Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Chơn Thiện

16/11/201618:41(Xem: 7509)
Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Chơn Thiện
HT Thich Chon Thien
Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Chơn Thiện
Của Môn Phái Tường Vân
Ngưỡng bạch Giác linh Hòa thượng,
Chúng con, Tứ chúng Tông môn Pháp phái Tường Vân, thành kính đảnh lễ Giác linh Thầy. Cho chúng con gọi là “Thầy,” xin được dâng lên Thầy tất cả tâm thành kính ngưỡng của chúng con trong giờ phút thiêng liêng ngàn thu vĩnh biệt.
Kính bạch Giác linh Thầy,
Trời Huế mấy ngày nay bắt đầu se lạnh. Không gian ảm đạm thấu cảm lạ thường đến càn khôn vạn vật. 
Sông Hương cúi mặt nước tiếc ngẩn ngơ về biển nhớ
Núi Ngự nghiêng mình mây buồn lãng đãng giữa trời thương.
Hòa cùng với không gian, nỗi buồn chúng con đang cảm nhận là sự vắng đi hình bóng thân thương của người Thầy khả kính, là bậc mô phạm nơi chốn tòng lâm Phạm vũ. Nỗi lòng của chúng con trong lúc này là sự hụt hẫng khó tả nên lời khi chúng con cảm nhận sự vô thường đến với Thầy sao mà nhanh chóng như vậy!
Thuở xưa,
Khi Thế Tôn nhập diệt,
A-nan bật khóc sầu:
“Than ôi còn hữu học,
Bậc Đạo Sư lìa xa.”
Hôm nay, hàng hậu học chúng con không khỏi đau buồn khi mất đi một bậc Thầy mà chúng con hằng tôn kính nương tựa! Chốn Tổ từ nay vắng đi nét từ hòa dung dị mà Thầy đã thị hiện mỗi ngày! Tường Vân luôn lưu dấu hình dáng vàng kem thiền hành mỗi sớm chiều đều đặn trước hương phòng. Phương trượng đường còn đâu bậc ẩn sĩ âm thầm tỏa sáng vùng trời đạo hạnh. Và đây, nụ cười giải thoát xóa tan ưu phiền như pháp âm được tuyên dương. Những hình ảnh thân giáo thầm lặng ấy của Thầy đã lắng động và in dấu trong tâm thức hàng đệ tử chúng con. Ở bất kỳ xứ sở nào Thầy hiện hữu, từ Sài Gòn hoa lệ có Vạn Hạnh lung linh nền học xứ, từ Đà Lạt mù sương có Linh Sơn thắp sáng đạo nguồn, từ xứ Huế cố đô có Tường Vân - Học viện, vang vọng hải triều âm, từ Hà Nội thủ đô có hàng nhân sĩ lân lân niềm đạo pháp, ở đâu, bước chân Thầy đi qua đều luôn còn mãi, lưu dấu trong lòng người nguồn pháp vị thâm sâu và tình thương yêu vô hạn!
Kính bạch Giác linh Thầy,
Bài pháp thân giáo sinh động nhất của Thầy đối với chúng con là hạnh buông xả. Năm dục trưởng dưỡng, mà trong Kinh tạng đức Phật thường giáo giới, là những công án lớn mà người xuất gia cần phải vượt qua. Thầy là một minh chứng hùng hồn cho sự vượt qua ấy. Giới hạnh của Thầy trong sạch như băng tuyết! Đời sống phạm hạnh thanh tịnh của Thầy cũng đủ làm bài học vô giá cho chúng con trọn đời noi gương để hướng tới sự thực hành một đời sống cao đẹp. Hạnh buông xả các lợi danh mà Thầy đã thể hiện là một hành trạng hiếm có! Khi thực hành hạnh thí xả, Thầy trân quý mọi giá trị cuộc sống bằng sự thấu cảm thiêng liêng cao cả của tình người. Hạnh sống của Thầy đã truyền cảm đến tình người sự thăng hoa trong Chánh pháp. Thật vậy, Thầy đã đi vào cuộc đời và không cự tuyệt những gì hiện có, nhưngThầy vẫn toát lên nét thanh nhàn siêu trần thoát tục!
Thầy ơi! Thầy như đóa hoa sen không bợn chút mùi bùn; hạnh sống của Thầy cũng chính là tâm giải thoát mà Thầy đã trải rộng giữa trần gian. Chúng con như được thăng hoa khi tiếp nhận Chánh pháp từ Thầy; và chúng con đã cảm nhận được hạnh buông xả của Thầy trong đời thường sống thật!
 
