Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hòa Thượng Thích Hoàng Thu

10/04/201311:21(Xem: 5823)
Hòa Thượng Thích Hoàng Thu

tt-thichhoangthu_final2


(xem lớn hơn)

ThànhKính Tưởng Niệm
CỐ THƯỢNG TOẠ THÍCH HOÀNG THU
(1937-2008)

THÂN THẾ.

Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.

2. XUẤT GIA TU HỌC

Thượng Toạ được sinh ra trong một gia đình thuần nông chất phát, với truyền thống đời đời kính tin Tam Bảo. Lên 10 tuổi, Ngài đã quy hướng về Tam Bảo thọ nhận Tam Quy, Ngũ Giới với Hoà Thượng thượng Hải hạ Hoà hiệu Bảo Ðàn tại chùa Phú Phong thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh. Dường như sẵn có túc duyên nên năm 17 tuổi, được sự cho phép của song thân, Ngài phát đại tâm xuất gia tu học với Hoà Thượng Bổn Sư.

Kể từ đó, Phật pháp có thêm một trang xuất trần thượng sĩ, một người hành đạo độ nhơn. Thượng Toạ sớm hôm kinh kệ tu thân, nuôi chí lớn lập thân hoá đạo. Trí vô sư ngày càng tăng trưởng để truyền ấn tổ đời đời.

Thật là:

Tuổi thơ nhập đạo

Chí lớn xuất trần

Tánh đồng chơn cắt ái từ thân

Lòng chánh tín xuất gia đầu Phật

Thế cho nên

Người đạo siêu một cõi

Pháp để lại muôn đời

Ðèn thiền thắp sáng mọi nơi

Aán Tổ tô son muôn thuở

Năm 1957 Thầy thọ Sa Di. Giới đàn được tổ chức tại Phật Học Viện Nha Trang do cố Hoà Thượng pháp hiệu Giác Nhiên làm đàn đầu.

Năm 1973 với hạnh nguyện thượng cầu hạ hóa đầy đủ oai nghi, xứng đáng làm pháp khí Ðại thừa. Ngài được Bổn Sư cho phép thọ Tỳ Kheo và bồ Tát giới tại giới đàn Phước Huệ được tổ chức tại Phật học viện Hải Ðức- Thành Phố Nha Trang do cố Hoà Thượng Thích Phúc Hộ làm Ðàn đầu.

Năm 1988 Ngài đã cầu Pháp với cố Hoà Thượng Thích Chách Kỷ tại chùa Thái Bình – thôn Bình Khánh – xã Diên Hoà – huyện Diên Khánh được Hoà Thượng ban cho Pháp hiệu Như Nguyện với bài kệ đắc Pháp:

Không trung nhựt tăng quang

Tâm tợ Bồ Ðề cảnh

Như pháp tấn tu hành

Nguyện thành Phật độ sanh.

Sau khi thọ giới và cầu pháp, sự tu học của Thượng Toạ càng tinh chuyên hơn.

Từ 1964 – 1966 Ngài đã nương vào cố Hoà Thượng Thích Hưng Từ cùng với chư Tăng tùng chúng tu học các trường hạ và các nơi như: Chùa Thiên Lộc, Nghĩa Trủng, Thiên Quang, Liên Hoa, Hoa Quang ở Vĩnh Xương. Chùa Thiên Bửu ở Ninh Hoà. Chùa Linh Sơn ở Vạn Ninh. Chùa Khánh Long ở Ba Ngòi………

HÀNH ÐẠO

Năm 1963, phong trào tranh đấu Phật giáo chống chinh quyền kỳ thị Ngô Ðình Diệm diễn ra ở khắp mọi nơi trên đất nước. Thượng Toạ được tỉnh Giáo hội đề cử lên Ðăclăk cùng vời một số quý thầy, hướng dẫn Phật tử đấu tranh vì sự tự do và công bằng cho tín ngưỡng Phật giáo.

Năm 1967 Giáo hội Tăng Già Diên Khánh đề cử Thượng Toạ về trụ trì chùa Long Quang, thôn Phú Hậu huyện Diên Khánh. Ngài hành đạo ở đây được một năm.

Năm 1968, thể theo nhu cầu tu học của Phật tử địa phương thôn 3 xã Diên Phú huyện Diên Khánh. Thượng Toạ được Giáo hội đưa về trụ trì Tổ đình Thiên Phước cho đến ngày nay.

Với bản tánh binh dị, chất phát, Ngài đã sống chan hoà với quần chúng nhân dân Phật tử tại địa phương. Tạo được niềm tin và lòng quy hướng về Tam Bảo với tất cả những ai có duyên được Ngài hoá độ.

