Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ Điếu Tưởng Niệm TT Đức Trí

25/12/201608:49(Xem: 5720)
Thơ Điếu Tưởng Niệm TT Đức Trí
                             duc_tri

Tưởng Niệm Giác Linh
Cố TT. Thích Đức Trí

Từ Vạn Hạnh, tôi và thầy hội ngộ
Đến Niết bàn, thầy cùng tôi hôm sớm tụng kinh văn
Trì chú niệm Phật không ngơi, thuần sáu buổi
Mỗi ngày, cuốc cỏ trồng rau, xách nước, tưới cây
Có những lần thầy lấy trộm bắp xu
Bị phát hiện, thầy mỉm cười vã lã
Thầy chế mì gói cho tôi ăn, nhưng lòng buồn vời vợi
Sợ ngày mai, bị phạt quỳ quả đường
Ôi, buổi ấy thật ngây ngô, nhưng thân thương quá
Thời gian cũng dần trôi.
Thầy ra Phan Thiết, học Cơ Bản Phật giáo
Tôi ở lại Tòng Lâm, theo đuổi khóa Trung Cấp Phật học
Rồi đúng là nhân duyên đưa đẩy
Tôi và thầy gặp lại tại Sài Gòn
Cùng chung học dưới Học Viện Vạn Hạnh
Tôi ở Huỳnh Kim, thầy trú ngụ Già Lam
Sớm nắng chiều mưa đi về trong lam lũ
Vẫn nắm tay ấp ủ “thượng nhơn khách”
Thầy trăn trở hao gầy trong cự phách
Tôi thong dong giữa thế sự vô thường
Thầy xây nhà tương thân tương ái
Tôi mượn tiền thầy Giác Trí giúp thầy
Thuở hàn vi, thật hao gầy cuộc mộng
Thế rồi, chúng ta mỗi người mỗi hướng
Ngẫm sự đời, thật thương quá thầy ơi!
Thầy ra đi sống đất Mỹ tha phương
Tôi ở lại một khung trời đầy nhung nhớ
Cứ thế, chúng ta biền biệt mỗi đứa một khung trời viễn mộng.
Tuy vậy, có lần thầy về Việt Nam ghé thăm tôi
Tình anh em chưa kịp níu lôi
Nhưng sự đời cứ cuốn trôi tất cả
Hôm nay,
Nghe tin thầy viên tịch
Giọt lệ này, thầy có thấu hay chăng
Trời Việt Nam mây mù dăng bủa
Trên đất Mỹ đầy băng tâm huyết lệ
Ngưỡng nguyện,
Thầy đi thong dong tự tại
Cõi trần gian vô ngại xã báo thân
Hội Long Hoa, tương nguyện tao phùng
Tôi và thầy cùng hàn huyên tâm sự

                                   Vạn Hạnh ngày 23/12/2016

tt-thich-tri-duc

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM

CỐ THƯỢNG TOẠ THÍCH ĐỨC TRÍ

(của cựu sinh viên HVPGVN tại TP.HCM khoá IV)

 

Nam-mô Bổn sư Thích-ca mâu-ni Phật,

Kính bạch Hoà thượng bổn sư của thượng toạ Thích Đức Trí tân viên tịch,

Kính thưa chư huynh đệ đồng khoá,

Sáng hôm nay, ngày 27/12/2016, trong khung cảnh trang nghiêm và đượm tình Linh sơn cốt nhục, tại tịnh thất Huyền Không, Thánh địa Đại tòng lâm, nơi một thời in dấu chân nhập đạo, sơ tâm của cố thượng toạ Thích Đức Trí, chúng tôi xin đại diện cho cựu Tăng Ni HVPGVN tại TP.HCM, khoá IV hiện sống tại quê nhà Việt Nam, thành kính hướng vọng về giác linh đài cố Thượng toạ tân viên tịch nơi tịnh xứ Tam bảo, thành phố Tulsa, Oklohoma, Hoa Kỳ, đốt nén tâm hương và có đôi lời tưởng niệm.

Kính bạch giác linh Thượng toạ,

Mới đầu năm 2016, anh em huynh đệ khoá IV, HVPGVN tại TP.HCM, trong và ngoài nước, bàng hoàng nghe tin người huynh đệ dáng người nhỏ bé của chúng ta, cố Thượng toạ Thích Nhuận Châu, đột ngột qua đời. Niềm thương tiếc chưa cạn !

Gần cuối năm, anh em huynh đệ chúng ta lại giật mình nghe hung tin, thêm một người huynh đệ nữa, dáng người cao lớn, không bệnh không nạn, lạnh lùng từ bỏ chúng ta ra đi không một lời từ biệt. Hằn thêm nỗi đau !

Than ôi ! Vô thường đến thế là cùng !

Cả hai người huynh đệ của chúng ta đều trải thân hành đạo xứ người, vá áo chép kinh nơi đất khách, nhặt đá trộn hồ đắp thành tràng phan bảo cái ; kiến tạo già lam, thiết lập đạo tràng hoằng hoá đạo mầu, phá lưới nghi trùng điệp. Còn đó bao phật sự ngỗn ngang, hỏi ai đã chuẩn bị hành trang cho mình ?

Thương quá !

