Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ân Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Bảo Vương

22/04/201609:06(Xem: 6976)
Ân Đức của Trưởng Lão Hòa Thượng Bảo Vương

HT Huyen Ton (14)
Ân Đức của
Trưởng Lão Hòa Thượng Bảo Vương

 

                                                         Chùa Bảo Vương cảnh chùa thanh tịnh

                                                         Gió hài hòa suối vịnh chim ca

                                                         Bao người con Phật gần xa

                                                         Một lòng ngưỡng mộ ngôi nhà tâm linh

    Nói đến chùa Bảo Vương thì hầu hết các Phật tử, ai cũng biết đó là ngôi chùa của Hòa Thượng thượng Huyền hạ Tôn. Bởi vì, Hòa Thượng là một bậc lãnh đạo tinh thần tối cao thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại tại UĐL – Tân Tây Lan. Hơn nữa, Ngài hiện là Tăng Giáo Trưởng Hội Đồng Giáo Phẩm, có niên cao lạp trưởng, vì thế, uy đức và tiếng tăm của Ngài lan rộng khắp trong nước Úc nói chung, cũng như tại Tiểu Bang Victoria nói riêng.

    Ngôi chùa của Hòa Thượng tuy không rộng lớn, nhưng cảnh vật nơi đây rất vắng vẻ yên tịnh, ít xe cộ qua lại ồn náo. Phía trước là một khoảng đất trống có dòng suối nhỏ chạy quanh. Trong sân chùa có tượng Đức Quán Thế Âm và nhiều cây kiểng xanh tươi, có cả cây cao bóng mát, tiếng chim hót, tiếng gió thổi hòa lẫn cùng tiếng mõ, lời kinh vang vọng nơi cảnh thiền môn nghiêm tịnh.

    Hòa Thượng sống đời bình dị, đơn giản, nhẹ nhàng, chuyên dịch thuật, nghiên cứu Kinh Tạng. Mặc dù cuộc sống trên thế gian này muôn màu, muôn vẻ, con người lúc nào cũng tất bật, bận rộn, luôn bị sáu trần chi phối, luôn hướng ngoại và tìm cầu. Hòa Thượng có biện tài khéo léo, rõ biết trong nhà có sẵn của báu nên không bận bịu, lo âu tìm kiếm, vẫn ung dung tự tại, đói ăn, khát uống, giống như Thiền sư Trần Nhân Tông có bài kệ như sau:

                                                          Ở đời vui Đạo hãy tùy duyên

                                                          Đói đến thì ăn, mệt nghỉ liền

                                                          Của báu trong nhà thôi tìm kiếm

                                                          Vô tâm đối cảnh hỏi chi Thiền.

   Quả đúng như vậy, Hòa Thượng có sẵn viên ngọc quí, nên trông Ngài an lạc giải thoát, đâu phải nhọc nhằn, tùy cơ ứng biến, tùy duyên hóa độ. Nơi nào cần thì Ngài đến, Phật sự thành thì Ngài đi, hằng thuận chúng sanh, từ bi cảm hóa.

   Hàng tuần nơi trú xứ của Hòa Thượng vẫn có sinh hoạt thời khóa tụng niệm, thuyết giảng giáo lý, cũng như trả lời những câu hỏi thắc mắc cho hàng Phật tử. Ngoài ra Hòa Thượng còn có biệt tài trị bệnh, nhứt là chứng bệnh thần kinh, hay bệnh tà ma quỉ nhập. Hòa Thượng chuyên trì thần chú Lăng Nghiêm và cho uống nước trong. Nhưng lạ thay, nhờ pháp Phật nhiệm mầu cộng với đạo cao, đức trọng của Hòa Thượng mà chữa được những căn bệnh hiểm nghèo.

 

Đúng là:

                                       “Đạo cao Long Hổ phục

                                         Đức trọng quỉ thần kính”

    Hòa thượng là một bậc Trưởng Lão có đạo cao, đức trọng hơn người. Tuy nhiên, không vì thế mà Ngài nghiêm khắc, khó khăn, Ngài vẫn luôn thể hiện tinh thần bình đẳng và đức tính từ bi, hỷ xả, vẫn thường nhắc nhở hàng Tăng Ni trẻ chúng con tinh tấn trong việc tu hành.

