Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

06. Ra Đi Bình An, Thầy Nhé! - Thích Giác Hạnh

19/03/201115:00(Xem: 9291)
06. Ra Đi Bình An, Thầy Nhé! - Thích Giác Hạnh

RA ĐI BÌNH AN, THẦY NHÉ!

Thích Giác Hạnh

 

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thành kính bái bạch giác linh Hoà Thượng!

Trước tiên, cho con được gọi Ngài bằng tiếng “Thầy” thân thương và đạo tình, như Ngài vẫn thường xưng hô với con khi còn tại thế.

Thầy kính yêu của con!

Sáng nay, nhận được hung tin từ Ni sư Trụ Trì chùa Hải Ấn – Georgia, lại một lần nữa con thấy đất trời như sụp đổ quanh mình. Chỉ trong vòng một tháng thôi, Phật Giáo Việt Nam đã phải ngậm ngùi vĩnh viễn chia tay với các bậc cao tăng và cư sĩ kiệt xuất: Từ quê nhà, Đại Lão Hoà Thượng thượng Bảo hạ An - bậc Tôn sư quý kính của con - vừa xả bỏ thân tứ đại để về với nước Phật an vui vĩnh cửu; Tại Hải ngoại, Dịch giả Sunanda Phạm Kim Khánh, Triết gia Phạm Công Thiện cũng tạ từ trần gian để về với thế giới an nhiên tịch tĩnh… Và hôm nay, nhận được tin Thầy vừa giã từ thế giới phù du sau một lần đi qua trần thế.

Thầy kính! Con còn nhớ rõ lắm cái lần đầu tiên con được gặp Thầy. Đó là một ngày Hè giữa năm 2006, con đến Chùa Viên Thông – Georgia diện kiến một vị Hoà Thượng có vóc dáng nhỏ bé mà người ta thường gọi là “Hòa Thượng xe Bus”. Lần đầu con hầu chuyện với Thầy khá lâu. Thầy cởi mở, thân tình mà gần gũi làm sao! Hình ảnh lần đầu diện kiến ấy là ấn tượng không bao giờ xoá nhoà trong con.

Gặp Thầy, con như kẻ tìm được minh quân, như đoàn hải hành giáp mặt với ngọn hải đăng giữa mênh mông đêm tối. Thầy dìu dắt con những ngày tháng đầu tiên bơ vơ trên đất Mỹ. Những cơ sở Phật giáo Việt Nam ở vùng đông-nam Hoa Kỳ này, nơi nào Thầy đến, nơi đó Thầy dắt con đi. Thầy dẫn con về chùa Lộc Uyển – Florida, Thầy giới thiệu con đến với Hội Phật Giáo Myrtle Beach – South Carolina, Thầy ân cần động viên những lúc con tưởng như mình sắp ngã gục… Thầy ơi, bao nhiêu ân tình, biết bao giờ con mới đền đáp được đây!

Gần Thầy, con học được cốt cách bình dị của một cao Tăng mà không phải ai cũng có thể làm được. Vóc dáng nhỏ bé, tuổi đã cao…mỗi lần đi hoằng pháp, Thầy kéo theo cái va-li nặng lắm; con muốn xách phụ Thầy, nhưng Thầy không cho. Thầy nói dù tuổi Thầy cao, nhưng còn kéo được thì Thầy không muốn làm phiền người khác. Thầy là vị Hoà Thượng cao niên của Giáo hội, con cung kính gọi Thầy bằng “Hoà Thượng”, bằng “Sư Ông” để tỏ lòng kính trọng; Thầy bảo con gọi “Thầy” nghe cho gần gũi và thân tình. Suốt mấy chục năm ròng trên những chuyến xe Bus dọc ngang nước Mỹ, Thầy đi vận động Phật tử tạo dựng bao nhiêu ngôi chùa, nhưng Thầy không trụ lại một nơi nào với danh nghĩa “Trụ trì” hay “Viện chủ”. Vạn pháp vốn “Không” thì với Thầy chùa chiền, chức vụ, đệ tử nào có nghĩa lý gì…chỉ là hư danh, phù phiếm, ảo ảnh trong một chuyến viễn du… phải không, bạch Thầy!

Sống giữa dòng đời nghiệt ngã, thế thái nhân tình đổi trắng thay đen, người ta phản Thầy. Bị lẩn quẩn trong cái vòng thị-phi nhơn-ngã, đua chen danh lợi, phù du chức vị, người ta tìm cách bôi nhọ Thầy, hạ bệ Thầy. Bao lần con chứng kiến cảnh giả nhân giả nghĩa, lừa thầy phản bạn, người ta hại Thầy, bêu rếu Thầy. Vậy mà Thầy vẫn im lặng, mặc nhiên!