HT Thich Chon Thien
Chư Tăng khánh tuế nhị vị Hòa thượng chủ hạ - mùa an cư năm Bính Thân (PL.2560) tại Tổ đình Tường Vân
 

Ngưỡng bạch Giác linh Thầy,
Ngôi Tổ đình trang nghiêm đã được trùng hưng, ngôi Học viện mới đang được xây cất, nhưng ưu tiên hàng đầu mà Thầy hằng cưu mang chính là sự nghiệp giáo dục đào tạo con người, vun trồng hậu thế để tiếp nối mạng mạch Phật-đà. Tất cả sự dấn thân vào đời của Thầy lúc sinh tiền đều không ngoài mục tiêu cao cả ấy. Thầy khuyên người xuất gia cần phải có đầy đủ sở tu và sở học để làm hành trang vững chắc cho việc hoằng dương Chánh pháp. Có lần Thầy dạy: “Quý thầy ra làm Phật sự thì đừng có thiếu học hỏi, đừng có thiếu sự hy sinh, và đừng bao giờ thiếu sự cầu tiến.” Lời Thầy tuy ngắn ngủi nhưng đã truyền đạt một triết lý vô ngã sâu sắc từ nơi công việc hằng ngày của cuộc sống, là bài học thiết thực cho sự nghiệp trọn đời của chúng con. Thiết nghĩ, thực hiện được lời dạy ấy cũng chính là hạnh tu tập trên con đường hướng đến giải thoát mọi trói buộc khổ đau. Chúng con kính cẩn nguyện ghi lòng tạc dạ. 
Bạch Giác linh Thầy,
Pháp âm của Thầy luôn khai sáng nguồn tâm cho chúng con nhìn thấu được bản chất mọi hiện hữu. Bài thơ được Thầy cảm tác chỉ vài ngày trước khi Thầy viên tịch đã khai sáng cho chúng con bản chất này:
Cầu vồng bảy sắc, có mà không
Thế giới nhân sinh, thể tánh đồng.
Vạn sự cổ kim tuồng huyễn ngã
Mộng đời tỉnh giấc, có mà không.
(Ngẫu cảm 09/10/2016)
Nói ‘có mà không,’ Thầy muốn khuyên chúng con không nên chấp trước bất kỳ một vật gì là ‘có’, và cũng không nên chấp trước bất kỳ một vật gì là ‘không’. Vì hai chữ ‘có’ và ‘không’ mà chúng sanh đảo điên trong vòng luẩn quẩn của sự được và mất, thắng và bại,... Để siêu việt ‘có’ và ‘không’ ấy, Thầy đã hướng dẫn hàng đệ tử chúng con phương pháp nhìn thẳng vào thực tại rằng:
“Dòng sống là dòng chảy vô thường: có rồi không, được rồi mất, thịnh rồi suy. Các đệ tử cần giác tỉnh mà yêu đạo và yêu đời, làm các Phật sự, lòng hãy dừng dao động, sợ hãi. Cái nhìn đời như thế này là cái nhìn oai dũng của sư tử nhìn muôn thú. Trí tuệ thay!”
Với Thầy, chỉ có tình yêu thương đối với đạo, với đời là thật nhất mà không gì có thể đánh đổi được. Nhìn cuộc đời bằng con mắt yêu thương mới là cái nhìn trí tuệ và oai dũng của bậc Giác ngộ. Pháp âm ấy của Thầy như lời huấn thị cuối cùng cho môn nhân đệ tử chúng con. Chúng con nguyện ghi lòng tạc dạ!
Ngưỡng bạch Giác linh Thầy,
Đối với chúng con, Thầy đã ra đi quá đột ngột! Nhưng với Thầy thì các pháp đã hiện ra trước mắt. Thầy dạy: “Giữa biển sinh tử mênh mông, bao la, thì chuyện sống, chết chỉ là cái bọt nước nổi trôi, có gì phải bận tâm.” Có lẽ đây là lý do Thầy vẫn thản nhiên tiếp chuyện với chư Tôn đức thăm viếng tại bệnh viện trong những ngày cơn bệnh đang ở giai đoạn cuối. Thấy Thầy cười mà sao lòng chúng con lại se thắc nhói đau!
Bạch Giác linh Thầy, sự buông bỏ huyễn thân nơi trần thế sau 75 năm của Thầy như vậy đã cho chúng con thấy được “cái dũng khí của một Thiền sư, một mãnh tướng mang sứ mệnh của Như Lai.” Thầy đã đến như vậy và Thầy đã đi như vậy! Chúng con ngưỡng mong Thầy sớm hồi nhập Ta-bà để đem ánh sáng tuệ giác, tiếp tục soi sáng cho tâm trí nhân loại thoát khỏi lưới phiền não!
Toàn thể Tứ chúng chúng con kính đầu thành đảnh lễ Giác linh Thầy!
Nam-mô Từ Lâm Tế chánh tông, Tứ thập tam thế, Xuân kinh Tường Vân Tổ đình trú trì, Hồ Chí Minh thị Vạn Hạnh Thiền viện Viện chủ, Chứng minh Hội đồng Phó Pháp chủ, Trị sự Hội đồng Thường trực Phó Chủ tịch, húy thượng Tâm hạ Ngộ, tự Chơn Thiện, hiệu Viên Giác giác linh thùy từ chứng giám



