Chúng con, Tứ chúng Tông môn Pháp phái Tường Vân, thành kính đảnh lễ Giác linh Thầy. Cho chúng con gọi là “Thầy,” xin được dâng lên Thầy tất cả tâm thành kính ngưỡng của chúng con trong giờ phút thiêng liêng ngàn thu vĩnh biệt.
Kính bạch Giác linh Thầy,
Trời Huế mấy ngày nay bắt đầu se lạnh. Không gian ảm đạm thấu cảm lạ thường đến càn khôn vạn vật.
Hòa cùng với không gian, nỗi buồn chúng con đang cảm nhận là sự vắng đi hình bóng thân thương của người Thầy khả kính, là bậc mô phạm nơi chốn tòng lâm Phạm vũ. Nỗi lòng của chúng con trong lúc này là sự hụt hẫng khó tả nên lời khi chúng con cảm nhận sự vô thường đến với Thầy sao mà nhanh chóng như vậy!
Thuở xưa,
Khi Thế Tôn nhập diệt,
A-nan bật khóc sầu:
“Than ôi còn hữu học,
Bậc Đạo Sư lìa xa.”
Hôm nay, hàng hậu học chúng con không khỏi đau buồn khi mất đi một bậc Thầy mà chúng con hằng tôn kính nương tựa! Chốn Tổ từ nay vắng đi nét từ hòa dung dị mà Thầy đã thị hiện mỗi ngày! Tường Vân luôn lưu dấu hình dáng vàng kem thiền hành mỗi sớm chiều đều đặn trước hương phòng. Phương trượng đường còn đâu bậc ẩn sĩ âm thầm tỏa sáng vùng trời đạo hạnh. Và đây, nụ cười giải thoát xóa tan ưu phiền như pháp âm được tuyên dương. Những hình ảnh thân giáo thầm lặng ấy của Thầy đã lắng động và in dấu trong tâm thức hàng đệ tử chúng con. Ở bất kỳ xứ sở nào Thầy hiện hữu, từ Sài Gòn hoa lệ có Vạn Hạnh lung linh nền học xứ, từ Đà Lạt mù sương có Linh Sơn thắp sáng đạo nguồn, từ xứ Huế cố đô có Tường Vân - Học viện, vang vọng hải triều âm, từ Hà Nội thủ đô có hàng nhân sĩ lân lân niềm đạo pháp, ở đâu, bước chân Thầy đi qua đều luôn còn mãi, lưu dấu trong lòng người nguồn pháp vị thâm sâu và tình thương yêu vô hạn!
Kính bạch Giác linh Thầy,
Bài pháp thân giáo sinh động nhất của Thầy đối với chúng con là hạnh buông xả. Năm dục trưởng dưỡng, mà trong Kinh tạng đức Phật thường giáo giới, là những công án lớn mà người xuất gia cần phải vượt qua. Thầy là một minh chứng hùng hồn cho sự vượt qua ấy. Giới hạnh của Thầy trong sạch như băng tuyết! Đời sống phạm hạnh thanh tịnh của Thầy cũng đủ làm bài học vô giá cho chúng con trọn đời noi gương để hướng tới sự thực hành một đời sống cao đẹp. Hạnh buông xả các lợi danh mà Thầy đã thể hiện là một hành trạng hiếm có! Khi thực hành hạnh thí xả, Thầy trân quý mọi giá trị cuộc sống bằng sự thấu cảm thiêng liêng cao cả của tình người. Hạnh sống của Thầy đã truyền cảm đến tình người sự thăng hoa trong Chánh pháp. Thật vậy, Thầy đã đi vào cuộc đời và không cự tuyệt những gì hiện có, nhưngThầy vẫn toát lên nét thanh nhàn siêu trần thoát tục!
Thầy ơi! Thầy như đóa hoa sen không bợn chút mùi bùn; hạnh sống của Thầy cũng chính là tâm giải thoát mà Thầy đã trải rộng giữa trần gian. Chúng con như được thăng hoa khi tiếp nhận Chánh pháp từ Thầy; và chúng con đã cảm nhận được hạnh buông xả của Thầy trong đời thường sống thật!
