Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

05. Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

06/06/201214:19(Xem: 9800)
05. Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

HÒA THƯỢNG
THÍCH QUẢNG ĐỨC TỰ THIÊU 


Sáng ngày 11 tháng 6 năm 1963(nhằm ngày 20 tháng Tư năm Quý Mão), Hòa-Thượng Thích Quảng Đức đã tự-thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt (trước trụ-sở Tòa Đại-Sứ Cambodge), Saigon.

1/ Sau đây là đoạn trích từ hồi-ký của Thượng-Tọa Thích Đức Nghiệp:
... “Vào 8 giờ tối ngày 10-6-1963, hai Thượng tọa Tâm Châu và Thiện Hoa có cho xe vào Ấn Quang, mời tôi (Thích Đức Nghiệp) ra Xá Lợi bàn Phật sự gấp. Khi tới Xá Lợi, tôi gặp hai vị Thượng tọa đang ngồi phòng khách. Thượng tọa Thiện Hoa nói là : - Phật giáo mình đương bị lâm nguy quá, nhất là tại Huế hiện nay.... Thượng tọa Tâm Châu nói theo : - Ngày mai, buổi sáng chủ nhật, tới phiên tôi rước linh và cầu siêu tại chùa Phật Bửu Tự, do Hòa thượng Thích Minh Trực tổ chức, tại đường Cao Thắng, Quận 3. Vậy Thầy về hỏi lại ý nguyện tự thiêu của Hòa thượng Quảng Đức, hiện đương tụng kinh Pháp Hoa tại Ấn Quang. Nếu Hòa thượng đồng ý, thì ngay sau khóa lễ ở Phật Bửu Tự, trên đường về Xá Lợi, Thầy tìm mọi cách có hiệu quả nhất, để Hòa thượng Quảng Đức được tự nguyện tự thiêu, đồng thời để cứu nguy cho Phật giáo hiện nay. Khi về, tôi gặp ngay Hòa thượng Quảng Đức ở chùa Ấn Quang. Sau khi tôi hỏi : - Hòa thượng còn giữ nguyện tự thiêu như lá thơ Hòa thượng đã gởi cho Liên Phái trước đây không? Hòa thượng mừng rỡ trả lời : Tôi sẵn sàng tự thiêu để cúng dường Tam Bảo và để giác ngộ cho chính quyền mau mau thỏa mãn năm nguyện của Phật giáo. Tôi (Thích Đức Nghiệp) nói thêm : - Vậy Hòa thượng hãy đi nghỉ và sáng mai, con sẽ tổ chức cho Hòa thượng tự thiêu cho Hòa thượng được thành tựu viên mãn. Song Hòa thượng (Quảng Đức) nói thêm : - Đại đức cho tôi được lễ tạ Phật và Thượng tọa Thiện Hoa, tôi sẽ nói : Ngày mai tôi phải đi xa vì Phật sự, đồng thời cho tôi viết một lá thơ gởi cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tôi trả lời đều được cả, nhưng tuyệt đối Hòa thượng không nên để cho ai biết việc tự thiêu này. Sau đó, tôi đến phòng Thượng tọa Thiện Hoa mới ở Xá Lợi về để xin ít tiền mua sắm xăng để thiêu và vải để viết biểu ngữ cho sáng ngày mai. Tiếp theo tôi gọi anh lái xe ô tô Austin của Phật tử Trần Quang Thuận gởi ở Ấn Quang và nhờ anh ta đi mua xăng và vải, đồng thời tôi nhờ anh ấy chở Hòa thượng Quảng Đức đi dự lễ tại Phật Bửu Tự.

Kế đó, tôi họp ngay mấy Thầy lại để phân công vào việc sáng mai:
Thầy Chân Ngữ có trách nhiệm đổ hết xăng từ đầu tới chân Hòa thượng Quảng Đức khi cùng ngồi trên xe Austin để đi tới ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt trước tòa Đại sứ Cao Mên.
Thầy Trí Minh phải ngồi cùng hàng ghế trước để bảo anh lái xe phải dừng lại ở ngã tư đường nói trên, rồi làm bộ chữa xe để Hòa thượng bước xuống đường và ngồi tự thiêu.

