Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Trạng của Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn

18/02/201612:41(Xem: 9584)
Hành Trạng của Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn






Hành Trạng

của Trưởng Lão Hòa Thượng

Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn

Bài viết của TT Thích Nguyên Tạng

Do Đạo hữu Tường Dinh (Đài Radio 974 Úc Châu diễn đọc)




 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Trưởng Lão Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng,


Hôm nay mùng 4 Tết Bính Thân 2016, Phật lịch 2560, hàng đệ tử Tăng Ni  chúng con tại tiểu bang Victoria tề tựu về Lăng Nghiêm Bảo Vương Tự này để hầu thăm, đảnh lễ và mừng Khánh tuế đại thọ 89 tuổi đời, 82 đạo lạp và 68 hạ lạp của Ngài. Chúng con cầu Phật từ bi gia hộ cho Hòa Thượng pháp thể khinh an, thọ mạng miên trường, giới hạnh trang nghiêm, huệ đăng thường chiếu để hộ trì Chánh Pháp, phổ độ chúng sanh và dìu dắt hàng đệ tử xuất gia chúng con trên bước đường tu tập và hành đạo.



Mung Khanh Tue HT Bao Vuong (49)
(kính mời xem hình ảnh)

Nhân dịp này, con xin lược sơ qua một chút hành trạng của Ngài để đại chúng gần xa biết đôi nét về Ngài. Hòa Thượng Đạo hiệu Thích Huyền Tôn, pháp danh Như Kế, pháp tự Giải Tích, sinh năm Mậu Thìn (1928)  tại Quảng Ngãi, Việt Nam - Xuất gia năm Giáp Tuất (1934) - Thọ Sa Di năm Tân Tỵ (1941) - Thọ Cụ Túc Giới năm Đinh Hợi (1947) - Từng theo học các Phật học đường Tây Thiên, Viên Giác vào năm Mậu Tuất (1958) - Tốt nghiệp Cử Nhân Hán Học thuộc Bộ Giáo Dục Quốc Gia VN năm Canh Tý (1960) - Giáo Sư Phật học tại các Phật học đường Bảo Lâm (Mỹ Khê, Quảng Ngãi), Phật học đường Kim Liên (Tịnh Giang, Quảng Ngãi), Phật học đường Quang Minh (Sài Gòn) - Giáo Sư Việt văn Trường Trung Học Bồ Đề, Sài Gòn - Quyền Chánh Đại Diện Phật Giáo Tỉnh Gia Định (1967-1972) - Định cư tại thành phố Melbourne, Úc Đại Lợi từ năm Canh Thân (1980), sáng lập và Trụ Trì Chùa Bảo Vương cho đến nay - Ngài là sáng lập viên Giáo Hội Phật Giáo VNTN tại Victoria, năm Tân Dậu (1981) - Tiếp đó, Ngài cùng Chư Tôn Đức thành lập Giáo Hội Phật Giáo VNTN Úc Châu-Tân Tây Lan, năm Giáp Tý (1983) - Chủ Bút tờ báo Phật Giáo VN Úc Châu từ 1984 đến 1989 - Phó Viện Trưởng Viện Hoằng Đạo (1983-1992) - Hiện là Tăng Giáo Trưởng Hội Đồng Giáo Phẩm thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại UĐL-TTL từ 1999 đến nay.


Trong thời gian phụ trách giảng dạy môn Việt văn các Trường Trung Học Bồ Đề, Sài Gòn, Hòa Thượng đã dành nhiều thời gian để viết truyện, viết báo đăng trên các tờ báo tại Sàigòn: Báo Trắng Đen, Báo Tin Sớm, Báo Tiền Tuyến, Báo Thông Tin, Đặc San Hoằng Pháp của Viện Hóa Đạo v.v… qua bút hiệu Hạo Gia và Lĩnh Nam.


