Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một chút hồng trần tưởng nhớ ân sư

29/10/201718:23(Xem: 5369)
Một chút hồng trần tưởng nhớ ân sư
 


Hòa thượng Thích Thông Quả ( 1936- 2015 )


Hướng tới ngày Đại Tường cố Hòa thượng Thích Thông Quả ( 1936- 2015 )
               13/9 Ất Mùi (2015) - 13/9/Đinh Dậu ( 2017)
   Một chút hồng trần tưởng nhớ ân sư       

    

                Giữa cuộc hồng trần đầy lo toan khổ nhọc, ngày tháng qua dần theo định luật thế gian. Biết bao nhiêu biến động buồn vui, nhưng trong dòng chảy đó , lòng vẫn bùi ngùi nhớ ân sư da diết ! Với người viết bài này, nói sẽ khó có ai tin, rằng năm tháng trôi qua ấy vẫn có bóng dáng Thầy theo bên dặm trường gót nhọc. Làm Phật sự giữa trăm bề thương-ghét, cần mẩn với tâm thành chỉ để đóng góp chút phước duyên, cho Phật đạo trường tồn, cho Giáo Hội hanh thông. Có lẻ vì thế nên Giác linh Thầy luôn theo hộ trì và che chở. Con không biết rằng chư Tăng-Ni thiền viện có còn ai bi lụy lắm không, với con khi nhắc đến Thầy lòng không khỏi bùi ngùi xúc động. Mới hay xưa nay những lời ai điếu dành cho chư tôn thạc đức ra đi đều có sức mạnh của nền tảng Tứ Ân Phật dạy, nào phải lời ai oán cõi trần gian, giờ xin được lập lại để nương thừa ý nghĩa đó, như một tất lòng thành tưởng nhớ đến Hòa Thượng nhân lễ Đại Tường .

 

               Trước linh đài mang nặng một niềm đau

                 Tưởng nhớ ân sư tràn đầy lòng dạ.

         Chợt nhớ Tôn giã A Nan hơn hai ngàn năm trăm năm trước,

                    Không ngăn được nỗi bi ai

             Lúc tiễn đưa đức Thế Tôn vào cõi Niết Bàn,

                  Đã phải thốt lên lời thống thiết:

               " Ôi chim non sao sớm buồn không mẹ,

               Muôn dặm từ đây ai dẫn lối đưa đường !".

                       

                  Ngưỡng bạch Giác Linh Thầy !

 

                 Hôm nay thuận thế nhân gian, đáo lệ tưởng nhớ   ngày Đại Tường Thầy vắng bóng. Xin mượn lời bi ai cũa Tôn Giã A Nan xưa kia thốt lên lúc sắp ly biệt đức Thế Tôn, người thầy kính yêu nhất của chúng sanh, của chính mình, đi vào cõi vô cùng. Dẫu biết rằng con nhà Thích Tử, lòng dặn lòng không được buông tiếng bi ai nhưng vẫn đang trụ thế ta bà còn nặng nhiều mối thương ghét trần ai này, mong Thầy hoan hỷ đề chúng con có vài giây phút nhẹ lòng mỗi khi tưởng nhớ đến công ơn to lớn. Đó là thơ, là nhạc, là những áng văn xuôi người còn ở lại duyên trần mượn nói thay tất dạ lòng thành của mình.

 

                 Ngưỡng bạch Giác Linh Thầy !

 

                Trời đã sớm sang thu lá vàng rơi dìu dặt, Ta Bà mãn duyên Thầy nhẹ bước ra đi an nghỉ cỏi liên đài. Chốn trần thế hàng đệ tử thân côi khóc vắng nhớ thương . Thầy mất rồi như thiếu đi ánh mặt trời rạng rở, bao năm rồi soi sáng huệ mạng trần duyên.

                   

                 Nhớ Giác Linh xưa nhọc nhằn đổ giọt mồ hôi , cạn hao tâm trí, chắt mót từng viên gạch hồng xây ngôi Phật tự Phước Hoa. Bao nhiêu lời pháp nhũ còn đong đầy, nhắn gởi niềm tin độ người để cùng dìu nhau qua bến giác.

 

                 Tay chóng thuyền từ cứu độ quần mê, bao dấu chân xưa còn in đậm một lối về. Tăng già theo bước sen lành, kiến lập những ngôi Bồ Đề danh giá. Miền Thứu Lãnh đặt ngôi Phước Hoa Thiền tự, và Ni Viện Phước Lạc trang nghiêm, trong tâm nguyện cao vời mở rộng đạo Thích ca, từ những nơi đây tỏa ra bao nhân tài cho Phật đạo. Làm rạng danh bao đức thạc Thầy đã nhọc công dạy dỗ.

 

                 Ân sư ơi cõi lòng chúng con trống vắng quá, bao di tích còn đây mà Thầy đã vắng bóng rồi. Còn ai khuyên bảo dắt dìu, còn đâu vi diệu ban lời pháp âm.

 

                 Ôi thiêng liêng, di chúc cuối lời còn đây,

                      Âm đồng vọng xa đưa,

      Cho chúng con sách tấn chuyên cần, Làm bè pháp giữ lấy duyên trần.

      Một tấm lòng rộng như non biển, Phút ra đi còn thể hiện đức Từ Bi.

                 Thương con khờ nên ban lời tâm huyết

                   Sợ mai sau con mòn gót hài xưa.

 

                Còn đây bao la những khuôn vàng thước ngọc, nhưng nước Tào Khê cơm Hương Tích đâu còn. Thầy ra đi để lại một phương buồn. Đêm Phước Hoa cũng giống như đêm giữa rừng Ta la Song Thọ, cát đá cũng ngậm ngùi, cỏ cây rơi lệ khóc tiễn đưa. Xã báo thân Thầy đăng vui câu khế ngộ, công đức lạc hành miền tịnh thổ an nhiên . Một đóa Ưu Đàm tròn ba mươi hai tuổi Hạ, hiển hiện trần gian bảy mươi sáu năm đời.

 

               Ân sư ơi!

               Cỏi trần thế chúng con ngậm ngùi trong ly biệt

               Biết bao giờ có còn nhìn thấy lại được tôn nhan.

               Để được nghe lại lời pháp nhũ ấm lòng con trẻ

               Tình sư đệ muôn đời còn trong gió miên man.

 

               Nhớ thương Thầy xin nguyện theo dấu chân xưa

               Để không hỗ danh Thiệu Long Thánh Chủng.

               Chỉ mong trấn nhíp được ma quân

               Ngỏ hầu đền đáp thâm ân vô vàn.

 

               Trên ngôi cao hằng mong Thầy yên dạ

               Dưới chiếu cỏ chúng con khấu đầu quỳ tạ

               Nguyện Giác Linh Thầy từ thùy chứng giám.

               Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát, Tát Đại Chứng Minh.

 

           

 

                                  Giác Đạo - Dương Kinh Thành

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4593)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4610)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4547)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10397)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 9777)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 5190)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6014)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6560)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7866)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9058)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567