Chư Tăng khánh tuế nhị vị Hòa thượng chủ hạ - mùa an cư năm Bính Thân (PL.2560) tại Tổ đình Tường Vân
Ngưỡng bạch Giác linh Thầy,
Ngôi Tổ đình trang nghiêm đã được trùng hưng, ngôi Học viện mới đang được xây cất, nhưng ưu tiên hàng đầu mà Thầy hằng cưu mang chính là sự nghiệp giáo dục đào tạo con người, vun trồng hậu thế để tiếp nối mạng mạch Phật-đà. Tất cả sự dấn thân vào đời của Thầy lúc sinh tiền đều không ngoài mục tiêu cao cả ấy. Thầy khuyên người xuất gia cần phải có đầy đủ sở tu và sở học để làm hành trang vững chắc cho việc hoằng dương Chánh pháp. Có lần Thầy dạy: “Quý thầy ra làm Phật sự thì đừng có thiếu học hỏi, đừng có thiếu sự hy sinh, và đừng bao giờ thiếu sự cầu tiến.” Lời Thầy tuy ngắn ngủi nhưng đã truyền đạt một triết lý vô ngã sâu sắc từ nơi công việc hằng ngày của cuộc sống, là bài học thiết thực cho sự nghiệp trọn đời của chúng con. Thiết nghĩ, thực hiện được lời dạy ấy cũng chính là hạnh tu tập trên con đường hướng đến giải thoát mọi trói buộc khổ đau. Chúng con kính cẩn nguyện ghi lòng tạc dạ.
Bạch Giác linh Thầy,
Pháp âm của Thầy luôn khai sáng nguồn tâm cho chúng con nhìn thấu được bản chất mọi hiện hữu. Bài thơ được Thầy cảm tác chỉ vài ngày trước khi Thầy viên tịch đã khai sáng cho chúng con bản chất này:
Cầu vồng bảy sắc, có mà không
Thế giới nhân sinh, thể tánh đồng.
Vạn sự cổ kim tuồng huyễn ngã
Mộng đời tỉnh giấc, có mà không.
(Ngẫu cảm 09/10/2016)
Nói ‘có mà không,’ Thầy muốn khuyên chúng con không nên chấp trước bất kỳ một vật gì là ‘có’, và cũng không nên chấp trước bất kỳ một vật gì là ‘không’. Vì hai chữ ‘có’ và ‘không’ mà chúng sanh đảo điên trong vòng luẩn quẩn của sự được và mất, thắng và bại,... Để siêu việt ‘có’ và ‘không’ ấy, Thầy đã hướng dẫn hàng đệ tử chúng con phương pháp nhìn thẳng vào thực tại rằng:
“Dòng sống là dòng chảy vô thường: có rồi không, được rồi mất, thịnh rồi suy. Các đệ tử cần giác tỉnh mà yêu đạo và yêu đời, làm các Phật sự, lòng hãy dừng dao động, sợ hãi. Cái nhìn đời như thế này là cái nhìn oai dũng của sư tử nhìn muôn thú. Trí tuệ thay!”
Với Thầy, chỉ có tình yêu thương đối với đạo, với đời là thật nhất mà không gì có thể đánh đổi được. Nhìn cuộc đời bằng con mắt yêu thương mới là cái nhìn trí tuệ và oai dũng của bậc Giác ngộ. Pháp âm ấy của Thầy như lời huấn thị cuối cùng cho môn nhân đệ tử chúng con. Chúng con nguyện ghi lòng tạc dạ!
Ngưỡng bạch Giác linh Thầy,
Đối với chúng con, Thầy đã ra đi quá đột ngột! Nhưng với Thầy thì các pháp đã hiện ra trước mắt. Thầy dạy: “Giữa biển sinh tử mênh mông, bao la, thì chuyện sống, chết chỉ là cái bọt nước nổi trôi, có gì phải bận tâm.” Có lẽ đây là lý do Thầy vẫn thản nhiên tiếp chuyện với chư Tôn đức thăm viếng tại bệnh viện trong những ngày cơn bệnh đang ở giai đoạn cuối. Thấy Thầy cười mà sao lòng chúng con lại se thắc nhói đau!
Bạch Giác linh Thầy, sự buông bỏ huyễn thân nơi trần thế sau 75 năm của Thầy như vậy đã cho chúng con thấy được “cái dũng khí của một Thiền sư, một mãnh tướng mang sứ mệnh của Như Lai.” Thầy đã đến như vậy và Thầy đã đi như vậy! Chúng con ngưỡng mong Thầy sớm hồi nhập Ta-bà để đem ánh sáng tuệ giác, tiếp tục soi sáng cho tâm trí nhân loại thoát khỏi lưới phiền não!