Định cư tại Úc Châu năm 1980 sau chuyến vượt biên gian khổ, Hòa Thượng đã dành thời gian để nghiên cứu và viết bộ sách "5000 năm Việt Lịch", một tài liệu có một không hai trên văn đàn Việt Nam, Hòa Thượng là người thích lịch sử, đặc biệt là thích ghi chú và gìn giữ tư liệu về lịch sử Việt, trong đó Ngài cố gắng cổ võ cho người Việt nên sử dụng và duy trì Việt lịch để con rồng cháu tiên VN biết rõ cũng như tự hào về gốc rễ của mình. Ví dụ năm nay Tây lịch 2016 thì phải biết rõ Việt lịch của chúng ta là 4895. Trong bộ sách đồ sộ và chi tiết này của Hòa Thượng, ghi chép và đối chiếu chiều dọc và chiều ngang của chiều dài lịch sử VN từ thời Vân Lang, Âu Lạc, Hồng Bàng, cho đến thời Hùng Vương, Bà Trưng, Ngô Quyền, rồi Đinh, Lê, Lý Trần...

Ví dụ: Năm thứ nhất Việt Lịch là đời Vua Kinh Dương Vương, năm Giáp Tuất, trước Phật ra đời là 2255 năm, từ đó Hòa Thượng tính đến năm 5000 (Việt lịch) năm đó là 2121 (Tây lịch), Tân Tỵ, Phật đản sẽ là 2745, Phật lịch là 2665.

Đây là bộ lịch 5000 năm của lịch sử Việt Nam cũng là của PG thế giới, ai có duyên đọc được sẽ làu thông hết mọi chi tiết lịch của mọi thời đại một cách chính xác, chẳng hạn:

- Đức Phật đản sinh năm 624 trước TL thì Việt Lịch là 2255, âm lịch: Đinh Dậu, thời vua Hùng Vương tại VN, và thời Vua Tương Dương nhà Châu 28 bên Tàu.

- Đức Phật nhập Niết Bàn năm 80 tuổi, là 544 trước TL, âm lịch: Bính Thìn, Việt lịch 2335, năm đó Lão Tử 27 tuổi, Đức Không Tử mới lên 6 tuổi,  đang là thời Vua Linh Dương nhà Chu thứ 27,

- Sau 16 năm dài gian khổ thỉnh kinh tại Ấn Độ Pháp Sư Huyền Trang trở về Trường An là năm Lục Tổ Huệ Năng lên 8 tuổi, đó là năm 645, Việt lịch 3524, âm lịch: Ất Tỵ.

Bản thân riêng con là người nghiên cứu và viết về Phật Giáo Thế Giới (xem sách), con rất cảm động và vui sướng khi đọc được những thông tin này, vì con biết Hòa Thượng phải mất nhiều thời gian để thức khuya dậy sớm, tìm kiếm tài liệu, đọc, tra cứu chi tiết từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau để đúc kết thành dữ kiện lịch sử như thế. Quả thật đây là một tài liệu vô giá, sẽ giúp cho người đời sau rất nhiều, khi cần là có ngay, không mất công lật tự điển hoặc hàng chục tập sách để tra cứu nữa, quả thật công đức đóng góp vào nền văn hóa Phật Giáo VN của Hòa Thượng không thể nghĩ bàn được.

Các bản Kinh mà Đức Tăng Giáo Trưởng đã truyền đạt cho đời gồm có:

  - Chư Kinh Mật Giáo. HT.Thích Huyền Tôn dịch

  - Kinh Vu Lan Bồn. HT Thích Huyền Tôn dịch 

 -  Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân. HT.Thích Huyền Tôn dịch

  - Kinh Hiền Kiếp Thiên Phật Danh. HT.Thích Huyền Tôn dịch

  - Kinh Bát Đại Nhơn Giác. HT.Thích Huyền Tôn dịch 

-  32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Phật.  HT.Thích Huyền Tôn dịch

