Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điếu Văn của Cựu Tuyên Húy Phật Giáo

05/08/201114:29(Xem: 4574)
Điếu Văn của Cựu Tuyên Húy Phật Giáo

ĐIẾU VĂN

Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng,

Vậy la Ngài đã bỏ lại báo thân ở cõi ta bà để nhập thượng Thượng Phẩm Liên Đài nơi thế giới Cực Lạc.

Trước khi cung tiến Ngài về cõi Phật, chúng con, toàn thể cựu SQ/TUPG/QLVNCH, kính trình bạch đôi lời tưởng niệm dâng lên Hòa Thượng:

Bạch Giác Linh Hòa Thượng,

“Xuân sương hiểu lộ, thúc hốt tức vô,

Ngạn thọ tỉnh đằng, khở năng trường cửu!”

Hòa Thượng đã thuận thế vô thường, bỏ nơi huyễn mộng, về miền tịch tĩnh.

Giáo Hội bàng hoàng xúc động vì mất đi một Giáo Phẩm kiên cường.

Gia đình tuyên úy bơ vơ vì vắng bóng vị niên trưởng trí dũng.

Nhớ thủa xưa:

Nơi vùng đất linh kiệt Quảng Nam,

Hòa Thượng đã hiện thân Đại Sĩ.

Nương gió từ vào cửa Phúc Lâm,

Thủa ấu niên đồng chơn nhập đạo,

Tuổi trưởng thành, đăng đàn thọ Cụ,

Giới thân hụê mạng trang nghiêm,

Kinh, Luật, Luận tinh tấn nghiên tầm,

Dòng Chúc Thánh thiền lâm hoa nở.

Nhưng rồi:

Cuộc thế nhiễu nhương,

Đất nước chia đôi,

Binh qua tàn khốc,

Thống khổ ngập trời,

Đau thương khắp nẻo!

Vào năm một chín sáu bốn,

Ngài gia nhập ngành Tuyên Úy,

Hòa Thượng ứng thời ghánh vác,

Vận dụng cương lĩnh “cứu khổ ban vui”,

Nên Hòa Thượng:

Có lúc phải song hành gánh vác Phật Sự:

Nào đảm nhận Tổng thư ký Giáo Hội Quảng Nam,

Nào Phó Đại Diện Phật Giáo Đà Nẵng,

Khi là giảng sư hùng biện,

Lúc thì giáo thọ tài đức vẹn toàn,

Vừa là giáo sư trung học Bồ Đề,

Vừa lo giảng dạy tại Phật Học Viện,

Việc Đạo, việc đời, Ngài đều hoàn thành tốt đẹp.

Đúng thật,

Ngài là người có phước trí tinh nghiêm,

Bồ đề tâm kiên cố,

Và ngài,

Luôn phụng hành lý tưởng “ Đạo Pháp – Dân tộc”.

Lành thay!

Hết cơn bỉ cực đến hồi thái lai,

Năm một chín chín ba,

Chương trình HO được thực hiện,

Hòa thượng nhập cảnh Hoa Kỳ, HO – 19,

Nhịp nhàng cùng chư Tôn Đức,

Chăm lo Phật Sự

Không quản ngại tuổi cao sức yếu,

Hòa thượng ứng xử theo thời,

Vừa là giảng sư cho Tổng Hội Phật Giáo,

Vừa lo khai sơn Phổ Đà Tự - Santa Ana,

Rồi vận động thành lập Tổng Hội Cư Sĩ tại Hoa Kỳ,

Trên cương vị thành viên Hội Đồng Chứng Minh GHPGVNTN Hoa Kỳ,

Kính bạch Giác Linh Hòa Thượng,

Dù Ngài đã sắc quyết tinh thần kiên cố,

Bền chí dấn thân vì đạo,

Nhưng, với niên kỷ tám mươi,

Thân tứ đại đã đến hồi “vi bối”,

Và Ngài đã thể nhập:

“ Xuất tứ sanh chi cốt một,

Xả vạn kiếp chi ái triền.”

Để,

“ Đẳng dữ hàm sanh, tề thành Phật Đạo”.

Bên cạnh, “ vô thường lão bệnh bất dữ nhân kỳ”.

Nên Ngài cũng phải thuận lẽ tử sinh,

Xả bỏ nhục thân,

Về với chân thân tịnh thường.

Giữ thời mạt Pháp ưu trương,

Rừng thiền thưa dần long tượng,

Mà hòa thượng lại ra đi,

Giáo Hội mất đi một cao Tăng thạc đức,

Tuyên Uý mất đi bậc huynh trưởng kiên cường!

Đến nay,

Sự nghiệp hóa duyên của Hòa Thượng ở cõi Ta Bà đã mãn,

Vân du tự tại trong Pháp giới vô biên,

Nhưng vẫn giữ lời nguyền xưa,

“ Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập,

Như nhất chúng sanh vị thành Phật,

Chung bất ư thử thủ nê hoàn.”

Để hoàn thành hạnh nguyện “tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn”

Đồng kính bái bạch,

Toàn thể cựu Sĩ Quan Tuyên Uý.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2013(Xem: 9057)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14547)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6732)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5385)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4880)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5291)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6113)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5946)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9384)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 5017)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567