Thế cuộc đổi thay, Thầy đứng mũi chịu sào; gánh vác trọng trách giáo hội, Thầy làm bia cho người đâm kẻ bắn; thương đàn hậu tấn, Thầy chấp nhận búa rìu dư luận. Tiếp xúc cùng Thầy, con nhận ra nơi Thầy luôn toả sáng tình thương; hầu chuyện cùng Thầy con hiểu được những ưu tư của Thầy cho cơ đồ Đạo pháp…

Hôm nay, những hoài bão - ưu tư của Thầy còn đó, búa rìu dư luận những kẻ vô minh vẫn còn đây; thì Thầy kính yêu của con đã nhẹ bước ra đi, mang theo bao nhiêu đạo tình sang thế giới bên kia sau chuyến ngao du qua quả đất này!

…Hơn một năm qua, con sống tự túc về mọi mặt. Biết con khó khăn, tháng nào Thầy cũng gọi điện động viên. Để duy trì “ngôi chùa online”, con ôm máy đi khắp các thư viện Seattle, Lynnwood, Shoreline, Atlanta hay Đại học Edmonds…nhiều lúc mệt mỏi; Thầy bảo con phải cố gắng “ôm” cái “kho báu” truyền thông đại chúng. Tương lai Phật Giáo Việt Nam rất cần những kênh thông tin đại chúng để truyền bá chánh pháp! Thầy khuyên con chuyển về California sống để phụ giúp việc giáo hội. Thầy tìm chỗ gởi gắm để con được về ở gần Thầy, phụ giúp Thầy một tay…nhưng rồi con lại không về California. Không phải con sợ “chụp mũ”, mà con cần tìm một nơi có nhiều thời gian hơn để kiểm chứng lại những kiến thức đã thu thập và nhìn lại chính mình. Xin Thầy thứ lỗi cho con!

Đầu tháng 11 năm ngoái, trong cuộc “hành trình gió bụi”, con lái xe một mình từ Seattle – Washington về đến Atlanta – Georgia. Đến California, con cố gắng sắp xếp đến thăm Thầy và Thầy Trụ trì chùa Quang Thiện một lần, nhưng lúc ấy ai cũng bận lo lễ tang của Ngài Thuyền Ấn. Biết duyên chưa đủ, con đành lái xe băng qua Arizona và New Mexico trong đêm ấy. Vậy là ước nguyện ấy sẽ mãi mãi chỉ là ước nguyện, biết đến bao giờ…!

Lần cuối hầu chuyện với Thầy qua điện thoại, Thầy dặn con luôn sát cánh, hỗ trợ Tăng ni tại tiểu bang Georgia trong mọi phật sự. Thầy bảo con cố gắng cộng tác với báo “Chánh Pháp”, và gọi điện nhắn Cư sĩ Vĩnh Hảo gởi báo để đọc; con vẫn thường xuyên xem các số báo Chánh Pháp trên internet; những lúc khó khăn như thế này, một con tem cũng là tiền của Giáo hội, thưa Thầy! Thầy nói, bây giờ Thầy ăn kiêng theo kiểu Nhật Bản nên khoẻ lắm; con vẫn đang ăn kiêng theo cách của Thầy đây! Hôm nay, con đang làm theo những lời dạy của Thầy, mà Thầy lại bỏ con ra đi mãi mãi!

Thầy quý kính của con!

Vẫn biết trong đời có đến rồi đi, dẫu kiên cố đến đâu cũng không thoát khỏi hai chữ “Vô Thường”. Con cố gắng dặn lòng mình đừng khóc trước cảnh sanh ly tử biệt, nhưng sao khoé mắt cay xoè!

Ni sư Trụ trì chùa Hải Ấn nói Thầy ra đi nhẹ nhàng lắm. Vâng, giờ đây Thầy đã ra đi! Thầy ra đi nhẹ nhàng như những chuyến xe bus băng qua thành phố! Nhẹ nhàng như câu chuyện “Hoà Thượng xe Bus ngàn năm có một” ghi lại trong trang sử Phật giáo Việt Nam!

Thầy ơi, con đang chắp tay cung kính tiễn Thầy - bậc Thầy kính yêu của con - trở về với Phật! Thầy ra đi bình an, Thầy nhé!

Nhất Tâm Đảnh Lễ Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Tam Thế Huý thượng TÂM hạ CHÁNH Hiệu TRÍ CHƠN Đại Lão Hòa Thượng Giác Linh Thuỳ Từ Chứng Giám

Georgia – Hoa Kỳ, tháng 3 năm 2011

Con, Tỳ kheo THÍCH GIÁC HẠNH

ZHTTChon_001a

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 6894)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 773)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33715)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4673)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4641)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4606)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4560)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4883)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 4611)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 7544)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567