  - Phương Pháp cứu độ Trung Ấm Thân . HT.Thích Huyền Tôn

  - Du Già Diệm Khẩu Thí Thực Khoa Nghi. HT. Thích Huyền Tôn dịch (xin mời xem tác phẩm của HT)

 

HT Huyen Ton-TT Nguyen Tang-2
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn & tác giả Thích Nguyên Tạng
(hình chụp năm 2010)





Đặc biệt tác phẩm " Du Già Diệm Khẩu Thí Thực Khoa Nghi", ấn hành đầu tiên năm 2007có thể nói đây là bản Việt dịch đầu tiên đầy đủ về khoa Chẩn tế thí thực cô hồn, và cũng là một bản dịch để đời của HT Tăng Giáo Trưởng, vì văn phong của bản kinh đã trác tuyệt, mà bút pháp của Hòa Thượng còn cực kỳ điêu luyện, đã làm cho người đọc không còn có cảm giác đây là bản dịch từ tiếng nước ngoài. Ví dụ như đoạn văn tán sau 12 câu thỉnh: "Tự tùng khoáng kiếp, trực chí kim sanh, thích nghiệp chướng dĩ tiêu dung, tuyết tội khiên nhi thanh tịnh; hoạch thang dõng phất, biến thành bát đức chi liên trì, lô diệm giao huy, hóa tác thất trân chi hương cái. Kiếm thọ giai vi ngọc thọ, đao sơn tận tác bảo sơn, biến giới thiết sàng, hiện Bồ đề chi pháp tọa; mãn phủ đồng trấp, hóa cam lồ chi đề hồ, vãng tích trái chủ chi tương phùng, câu mong giải thoát. Tích kiếp oan gia chi cộng hội, ngục chúa hưng từ, minh quang trì thiện."


Hòa Thượng dịch giả đã chuyển ngữ một cách tài tình như sau: "Kính nguyện từ kiếp xa xưa, thẳng đến ngày nay, xả nghiệp chướng để thong dong, rửa tội khiên nên thanh tịnh. Nước đồng sôi nóng, biến thành "tám đức" mát ao sen. Lửa lò nung nấu, hóa nên lộng thơm bảy báu. Rừng kiếm núi đao, đã biến thành " bảo sơn, rừng ngọc". Giường sắt khắp nơi, bỗng hóa hiện " Bồ đề pháp tọa", nước đồng sôi tung rải khắp nơi, hóa nên "sửa đề hồ" ngon ngọt. Bao kiếp trái oan lại tương phùng, cùng nhau giải thoát, kết khối oan gia giờ gặp gỡ thỏa niệm tiêu diêu. Ngục chùa lành thương, Cõi U quan làm thiện".


Quả thật qua bút pháp điêu luyện của Hòa Thượng, người đọc không nghĩ đây là 1 bản dịch nữa, mà đó là áng văn toát ra từ tâm đức và tim óc của Ngài, vốn là một vị Thầy Đàn Chủ Đàn Ngoại của các Đại lễ Chẩn tế bạt độ Âm linh Cô hồn. Tri hành dung thông và hiệp nhất ở trong cửa Phật chính là ở đây, không thể nào sai đi được.


HòaThượng Tăng Giáo Trưởng còn nổi tiếng là người trực tánh, nói thẳng, nhất là việc phá tà hiển chánh, những điều trái ý nghịch lòng Hòa Thượng ít khi giấu kín trong lòng. Một lần nọ, Hòa Thượng đến dự hội thảo về Giáo Dục tại  Education Catholic Head Office tại Melbourne City do GS Phan Văn Giưỡng làm thông dịch viên. Trong hội nghị lúc đó có trên 40 Giáo Sư Đại Học, một bà Giáo sư đến từ Anh Quốc (đang dạy học tại Úc) đứng lên chỉ trích giáo lý Bát Chánh Đạo của Phật Giáo, ý bà nói rằng Giáo lý này có gì hay ho đâu mà nhiều học giả Phật Giáo hay đề cập trong các kỳ hội thảo, thật là nhàm chán. Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng mỉm cười và hỏi: "Thưa Giáo sư, có phải Chánh phủ Úc mời GS đến Úc dạy học phải không?".
Bà GS trả lời: "Tôi qua đây còn phải học thêm một thời gian rồi sau đó mới dạy được".