Toàn thể Tứ chúng chúng con kính đầu thành đảnh lễ Giác linh Thầy!
Nam-mô Từ Lâm Tế chánh tông, Tứ thập tam thế, Xuân kinh Tường Vân Tổ đình trú trì, Hồ Chí Minh thị Vạn Hạnh Thiền viện Viện chủ, Chứng minh Hội đồng Phó Pháp chủ, Trị sự Hội đồng Thường trực Phó Chủ tịch, húy thượng Tâm hạ Ngộ, tự Chơn Thiện, hiệu Viên Giác giác linh thùy từ chứng giám
LỜI TƯỞNG NIỆM CỦA BAN TRỊ SỰ GHPGVN TỈNH TT. HUẾ
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
- Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng Chứng minh.
- Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni.
- Kính Bạch Chư Tôn Đức Môn phái Tổ Đình Tường Vân.
- Kính thưa toàn thể Phật Tử các giới.
Chỉ còn một thời gian rất ngắn ngủi, sáng mai 18 tháng 10 năm Bính Thân tức ngày 17 tháng 11 năm 2016. Lễ cung nghinh kim quan cố Trưởng lão Hòa Thượng nhập Bảo tháp sẽ được long trọng cử hành để cho tấm thân tứ đại trở lại nguồn xưa, để cho đóa hoa tâm trở về với Pháp thân bất diệt. Chúng con được phép thay mặt Ban Trị Sự GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế xin có đôi lời tưởng niệm, kính dâng lên Cố trưởng lão Hòa Thượng, một bậc Cao Tăng Thạc Đức suốt cả cuộc đời hy sinh để phụng sự Đạo pháp và Dân tộc.
Kính Bạch Giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng.
Hỡi ôi! Sóng khổ hải lao xao
Trời chơn như tịch tịnh
Bậc đống lương một phút xa lìa
Ngôi long tượng nghìn thu vĩnh biệt.
Tháng 10 Bính Thân, mây trời vần vũ, đã cuốn hút một vì sao.
Ngày 9 âm lịch, vầng dương biến hiện, che khuất một vì tinh đẩu.
Kính nhớ giác linh xưa, từ miền núi Ngự sông Hương, Hòa Thượng thọ phàm thân tại làng Dưỡng Mong, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Sẵn nề nếp trong gia đình đã nhiều đời thâm tín Phật Pháp, chốn làng quê lại có các bậc thạc đức trong rừng Thiền của Huế đô trác tích, Ngài Tịnh Khiết tiền bối Bổn sư dìu dắt.
Từ đó:
Tường Vân Tự đồng chơn nhập đạo.
Quảng Đức Đàn tuổi trẻ thụ phong
Xuất trần thượng sĩ khiêm cung
Trong ngoài nước gần xa tham học
Tinh chuyên một dạ thần hôn, thượng cầu hạ hóa chẳng dừng bước chân.
Kịp đến lúc:
Đạo phong đỉnh đỉnh
Tuệ nghiệp huy huy
Trong Phật sự tịnh tâm gánh vác
Ngoài xã hội hết dạ lo toan.
Kể từ đó:
Bước vân du càng thêm sáng tỏ
Chẳng quản nắng cháy mưa phiền
Đêm ngày một dạ với bút nghiên
Học chữ “Truyền Đăng tục diệm”
Xã thân chăm lo mối Đạo
Không ngại giông bão mưa sa
Tháng năm quyết chí liên kết Ta Bà
Song hành Trí bi tịnh lạc
Hòa Thượng đứng trên đôi chân giới đức và trí tuệ, kiên chí bền lòng suốt cả cuộc đời vươn vai gánh vác góp phần xây đắp ngôi nhà Phật pháp. Hòa Thượng một tay cầm bút trang trải lên nghìn trang giấy trắng những kiến thức thâm uyên từ nội tâm kiên định của bậc xuất trần thượng sĩ, Pháp Tử Như Lai. Hòa Thượng một tay cầm phấn, mài nhẵn bảng đen, làm người đưa đò nhẫn nại, nghìn đông trăm bạ độ lớp lớp người qua!
