Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giải mã di cốt vị Hòa thượng hóa thạch với bộ cà sa nguyên vẹn

12/11/201419:43(Xem: 3577)
Giải mã di cốt vị Hòa thượng hóa thạch với bộ cà sa nguyên vẹn


Một thi hài được chôn dưới đất đã 30 năm, nhưng khi được khai quật và di dời thì hài cốt cũng như bộ cà sa và y phục vẫn còn nguyên vẹn. Những khớp xương chân tay vẫn dính chặt nhau và cứng như đá, đặc biệt hộp sọ có màu vàng.

Câu chuyện đầy bí ẩn này xuất hiện tại chùa Long Bửu (thôn Xuân Vinh, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), khi chùa khai quật di cốt cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức để đặt vào bảo tháp.


2009-05-di_cot_hoa_thuong_hoa_thach1_185186423

Hình ảnh khai quật di cốt đầy bí ẩn.



Lời giải cho hiện tượng thi thể gần như hóa thạch

Chúng tôi tìm gặp Đại đức Thích Hạnh Khương, trụ trì chùa Long Bửu hiện nay để tìm hiểu thực hư câu chuyện đầy bí ẩn, liên quan đến di cốt đặc biệt mà người dân đồn đại râm ran thời gian qua. Đại đức Thích Hạnh Khương khẳng định: "Chuyện thi hài cố Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức được chôn cất dưới lòng đất sau mấy chục năm mà không tan rã là có thật". Để chứng minh cho lời nói của mình, sư trụ trì mời chúng tôi ra bảo tháp - nơi đặt di cốt của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức để rõ thực hư.

Bảo tháp có bảy tầng được xây dựng bằng đá, tầng đầu tiên là nơi đặt di cốt cố Đại lão Hòa thượng. Đặt chân vào bảo tháp, nhìn qua lồng kính chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, trước mắt là một bộ di cốt còn nguyên vẹn, hộp sọ có màu vàng giống như vàng 9999. Cảm giác huyền bí và thần kỳ là những gì chúng tôi cảm nhận khi đứng trong bảo tháp, khi được tận mắt nhìn thấy di cốt của cố Đại lão Hòa thượng.

Đại đức Thích Hạnh Khương cho biết, cách đây gần 4 năm, vì nơi chôn cất cố Đại lão Hòa thượng lâu năm đã xuống cấp, nên năm 2010 nhà chùa quyết định khai quật, di dời di cốt Hòa thượng vào bảo tháp mới xây dựng xong. 3h sáng 8/12/2010, môn đồ pháp quyến cùng phật tử địa phương đã trang nghiêm tổ chức buổi lễ khai quật và di dời hài cốt của Hòa thượng. Nhưng kỳ lạ là khi đào đất lên, di cốt của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức vẫn còn nguyên vẹn sau bao năm chôn cất. Đại đức Thích Hạnh Khương đã phải thông báo tạm dừng và lập hàng rào để người dân không kéo đến quá đông làm mất sự tôn nghiêm tại chùa.

di-cot-hoa-thuong-hoa-thach

Sư trụ trì Đại đức Thích Hạnh Khương kể lại câu chuyện bằng hình ảnh.



"Theo lẽ thường, khi chôn cất xuống dưới đất một thời gian, thì da thịt sẽ phải tiêu biến đi, nhưng di cốt của Hòa thượng vẫn nguyên vẹn. áo quan bằng gỗ đã mục tan, nhưng bộ cà sa và y phục Hòa thượng mặc vẫn còn nguyên. Những khớp xương chân tay vẫn dính chặt nhau và cứng như đá. Toàn bộ di cốt của Đại lão Hòa thượng tỏa ra một màu vàng của y phục, ngay cả phần xương sọ cũng một màu vàng kỳ lạ. Trong khi, nơi chôn cất của ngài lại là khu vực hàng năm đều bị ngập nước. Đây là điều bí ẩn không lý giải được, vì khi Đại lão Hòa thượng viên tịch, không được tẩm ướp bất kỳ một hóa chất gì để gìn giữ cơ thể", Đại đức Thích Hạnh Khương kể.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, sư trụ trì Thích Hạnh Khương nói về cố Đại lão Hòa thượng một cách thành kính. Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức thế danh Nguyễn Khắc Dần (SN 1901 tại làng Hiệp Phổ, xã Đức Hạnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Từ thuở thiếu thời, Hòa thượng đã tỏ ra đức tính từ hòa, tư chất thông minh. Năm 17 tuổi, Hòa thượng quyết chí xuất gia tu học tại chùa Sắc Tứ Phước Quang (thuộc xã Phú Thọ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Lúc 33 tuổi, Hòa thượng được ban pháp hiệu là Thích Minh Đức.