- Hỏi: "GS muốn dạy gì thì dạy phải không?".
-
Đáp: "Thưa không, phải soạn giáo án cẩn thận rồi tôi mới dạy ".
- Hỏi: "Tiền lương dạy học của GS có đủ chi dụng không?".
- Đáp: "Không, tôi phải đi kiếm việc làm thêm mới đủ".
Lúc đó HT mới nghiêm giọng và hỏi tiếp: "Tại sao GS không đi ăn cắp, ăn trộm cho đủ xài?". Nghe câu hỏi lạ đời này tất cả tham dự viên trong hội trường đều sửng sốt trố mắt nhìn HT, còn bà Giáo sư thì mất bình tỉnh, khoát tay và la lớn: "Never, never, never...", Hòa Thượng mỉm cười hiền hòa và thưa rằng "Thưa GS, như thế thì GS đã trở thành một con người đúng đắn và đang sống trong lời dạy của Bát Chánh Đạo rồi đó". Lúc bấy giờ cả hội trường vổ tay rần rần và chính bản thân GS Phan Văn Giưỡng cũng tươi cười vui mừng vì kết cuộc bất ngờ của câu chuyện; còn riêng bà GS lúc đó cũng mĩm cười vui mừng, vì biết mình đang thể nhập vào lời dạy Bát Chánh Đạo trong cuộc sống của mình.

 

Trên mặt trận thơ ca, HT đã dùng ngòi bút của mình để kêu gọi thế giới trả lời công bằng và công lý cho nhà bác học Galileo, đã bị Tòa thánh Vatican bỏ tù oan uổng vì ông dám nói ngược lại Kinh Thánh về sự thật của vũ trụ, Hòa Thượng đã viết:

Tưởng niệm tình ông thật bao la.

Địa-cầu tinh tú cõi hằng sa,

Viễn vọng ông nhìn trông tận mặt,

Ngu hèn chúng chỉ thấy quanh da!

Chúng gieo thiển-cận đầy u-ám!

Ông trải văn-minh khắp hải-hà.

Siêu nhân Thánh chúa sao mà thế?

Trái đất hình "vuông" ôi xót xa.

 galileo

Nhà bác học Galileo (xem tiểu sử)

Galileo hỡi nhà Bác học,

Mười một năm trong chốn lao lung!

Trái đất hình tròn ông khám phá,

Nhân loại nhờ ông hiểu tận cùng. 

Mắt ông mù nhưng ông không khóc!

Bọn ngu si che dấu lớp hành tung.

Dùng bạo lực bắt giam ông vào ngục,

Chúng xưng Thần nhưng thật quá cuồng ngông.


Vì muốn chấn chính tệ nạn trong Chánh Pháp, Hòa Thượng đã viết các bài:

-  Pháp hành trong thời Mạt Pháp

-   Nhà cầm quyền Taliban phải chăng họ đã phá Phật?