   Đặc biệt, Hòa Thượng còn vui tánh hay kể những mẩu chuyện ngắn, tuy mang tính cách hài hước, nhưng rất thâm sâu, rất ý nghĩa. Như chuyện: “Hai chú ăn trộm”

   Hai cậu này chuyên môn đi đào khoai trộm, một đứa thì lo cặm cụi đào, không để ý đến ai, còn một đứa cũng đào nhưng có bản tính tham, đôi mắt liếc qua liếc lại, thấy không ai nhìn mình, liền lấy trộm khoai của bạn bỏ vào giỏ. Cứ như vậy, đến khi mỗi đứa đào xong hai nương khoai, sửa soạn đi về, một bên đầy giỏ còn một bên chỉ có một nửa. Thấy vậy đứa ít khoai hơn biết ngay là bạn mình lén trộm lấy bớt. Nó tức giận liền chỉ vào mặt bạn quát lớn: “Trong đời của tao ghét nhất là thứ ăn trộm”

   Hòa Thượng kể đến đây, cả Hội trường đều vỗ tay cười rộ. Ai dè, chính ăn trộm mà lại đi ghét ăn trộm.

    Câu chuyện vui, bình thường của thế gian, nhưng nó mang ý nghĩa rất sâu xa về triết lý của nhà Phật. Bởi vì, Phật pháp bao giờ cũng gần gũi với con người. Phật pháp không ở đâu xa, chính ngay tại thế gian này. Nó không lìa pháp thế gian: “Phật Pháp bất ly thế gian pháp”. Theo tinh thần đó, Lục Tổ Huệ Năng cũng có bài kệ như sau:

                                                          “Phật Pháp tại thế gian

                                                            Bất ly thế gian giác

                                                            Ly thế mích Bồ Đề

                                                            Do như tầm Thố giác”

    Cũng vậy, từ một mẩu chuyện nhỏ, chúng ta có thể nhận xét được một cậu bé tuy ăn trộm, nhưng vẫn có bản tánh ngay thẳng, trong sáng. Ý nói Phật tánh vẫn luôn có bên trong. Mỗi con người đều có chủng tử Phật. Như trong Kinh Đức Phật đã dạy: “Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh”. Bởi do vô minh che lấp, nên bản tánh sáng suốt kia không hiển lộ được.

   Hòa Thượng đã khéo léo dùng mẩu chuyện thế gian, trong đó bao hàm ý nghĩa Phật Pháp rất cao sâu. Lời nói của Ngài như một tiếng chuông để cảnh tỉnh những người còn đang say giấc mộng.

   Ngày hôm nay, Hòa Thượng tuy tuổi cao, sức khỏe yếu, nhưng Ngài vẫn không ngừng nghỉ, luôn tùy cơ duyên của chúng sanh mà dùng mọi phương tiện để dìu dắt hóa độ. Nhờ ân đức của Hòa Thượng đã xướng lập ra những kỳ Bồ Tát hàng tháng, Ngài thường hay nhắc nhở, dạy bảo chúng con hãy sống đúng với tinh thần Giới Luật. Bởi vì, “Giới Luật là thọ mạng của Tăng Già - Giới Luật còn là Phật Pháp còn.”

    Hòa Thượng luôn thể hiện gương hạnh “Thường tinh tấn, Hằng nhẫn nhục” qua Thân giáo, Khẩu giáo của Ngài.

   Chúng con nguyện cố gắng, noi theo gương sáng của Hòa Thượng, tinh tấn tu hành, tranh đua cùng thọ mạng, đúng theo lời tựa Bài kệ tụng Giới:

                                                          Ngày nay đã qua

                                                          Mạng sống giảm dần

                                                          Như cá cạn nước

                                                          Nào có vui gì ...”

  Và sau cùng là chúng con thành kính nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng, tứ đại điều hòa, thân tâm an lạc, mãi là bóng cây Đại Thọ che mát chúng con cùng pháp giới chúng sanh.

 

                                                                          Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                                                                                    Thành Kính đảnh lễ

                                                                                                          TKN Thích Nữ Như Tuyết

                                                                                        Chùa Diệu Âm năm Bính Thân 2016

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 14903)
Nhân Vật Phật Giáo Thế Giới, do TT Thích Nguyên Tạng biên soạn từ 1990
01/10/2014(Xem: 8503)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8598)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10267)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14183)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8367)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 17334)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 12073)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16720)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12942)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]