Năm 1945 cùng với cả nước hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa thượng tham gia phong trào chống Pháp, gia nhập Đảng lao động Việt Nam. Suốt thời gian này, Hòa thượng phát triển ngành Đông y và thâu nhận đệ tử xuất gia hiện nay đều là các vị trụ trì các chùa ở các tỉnh. Năm 1957 Tổng hội Phật giáo Trung phần bổ nhiệm Hòa thượng trụ trì chùa Linh Phước - Đà Lạt, thuộc chi hội Phật giáo Trại Mát.


Chuyện kỳ lạ vào ngày khai quật

Cuối năm 1984, linh cảm biết trước sự ra đi nên ngài rời chùa Linh Phước về lại tổ đình Long Bửu. Đêm 18 tháng Giêng năm 1985, ngài kêu gọi các đệ tử của tổ đình Long Bửu tìm cho ngài một tượng Phật, sau đó ngài nhìn tượng Phật niệm kinh rồi ra đi vào lúc 3h ngày 19 tháng Giêng năm 1985. Hòa thượng trụ thế 84 năm. Hòa thượng được chôn cất tại khuôn viên tổ đình Long Bửu. Theo sư trụ trì, cố Đại lão Hòa Thượng Minh Hạ Đức là một tấm gương sáng về sự tu tập, niệm Phật vãng sanh, giáo hóa chúng sanh, là bậc mô phạm đạo hạnh trong tòng lâm thì di cốt mới có thể vẹn nguyên như thế.

"Sự việc kỳ lạ này khó ai giải thích được, chỉ biết rằng đó là việc đạt tới cảnh giới cao nhất trong quá trình tu tập của một vị hòa thượng. Sinh thời, Đại lão Hòa thượng đã phát nguyện trì tụng kinh Phổ Môn 500 biến, cho đến trước lúc từ giã cõi trần ngài vẫn tinh tấn trì tụng cho đến hết. Hòa thượng ban vui cứu khổ, nhất là những đêm khuya khoắt khi mọi người yên giấc ngủ, có người đến cầu thỉnh đi cứu bệnh. Hòa thượng hoan hỷ đến ngay không một chút từ nan quản ngại", sư trụ trì nói trong sự thành kính.


di-cot-hoa-thuong-hoa-thach1

Kết quả sau bao năm tu chuyên trì niệm Phật và hoằng dương pháp môn tịnh độ, hình ảnh nhục thân của Hoà thượng được lưu lại. Chính vì thế, nhiều chư tăng mới khẳng định, chỉ những thiền sư mới có thể đạt được một vài trạng thái đặc biệt trước khi viên tịch và tự gột sạch mình tới mức cơ thể không thể phân hủy.

Theo Đại đức Thích Hạnh Khương, có nhiều chuyện kỳ lạ xảy ra từ khi khai quật di cốt của cố Đại lão Hòa thượng đã khiến nhiều người kinh ngạc. Đầu tiên là chuyện về bông hoa súng trong chậu trước mộ cũ của cố Đại lão Hòa thượng, bỗng nhiên nở vào thời khắc khai quật di cốt? "Từ trước tới nay, hoa súng chỉ nở vào ban ngày. Nhưng kỳ lạ là trong đêm khai quật di cốt của cố Đại lão thì hoa súng bỗng nhiên nở hoa. Có một phật tử ở chùa chụp lại được hình ảnh này", Đại đức Thích Hạnh Khương cho biết.