Thầy Hồng Huệ giữ trật tự, Tăng Ni đi thành hai hàng và xe của Hòa thượng từ từ đi ở giữa....
(Sáng hôm sau, 11-6-1963:)

Tôi (Thích Đức Nghiệp) đi bên cạnh xe của Hòa thượng Thích Quảng Đức. Khi xe ngừng lại, Hòa thượng bước xuống, tôi trao tay Hòa thượng bao diêm quẹt để Hòa thượng tự bật lửa thiêu.... 

... Bùng cháy! Ngọn lửa ngất trời! Không thể nào tả xiết nỗi bàng hoàng của tất cả Tăng Ni và những người đứng xung quanh! Lệ rơi! Tiếng khóc vang lên!
Lập tức, tôi yêu cầu hai mươi vị Tăng Ni ra nằm chặn ở bốn đầu đường để xe cứu hỏa không thể vào nơi thiêu của Hòa thượng Quảng Đức.
Biết rằng trong lúc tự thiêu này, có cả Simon Michaud, đại diện hãng thông tấn AFP của Pháp; Malcolm Browne, đại diện AP của Mỹ và Neil Sheehan, đại diện UPI; đều chứng kiến tận mắt và xe của Đại tướng Harkins Mỹ cũng tới chỗ hỏa thiêu này....”

... “Ngày 23-7-1963, Sư bà Diệu Huệ, thân mẫu của nhà bác học Bửu Hội, cùng Sư bà Diệu Không tổ chức cuộc họp báo vào 8 giờ sáng tại chùa Xá Lợi và tuyên bố rằng:
- Nếu chính quyền Ngô Đình Diệm không thực thi bản thông cáo chung, thì Sư bà sẽ tự thiêu.
Cũng trong cuộc họp báo này, đại diện hãng Thông tấn Reuter hỏi tôi (Thích Đức Nghiệp)...
Tiếp đến David Halberstam, phóng viên của tờ New York Times, anh ta hỏi:
- Ông quan niệm thế nào về lời tuyên bố của bà Ngô Đình Nhu (Trần Lệ Xuân) rằng: Mấy ông sư trẻ chích thuốc mê vào Hòa thượng Quảng Đức, rồi nướng sống (barbercue) ông ấy?".
(Thích Đức Nghiệp:)

- ... Việc tự thiêu của Hòa thượng Quảng Đức, xin anh Simon Michaud của hãng AFP và anh Malcolm Browne của hãng AP vui lòng trả lời giúp tôi, vì việc tự thiêu này hai anh đều thấy tận mắt.
Sau đó hai nhà báo Pháp và Mỹ đều xác nhận là chính xác và thực tế, tuyệt đối không có vấn đề chích thuốc mê, rồi thui sống Hòa thượng Quảng Đức. Tất cả mọi người có mặt đều vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt....”
Nguồn: Hồi ký đặc biệt “Vụ Tự Thiêu của Hòa Thượng Thích Quảng Đức”
http://quangduc.com/BoTatQuangDuc/07hoiky.html


2/ Sau đây là đoạn trích từ bài báo tường-thuật của ký-giả David Halberstam của tờ New York Times:

“Ngày 10-6-1963, một phát-ngôn-nhân của phía Phật-Giáo báo tin riêng cho các phóng-viên Mỹ biết rằng “một sự-việc quan-trọng” sẽ xảy ra vào sáng hôm sau trên khoảng đường bên ngoài Tòa Đại-Sứ Cam-Bốt tại Saigon. Đa-số các phóng-viên đã không lưu-tâm đến thông-điệp này, vì vụ khủng-hoảng Phật-Giáo đã xảy ra từ hơn một tháng nay rồi; và ngày hôm sau thì chỉ có dăm ba ký-giả đến đó, trong đó có David Halberstam của tờ New York Times và Malcolm Browne là trưởng phòng đại-diện của Associated Press ở Saigon. 

Ngài Thích Quảng Đức cùng đến với một đoàn diễn-hành khởi từ một ngôi chùa gần đó. Khoảng 350 tăng ni đi thành đội hình hai hàng dọc, dẫn đầu là một chiếc xe hơi hiệu Austin, Ngài ngồi trong đó....

Sự-việc đã xảy ra tại ngã tư Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt. Ngài Thích Quảng Đức từ trong xe hơi bước ra cùng với hai vị sư khác. Một vị trải một tấm nệm trên đường, còn vị kia thì mở thùng sau xe lấy ra một cái can loại đựng 5 ga-lông xăng. Trong lúc đoàn diễn-hành vây tròn quanh Ngài, Ngài Thích Quảng Đức lặng-lẽ ngồi xuống trên tấm nệm, trong tư-thế tọa thiền truyền-thống của Phật-Giáo. Vị sư đi theo tưới xăng từ can lên đầu Ngài.
Ngài lần chuỗi hạt và niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” trước khi quẹt một cây diêm và tự châm vào người mình. Lửa phựt cháy trùm áo quần và da thịt Ngài, và đám khói đen lẫn với mùi dầu bốc lên từ thân-thể đang cháy rực của Ngài....”


http://en.wikipedia.org/wiki/Th%C3%ADch_Qu%E1%BA%A3ng_%C4%90%E1%BB%A9c


Nguyên-văn:
... “On 10 June 1963, a spokesperson for the Buddhists privately informed the U.S. correspondents that "something important" would happen the following morning on the road outside the Cambodian embassy in Saigon.[20] Most of the reporters disregarded the message, since the Buddhist crisis had at that point been going on for over a month, and the next day only a few journalists turned up, including David Halberstam of the New York Times and Malcolm Browne, who was the Saigon bureau chief for the Associated Press.
Thích Quảng Đức arrived as part of a procession that had begun at a nearby pagoda. Around 350 monks and nuns marched in two phalanxes, preceded by an Austin Westminster sedan, ...

1/ The act itself occurred at the intersection of Phan Dinh Phung Boulevard and Le Van Duyet Street. Thích Quảng Đức emerged from the car along with two other monks. One placed a cushion on the road while the second opened the trunk and took out a five-gallon gasoline can. As the marchers formed a circle around him, Thích Quảng Đức calmly seated himself in the traditional Buddhist meditative lotus position on the cushion. His colleague emptied the contents of the gasoline container over Thích Quảng Đức's head.

2/ Thích Quảng Đức rotated a string of wooden prayer beads and recited the words "Nam Mô A Di Đà Phật" ("homage to Amitabha Buddha") before striking a match and dropping it on himself. Flames consumed his robes and flesh, and black oily smoke emanated from his burning body....”

3/ Ký-giả Malcolm Browne của thống-tấn-xã Associated Press đã chụp được mấy bức ảnh cảnh-tượng này. Một bức được đăng kèm theo bài báo này. Một bức tương-tự sau đó đã được giải thưởng “Bức Ảnh Giá-Trị Nhất của Báo-Chí Thế-Giới trong năm 1963”

The act itself occurred at the intersection of Phan Dinh Phung Boulevard and Le Van Duyet Street. Thích Quảng Đức emerged from the car along with two other monks. One placed a cushion on the road while the second opened the trunk and took out a five-gallon gasoline can. As the marchers formed a circle around him, Thích Quảng Đức calmly seated himself in the traditional Buddhist meditative lotus position on the cushion. His colleague emptied the contents of the gasoline container over Thích Quảng Đức's head.
Thích Quảng Đức rotated a string of wooden prayer beads and recited the words "Nam Mô A Di Đà Phật" ("homage to Amitabha Buddha") before striking a match and dropping it on himself. Flames consumed his robes and flesh, and black oily smoke emanated from his burning body....” 

4/ Ký-giả Malcolm Browne của thống-tấn-xã Associated Press đã chụp được mấy bức ảnh cảnh-tượng này. Một bức được đăng kèm theo bài báo này. Một bức tương-tự sau đó đã được giải thưởng “Bức Ảnh Giá-Trị Nhất của Báo-Chí Thế-Giới trong năm 1963”
The act itself occurred at the intersection of Phan Dinh Phung Boulevard and Le Van Duyet Street. Thích Quảng Đức emerged from the car along with two other monks. One placed a cushion on the road while the second opened the trunk and took out a five-gallon gasoline can. As the marchers formed a circle around him, Thích Quảng Đức calmly seated himself in the traditional Buddhist meditative lotus position on the cushion. His colleague emptied the contents of the gasoline container over Thích Quảng Đức's head.
Thích Quảng Đức rotated a string of wooden prayer beads and recited the words "Nam Mô A Di Đà Phật" ("homage to Amitabha Buddha") before striking a match and dropping it on himself. Flames consumed his robes and flesh, and black oily smoke emanated from his burning body....” 

5/ Ký-giả Malcolm Browne của thống-tấn-xã Associated Press đã chụp được mấy bức ảnh cảnh-tượng này. Một bức được đăng kèm theo bài báo này. Một bức tương-tự sau đó đã được giải thưởng “Bức Ảnh Giá-Trị Nhất của Báo-Chí Thế-Giới trong năm 1963”

6/ Tiếp-tục sưu-tầm thì tôi tìm ra thêm được một bức ảnh khác, có cái can xăng đã bị xẹp xuống, vì được để gần ngọn lửa, sau lưng Hòa Thượng Thích Quảng Đức đang bị lửa phủ cả người.

Xin xem (trên Mạng của Nhóm “WebShots” - Những Bức Ảnh Giá-Trị trên Liên-Mạng Toàn-Cầu):

“1963. Thich Quang Duc, the Buddhist priest in Southern Vietnam, burns himself to death protest!”

http://news. webshots. com/photo/ 2728355910030734 170iTPHtV
II
Tất cả các bức ảnh trên đây đều đã được chụp và phổ-biến trên các phương-tiện truyền-thông trên khắp thế-giới, từ sau biến-cố tự-thiêu của Hòa-Thượng Thích Quảng Đúc vào ngày 11-6-1963 cho đến nay. Tôi thấy có các đặc-điểm:
1/ Hòa-Thượng Thích Quảng Đức ngồi quay mặt về hướng phải, chiếc xe hơi nằm chênh về bên trái của Ngài, đầu xe hơi nằm chênh (vượt quá) phía sau lưng Ngài.
2/ Cái can xăng nằm gần, phía sau lưng Ngài, xa chiếc xe hơi.
3/ Không có bóng dáng một nhân-viên Cảnh-Sát sắc-phục nào ở xung quanh. V.v...
III
Bỗng nhiên, vào ngày 28 tháng 11 năm 2008, có kẻ đưa lên Mạng Lưới “You Tube” một đoạn video mô-tả cảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức tự-thiêu, theo link dưới đây:
“Nov 28, 2008 ... Assist and draw your own conclusions! (ASSISTA E TIRE SUAS PROPRIAS CONCLUSÕES!!!)Silent protest Thich Quang Duc, born 1897, was a Vietnamese ...”
Xin bấm vào đây: YouTube - Bo Tat Thich Quang Duc (Monge Budista suicidio)
Hoặc bấm vào đây: http://www.youtube. com/watch? v=fBj6ac_ uVD4 

Tôi thấy có các đặc-điểm sau đây:

1/ Người đóng vai Hòa-Thượng Thích Quảng Đức ngồi quay mặt về hướng trái, chiếc xe hơi nằm chênh về bên phải của ông ta, đầu xe hơi nằm chênh cách xa (chưa tới) phía sau lưng ông ta (hoàn-toàn ngược với vị-trí trong các bức ảnh đã chụp tại chỗ trước kia).
2/ Cái can xăng, còn nguyên hình dạng, được đặt ở sát bên cạnh cửa trước bên trái của chiếc xe hơi, cách ông ta rất xa.
3/ Có nhiều nhân-viên Cảnh-Sát Sắc-Phục, bên này và bên kia, nắm tay nhau làm thành hàng rào, ngăn cản đẩy lui không cho tăng ni và đồng-bào ào tới cúu người tự-thiêu, nhất là cố gắng giữ trật-tự giùm cho biến-cố này, không can-thiệp để chận đứng mà còn có vẻ tán-đồng sự-việc đang xảy ra.
4/ Nhà làm phim (đạo-diễn, dàn cảnh, quay phim) đã “trổ tài” biến khói từ các ngọn lửa bốc lên thành đám mây đen che tối hết cả không-gian rồi hóa thành những đợt bão lửa đỏ rực vần-vũ trên bầu trời, che mờ cả mặt trời hay mặt trăng (?).
5/ Nếu kể theo thứ-tự thời-gian các bức ảnh “báo hại” Việt-Nam Cộng-Hòa, thì bức "Hòa-Thượng Thích Quảng Đức tự-thiêu" được chụp trước tiên vào ngày 11-6-1963, đến bức thứ hai là "Tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn tên cộng-sản Nguyễn Văn Lém" vào ngày 1-2-1968, rồi đến bức "em bé Phan Thị Kim Phúc bị bom napalm chạy truồng ở Trãng Bàng" vào ngày 8-6-1972. Nguyễn Ngọc Loan và Phan Thị Kim Phúc thì ngay hồi đó đã có một đoạn phim video được quay và chiếu ra; còn Thích Quảng Đức thì chỉ có mấy bức ảnh mà thôi. Có lẽ là từ 1968 trở đi tại Việt Nam mới có nhiều máy quay phim loại nhẹ (tất-nhiên là không có các máy chụp ảnh và điện-thoại cầm tay có chức-năng quay phim như vào thế-kỷ 21 này) để sẵn-sàng thu các cảnh ấy, còn vào 1963 thì chưa? Nếu đã có rồi thì tại sao từ năm 1963 đến năm 2008 không thấy phát ra, mà nay mới có mà lại dàn cảnh ngược chiều và quay video thời-sự dã-chiến mà làm như dựng đại-tác-phẩm điện-ảnh Hollywood không bằng.
6/ Vừa rồi, có kẻ bị lừa vì đoạn phim phịa nói trên; có kẻ bịa thêm tin nhảm, tỷ như đồn là Thượng-Tọa Thích Thiện Minh (chứ không phải là các TT Thiện Hoa và Tâm Châu như Thầy Đức Nghiệp kể lại) chủ trì việc tổ-chức cho Hòa Thượng Thích Quảng Đức tự-thiêu, cắt đặt cho tên cộng-sản nằm vùng Nguyễn Công Hoan tên thật là Huỳnh Văn Thạnh (chứ không phải là Thầy Thích Chân Ngữ) tẩm xăng cho Ngài Thích Quảng Đức, v.v...; lại còn nhắc đến cuốn sách gì đó của Trần Trung Quân. Có phải cũng là tác-giả của cái gọi là bản dịch tiếng Việt của cuốn sách tiếng Pháp không hề hiện-hữu, "Saigon et Moi" của Ông Mérillon, khiến vị đại-sứ cuối-cùng này của Pháp tại Saigon phải lên tiếng cải-chính khi ông đang phục-vụ tại Mạc Tư Khoa?


LÊ XUÂN NHUẬN

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 14487)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6688)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5335)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4853)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5244)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6084)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5910)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9189)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 4889)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5178)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567