Năm 1996, Ðể cầu nguyện cho quốc thái dân an, âm siêu dương thới. Thượng Tọa phát nguyện tổ chức trai đàn kỳ siêu bạt độ, khiến cho người người thêm tin tưởng pháp Phật nhiệm mầu mà tăng trưởng niềm tin Chánh pháp.

Vào ngày 16/4/1997 (10/3/Ðinh Sửu) nhận thấy ngôi Tổ đình trãi qua nhiều năm tháng nên xuống cấp trầm trọng và nhu cầu tu học của quần chúng Phật tử ngày càng đông hơn. Nên Thượng Tọa phát quảng đại nguyện trùng tu ngôi Già lam phạm vũ khang trang và oai nghiêm giữa một vùng quê an hoà bình lặng. Lễ đặt đá trùng tu có sự chứng minh của cố Hoà Thương Thích Trí Nghiêm.

Sống giữa dân quê còn nghèo nàn, quần chúng Phật tử còn lo nhiều cho cuộc mưu sinh. Một mình Ngài đã cưu mang tâm nguyện trùng tu. Không quản nắng mưa khổ nhọc. Chỉ mong sao ngôi Phạm vũ sớm hoàn thiện viên mãn. Tam Bảo không phụ tầm lòng thành. ngôi Già lam uy nghi tráng lệ vũng vàng toạ lạc giữa thôn 3 xã Diên Phú hôm nay là thành quả của biết bao ngày tháng lao tâm khổ tứ của Ngài.

p_0020

(xem tiếp)

THUẬN THẾ VÔ THƯỜNG

Vào năm 2006 Sau khi vào khám tại bệnh viện Hoà Hảo- Sài Gòn phát hiện Ngài đang mang trọng bệnh. Suốt 2 năm liền chữa trị Ðông Tây y và bệnh tình cũng có thời gian thuyên giảm. Ngày qua ngày, sức khoẻ của Thượng Tọa kém dần theo cơn bạo bệnh. Thế nhưng với tinh thần “sanh tử nhàn nhi dĩ” Ngài vẫn tích cực sinh hoạt Phật sự. Sống gần gủi chan hoà với chư Tăng. Thời gian gần đây, bệnh tình lại tái phát nặng hơn. Ngài được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Khánh Hoà tận tâm cứu chữa. Nhưng ngặt vì Thượng Toạ tuổi cao sức yếu nên lực bất tòng tâm,như người xưa có câu:

Bầu thuốc Thánh sao chữa được người hết số

Chén linh đơn sao chữa dược bệnh nan y.

Biết được huyễn thân khó trụ cõi Ta bà. Thượng Toạ đã xin rời bệnh viện trở về chùa để chuyên tâm chuẩn bị ngày Tịch diệt. Trước sự lo âu của môn đồ tứ chúng, Ngài vẫn điềm nhiên họp Môn phong Phật tử viết chúc thư, dặn dò mọi sự, khuyến tấn tu hành.

Thế rồi, vào một đêm tỉnh lặng ngày 26 tháng 8 năm Mậu Ty,ù Thượng Tọa đã an nhiên thuận thế vô thường thâu thần tịch diệt tại ngôi Tổ đình Thiên Phước – thôn 3 – xã Diên Phú – huyện Diên Khánh – Khánh Hòa. Trụ thế 72 năm, 55 năm nhập đạo và đã trãi qua 35 mùa An cư kiết hạ.

Ngôi già lam huy hoàng trầm mặc. Hàng Pháp lữ tâm niệm tiễn đưa. Môn đồ hiếu quyến xót thương. Chư Phật giáng lâm tiếp độ.

Thế là trần gian lặng bóng

Thánh cảnh an thần

Tuy biết rằng sắc tức thị không

Nhưng xót nỗi nào sanh nào diệt

Vậy là từ đây

Quê hương ải Bắc nhạn bay về

Yến tổ gành Nam nhớ mọi bề

Thầy nay quảy dép về bảo sở

Tham vấn mai chiều biết hỏi ai?

Thượng Tọa đã vĩnh viễn ra đi bỏ lại các pháp hữu vi giả tạm của cuộc đời. Nhưng đối với chúng con. Ngài vẫn còn sống mãi trong tâm tư của những người con Phật trong ý nghĩa pháp giới vô biên, viên dung vô ngại qua những kiếp lai sinh của trần thế cho đến khi chứng quả Bồ Ðề.

NAM MÔ THIÊN PHƯỚC ÐƯỜNG THƯỢNG TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP NHẤT THẾ HUÝ thượng THANH hạ PHONG TỰ HOÀNG THU HIỆU NHƯ NGUYỆN A XÀ LÊ CHI GIÁC LINH.

----o0o---

Trình bày: Tâm Nhẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4569)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4508)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4439)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10366)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5182)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6003)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6549)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7846)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9043)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14529)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567