HT Thich Chon Thien2

LỜI TƯỞNG NIỆM
CỦA BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH TT. HUẾ


NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
 
- Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng Chứng minh.
- Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni.
- Kính Bạch Chư Tôn Đức Môn phái Tổ Đình Tường Vân.
- Kính thưa toàn thể Phật Tử các giới.
Chỉ còn một thời gian rất ngắn ngủi, sáng mai 18 tháng 10 năm Bính Thân tức ngày 17 tháng 11 năm 2016. Lễ cung nghinh kim quan cố Trưởng lão Hòa Thượng nhập Bảo tháp sẽ được long trọng cử hành để cho tấm thân tứ đại trở lại nguồn xưa, để cho đóa hoa tâm trở về với Pháp thân bất diệt. Chúng con được phép thay mặt Ban Trị Sự GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế xin có đôi lời tưởng niệm, kính dâng lên Cố trưởng lão Hòa Thượng, một bậc Cao Tăng Thạc Đức suốt cả cuộc đời hy sinh để phụng sự Đạo pháp và Dân tộc.
Kính Bạch Giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng.
Hỡi ôi! Sóng khổ hải lao xao
Trời chơn như tịch tịnh
Bậc đống lương một phút xa lìa
Ngôi long tượng nghìn thu vĩnh biệt.
Tháng 10 Bính Thân, mây trời vần vũ, đã cuốn hút một vì sao.
Ngày 9 âm lịch, vầng dương biến hiện, che khuất một vì tinh đẩu.
Bảy mươi lăm năm diêm phù, trổi nét ngọc tinh anh.
Năm mươi hai năm Pháp lạp, giữ ngộ tâm bất hoại
Ôi thật là!
Lăng già nguyệt lạc
Thạch trụ Tây huynh
Than ôi! Chùa Tường Vân tang tóc, đất Huế đô ngậm ngùi.
Mấy mươi năm hoằng Pháp lợi sanh chưa hề mỏi nhọc.
Nay bổng chốc hồi quy chơn cảnh, chẳng bận trần ai.
Kính nhớ giác linh xưa, từ miền núi Ngự sông Hương, Hòa Thượng thọ phàm thân tại làng Dưỡng Mong, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Sẵn nề nếp trong gia đình đã nhiều đời thâm tín Phật Pháp, chốn làng quê lại có các bậc thạc đức trong rừng Thiền của Huế đô trác tích, Ngài Tịnh Khiết tiền bối Bổn sư dìu dắt. 
Từ đó: 
Tường Vân Tự đồng chơn nhập đạo.
Quảng Đức Đàn tuổi trẻ thụ phong
Xuất trần thượng sĩ khiêm cung
Trong ngoài nước gần xa tham học
Tinh chuyên một dạ thần hôn, thượng cầu hạ hóa chẳng dừng bước chân.
Kịp đến lúc:
Đạo phong đỉnh đỉnh
Tuệ nghiệp huy huy
Trong Phật sự tịnh tâm gánh vác
Ngoài xã hội hết dạ lo toan.
Kể từ đó:
Bước vân du càng thêm sáng tỏ
Chẳng quản nắng cháy mưa phiền
Đêm ngày một dạ với bút nghiên
Học chữ “Truyền Đăng tục diệm”
Xã thân chăm lo mối Đạo
Không ngại giông bão mưa sa
Tháng năm quyết chí liên kết Ta Bà
Song hành Trí bi tịnh lạc
Hòa Thượng đứng trên đôi chân giới đức và trí tuệ, kiên chí bền lòng suốt cả cuộc đời vươn vai gánh vác góp phần xây đắp ngôi nhà Phật pháp. Hòa Thượng một tay cầm bút trang trải lên nghìn trang giấy trắng những kiến thức thâm uyên từ nội tâm kiên định của bậc xuất trần thượng sĩ, Pháp Tử Như Lai. Hòa Thượng một tay cầm phấn, mài nhẵn bảng đen, làm người đưa đò nhẫn nại, nghìn đông trăm bạ độ lớp lớp người qua!
 
