Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Cảm niệm Ân Sư

27/03/201707:25(Xem: 3010)
Cảm niệm Ân Sư


HT Thich Nhu Hue-7

Cảm niệm Ân Sư



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Giờ đây chúng con xin kính cẩn nghiêng mình lạy bạch Giác Linh Sư Phụ. Huynh đệ  chúng con xin bày tỏ đôi dòng bi cảm, với nỗi niềm đau xót trước khi tiễn đưa nhục thân Sư Phụ về cảnh giới Niết Bàn thanh tịnh. Từ đây chúng con vĩnh viễn mất đi một bậc Thầy khả kính thân thương.

Than ôi! Một vì sao dẫn đường cho chúng con trong đêm tối vừa rơi rụng. Cả một không gian như trùm phủ một mầu đen vì mất đi một ánh chiêu dương.

Kính bạch Giác Linh Sư Phụ,

Đành rằng cuộc thế vô thường thăng trầm luân chuyển, dòng sinh diệt thay đổi không ngừng, trăng có khi tròn khi khuyết, người có lúc họp lúc tan, sinh ly tử biệt là lẽ thường tình tức sắc tức không, nhưng hôm nay đứng trước làn khói trắng của trầm hương đang lững lờ buông thả, đưa Sư Phụ về nơi tịch diệt. Trong cảnh thanh tịnh trang nghiêm, chúng con không sao không bồi hồi xúc cảm khi nghĩ đến hình bóng từ hòa của Sư Phụ từ đây không còn nữa. Giáo hội còn đây, chúng sanh còn đó sao Sư Phụ nỡ vội bước Tây Quy. Toàn thể huynh đệ chúng con xin kính cẩn nghiêng mình trước Linh đài Sư Phụ, để tỏ lòng thương tiếc một bậc Ân Sư, từ đây chúng con không còn được nhìn thấy hình bóng Sư Phụ hiền từ khả kính bao dung.


Kính lạy Giác Linh Sư Phụ,

Giờ chúng con có đôi dòng kính cẩn dâng lên bái biệt Tôn Sư thương kính của chúng con:

Nước Tào Khê đã tắt

Cơm Hương Tích còn đâu

Thầy ra đi để lại một trời sầu

Con ở lại với ngút ngàn thương tiếc

Cõi hồng trần Thầy ra đi rủ áo

Con cúi đầu bái biệt bậc Tôn Sư

Con nhớ lắm lời Tôn Sư dạy bảo

Ráng nghe con dù nghiệt ngã bủa vây

Nụ cười hiền với ánh mắt từ bi

Vẫn đậm nét nơi Pháp Hoa cổ tự

Đêm đông đến con gục đầu thổn thức

Nghe trong tim từng giọt lệ tuôn rơi

Bái biệt Thầy Phật Quốc cao đăng

Con ở lại giữa biển đời sông  pha tuyết giá

Thế đạo bẽ bàng sầu vương sơn dã

Buồn nhớ không nguôi bóng dáng Thầy

Kính lạy Giác Linh Thầy tôn kính.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

 

 

TKN Thích Viên Thông

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/201004:01(Xem: 733)
Nguyễn Du (1765-1820) tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, biệt hiệu Hồng Sơn Liệp Hộ, Nam Hải Điếu Đồ, sinh trưởng trong gia đình phong kiến quý tộc có nhiều danh vọng, quê gốc ở làng Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Cha và anh của ông giữ những chức vụ quan trọng trong phủ chúa Trịnh. Thời trẻ ông tập ấm một chức quan võ nhỏ của cha nuôi họ Hà ở Thái Nguyên. Năm 1787, Tây Sơn ra Bắc diệt Trịnh, ông bắt đầu thời kỳ “Thập tải phong trần” (Mười năm gió bụi). Sau ông phục vụ nhà Nguyễn, làm đến Hữu Tham tri Bộ Lễ, từng được cử làm chánh sứ đi sứ Trung Quốc.
10/04/201319:43(Xem: 1948)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
29/01/201908:28(Xem: 1583)
Tiểu La Nguyễn Thành, nhân vật kiệt xuất của đất Quảng Nam, người khai sáng Duy Tân Hội, nhà lãnh đạo xuất sắc đồng thời cũng là người tri âm, tri kỉ của chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu.
15/11/201707:38(Xem: 1780)
Tổ Khánh Hòa và Thành Quả Chấn Hưng PGVN - - bài viết của HT Thích Thiện Nhơn
26/11/201710:49(Xem: 1955)
Chấn hưng Phật giáo hay Công cuộc Chấn hưng Phật giáo Việt Nam là một phong trào vận động cho sự phục hưng Phật giáo nhằm tìm lại các giá trị truyền thống và phát triển hoằng bá Phật giáo tại Việt Nam, bắt đầu từ đầu thế kỉ 20. Công cuộc này đã làm thay đổi rất nhiều về nội dung và hình thức hoạt động của Phật giáo tại Việt Nam.
12/03/201417:59(Xem: 5294)
Đạo Phật từ Ấn-độ đã truyền đến Việt-nam vào khoảng giữa thế kỉ thứ 3 trước tây lịch. Đến thế kỉ thứ 2 sau tây lịch, ở nước ta, theo sử sách ghi chép, ngoài sự có mặt hành đạo của các tăng sĩ người Ấn-độ, còn có một tăng đoàn người Việt đông đến 500 vị.
20/05/201710:37(Xem: 2311)
Gần như một quy luật tất yếu khi nói đến Hòa Thượng Lê Khánh Hòa ( 1877 - 1947 ) ( Tổ Khánh Hòa - Ngài) phải đề cập đến phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào nửa đầu thế kỷ XX . Cả một cuộc đời dấn thân trên lộ trình tiến tu giải thoát, luôn nặng gánh ưu tư cho tiền đồ Phật giáo trước mối suy vong song hành cùng vận mệnh dân tộc dưới gót giày xâm lược của giặc Pháp. Là một tăng sĩ với trọng trách "sứ giã Như Lai", Tổ Khánh Hòa đã sớm nhận thức rõ trách nhiệm cao cả ấy và vận dụng đạo đức, năng lực bản thân tữ mình thắp lên ngọn đuốc tiên phong, vén màn đêm dày đặc, bước đi từng bước nhọc nhằn, khó khăn ban đầu để tạo nên một luồng gió chấn hưng mang vô vàn lợi lạc cho Phật giáo mà cho đến tận hôm nay sử sách vẫn còn ghi đậm những dòng chữ vàng son óng ánh chưa hề phai nhạt.
23/04/201119:52(Xem: 1086)
Thầy đã đọc toàn bộ bài “Tham luận” Nhân trong ngày “Hội thảo” nhớ “Tổ Sư”, Sự nghiệp tu chứng đắc lý chơn như “Ngài Liễu Quán”, sáng gương ngàn thế hệ.
01/10/201405:29(Xem: 3898)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
26/02/201410:01(Xem: 8283)
Tổ sư Minh Đăng Quang sinh ra (năm Quý Hợi 1923) và lớn lên trong giai đoạn đất nước nói chung và Nam Kỳ Lục Tỉnh nói riêng, công cuộc chiếm cứ, thực hiện kế sách bảo hộ lâu dài của thực dân Pháp đã đi vào thế ổn định, và đang tự tin cho bước phát triển tiếp theo tưởng chừng mạnh mẻ ấy. Bởi lẽ trước đó hai năm ( năm Canh Thân 1920) quan toàn quyền Maurice Long