Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính ngưỡng Cuộc đời và Hành trạng của Đại lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác

10/12/201205:57(Xem: 6946)
Kính ngưỡng Cuộc đời và Hành trạng của Đại lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác

htthichhogiac2

Kính ngưỡng Cuộc đời và Hành trạng
của Đại lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác
Xin thành kính hướng về Chùa Pháp Luân
Thành phố Houston, Tiểu bang Texas, Hoa Kỳ
Một bậc Tôn Túc lỗi lạc của Phật Giáo
Đã rũ áo ra đi
Để Tăng Ni, Tín đồ trong nước ngoài nước
Thầm rung rung cảm cảm
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài
Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện
Kiếp tu hành 81 năm của Ngài
Gánh vác hy sinh, đã vẹn chưa bản hoài
Vào nhà Như Lai
Chỉ một con đường phụng mạng Như Lai
Chúng sinh thị khổ
Hàng Trưởng Tử Thích Tôn phải lên đường cứu khổ
Đất nước Việt Nam
Trải qua bao nhiêu gọng kềm nghiệt ngã
Dân tộc Việt Nam
Hứng chịu bao nhiêu tai ách nhiễu nhương
Phật Giáo Việt Nam
Đồng cam cộng khổ thống thiết khôn lường
Bởi, Dân Tộc và Phật Giáo
Phật Giáo và Dân Tộc
Hòa quyện cùng nhau
Tuy một mà hai
Tuy hai mà một
Gọng kềm kia
Xanh đỏ đỏ xanh, đẩy đưa thí chốt
Tai ách kia
Thực xâm xâm thực, trao đổi kết bè
Việt Nam là một trong những vị trí đắp be
Bằng da thịt và máu xương
Bằng khổ đau và nước mắt
Lịch sử Việt Nam 5000 năm
Dòng giống Lạc Hồng bất khuất
Lịch sử Phật Giáo 2000 năm
Truyền thừa kế thế tinh anh
Ba Miền đất nước chưa thong dong mây trắng trời xanh
Thì Phật Giáo Việt Nam chưa tự tại thõng buông bỏ ngỏ
Không vì bất cứ lý do gì
Nhắm mắt, buông tay, chối bỏ
Không vì bất kỳ hoàn cảnh nào
Ngoảnh mặt, quay lưng, chối từ
Vọng ngoại ư !
Vong bản ư !
Buôn dân ư !
Bán nước ư !
Phật Giáo không chấp nhận
Nên phải luôn đương đầu và gánh chịu
Bởi Phật Giáo
Không chạy theo Xanh Đỏ Sữa Bơ dư thừa cặn bã
Hộ là hộ quốc hộ dân:
Độc lập, tư do, nhân bản, thái hòa
Giác là giác đạo giác đức:
Việt Nam sông núi gấm vóc đơm hoa
Ngài đã tận tụy cả một đời
Rạng danh Thiền gia Thích tử
Địa vị, kể cho tột, chắc bằng thừa ngôn ngữ
Công hạnh, nói cho liễu, chắc không đủ tư duy
Cuộc đời của Ngài biểu trưng:
Đức độ, khiêm cung, hòa ái, rợp bóng uy nghi
Nghiêm mà không nghị, nhu mà nhiếp cương
Lò cừ thế gian làm sao sánh nổi
Dòng Thích Tử đã luyện tôi thế ấy
Cõi phù sinh vá nhuộm áo nâu sồng
Đỡ Đạo Pháp sừng sững với sắc không
Mang tâm lực uy nghi cùng vũ trụ
Tinh tú kia chỉ có một vì sao Bắc Đẩu
Thiên hà kia chỉ có một ánh Thái Dương
Với Phật Giáo, trong vạn pháp là Pháp Vương
Có thì có tất cả
Mà không thì lông rùa sừng thỏ
Nhập thế vì đời nên cái gì cũng có
Có lịch sử
Có cơ đồ
Có gấm vóc
Có giang sơn
Không ai có quyền sỉ nhục, thúc ép, trùm mền
Không ai có quyền phủ chụp, man khai, dối trá
Hàng Thích Tử, tâm là tâm kim cương
Trí là trí kim cương, nào nghĩa gì gỗ đá
Mộng huyễn bào ảnh ư, ngọn cỏ gác đầu sương
Vọng ảo vô minh ư, đom đóm thắp đêm trường
Hộ là hộ tận quần mê
Giác là giác cùng tánh thể
Hôm nay
Ngài quay gót về Tây, thăm lại nhà xưa một thuở
Thăm Đức Như Lai, thăm Chư Bồ Tát, Tổ Sư
Sớm trở lại cõi Ta Bà, địch thị đất nước Việt Nam
Tiếp tay tiếp sức cùng hàng Pháp Lữ đệ huynh
Không những một kiếp hai kiếp
Mà cho đến khi nào
Bản nguyện bản hoài của chúng ta hoàn toàn viên mãn.
Chùa Pháp Quang, Brisbane, Úc Châu, ngày 08-12-2012
Thích Nhật Tân kính bút
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8143)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 4984)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37299)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6184)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6130)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5767)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5649)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5930)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5464)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 8780)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]