HT Thich Chon Thien2
 
HT. Thích Chơn Thiện khai đạo giới tử Tỷ kheo - Đại giới đàn Liễu Quán (2013 – Quý Tỵ)

 
Văn hóa giáo dục là những lĩnh vực mà Hòa Thượng ước mơ phụng sự và đã tận tụy hiến dâng để cho tâm Đạo thêm thanh cao, lòng đời thêm sáng đẹp.
Quả thật: 
Biết bao thế hệ Tăng Ni sinh mến áo sân trường lưu giữ.
Biết bao tầng lớp sinh viên học sinh nhuận ân giáo dưỡng khắc ghi.
Sự nghiệp nghiên cứu, biên soạn, dịch thuật của Hòa Thượng trong hơn 20 tác phẩm như dấu tích trí thức in đậm trên các giảng đường Đại học từ Mỹ quốc, Ấn Độ cho đến Sài Gòn, Huế, rồi Vạn Hạnh…đã là những món tặng cao quý của một tâm hồn học giả.
Hòa Thượng đã phát nguyện đại trùng tu chốn Tổ Tường Vân, kiến thiết  xây dựng cơ sở mới học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế…Cứ như thế trọn một đời Hòa Thượng gắn liền với tâm nguyện làm đẹp lịch sử, làm đẹp văn hóa, làm đẹp những ngôi chùa, làm đẹp những mái nhà tâm linh. Với những chức vụ mà cố Hòa Thượng đã tham gia trong Đạo ngoài đời cũng chỉ để chuyển thêm máu cho một trái tim đã nguyện sống một cuộc đời cống hiến phụng sự cho Đạo pháp và dân tộc. Là một vị Hòa Thượng giáo phẩm chứng minh của Ban Trị Sự GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế, cố Hòa Thượng luôn luôn động viên, khuyến tiến chúng con trong mọi Phật sự, chúng con được cơ duyên thừa hành mọi công việc lợi đạo ích đời dưới sự che chở bao bọc của Cố Hòa Thượng, chúng con đã âm thầm thọ lãnh rất nhiều sự chỉ giáo từ nguồn ân đức vô tận của Hòa Thượng.
- Đó là lòng phụng đạo yêu nước lúc nào cũng sáng trong như đèn trăng tỏa giữa lòng trời đêm thu vằng vặc.
- Đó là từ tâm mở rộng tới vô biên để đủ sức dung thứ và tiếp dẫn mọi người không phân biệt gần xa, không chia cách thân sơ sang hèn, quý tiện.
- Đó là hãy cứ âm thầm mà hoạt động, tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên, hoàn cảnh nào cũng giữ được mạng mạch của Phật tổ mà tùy nguyện phụng sự chúng sanh.
Kính Bạch giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng.
Từ đây, giáo hội vắng bóng một bậc Cao Tăng lãnh đạo phước trí vẹn toàn, hàng Tăng Ni Phật Tử mất đi một vị đạo sư khả kính, Môn phái Tổ Đình Tường Vân mất đi một bậc Trưởng lão kỳ túc chốn tòng lâm, môn nhơn đệ tử vĩnh viễn mất đi một bậc Thầy sáng ngời gương đạo hạnh. Như bóng trăng, Cố Hòa Thượng đã kéo dài ánh sáng huyền diệu giữa lòng dân tộc-Hòa Thượng đã thắp lên trong tâm hồn hàng triệu người con Phật đức tin trong sáng của Chánh Pháp.
Bảy mươi lăm năm đi qua cõi đời ngũ trược, cố Hòa Thượng là dòng sông vượt bao ghềnh thác để về với biển giác nhiệm mầu,  cũng là dòng sông mang hương sắc thanh lương cho vạn loại hữu hình triêm ân công đức.
Dẫu biết rằng: Huyễn thân mộng trạch, thân đã huyễn nhà mộng đã không, thì còn chi để nói! Nhưng chúng con không khỏi bàng hoàng cảm nghe đất trời bặt tiếng, rừng Đông phong sờ sững lá vàng im. Gió tạnh, mây ngừng khơi niềm tiếc nuối.
Quả thật: 
Cả đời phổ tế, bảy mươi lăm năm công thành chứng đắc, bóng vô minh rẻ nẻo vô sinh.
Giờ phút đăng trình, năm mươi hai năm mùa vui trong Pháp lạp, bao hạnh đức sáng soi giác tánh.
Giờ đây, cố trưởng lão Hòa Thượng đã trở về cảnh giới bất diệt bất sanh nhưng công đức và đạo hạnh sáng ngời, giới đức trang nghiêm thanh tịnh của Cố trưởng lão Hòa Thượng vẫn còn sống mãi với thời gian vô cùng và không gian vô tận, nhất là trong lòng Tăng Ni Phật Tử Thừa Thiên Huế chúng con.
Tưởng niệm giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng, Ban Trị Sự, các ban ngành trực thuộc và toàn thể Tăng Ni Phật tử Thừa Thiên Huế chúng con nguyện sống hòa hợp với đạo tình chung thủy để tiếp nối chí nguyện của Cố Trưởng lão Hòa Thượng, cho những bông hoa tươi đẹp còn mãi nở giữa đường đời nẻo đạo.
Bây giờ nơi cảnh niết bàn chơn như bất diệt mà cố Trưởng lão Hòa Thượng vừa bình an hội nhập, chúng con xin ngưỡng vọng trông theo, cầu cho được ngàn thu vang bóng để thỏa lòng mong chờ gặp lại nơi kiếp hậu lai. Nguyện cầu giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng cao đăng Thượng phẩm, bất xã Từ bi, thùy quang đổng chiếu, hội nhập Ta Bà, hóa độ chúng sanh viên thành chánh giác.
Chúng con thành kính đảnh lễ bái biệt giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng.

Nam Mô Tân Viện Tịch, Lâm Tế Tông Tứ Thập Tam Thế, Việt Nam Phật Giáo Hội Chứng Minh Hội Đồng, Phó Pháp Chủ, Trị Sự Hội Đồng Thường Trực Phó Chủ Tịch, Trung Ương Giáo Dục Tăng Ni Ban Trưởng Ban, Thừa Thiên Huế Giáo Hội Trị Sự Ban Chứng Minh Giáo Phẩm, Thừa Thiên Huế  Học Viện Viện Trưởng, Trùng Hưng Tường Vân Tổ Đình Trú Trì, Vạn Hạnh Thiền Viên Viện Chủ Húy Thượng Tâm Hạ Ngộ, Tự Chơn Thiện, Hiệu Viên Giác Trưởng Lão Hòa Thượng Giác Linh Thùy Từ Mẫn Giám. 


       HT Thich Chon Thien-4

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM

Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư Thích thượng Chơn hạ Thiện !

 

Hỡi ôi !

Cờ Chánh Pháp vừa ngã

Một Thạch Trụ vừa nghiêng

Tường Vân sầu lãng đãng

Người trở về Tây Thiên …

 

Nhớ Linh xưa :

Được sinh trưởng trong gia đình Phật Pháp

Nơi cố đô, Thừa Thiên Huế, Phú Vang

Năm lớp chín (9) đã phát tâm chay lạt

Tuổi mười lăm (15) thường gắn bó Tường Vân.

 

Phương trời rộng mở :

Tuổi mười chín (1960) hội đủ duyên quý giá

Chùa Tường Vân, Ngài cạo tóc xuất gia

Đức Tăng Thống ban pháp danh Tâm Ngộ

Kể từ đây chuyên học Đạo thiết tha.


 

 

Duyên thù thắng Vía Di Đà, Quý Mão (1963)

Người được trao Mười Giới Pháp – Sa Di

Hăm ba tuổi (1964) tại Việt Nam Quốc Tự

Người đăng đàn thọ Cụ Túc, Tỳ Kheo.

 

Vạn Hạnh lưu dấu :

Người tốt nghiệp hai cứ nhân đại học

Khoa Văn Khoa và Triết Học Đông Phương

Hai bảy tuổi (1968) đã trưởng thành vượt bậc

Lo trông coi Nội Xá của Học Đường (Vạn Hạnh).

 

Vang bóng trời Tây :

Hai tám tuổi (1969) được cử đi du học

Tại Hoa Kỳ với Học Bỗng Á Châu

Cấp Cao Học, Ngài theo ngành Tâm Lý

Phúc duyên nhiều, mấy ai dễ sánh đâu?

 

Trải thân phục vụ :

Ba Mốt Tuổi (1972) bao khả năng gồm đủ

Hợp chuyên ngành, Ngài góp sức đảm đang

Phó Giám Đốc phụ trách Sinh Viên Vụ

Giúp sinh viên yên tâm học, vững vàng.

 

Trường Vạn Hạnh rất nổi danh, uy tín

Hàng giảng sư có chất lượng chuyên môn

Bên cạnh đó, có đặc san “Tư Tưởng”

Ngài hợp cùng nhiều nhân sỹ chủ trương.

 

Ba Sáu Tuổi (1977) làm giảng sư Vạn Hạnh

Trợ giúp cho Ngài Viện Trưởng điều hành

Ngài biên soạn, sáng tác nhiều tác phẩm

Kiêm giảng sư trường Cao Cấp Già Lam.

 

Suốt bốn năm (1984-1988) tại Linh Sơn, Đà Lạt,

Pháp âm Người được lan tỏa, ngân vang

Chuông thức tỉnh bao tâm hồn phiêu bạt

Người điểm tô cho Ánh Đạo huy hoàng.

 

Trong Khóa II, Trường Cao Cấp Phật Học (1988-1992)

Người chuyên lo phần Học Vụ, chương trình

Là thành viên thường trực Ban Giám Hiệu

Tằm nhả tơ, vì Giáo Dục quên mình…


 

Cơ duyên xứ Phật:

Năm chín hai (1992), Ngài được duyên thuận tiện

Qua Đề Ly để nghiên cứu chuyên sâu

Các Giáo Sư ngợi ca “Ông Chơn Thiện”

Học say mê, đậu xuất sắc, hàng đầu…

 

Năm chín sáu (1996), xong chương trình Tiến Sỹ

Lý thuyết về Nhân Tính tạng Pa Li

Ngài khải hoàn, mọi người đều hoan hỷ

Việc xuất dương, Ngài mở rộng đường đi.

 

Phụng sự đỉnh cao :

Bao cương vị trọng yếu trong Giáo Hội

Ngài đã từng đảm trách thật chu toàn

Phó Viện Trưởng của Học Viện Phật Giáo

Viện Nghiên Cứu Phật Học tại Sài Gòn.

 

Rồi Viện Trưởng Phật Học Viện tại Huế

Ngài đứng đầu ngành Giáo dục Tăng Ni

Kiêm Trưởng Ban của Phật Giáo quốc tế

Phó Thường Trực Trị Sự của Trung Ương (Giáo Hội).