Trong lời Đạo từ lễ khai mạc Đại Hội Phật Giáo Úc Châu kỳ 5 tại TV Quảng Đức, Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng đã tâm sự:“Bản thân tôi đã già yếu, nên xin lấy tư cách Người Trưởng Lão thưa gởi nhắn nhủ đôi lời đến với lớp Tăng Ni trẻ rằng: Là Tỳ kheo, đối với thời này dù là Mạt Pháp, trong tâm niệm chấn hưng các vị hãy coi đó là Tượng Pháp! Trong Tứ-gia-hạnh, Tỳ kheo phải xa 10 chỗ ác nạn như: Giàu có, thế lực, tà pháp, ố nữ, ác đảng, … tất cả các đối trần bất thiện Tỳ Kheo đều nên xa lánh. Hoằng Pháp thời nay, gian nan hơn trước nhiều! Cầu mong Tứ chúng Nội Tu, Ngoại độ sáng suốt, tế nhị, kiệm khẩu hạnh, luôn Từ bi thị chúng sanh. Đối với các vị Tăng Ni còn trẻ mà rời quên Bố Tát, là giảm suy giới thể, mất đức “Chánh Hạnh” làm sao viên mãn được “Gia vụ và lợi sanh”. Mong sao Tập, Khổ chóng viễn ly. Đạo, Diệt sớm nên thành tựu". Thật vậy, từ năm 2012, chính Hòa Thượng và TT Tâm Phương là người đứng ra gầy dựng lễ Bố Tát định kỳ mỗi tháng để hàng Tăng Ni tại tiểu bang Victoria có cơ hội gặp gỡ nhau để ôn tụng giới pháp, chia sẻ công tác Phật sự chung cũng như nương tựa tu học với nhau trong tình Pháp lữ Linh Sơn cốt nhục, bản thân của Hòa Thượng tuy đã cao tuổi hạc nhưng Ngài luôn hiện diện trong các kỳ Bố Tát, cho dù buổi sáng trời mùa Đông lạnh giá khắc nghiệt của Melbourne.


HT Tăng Giáo Trưởng cũng là một nhà thơ lừng danh trên thi đàn của Phật Giáo, lưu lại cho đời nhiều áng thơ bất hủ như bài "Tuổi tức từ", "Mấy khúc thơ lòng", "Nhớ Mẹ", "Phật vào cõi thế", "Mừng Phật giáng trần", đặc biệt bài "Có có không không" đào sâu vào lý mầu của Bát Nhã Tánh Không, Hòa Thượng viết:

"Chớ vương vào có, mơ có có!

Học đạo không không, phải thật không

Có có mà chi đeo với có!

Đã không, thì chớ cột vào không.

Luân hồi sanh tử, ôi có có!

Bỏ hết trần lao, lặng lẽ không.

Có không, có có, không không có.

Bạn đã thấy gì, lẽ có không?

Cái có chơn thường, là có có

Cái không không thiệt, lại không không.

Tất cả đều không, không thật có,

Hiểu rồi, thật có với thật không.

Không như sừng thỏ, là không có!

Có tợ chiêm bao, ấy có không!

Chẳng chấp vào không, chấp vào có,

Thong dong tự tại kể gì "Có Không".

Bài này đã được nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc để phổ biến rộng rãi.

 

Về văn xuôi HT đã viết các bài:

  - Cảm Niệm Mừng Phật Thích Ca Giáng Trần. HT.Thích Huyền Tôn

  - Ý Nghĩa Ngày Thành Đạo. HT.Thích Huyền Tôn

  - Công Hạnh của Bồ Tát Quán Âm. HT.Thích Huyền Tôn

 

Về Truyện ngắn, HT đã viết:

  - Mùa thương.

 - Thức tỉnh.

  - Cực tịnh sanh động.

 - Câu chuyện thuở xưa của hai Ngài Hàn Sơn và Thập Đắc.

  - Chín Ba kiếp Rồi Mới Gặp Con

- Tế Thuyền

 

Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng là người vui tánh, trong các thời thuyết giảng, hay ban Đạo từ vào các Đại lễ, bất cứ khi nào Ngài cầm micro thì thế nào đại chúng cũng có dịp cười òa vui thích khi nghe lời giáo từ của Ngài vừa nhẹ nhàng, ý nhị, hài hước nhưng rất sâu lắng. Hòa Thượng là một bậc Cao Tăng Thạc Đức, Ngài lúc nào cũng hiện thân của "Hữu oai khả úy và hữu nghi khả kính". Ngài ứng thân tế độ chúng sanh như lời của chư Tổ Đức ,"Ngoại hiện tượng vương chi oaiNội hàm sư tử chi đức". Ngài tuy là bậc lãnh đạo tối cao của Giáo Hội nhưng chưa bao giờ có sự ngăn cách với lớp Tăng Ni trẻ, ai cần điều gì, thắc mắc những gì, Hòa Thượng đều từ bi hoan hỷ giải đáp tận tường. Ai ai cũng cảm nhận được sự mát mẻ và từ ái toát ra từ tấm lòng ấm áp của Ngài khi có dịp thân cận học hỏi từ Ngài.


Xuân Bính Thân 2016 cũng là năm Đức Ngài bước sang tuổi đại thọ 89, chúng con xin mượn lời thơ Chúc Mừng Đại Thọ 89 Tuổi của HT Giác Lượng (80 tuổi) gởi từ California, Hoa Kỳ như lời chúc mừng Khánh tuế đến với Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng:



Hóa duyên đã như nguyền, đời hữu hạn,

Thật còn gì hơn nửa kiếp “Tăng Nhân”

Vô vàn, dòng Thích Tử, giữa cõi trần,

Lượng cao cả, chí hy sinh độ chúng.

 

Vô thượng phước,“Ngài Huyền Tôn” tích phước,

Biên giới nào, phân định, xẻ chia nhau,

Xứng thật là Bậc Trưởng Thượng dẫn đầu,

Danh nêu sáng, gương Ngài trong Tứ chúng.

 

Trưởng Đại chúng, thời đại nầy quả đúng,

Tử thừa hành sứ mạng “Tác Như Lai”.

Như Như còn, là sự nghiệp ngày mai,

Lai Lai đáo, thuận: “Ta Bà Hóa Độ”…


Lời cuối chúng con kính chúc Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng Thọ mạng bách niên, Pháp lạc vô biên và Pháp duyên vô ngại.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát.
Viết tại Tu Viện Quảng Đức, sáng mùng 4 Tết Bính Thân 2016

 TK. Thích Nguyên Tạng

 


