Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ân Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Bảo Vương

22/04/201609:06(Xem: 5796)
Ân Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Bảo Vương

HT Huyen Ton (14)
Ân Đức của
Trưởng Lão Hòa Thượng Bảo Vương

 

                                                         Chùa Bảo Vương cảnh chùa thanh tịnh

                                                         Gió hài hòa suối vịnh chim ca

                                                         Bao người con Phật gần xa

                                                         Một lòng ngưỡng mộ ngôi nhà tâm linh

    Nói đến chùa Bảo Vương thì hầu hết các Phật tử, ai cũng biết đó là ngôi chùa của Hòa Thượng thượng Huyền hạ Tôn. Bởi vì, Hòa Thượng là một bậc lãnh đạo tinh thần tối cao thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại tại UĐL – Tân Tây Lan. Hơn nữa, Ngài hiện là Tăng Giáo Trưởng Hội Đồng Giáo Phẩm, có niên cao lạp trưởng, vì thế, uy đức và tiếng tăm của Ngài lan rộng khắp trong nước Úc nói chung, cũng như tại Tiểu Bang Victoria nói riêng.

    Ngôi chùa của Hòa Thượng tuy không rộng lớn, nhưng cảnh vật nơi đây rất vắng vẻ yên tịnh, ít xe cộ qua lại ồn náo. Phía trước là một khoảng đất trống có dòng suối nhỏ chạy quanh. Trong sân chùa có tượng Đức Quán Thế Âm và nhiều cây kiểng xanh tươi, có cả cây cao bóng mát, tiếng chim hót, tiếng gió thổi hòa lẫn cùng tiếng mõ, lời kinh vang vọng nơi cảnh thiền môn nghiêm tịnh.

    Hòa Thượng sống đời bình dị, đơn giản, nhẹ nhàng, chuyên dịch thuật, nghiên cứu Kinh Tạng. Mặc dù cuộc sống trên thế gian này muôn màu, muôn vẻ, con người lúc nào cũng tất bật, bận rộn, luôn bị sáu trần chi phối, luôn hướng ngoại và tìm cầu. Hòa Thượng có biện tài khéo léo, rõ biết trong nhà có sẵn của báu nên không bận bịu, lo âu tìm kiếm, vẫn ung dung tự tại, đói ăn, khát uống, giống như Thiền sư Trần Nhân Tông có bài kệ như sau:

                                                          Ở đời vui Đạo hãy tùy duyên

                                                          Đói đến thì ăn, mệt nghỉ liền

                                                          Của báu trong nhà thôi tìm kiếm

                                                          Vô tâm đối cảnh hỏi chi Thiền.

   Quả đúng như vậy, Hòa Thượng có sẵn viên ngọc quí, nên trông Ngài an lạc giải thoát, đâu phải nhọc nhằn, tùy cơ ứng biến, tùy duyên hóa độ. Nơi nào cần thì Ngài đến, Phật sự thành thì Ngài đi, hằng thuận chúng sanh, từ bi cảm hóa.

   Hàng tuần nơi trú xứ của Hòa Thượng vẫn có sinh hoạt thời khóa tụng niệm, thuyết giảng giáo lý, cũng như trả lời những câu hỏi thắc mắc cho hàng Phật tử. Ngoài ra Hòa Thượng còn có biệt tài trị bệnh, nhứt là chứng bệnh thần kinh, hay bệnh tà ma quỉ nhập. Hòa Thượng chuyên trì thần chú Lăng Nghiêm và cho uống nước trong. Nhưng lạ thay, nhờ pháp Phật nhiệm mầu cộng với đạo cao, đức trọng của Hòa Thượng mà chữa được những căn bệnh hiểm nghèo.

 

Đúng là:

                                       “Đạo cao Long Hổ phục

                                         Đức trọng quỉ thần kính”

    Hòa thượng là một bậc Trưởng Lão có đạo cao, đức trọng hơn người. Tuy nhiên, không vì thế mà Ngài nghiêm khắc, khó khăn, Ngài vẫn luôn thể hiện tinh thần bình đẳng và đức tính từ bi, hỷ xả, vẫn thường nhắc nhở hàng Tăng Ni trẻ chúng con tinh tấn trong việc tu hành.