 

Chơn như tịch tĩnh :

 

Tuổi bảy lăm (75) Ngài tùy duyên buông xả

Khi đang nghe người thị giả đọc Kinh

Năm hai hạ (52) vừa đủ đầy công quả

Nẻo nhân gian, nay chấm dứt hành trình

 

Nỗi niềm tiễn biệt

Mây sà xuống che Tháp Người lưu luyến

Nước sông Hương róc rách gọi tên Ngài

Núi Ngự Bình chơ vơ ngày đưa tiễn

Chùa Tường Vân tứ chúng lệ bi ai.

 

Thôi khép lại cuộc rong chơi cõi mộng

Từ chơn không Người đã trở về Không

Bảy lăm năm, một tấm gương thị hiện

Vẫn còn đây, muôn thuở sáng soi lòng.

 

Báo thân người sẽ trở về với đất

Để dưỡng nuôi cho cây cỏ đơm hoa

Pháp Thân Người hòa mười phương chư Phật

Lồng lộng trong khắp pháp giới bao la.

 

Từ phương xa con thành tâm đảnh lễ

Bao năm qua giáo dưỡng nặng ân tình

Từng ngày đêm trong lời Kinh tiếng Kệ

Như lời Người còn phảng phất lung linh.

 

Ngài an nghỉ nơi niết bàn tịch tĩnh

Nguyện cho Ngài thương tứ chúng trở về

Gióng pháp âm cho chúng sanh giác tỉnh

Đồng thoát ra vòng biển khổ, sông mê.

 

 

Tặng phẩm cho đời :

Hoa Ngọc Lan” hương thơm nhà Thiền ngào ngạt lan khắp chốn

“Tăng Già thời Đức Phật” quỹ Phạm xưa, Tăng Đoàn thời nay lấy đó soi mình.

“Những hạt sương” đi cùng thiện hữu tri thức càng lâu càng thấm đượm

“Phật Học Khái Luận” làm nền móng cương yếu cho người  tu học thăng hoa.

“Tư Tưởng Kinh Pháp Hoa” khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến

“Tư Tưởng Kinh Kim Cang” chỉ bày hành giả cách nào an trụ chơn tâm

“Tư Tưởng Kinh Di Đà” Tịnh Độ là đây, sao còn phải nhọc công đi tìm kiếm?

“Tư Tưởng Kinh Địa Tạng” sao nỡ yên vui khi chúng sanh còn mê muội điêu linh?

Tìm Hiểu Trung Bộ Kinh” lời vàng kết tập tạo phương tiện mọi người thâm nhập

“Nghiên Cứu Kinh Lăng Già” Kim chỉ nam vượt trùng dương qua sóng thức lao xao

“Bàn về Tây Du Ký” ôn cố tri tân, bao chuyện đó trong chúng ta gồm đủ

“Bàn về tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung” đạo đời không xa, mãi đến giờ có tri kỷ Kim Dung

“Tiếng Hót Ca-lăng-tần-già” giác ngộ bản tâm, mỗi hạng chúng sanh đều khai xuất diệu âm

Tìm Hiểu Đạo Phật” có căn bản rõ ràng, tránh rơi vào đường Tà, mê tín

“Trái Tim Thiền Định của Phật Giáo”, “Tìm Vào Thực Tại” sống từng sát na với chánh niệm hiện tiền

Lý thuyết Nhân tính qua kinh tạng Nikayas” luôn lân mẫn vì đời vì người mà khai hóa

“Tư Tưởng Việt Nam” xuyên suốt bao thời kỳ bao tinh hoa kết tụ ở đây

“Hương còn mãi”, gương đạo hạnh chiếu soi muôn thuở, Hoa Đàm tuy rụng vẫn còn hương.

 

Nam mô Từ Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Tam Thế, Xuân Kinh Tường Vân Tổ Đình Trú Trì, Sài Gòn Vạn Hạnh Thiền Viện Viện Chủ, Việt Nam Phật Giáo Giáo Hội, Chứng Minh Hội Đồng, Phó Pháp Chủ, húy thượng Tâm hạ Ngộ, tự Chơn Thiện, hiệu Viên Giác Hòa Thượng Ân Sư Giác Linh thùy từ chứng giám.

Ngày 14/11/2016

Khể Thủ

Hậu Học : Thích Đồng Trí

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/06/2011(Xem: 5421)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6024)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3642)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5090)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5189)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12754)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11418)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5418)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 13716)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 7487)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567