Le An Vi Phat Chua Bao Vuong (145)Le An Vi Phat Chua Bao Vuong (137)Le An Vi Phat Chua Bao Vuong (121)
Le An Vi Phat Chua Bao Vuong (126)Le An Vi Phat Chua Bao Vuong (127)
Lễ An Vị Phật và Lễ Vu Lan PL 2561 (2017) Chùa Bảo Vương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/2018(Xem: 10654)
Thầy Bổn sư của tôi là thủ khoa A-tỳ-đàm. Thầy tịch năm 1984 lúc đó tôi chỉ mới 15 tuổi. Thầy có một cái độc chiêu: thầy dạy học hay dịch kinh cả đời chỉ trên cái ghế bố. Thức ăn của thầy gồm có 4 món như sau: bánh tráng, dưa hấu, đu đủ, miến. Suốt đời chỉ ăn mấy cái đó thôi, thức ăn khác ăn không được. Điều đặc biệt là ngài tịch năm 71 tuổi, răng trắng như ngọc, đều như bắp, răng đẹp cực kỳ, lạ há. Bàn chải đánh răng thì ngài phải xài loại cứng nhất. Cái mà tôi muốn nói là cái này, thầy đang đọc bài mà ngủ quên giựt mình thức dậy ngài vẫn tiếp tục đọc tiếp. Ngài ngủ thiệt, ngủ buông bút, rớt sách. Đệ tử để yên chứ đâu dám kêu, lát sau cây bút rớt cái độp, giựt mình lượm lên để lên bàn, đọc tiếp. Nghĩa là nãy giờ không phải stop mà là pause.
08/06/2018(Xem: 7252)
Giải mã hiện tượng xá lợi toàn thân ở chùa Đậu Việc xá lợi toàn thân (hay còn gọi là nhục thân) của 2 vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường có niên đại gần 400 năm được phát hiện cách đây hơn 30 năm vẫn là sự kiện kỳ bí và để lại nhiều băn khoăn cho những người đã được chiêm ngưỡng.
04/06/2018(Xem: 10658)
HT.Thích Trung Hậu vừa viên tịch tại Sài Gòn Trang Nhà Quảng Đức vừa nhận được tin buồn, Hòa thượng Thích Trung Hậu, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Văn hóa T.Ư GHPGVN, Tổng Biên tập Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo đã thu thần thị tịch vào trưa hôm nay, 4-6-2018 (nhằm ngày 21-4-Mậu Tuất), tại chùa Linh Thái, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh.
04/06/2018(Xem: 8663)
Thư Mời Lễ Tưởng Niệm Kỵ Giỗ 10 năm Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 30 tháng 06 năm 2018
23/05/2018(Xem: 18857)
Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng quý Phật tử gần xa, Đây là hình ảnh Tượng Phật Nhập Niết Bàn đặt nằm chung lẫn lộn với các bức tượng lỏa thể đang được triển lãm tại Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật Quốc Gia Úc tại tiểu bang Victoria ( National Gallery of Victoria, NGV), đây là hành động xúc phạm đối với tượng Phật và cộng đồng Phật Giáo tại Úc Châu. Mục đích của cuộc triển lãm này là họ muốn « mang các truyền thống văn hóa lại gần với nhau hơn », ý tưởng rất hay nhưng khi tạo dựng tác phẩm lại thiếu tính hiểu biết, phản cảm, phi nghệ thuật, nhất là không tôn trọng và xúc phạm đến Phật Giáo. Chúng con được biết, tại tiểu bang Victoria, một Giáo Hội Phật Giáo Úc (Buddhist Council of Victoria) đã gởi thư phản đối nhưng họ chỉ ghi nhận và không có bất cứ hành động nào, quả thật là rất buồn. Qua sư việc này, chúng ta thấy rằng tiếng nói của PG quá yếu, không đánh động được lương tâm của họ, nếu không muốn nói là họ quá xem thường cộng độ
19/05/2018(Xem: 10105)
Xưng Tán Công Hạnh của Trưởng Lão HT Thích Thắng Hoan
12/05/2018(Xem: 4735)
Thành kính đảnh lễ Giác Linh Ân Sư Húy Thượng Quảng hạ Bửu, Đệ Nhị Trụ Trì Tu Viện Nguyên Thiều ! Con trở về đây với Tháp xưa Dù bao sương gió, mấy nắng mưa Tháp vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt Bao nỗi nhớ thương mấy cho vừa.
11/05/2018(Xem: 7597)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
01/04/2018(Xem: 6295)
Mới đầu năm, nghe tin buồn đưa đến ! Năm mới về, ray rứt tận tâm can QuaZalo Sư Giác Trí chuyển sang. Báo cho biết, Ngài Giác Tần viên tịch.!.
26/03/2018(Xem: 10984)
Sáng ngày 24 tháng 3 năm 2018 (mùng 8 tháng 2 năm Mậu Tuất), chùa Đức Viên tọa lạc tại thành phố San Jose, tiểu bang California đã long trọng tổ chức Lễ húy nhật Sư Bà tọa chủ lần thứ 19. Đông đảo chư Tôn đức Giáo phẩm Tăng, Ni cùng Phật tử đến từ nhiều thành phố ở Hoa Kỳ và Việt Nam. Trưởng lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan quang lâm chứng minh buổi lễ. Chương trình buổi lễ như sau: 09g00 Trang nghiêm ổn định đạo tràng 09g30 Cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm Bảo điện 10g00 Dâng hương bạch Phật 10g05 Khóa lễ truy tiến giác linh Sư Bà 10g30 Lễ tưởng niệm Sư Bà tọa chủ Tuyên đọc di chúc của Sư Bà tọa chủ Đảnh lễ giác linh Sư Bà tọa chủ Đại diện Ni chúng, Phật tử dâng lời cảm niệm Bài hát “Ơn Thầy” (Ngọc Bích) Ni sư trụ trì chùa giới thiệu hoạt động tu họ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]