HT. Thích Chơn Thiện khai đạo giới tử Tỷ kheo - Đại giới đàn Liễu Quán (2013 – Quý Tỵ)
Văn hóa giáo dục là những lĩnh vực mà Hòa Thượng ước mơ phụng sự và đã tận tụy hiến dâng để cho tâm Đạo thêm thanh cao, lòng đời thêm sáng đẹp.
Quả thật:
Biết bao thế hệ Tăng Ni sinh mến áo sân trường lưu giữ.
Biết bao tầng lớp sinh viên học sinh nhuận ân giáo dưỡng khắc ghi.
Sự nghiệp nghiên cứu, biên soạn, dịch thuật của Hòa Thượng trong hơn 20 tác phẩm như dấu tích trí thức in đậm trên các giảng đường Đại học từ Mỹ quốc, Ấn Độ cho đến Sài Gòn, Huế, rồi Vạn Hạnh…đã là những món tặng cao quý của một tâm hồn học giả.
Hòa Thượng đã phát nguyện đại trùng tu chốn Tổ Tường Vân, kiến thiết xây dựng cơ sở mới học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế…Cứ như thế trọn một đời Hòa Thượng gắn liền với tâm nguyện làm đẹp lịch sử, làm đẹp văn hóa, làm đẹp những ngôi chùa, làm đẹp những mái nhà tâm linh. Với những chức vụ mà cố Hòa Thượng đã tham gia trong Đạo ngoài đời cũng chỉ để chuyển thêm máu cho một trái tim đã nguyện sống một cuộc đời cống hiến phụng sự cho Đạo pháp và dân tộc. Là một vị Hòa Thượng giáo phẩm chứng minh của Ban Trị Sự GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế, cố Hòa Thượng luôn luôn động viên, khuyến tiến chúng con trong mọi Phật sự, chúng con được cơ duyên thừa hành mọi công việc lợi đạo ích đời dưới sự che chở bao bọc của Cố Hòa Thượng, chúng con đã âm thầm thọ lãnh rất nhiều sự chỉ giáo từ nguồn ân đức vô tận của Hòa Thượng.
- Đó là lòng phụng đạo yêu nước lúc nào cũng sáng trong như đèn trăng tỏa giữa lòng trời đêm thu vằng vặc.
- Đó là từ tâm mở rộng tới vô biên để đủ sức dung thứ và tiếp dẫn mọi người không phân biệt gần xa, không chia cách thân sơ sang hèn, quý tiện.
- Đó là hãy cứ âm thầm mà hoạt động, tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên, hoàn cảnh nào cũng giữ được mạng mạch của Phật tổ mà tùy nguyện phụng sự chúng sanh.
Kính Bạch giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng.
Từ đây, giáo hội vắng bóng một bậc Cao Tăng lãnh đạo phước trí vẹn toàn, hàng Tăng Ni Phật Tử mất đi một vị đạo sư khả kính, Môn phái Tổ Đình Tường Vân mất đi một bậc Trưởng lão kỳ túc chốn tòng lâm, môn nhơn đệ tử vĩnh viễn mất đi một bậc Thầy sáng ngời gương đạo hạnh. Như bóng trăng, Cố Hòa Thượng đã kéo dài ánh sáng huyền diệu giữa lòng dân tộc-Hòa Thượng đã thắp lên trong tâm hồn hàng triệu người con Phật đức tin trong sáng của Chánh Pháp.
Bảy mươi lăm năm đi qua cõi đời ngũ trược, cố Hòa Thượng là dòng sông vượt bao ghềnh thác để về với biển giác nhiệm mầu, cũng là dòng sông mang hương sắc thanh lương cho vạn loại hữu hình triêm ân công đức.
Dẫu biết rằng: Huyễn thân mộng trạch, thân đã huyễn nhà mộng đã không, thì còn chi để nói! Nhưng chúng con không khỏi bàng hoàng cảm nghe đất trời bặt tiếng, rừng Đông phong sờ sững lá vàng im. Gió tạnh, mây ngừng khơi niềm tiếc nuối.
Quả thật:
Cả đời phổ tế, bảy mươi lăm năm công thành chứng đắc, bóng vô minh rẻ nẻo vô sinh.
Giờ phút đăng trình, năm mươi hai năm mùa vui trong Pháp lạp, bao hạnh đức sáng soi giác tánh.