Bốn năm chung học, Đức Trí luôn lặng lẽ, từ hoà. Tính khí cương trực, nhưng hành xử bao dung. Với huynh đệ, Thầy luôn hết lòng. Với bản thân, Thầy luôn nỗ lực tinh tấn. Hơn năm mươi nương thân cõi tạm, gần ba mươi năm Thầy dấn thân trên con đường tìm về khả tính, cho niềm tin nẻo Đạo, cho lợi lạc hữu tình, cho vận mệnh Phật giáo Việt Nam, cho văn hóa Phật giáo Việt Nam trên đất Mỹ, mà chùa Tam Bảo, Thánh tượng Quán Âm lộ thiên uy nghiêm trên đồi cao nhìn về công dân nước Mỹ… là dấu tích cho một thời hành đạo. Cuộc dấn thân thì vô cùng, con đường phổ lợi quần sinh thì vô hạn, nhưng kiếp nhân sinh thì dị thế muôn trùng. Có ai lường được cuộc chia ly này ?

Tự viện Tam Bảo nơi đất Mỹ quốc còn đó, chốn tổ Tòng Lâm ở quê mẹ Việt Nam còn đây, giữa hai bờ chia cách Đông – Tây, mây thoảng gió bay, hạnh nguyện tiếp nối tháng ngày, để nghĩa Đạo tình Đời muôn phương khơi dậy. Hôm nay, Thầy đã nhẹ gót phiêu du, hòa mình với quả ngọt hoa thơm nơi vườn thiền chư Tổ ; nước đã về nguồn, lá rơi về cội. Biển nghiệp thức giờ đây sóng đã lặn, đỉnh Lăng Già trăng mở lối tiêu dao. Chỉ còn quanh đây những nụ hoa phảng phất giữa đôi miền, mang sắc hương gần một đời người trải thân hành đạo, chậm trôi theo những dòng tư niệm của bao người đệ huynh, chở bao tiếc thương ngậm ngùi. Tiếng lời không đủ gọi, ngôn ngữ phù trầm của trần gian không bắt nhịp kịp cùng với mỗi dòng suy tư, mỗi tấc lòng kính tiếc khi nhớ nghĩ về Thầy. Dặm trường tử sinh trong cõi bụi hồng như một quy luật tồn sinh của tạo hóa, mà cõi Đạo cõi Đời xưa nay vẫn chưa từng có mảy may dị biệt. “Lá theo mùa lá rụng, người duyên hết người đi”. Biết thế, nhưng lòng chúng tôi vẫn kính tiếc khôn nguôi khi đứng trước di ảnh Thầy, một mầm xanh Phật pháp. Bao kỷ niệm sâu dày, bao Đạo tình cao đẹp cốt nhục Linh sơn của một thời chung lớp, chung trường vẫn luôn và mãi hiển hiện trong chúng tôi như đôi vầng nhật nguyệt; là những Pháp lữ xa gần trong và ngoài nước; là bao người con Phật tại gia trải khắp vùng miền nơi đất Á, trời Tây.

Ô hô !

Chim bay không cầm bóng

Nước trôi chẳng giữ màu

Phất phơ vài lá trúc

Như gió thoảng vườn sau.

Một đời người, đến để rồi đi, bởi Cố quận mới là Bảo sở quê nhà, cõi trần gian chỉ là Hóa thành bến đỗ, những dặm trường xuôi ngược bôn ba, bao buồn vui mưa nắng cuộc đời, như một lần để thân tâm thể nghiệm. Trên dặm dài cuộc lữ ngược xuôi, dẫu tháng năm có xóa nhòa bao vết dấu, nhưng đó đây vẫn còn phảng phất bao dấu hài kỷ niệm, những lối mòn đầy quả ngọt hoa thơm được tạc ghi trong hành trạng đời người. Trước phút giây tiễn biệt nghìn trùng, xin cho chúng con được một lần chí thành khể thủ.

Nam-mô Tân Viên Tịch, Từ Lâm Tế Tông, Tứ Thập Thất Thế, Tam Bảo Tự Trú Trì, Huý thượng Đức hạ Trí, Tự Chánh Huệ, Hiệu Huệ Niệm, Võ Công Thượng Toạ Giác Linh.

 

Thay mặt cựu sinh viên HVPGVN tại TP.HCM khoá IV

Thích Nguyên Hùng

Khấp điếu

 

tt-thich-tri-duc



NGƯỜI ĐI!

(Thơ tưởng niệm Giác Linh Tân viên tịch - Cố Thượng Tọa Đức Trí,

Trụ trì Chùa Tam Bảo, Tulsa, Oklahoma,USA)

 

Người đi bao nuối tiếc

Tam Bảo đứng sững sờ

Xuân xanh năm mươi mốt

Ra đi chẳng một lời.

 

Kiếp nhân sinh dài ngắn

Ước mơ để lại ai?

Cỏ cây vương vấn quá

Buốt giá cả bầu trời.

 

Sinh ra giữa kiếp trần

Hoằng dương nơi viễn xứ

Nương Okla hành đạo

Hầu lợi lạc quần sanh.

 

Sống thanh cao giản dị

Dâng ý đạo cho đời

Khơi đèn thiền chiếu sáng

Nối nghiệp chí Như Lai.

 

Vô thường bất chợt quá

Cung thương lời tiễn biệt

Người ẩn giữa mây trắng

Bút nghiên nữa còn đâu?

 

Tiếng chuông chiều ảm đạm,

Như khóc đời bể dâu,

Tiễn người về cõi Tịnh.

Tulsa lặng cúi đầu.

               Chư Ni và Phật tử Chùa Hương Sen, Cali, USA, nhất tâm đảnh lễ Giác Linh Thượng Tọa Đức Trí
 Thượng Phẩm Thượng Sanh – Cao Đăng Phật Quốc.
Một buổi chiều - viết trên phi cơ từ Việt Nam trở về Hoa Kỳ ngày 9/1/2017
Khể thủ,
Thích Nữ Giới Hương

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6522)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4533)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4490)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4419)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10316)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5158)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 5975)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6514)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7816)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9011)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567