Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Quang Huyền Diệu Dung Thông

04/04/201406:49(Xem: 8606)
Phật Quang Huyền Diệu Dung Thông

PHẬT QUANG HUYỀN DIỆU DUNG THÔNG

Ngưỡng Bạch Giác Linh Đại Lão Hòa Thượng Thích thượng Huyền ­­­­­­­­­­­­­hạ Dungchứng minh !


Dạo này con đang ở Việt Nam thọ tang Cha và cũng thường vào Tu Viện Nguyên Thiều thắp hương đảnh lễ Giác Linh Cố Đại Lão Hòa Thượng (ĐLHT) Thích Huyền Quang, Đệ Tứ Tăng Thống, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) và Giác Linh Cố ĐLHT. Đệ Nhất Trụ Trì Tu Viện Nguyên Thiều Thích thượng Đồng ­­­­­­­­­­­­­hạ Thiện. Con vừađến thăm những di tích sinh hoạt Phật sự của Cố ĐLHT. Thích Huyền Quang tại Chùa Phước Quang, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi và đảnh lễ Giác Linh Cố ĐLHT. Thiên Phước tại Phù Mỹ thì hay tin Hòa Thượng vừa thâu thần thị tịch tại Cali, Hoa Kỳ. Với tuổi thọ 97 và trải qua nhiều năm đau yếu, Hòa Thượng xả bỏ báo thân, trở về cõi Phật là một điều không gì quá đột ngột, thế nhưng Hòa Thượng ra đi trong lúc con không có mặt tại Cali để kính viếng Ngài thêm lần nữa và đang khi con đối diện với hình ảnh những người thân kính nhất của mình lần lượt rời xa dương thế quả là một cảnh tượng gây nhiều nỗi bùi ngùi xúc cảm trong lòng con. Giờ này dâng nén tâm hương hướng về Linh Đài của Ngài tại Pháp Hoa Thiền Viện, Garden Grove, Cali bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa với Ngài hiện về mồn một trong tâm trí con …

Con có duyên kính viếng đảnh lễ Ngài lần đầu tiên vào năm 2005 tại Phật Quang Thiền Viện, Chatsworth, Cali. Ngài thật đơn sơ, giản dị, ân cần thăm hỏi đối với đàn hậu học. Có những Phật tử bày tỏ ý e dè khép nép đối với Ngài vì Ngài rất nghiêm. Theo con nghĩ, một vị Hòa Thượng có uy đức, tinh chuyên giới luật, nghiêm với hàng Phật tử là điều tốt bởi vì đó là thân giáo, là tấm gương, là lời nhắc nhở thường trực cho Phật tử tránh xa buông lung trễ nãi mà chăm lo tinh cần tu học, thăng hoa trên đường Đạo, từng bước thoát ly sinh tử, bằng không thì : “giáo bất nghiêm Sư chi đọa”. Hòa Thượng tặng cho con Kinh Dược Sư và Giáo trình dạy Thiền cho người nước ngoài. Ôm những bộ Kinh Sách Ngài tặng đặt nơi giá sách đầu giường ở trú xứ con thường suy tư phải học làm sao, hành làm sao để có thể làm mô phạm cho quần chúng Phật tử, dịch Kinh viết Sách, hướng dẫn hóa độ người Việt và người nước ngoài.

Thế rồi sau đó con gặp Ngài trong những lần giỗ cúng Lễ hội tại Chùa Quang Thiện. Ngài xứng đáng ở ngôi vị chứng minh vì độ dày dạn, quá trình sinh hoạt Phật sự và niên cao lạp trưởng. Năm 1949, Ngài sáng lập và làm giám đốc: Phật học đường Mai Sơn và Phật học đường Sùng Đức tại Phú Lâm, Chợ Lớn. Năm 1951 Ngài đã hợp Phật học đường Liên Hải, Phật Học đường Mai Sơn và Sùng Đức thành Phật học đường Ấn Quang. Ngài vừa là một thành viên Ban Giám đốc, vừa là Giáo sư bậc Cao đẳng tại Phật học đường Ấn Quang. Và cũng cùng năm ấy, Ngài cùng với chư Tăng sáng lập Giáo hội Tăng già Nam Việt và Ngài đảm nhiệm chức vụ Tổng Trị sự Trưởng Giáo hội…Điểm qua vài nét son trước khi Ngài xuất dương như vậy để thấy được khả năng, uy đức và vai trò của Ngài đối với phong trào chấn hưng Phật Giáo Việt Nam hậu bán thế kỷ XX như thế nào.

Đặc biệt hơn nữa có một giai đoạn con sinh hoạt Phật sự tại Chân Không Thiền Viện tại Chatsworth, Los Angeles, đúng ngay tại cơ sở tự viện do Ngài sáng lập. Tuy Người đã về Garden Grove để dưỡng bệnh nhưng nơi đó vẫn còn bàng bạc di tích âm hưởng của Người : Kinh Sách sáng tác, dịch thuật, chú giải Ngài để lại, danh sách Phật tử tham dự Khóa Tu mỗi tháng, những đệ tử tại gia của Người vẫn thường đi Chùa, thanh quy, phong cách sinh hoạt của Ngài còn ảnh hưởng tại đó. Thông qua những biểu hiện yêu kính của những người đệ tử chúng ta cũng có thể cảm nhận được hình ảnh của vị Thầy đẹp đẽ, tôn nghiêm, thân thương như thế nào.

Lần cuối con có duyên hầu kiến Người vào lúc cách đây vài tháng, con cùng với Hòa Thượng Bửu Lợi và Thầy Nguyên Bình đến Pháp Hoa Thiền Viện tại Garden Grove để viếng thăm Người. Nghe nói mới trước đó, Hòa Thượng Thích Tâm Châu đến thăm Ngài thì Ngài đang mệt và yếu thế mà lúc chúng con vào Ngài lại khỏe hẳn lên, bước ra ngoài Chánh điện để gặp, thăm và nói chuyện. Ngài biểu lộ niềm vui khi gặp lại con, Ngài hỏi thăm nay cư trú và sinh hoạt thế nào, rồi Ngài mời ở lại đó tu học với Ngài. Quả thật nếu được thân cận, làm thị giả cho Người và nương náu uy đức tu học và sinh hoạt bên Người một thời gian thì đó là đại hạnh nhân duyên, nhưng lúc đó việc học của con chưa xong và đang làm tri sự lo Phật sự tại Thiền Viện Chân Không nên không thể phụng hành theo ý chỉ của Người. Con cũng đang sắp xếp các duyên và chờ đợi, thế nhưng mọi việc chưa xong thì nay Người đã thay áo ngủ uẩn, xả bỏ báo thân, nhập vào pháp giới vô biên.

Rồi đây, ngày trở lại Cali, đến Pháp Hoa Thiền Viện con không còn được diện kiến Người được nữa mà chỉ còn có thể thắp nén hương tưởng niệm lên hương án Giác Linh của Hòa Thượng mà thôi. Gần 100 năm trụ thế, cho dù là ở Việt Nam, Anh Quốc hay Hoa Kỳ, Hòa Thượng luôn đem hết tâm sức của mình hoạt động Phật sự, hoằng Pháp độ sanh, bồi đắp cho ngôi nhà Phật Giáo, tùy duyên phương tiện, ứng hiện độ đời. Người thông thạo tiếng Việt, tiếng Hán, tiếng Anh cho nên có khả năng nghiên cứu Phật Pháp chuyên sâu, có những công trình dịch thuật, trước tác, giảng dạy có giá trị, trong đó phải kể đến : Kinh Dược Sư, Kinh Thủy Sám, Giáo Trình dạy Thiền cho người nước ngoài và Kinh Pháp Hoa giảng giải,…Kể từ nay, Tăng Đoàn mất đi một bậc Tôn Đức chứng minh, tòng lâm thạch trụ, tứ chúng sụt sùi tiễn đưa một bậc Ân Sư mô phạm, khả kính, Ấn Quang, Phật Học Viện Quốc Tế, Chân Không, Phật Quang, Pháp Hoa Thiền Viện hương nến nhạt nhòa, lạnh lẽo chơ vơ lưu bóng một thời. Vẫn biết trần gian là quán trọ, kiếp nhân sinh như một kẻ lữ hành đến rồi lại đi, hợp tan là định luật, thế nhưng mấy ai tránh khỏi thổn thức bàng hoàng tiếc thương trước một trống vắng, tổn thất lớn lao không gì bù đắp được. Rồi đây, Tháp Bánh Ít vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt dõi bóng Người đi, nước Sông Côn ngàn năm rì rào kể sự tích Người, chòm lá, kẽ đá, khóm hoa nơi các Phật Học Viện, Thiền Viện vẫn còn ghi khắc ân sâu, Người đã để lại nét son trong trang sử Phật Giáo Việt Nam trong thời cận đại và sống mãi trong dòng tâm thức Tăng Ni Phật Tử khắp các châu lục gần xa. Nguyện cầu Giác Linh Hòa Thượng cao đăng Phật quốc, thượng phẩm thượng sanh, hoàn lai thử giới, độ tận chúng sanh.

Con xin đảnh lễ tạ từ tri ân duyên tri ngộ với Người. Tất cả những ân tình, kỷ niệm, giáo huấn, khuyên nhủ của Người thấm sâu trong tim mạch, trở thành chất liệu sống cho đời con, là hành trang vô giá, động lực vô biên cho con trong hành trình muôn nẻo, vượt bao khó khăn thử thách, tiếp bước Người, cho Ánh Đạo huy hoàng khắp nơi nơi, xây đắp cho Đời thêm chân thiện mỹ trong suốt hành trình trở về bảo sở.

Ngưỡng nguyện Giác Linh Hòa Thượng thùy từ chứng minh và gia bị cho con.

Nht Tâm Đnh LTLâm TếChánh Tông TThp Nht Thế Phật Quang Đường Thượng Húy thượng Như hLHiệu Thích Huyền Dung Đi Lão Hòa Thượng Giác Linh Thùy TChứng Giám.

HT Huyen Dung_T Dong Tri

Từ quê nhà Bình Định, Trọng Xuân Giáp Ngọ, PL. 2558

Khể Thủ - Bái Biệt Ân Sư

Con : Thích Đồng Trí (Thích Minh Tuệ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2010(Xem: 8074)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 8165)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 5066)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37395)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6206)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6158)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5804)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5687)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5964)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5507)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]