Giờ đây, cố trưởng lão Hòa Thượng đã trở về cảnh giới bất diệt bất sanh nhưng công đức và đạo hạnh sáng ngời, giới đức trang nghiêm thanh tịnh của Cố trưởng lão Hòa Thượng vẫn còn sống mãi với thời gian vô cùng và không gian vô tận, nhất là trong lòng Tăng Ni Phật Tử Thừa Thiên Huế chúng con.
Tưởng niệm giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng, Ban Trị Sự, các ban ngành trực thuộc và toàn thể Tăng Ni Phật tử Thừa Thiên Huế chúng con nguyện sống hòa hợp với đạo tình chung thủy để tiếp nối chí nguyện của Cố Trưởng lão Hòa Thượng, cho những bông hoa tươi đẹp còn mãi nở giữa đường đời nẻo đạo.
Bây giờ nơi cảnh niết bàn chơn như bất diệt mà cố Trưởng lão Hòa Thượng vừa bình an hội nhập, chúng con xin ngưỡng vọng trông theo, cầu cho được ngàn thu vang bóng để thỏa lòng mong chờ gặp lại nơi kiếp hậu lai. Nguyện cầu giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng cao đăng Thượng phẩm, bất xã Từ bi, thùy quang đổng chiếu, hội nhập Ta Bà, hóa độ chúng sanh viên thành chánh giác.
Chúng con thành kính đảnh lễ bái biệt giác linh cố Trưởng lão Hòa Thượng.
Nam Mô Tân Viện Tịch, Lâm Tế Tông Tứ Thập Tam Thế, Việt Nam Phật Giáo Hội Chứng Minh Hội Đồng, Phó Pháp Chủ, Trị Sự Hội Đồng Thường Trực Phó Chủ Tịch, Trung Ương Giáo Dục Tăng Ni Ban Trưởng Ban, Thừa Thiên Huế Giáo Hội Trị Sự Ban Chứng Minh Giáo Phẩm, Thừa Thiên Huế Học Viện Viện Trưởng, Trùng Hưng Tường Vân Tổ Đình Trú Trì, Vạn Hạnh Thiền Viên Viện Chủ Húy Thượng Tâm Hạ Ngộ, Tự Chơn Thiện, Hiệu Viên Giác Trưởng Lão Hòa Thượng Giác Linh Thùy Từ Mẫn Giám.
Trong Khóa II, Trường Cao Cấp Phật Học (1988-1992)
Người chuyên lo phần Học Vụ, chương trình
Là thành viên thường trực Ban Giám Hiệu
Tằm nhả tơ, vì Giáo Dục quên mình…
Cơ duyên xứ Phật:
Năm chín hai (1992), Ngài được duyên thuận tiện
Qua Đề Ly để nghiên cứu chuyên sâu
Các Giáo Sư ngợi ca “Ông Chơn Thiện”
Học say mê, đậu xuất sắc, hàng đầu…
Năm chín sáu (1996), xong chương trình Tiến Sỹ
Lý thuyết về Nhân Tính tạng Pa Li
Ngài khải hoàn, mọi người đều hoan hỷ
Việc xuất dương, Ngài mở rộng đường đi.
Phụng sự đỉnh cao :
Bao cương vị trọng yếu trong Giáo Hội
Ngài đã từng đảm trách thật chu toàn
Phó Viện Trưởng của Học Viện Phật Giáo
Viện Nghiên Cứu Phật Học tại Sài Gòn.
Rồi Viện Trưởng Phật Học Viện tại Huế
Ngài đứng đầu ngành Giáo dục Tăng Ni
Kiêm Trưởng Ban của Phật Giáo quốc tế
Phó Thường Trực Trị Sự của Trung Ương (Giáo Hội).
Chơn như tịch tĩnh :
Tuổi bảy lăm (75) Ngài tùy duyên buông xả
Khi đang nghe người thị giả đọc Kinh
Năm hai hạ (52) vừa đủ đầy công quả
Nẻo nhân gian, nay chấm dứt hành trình
Nỗi niềm tiễn biệt
Mây sà xuống che Tháp Người lưu luyến
Nước sông Hương róc rách gọi tên Ngài
Núi Ngự Bình chơ vơ ngày đưa tiễn
Chùa Tường Vân tứ chúng lệ bi ai.
Thôi khép lại cuộc rong chơi cõi mộng
Từ chơn không Người đã trở về Không
Bảy lăm năm, một tấm gương thị hiện
Vẫn còn đây, muôn thuở sáng soi lòng.
Báo thân người sẽ trở về với đất
Để dưỡng nuôi cho cây cỏ đơm hoa
Pháp Thân Người hòa mười phương chư Phật
Lồng lộng trong khắp pháp giới bao la.
Từ phương xa con thành tâm đảnh lễ
Bao năm qua giáo dưỡng nặng ân tình
Từng ngày đêm trong lời Kinh tiếng Kệ
Như lời Người còn phảng phất lung linh.
Ngài an nghỉ nơi niết bàn tịch tĩnh
Nguyện cho Ngài thương tứ chúng trở về
Gióng pháp âm cho chúng sanh giác tỉnh
Đồng thoát ra vòng biển khổ, sông mê.
Tặng phẩm cho đời :
“Hoa Ngọc Lan”hương thơm nhà Thiền ngào ngạt lan khắp chốn
“Tăng Già thời Đức Phật” quỹ Phạm xưa, Tăng Đoàn thời nay lấy đó soi mình.
“Những hạt sương” đi cùng thiện hữu tri thức càng lâu càng thấm đượm
“Phật Học Khái Luận” làm nền móng cương yếu cho người tu học thăng hoa.
“Tư Tưởng Kinh Pháp Hoa” khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến
“Tư Tưởng Kinh Kim Cang” chỉ bày hành giả cách nào an trụ chơn tâm
“Tư Tưởng Kinh Di Đà” Tịnh Độ là đây, sao còn phải nhọc công đi tìm kiếm?
“Tư Tưởng Kinh Địa Tạng” sao nỡ yên vui khi chúng sanh còn mê muội điêu linh?
“Tìm Hiểu Trung Bộ Kinh” lời vàng kết tập tạo phương tiện mọi người thâm nhập
“Nghiên Cứu Kinh Lăng Già” Kim chỉ nam vượt trùng dương qua sóng thức lao xao
“Bàn về Tây Du Ký” ôn cố tri tân, bao chuyện đó trong chúng ta gồm đủ
“Bàn về tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung” đạo đời không xa, mãi đến giờ có tri kỷ Kim Dung
“Tiếng Hót Ca-lăng-tần-già” giác ngộ bản tâm, mỗi hạng chúng sanh đều khai xuất diệu âm
“Tìm Hiểu Đạo Phật” có căn bản rõ ràng, tránh rơi vào đường Tà, mê tín
“Trái Tim Thiền Định của Phật Giáo”,“Tìm Vào Thực Tại” sống từng sát na với chánh niệm hiện tiền
“Lý thuyết Nhân tính qua kinh tạng Nikayas” luôn lân mẫn vì đời vì người mà khai hóa
“Tư Tưởng Việt Nam” xuyên suốt bao thời kỳ bao tinh hoa kết tụ ở đây
“Hương còn mãi”, gương đạo hạnh chiếu soi muôn thuở, Hoa Đàm tuy rụng vẫn còn hương.
Nam mô Từ Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Tam Thế, Xuân Kinh Tường Vân Tổ Đình Trú Trì, Sài Gòn Vạn Hạnh Thiền Viện Viện Chủ, Việt Nam Phật Giáo Giáo Hội, Chứng Minh Hội Đồng, Phó Pháp Chủ, húy thượng Tâm hạ Ngộ, tự Chơn Thiện, hiệu Viên Giác Hòa Thượng Ân Sư Giác Linh thùy từ chứng giám.
Sư Trưởng pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, thế danh Nguyễn Thị Ni, sinh năm 1920 tại tỉnh Hà Đông, nay thuộc thủ đô Hà Nội.
Thân phụ là một công chức người Pháp, cụ ông Etienne Catallan. Thân mẫu là một y sĩ người Việt, cụ bà Nguyễn Thị Đắc. Vì thế Sư Trưởng còn có tên thế tục tiếng Pháp là Eugénie Catallan.
Gần như một quy luật tất yếu khi nói đến Hòa Thượng Lê Khánh Hòa ( 1877 - 1947 ) ( Tổ Khánh Hòa - Ngài) phải đề cập đến phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào nửa đầu thế kỷ XX . Cả một cuộc đời dấn thân trên lộ trình tiến tu giải thoát, luôn nặng gánh ưu tư cho tiền đồ Phật giáo trước mối suy vong song hành cùng vận mệnh dân tộc dưới gót giày xâm lược của giặc Pháp. Là một tăng sĩ với trọng trách "sứ giã Như Lai", Tổ Khánh Hòa đã sớm nhận thức rõ trách nhiệm cao cả ấy và vận dụng đạo đức, năng lực bản thân tữ mình thắp lên ngọn đuốc tiên phong, vén màn đêm dày đặc, bước đi từng bước nhọc nhằn, khó khăn ban đầu để tạo nên một luồng gió chấn hưng mang vô vàn lợi lạc cho Phật giáo mà cho đến tận hôm nay sử sách vẫn còn ghi đậm những dòng chữ vàng son óng ánh chưa hề phai nhạt.
CT HTB số 205 cho thứ 7 ngày 22/4/2017
Chủ đề: Nhân ngày lễ Phật Đản
ôn lại Tổ sư Thiền của Phật giáo Việt Nam.
Thành viên thực hiện: Lâm Như Tạng, Lê Tâm.
Đã 42 năm sau cuộc Chiến tranh Việt Nam, vẫn còn những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Chỉ riêng tên tuổi Thích Trí Quang đã gây ra rất nhiều tranh cãi. (1) Có nhiều nhãn hiệu gán cho ông: với một số người Việt chống cộng hoặc còn suy tôn ông Diệm thì cả quyết Thích Trí Quang là cộng sản đội lốt tu hành hoạt động với sự chỉ đạo của Hà Nội; nhưng ngay với giới chức cộng sản cũng đã từng coi Trí Quang là một loại CIA chiến lược; còn
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo.
Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
Theo Dương Lịch, 23 tháng Ba là ngày giỗ của Huynh Trưởng Tâm Huệ Cao Chánh Hựu.
Tôi chợt nhớ đến bài thơ viết để tiễn biệt anh và cũng để nhắc nhở các anh chị em Gia Đình Phật Tử khắp nơi biết ngày anh ra đi. Bài thơ khá dài và kết luận bằng câu “Và đừng xa nhau nữa”.
Di cốt của vị thiền sư đã khai sáng ra dòng thiền Lâm Tế - Liễu Quán ở đàng Trong - dòng thiền thứ hai sau thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, được nhập vào một ngôi tháp cổ kính ở xứ Huế.
Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) là người đã khai sáng ra chi phái Thiền mới (Thiền phái Liễu Quán), mang đậm phong cách của Văn hóa phật giáo Việt Nam còn truyền lại đến ngày nay.
Sau khi viên tịch, di cốt của thiền sư được nhập vào bảo tháp thuộc vùng rừng thông của làng An Cựu xưa (Thừa Thiên Huế). Đây là một ngôi tháp đẹp, cổ kính và uy nghiêm.
Nhiều du khách lần đầu đến Huế, nếu không biết thì có thể nhầm đây là lăng tẩm của một vua chúa nào đó của triều Nguyễn bởi quy mô xây dựng, kiến trúc và địa thế phong thủy của bảo tháp.
Nhân lễ húy nhật lần thứ 18 Sư Bà Thích Đàm Lựu, vị Thầy sáng lập chùa Đức Viên vào năm 1980 tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ; chùa Đức Viên đã tổ chức khóa niệm Phật báo ân trong hai tuần, từ ngày 18 tháng 02 đến ngày 04 tháng 3 năm 2017. Buổi lễ tưởng niệm chính thức được tổ chức vào sáng ngày 04 tháng 3 năm 2017. Đặc biệt, vào tối ngày 03 tháng 3 năm 2017, chùa đã tổ chức đêm đốt nến tưởng niệm Sư Bà, vị Thầy kính yêu của Ni chúng. Đêm huyền diệu với tiếng tụng kinh cầu nguyện, những lời tâm sự bên những ngọn nến lung linh, những giọt nước mắt chảy dài trên má chư Ni và Phật tử. Buổi lễ diễn ra trang nghiêm, thành kính, tràn đầy cảm xúc, lòng kính thương vô biên Sư Bà tọa chủ!
Xuất gia là một đại nguyện.
Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên.
Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật.
Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo.
Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.