   Đặc biệt, Hòa Thượng còn vui tánh hay kể những mẩu chuyện ngắn, tuy mang tính cách hài hước, nhưng rất thâm sâu, rất ý nghĩa. Như chuyện: “Hai chú ăn trộm”

   Hai cậu này chuyên môn đi đào khoai trộm, một đứa thì lo cặm cụi đào, không để ý đến ai, còn một đứa cũng đào nhưng có bản tính tham, đôi mắt liếc qua liếc lại, thấy không ai nhìn mình, liền lấy trộm khoai của bạn bỏ vào giỏ. Cứ như vậy, đến khi mỗi đứa đào xong hai nương khoai, sửa soạn đi về, một bên đầy giỏ còn một bên chỉ có một nửa. Thấy vậy đứa ít khoai hơn biết ngay là bạn mình lén trộm lấy bớt. Nó tức giận liền chỉ vào mặt bạn quát lớn: “Trong đời của tao ghét nhất là thứ ăn trộm”

   Hòa Thượng kể đến đây, cả Hội trường đều vỗ tay cười rộ. Ai dè, chính ăn trộm mà lại đi ghét ăn trộm.

    Câu chuyện vui, bình thường của thế gian, nhưng nó mang ý nghĩa rất sâu xa về triết lý của nhà Phật. Bởi vì, Phật pháp bao giờ cũng gần gũi với con người. Phật pháp không ở đâu xa, chính ngay tại thế gian này. Nó không lìa pháp thế gian: “Phật Pháp bất ly thế gian pháp”. Theo tinh thần đó, Lục Tổ Huệ Năng cũng có bài kệ như sau:

                                                          “Phật Pháp tại thế gian

                                                            Bất ly thế gian giác

                                                            Ly thế mích Bồ Đề

                                                            Do như tầm Thố giác”

    Cũng vậy, từ một mẩu chuyện nhỏ, chúng ta có thể nhận xét được một cậu bé tuy ăn trộm, nhưng vẫn có bản tánh ngay thẳng, trong sáng. Ý nói Phật tánh vẫn luôn có bên trong. Mỗi con người đều có chủng tử Phật. Như trong Kinh Đức Phật đã dạy: “Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh”. Bởi do vô minh che lấp, nên bản tánh sáng suốt kia không hiển lộ được.

   Hòa Thượng đã khéo léo dùng mẩu chuyện thế gian, trong đó bao hàm ý nghĩa Phật Pháp rất cao sâu. Lời nói của Ngài như một tiếng chuông để cảnh tỉnh những người còn đang say giấc mộng.

   Ngày hôm nay, Hòa Thượng tuy tuổi cao, sức khỏe yếu, nhưng Ngài vẫn không ngừng nghỉ, luôn tùy cơ duyên của chúng sanh mà dùng mọi phương tiện để dìu dắt hóa độ. Nhờ ân đức của Hòa Thượng đã xướng lập ra những kỳ Bồ Tát hàng tháng, Ngài thường hay nhắc nhở, dạy bảo chúng con hãy sống đúng với tinh thần Giới Luật. Bởi vì, “Giới Luật là thọ mạng của Tăng Già - Giới Luật còn là Phật Pháp còn.”

    Hòa Thượng luôn thể hiện gương hạnh “Thường tinh tấn, Hằng nhẫn nhục” qua Thân giáo, Khẩu giáo của Ngài.

   Chúng con nguyện cố gắng, noi theo gương sáng của Hòa Thượng, tinh tấn tu hành, tranh đua cùng thọ mạng, đúng theo lời tựa Bài kệ tụng Giới:

                                                          Ngày nay đã qua

                                                          Mạng sống giảm dần

                                                          Như cá cạn nước

                                                          Nào có vui gì ...”

  Và sau cùng là chúng con thành kính nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng, tứ đại điều hòa, thân tâm an lạc, mãi là bóng cây Đại Thọ che mát chúng con cùng pháp giới chúng sanh.

 

                                                                          Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                                                                                    Thành Kính đảnh lễ

                                                                                                          TKN Thích Nữ Như Tuyết

                                                                                        Chùa Diệu Âm năm Bính Thân 2016

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6575)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4577)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4517)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4451)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10392)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 9758)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 5189)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6014)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6557)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7862)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567