Chuyện hoa súng nở không ngạc nhiên bằng chuyện một phật tử (sư trụ trì không nhớ tên) trước đây vốn là người tàn tật, đi đứng phải phụ thuộc vào hai cây nạng. Đúng vào ngày đưa di cốt của cố Đại lão vào bảo tháp, người này đứng cầu nguyện gì đó rất lâu, thì tự nhiên bỏ nạng và chạy lại quỳ lạy. Sau đó, phật tử này bỏ nạng và đi lại được như người bình thường(!?). Sư trụ trì còn cho biết, lúc khai quật, trên hộp sọ của di cốt có ba chấm màu hồng. Nhưng một tuần sau, khi lau chùi lồng kính nhà sư lại phát hiện ba chấm này chuyển sang màu đen, một tuần sau nữa, kỳ lạ thay nó lại chuyển sang màu trắng và đến nay ba chấm đó vẫn còn là màu trắng (!?).

Nói về những chuyện kỳ lạ xảy ra từ ngày khai quật di cốt cố Đại lão Hòa thượng, sư trụ trì Thích Hạnh Khương cho rằng không ai có thể lý giải được những chuyện đã xảy ra... Sự việc đã xảy ra bốn năm, nhưng đến nay chưa có một giải thích nào chứng minh thuyết phục hiện tượng bất hoại của Đại lão Hòa thượng Thích Minh Đức. Còn ngôi chùa này, từ ngày xuất hiện câu chuyện đầy bí ẩn này, có rất nhiều tăng ni phật tử từ các nơi về đây để được tận mắt chiêm ngưỡng di cốt của cố Đại lão Hòa thượng. Theo thiển ý của PV, có lẽ sự việc trùng hợp trên chỉ là sự ngẫu nhiên, lại xảy ra đúng vào thời điểm trên người ta dễ liên tưởng đến tâm linh, đến sự hiển linh của nhà phật đã biến nhiều việc không thể thành cái có thể...


Di cốt còn nguyên vẹn là có thật

Ông Đặng Kim Dũng, Phó phòng VHTT-TT huyện Nghĩa Hành cho biết: "Sự việc về di cốt của đại sư còn nguyên vẹn là có thật. Lúc khai quật di cốt, phát hiện sự việc bất thường, sư trụ trì chùa Long Bửu có đến báo với phòng VHTT-TT huyện. Lãnh đạo phòng có cử người đến để chụp ảnh làm tư liệu, số ảnh này đang được trưng bày tại chùa. Hiện nay, di cốt của cố Đại lão Hòa thượng được chùa đặt vào một chiếc quan tài bằng đá có lồng kính, trong một căn phòng đặc biệt dưới chân ngọn bảo tháp, để các phật tử có thể chiêm bái".


Source: http://www.doisongphapluat.com/

Ý kiến bạn đọc
20/03/201515:34
Khách
Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/12/201706:25(Xem: 31597)
Bộ kinh Đại Bát Nhã gồm 600 quyển, chiếm tới ba tập khổ lớn trong Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu, mỗi tập trên dưới 1.000 trang, mỗi trang độ 1.500 chữ, tổng cộng khoảng 4 triệu 500.000 chữ (Hán); thường được gọi là Đại Bát Nhã, mang số hiệu 220. Khoảng giữa năm 1973, theo quyết định của Hội đồng Giáo phẩm Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hội đồng Phiên dịch Tam Tạng gồm 18 vị được thành lập với Hòa Thượng Trí Tịnh làm Trưởng ban, Hòa Thượng Minh Châu làm Phó trưởng ban và Hòa Thượng Quảng Độ làm Tổng thư ký. Trong kỳ họp tại Viện Đại Học Vạn Hạnh vào những ngày 20, 21, 22 tháng 10 năm 1973 nhằm thảo luận phương thức, nội dung và chương trình làm việc, Hòa Thượng Thích Trí Nghiệm được Hội đồng phân công phiên dịch bộ Đại Bát Nhã 600 quyển này. Thực ra, Ngài đã tự khởi dịch bộ kinh này từ năm 1972 và khi được phân công, Ngài đã dịch được gần 100 quyển. Đây là bộ kinh lớn nhất trong Đại Tạng, đã được Ngài dịch suốt 8 năm (1972-1980) mới xong và đã dịch theo bản biệt
15/12/201720:49(Xem: 24721)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/201716:25(Xem: 21152)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
01/04/201704:22(Xem: 2829)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 1730)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 2099)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 9071)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 3051)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 4100)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 2001)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê