Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giải mã di cốt vị Hòa thượng hóa thạch với bộ cà sa nguyên vẹn

12/11/201419:43(Xem: 8321)
Giải mã di cốt vị Hòa thượng hóa thạch với bộ cà sa nguyên vẹn


Một thi hài được chôn dưới đất đã 30 năm, nhưng khi được khai quật và di dời thì hài cốt cũng như bộ cà sa và y phục vẫn còn nguyên vẹn. Những khớp xương chân tay vẫn dính chặt nhau và cứng như đá, đặc biệt hộp sọ có màu vàng.

Câu chuyện đầy bí ẩn này xuất hiện tại chùa Long Bửu (thôn Xuân Vinh, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), khi chùa khai quật di cốt cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức để đặt vào bảo tháp.


2009-05-di_cot_hoa_thuong_hoa_thach1_185186423

Hình ảnh khai quật di cốt đầy bí ẩn.



Lời giải cho hiện tượng thi thể gần như hóa thạch

Chúng tôi tìm gặp Đại đức Thích Hạnh Khương, trụ trì chùa Long Bửu hiện nay để tìm hiểu thực hư câu chuyện đầy bí ẩn, liên quan đến di cốt đặc biệt mà người dân đồn đại râm ran thời gian qua. Đại đức Thích Hạnh Khương khẳng định: "Chuyện thi hài cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức được chôn cất dưới lòng đất sau mấy chục năm mà không tan rã là có thật". Để chứng minh cho lời nói của mình, sư trụ trì mời chúng tôi ra bảo tháp - nơi đặt di cốt của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức để rõ thực hư.

Bảo tháp có bảy tầng được xây dựng bằng đá, tầng đầu tiên là nơi đặt di cốt cố Đại lão Hòa thượng. Đặt chân vào bảo tháp, nhìn qua lồng kính chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, trước mắt là một bộ di cốt còn nguyên vẹn, hộp sọ có màu vàng giống như vàng 9999. Cảm giác huyền bí và thần kỳ là những gì chúng tôi cảm nhận khi đứng trong bảo tháp, khi được tận mắt nhìn thấy di cốt của cố Đại lão Hòa thượng.

Đại đức Thích Hạnh Khương cho biết, cách đây gần 4 năm, vì nơi chôn cất cố Đại lão Hòa thượng lâu năm đã xuống cấp, nên năm 2010 nhà chùa quyết định khai quật, di dời di cốt Hòa thượng vào bảo tháp mới xây dựng xong. 3h sáng 8/12/2010, môn đồ pháp quyến cùng phật tử địa phương đã trang nghiêm tổ chức buổi lễ khai quật và di dời hài cốt của Hòa thượng. Nhưng kỳ lạ là khi đào đất lên, di cốt của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức vẫn còn nguyên vẹn sau bao năm chôn cất. Đại đức Thích Hạnh Khương đã phải thông báo tạm dừng và lập hàng rào để người dân không kéo đến quá đông làm mất sự tôn nghiêm tại chùa.

di-cot-hoa-thuong-hoa-thach

Sư trụ trì Đại đức Thích Hạnh Khương kể lại câu chuyện bằng hình ảnh.



"Theo lẽ thường, khi chôn cất xuống dưới đất một thời gian, thì da thịt sẽ phải tiêu biến đi, nhưng di cốt của Hòa thượng vẫn nguyên vẹn. áo quan bằng gỗ đã mục tan, nhưng bộ cà sa và y phục Hòa thượng mặc vẫn còn nguyên. Những khớp xương chân tay vẫn dính chặt nhau và cứng như đá. Toàn bộ di cốt của Đại lão Hòa thượng tỏa ra một màu vàng của y phục, ngay cả phần xương sọ cũng một màu vàng kỳ lạ. Trong khi, nơi chôn cất của ngài lại là khu vực hàng năm đều bị ngập nước. Đây là điều bí ẩn không lý giải được, vì khi Đại lão Hòa thượng viên tịch, không được tẩm ướp bất kỳ một hóa chất gì để gìn giữ cơ thể", Đại đức Thích Hạnh Khương kể.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, sư trụ trì Thích Hạnh Khương nói về cố Đại lão Hòa thượng một cách thành kính. Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức thế danh Nguyễn Khắc Dần (SN 1901 tại làng Hiệp Phổ, xã Đức Hạnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Từ thuở thiếu thời, Hòa thượng đã tỏ ra đức tính từ hòa, tư chất thông minh. Năm 17 tuổi, Hòa thượng quyết chí xuất gia tu học tại chùa Sắc Tứ Phước Quang (thuộc xã Phú Thọ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Lúc 33 tuổi, Hòa thượng được ban pháp hiệu là Thích Minh Đức.

Năm 1945 cùng với cả nước hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa thượng tham gia phong trào chống Pháp, gia nhập Đảng lao động Việt Nam. Suốt thời gian này, Hòa thượng phát triển ngành Đông y và thâu nhận đệ tử xuất gia hiện nay đều là các vị trụ trì các chùa ở các tỉnh. Năm 1957 Tổng hội Phật giáo Trung phần bổ nhiệm Hòa thượng trụ trì chùa Linh Phước - Đà Lạt, thuộc chi hội Phật giáo Trại Mát.


Chuyện kỳ lạ vào ngày khai quật

Cuối năm 1984, linh cảm biết trước sự ra đi nên ngài rời chùa Linh Phước về lại tổ đình Long Bửu. Đêm 18 tháng Giêng năm 1985, ngài kêu gọi các đệ tử của tổ đình Long Bửu tìm cho ngài một tượng Phật, sau đó ngài nhìn tượng Phật niệm kinh rồi ra đi vào lúc 3h ngày 19 tháng Giêng năm 1985. Hòa thượng trụ thế 84 năm. Hòa thượng được chôn cất tại khuôn viên tổ đình Long Bửu. Theo sư trụ trì, cố Đại lão Hòa Thượng Minh Hạ Đức là một tấm gương sáng về sự tu tập, niệm Phật vãng sanh, giáo hóa chúng sanh, là bậc mô phạm đạo hạnh trong tòng lâm thì di cốt mới có thể vẹn nguyên như thế.

"Sự việc kỳ lạ này khó ai giải thích được, chỉ biết rằng đó là việc đạt tới cảnh giới cao nhất trong quá trình tu tập của một vị hòa thượng. Sinh thời, Đại lão Hòa thượng đã phát nguyện trì tụng kinh Phổ Môn 500 biến, cho đến trước lúc từ giã cõi trần ngài vẫn tinh tấn trì tụng cho đến hết. Hòa thượng ban vui cứu khổ, nhất là những đêm khuya khoắt khi mọi người yên giấc ngủ, có người đến cầu thỉnh đi cứu bệnh. Hòa thượng hoan hỷ đến ngay không một chút từ nan quản ngại", sư trụ trì nói trong sự thành kính.


di-cot-hoa-thuong-hoa-thach1

Kết quả sau bao năm tu chuyên trì niệm Phật và hoằng dương pháp môn tịnh độ, hình ảnh nhục thân của Hoà thượng được lưu lại. Chính vì thế, nhiều chư tăng mới khẳng định, chỉ những thiền sư mới có thể đạt được một vài trạng thái đặc biệt trước khi viên tịch và tự gột sạch mình tới mức cơ thể không thể phân hủy.

Theo Đại đức Thích Hạnh Khương, có nhiều chuyện kỳ lạ xảy ra từ khi khai quật di cốt của cố Đại lão Hòa thượng đã khiến nhiều người kinh ngạc. Đầu tiên là chuyện về bông hoa súng trong chậu trước mộ cũ của cố Đại lão Hòa thượng, bỗng nhiên nở vào thời khắc khai quật di cốt? "Từ trước tới nay, hoa súng chỉ nở vào ban ngày. Nhưng kỳ lạ là trong đêm khai quật di cốt của cố Đại lão thì hoa súng bỗng nhiên nở hoa. Có một phật tử ở chùa chụp lại được hình ảnh này", Đại đức Thích Hạnh Khương cho biết.

Chuyện hoa súng nở không ngạc nhiên bằng chuyện một phật tử (sư trụ trì không nhớ tên) trước đây vốn là người tàn tật, đi đứng phải phụ thuộc vào hai cây nạng. Đúng vào ngày đưa di cốt của cố Đại lão vào bảo tháp, người này đứng cầu nguyện gì đó rất lâu, thì tự nhiên bỏ nạng và chạy lại quỳ lạy. Sau đó, phật tử này bỏ nạng và đi lại được như người bình thường(!?). Sư trụ trì còn cho biết, lúc khai quật, trên hộp sọ của di cốt có ba chấm màu hồng. Nhưng một tuần sau, khi lau chùi lồng kính nhà sư lại phát hiện ba chấm này chuyển sang màu đen, một tuần sau nữa, kỳ lạ thay nó lại chuyển sang màu trắng và đến nay ba chấm đó vẫn còn là màu trắng (!?).

Nói về những chuyện kỳ lạ xảy ra từ ngày khai quật di cốt cố Đại lão Hòa thượng, sư trụ trì Thích Hạnh Khương cho rằng không ai có thể lý giải được những chuyện đã xảy ra... Sự việc đã xảy ra bốn năm, nhưng đến nay chưa có một giải thích nào chứng minh thuyết phục hiện tượng bất hoại của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức. Còn ngôi chùa này, từ ngày xuất hiện câu chuyện đầy bí ẩn này, có rất nhiều tăng ni phật tử từ các nơi về đây để được tận mắt chiêm ngưỡng di cốt của cố Đại lão Hòa thượng. Theo thiển ý của PV, có lẽ sự việc trùng hợp trên chỉ là sự ngẫu nhiên, lại xảy ra đúng vào thời điểm trên người ta dễ liên tưởng đến tâm linh, đến sự hiển linh của nhà phật đã biến nhiều việc không thể thành cái có thể...


Di cốt còn nguyên vẹn là có thật

Ông Đặng Kim Dũng, Phó phòng VHTT-TT huyện Nghĩa Hành cho biết: "Sự việc về di cốt của đại sư còn nguyên vẹn là có thật. Lúc khai quật di cốt, phát hiện sự việc bất thường, sư trụ trì chùa Long Bửu có đến báo với phòng VHTT-TT huyện. Lãnh đạo phòng có cử người đến để chụp ảnh làm tư liệu, số ảnh này đang được trưng bày tại chùa. Hiện nay, di cốt của cố Đại lão Hòa thượng được chùa đặt vào một chiếc quan tài bằng đá có lồng kính, trong một căn phòng đặc biệt dưới chân ngọn bảo tháp, để các phật tử có thể chiêm bái".


Source: http://www.doisongphapluat.com/

Ý kiến bạn đọc
20/03/201515:34
Khách
Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4202)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4825)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5593)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6198)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3816)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5244)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5319)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12958)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11525)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5500)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567