Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

PHÁP NẠN PHẬT GIÁO 1963

17/06/201320:45(Xem: 10525)
PHÁP NẠN PHẬT GIÁO 1963
dailetuongniem

Đổng chủ biên
TT. THÍCH NHẬT TỪ
NGUYỄN KHA
PHÁP NẠN PHẬT GIÁO 1963
NGUYÊN NHÂN, BẢN CHẤT VÀ TIẾN TRÌNH

NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC - 2013

Phap_nan_phat_giao_1963_-bia-content



MỤC LỤC


Lời giới thiệu
Lời nói đầu
PHẦN MỘT: NGUỒN CỘI CỦA CHẾ ĐỘ NGÔ ĐÌNH DIỆM
Linh mục Trần Tam Tỉnh: Giáo hội trong cơn bão bùng
Vũ Ngự Chiêu: Bát cơm bảo hộ của Ngô Đình Khôi
Ngô Đình Thục: Thư gửi Đô đốc Jean Decoux, toàn quyền Đông Dương Pháp tại Việt Nam
Chính Đạo: Jean Baptiste Ngô Đình Diệm: thời kỳ chưa nắm quyền, 1897-1954
Trần Lâm: Kiêu dân công giáo thời Ngô Đình Diệm
Nguyễn Mạnh Quang: Ngô Đình Diệm trong liên minh Mỹ-Vatican
Trần Thị Vĩnh Tường: Hồng y Francis Spellman và chiến tranh Việt Nam
Thomas Ahern, Jr / Nguyễn Kỳ Phong: Tài liệu mật của CIA về “nhà Ngô”
PHẦN HAI: BỐI CẢNH CHÍNH TRỊ MIỀN NAM VIỆT NAM
Nguyễn Văn Bông: Nhận xét về Hiến pháp Đệ nhất Cộng Hòa
Vũ Văn Mẫu: Sự thiên vị Thiên Chúa giáo về phương diện pháp lý
Trần Gia Phụng Lại dụ số 10
Văn ThưTổng Giám mục Ngô Đình Thục: nhiều tham vọng nhiều cay đắng
Lê Xuân Nhuận “Chính đề Việt Nam” của Ngô Đình Nhu? Ông Tôn Thất Thiện: từ lừa người đến bị người lừa! 143
Peter Brush Thăng trầm của “Rồng phu nhân” Trần Lệ Xuân
Lê Xuân Nhuận Đảng Cần Lao
Nguyễn Long Thành Nam Phật giáo Hòa Hảo bị nhà Ngô đàn áp ra sao?
Trần Văn Rạng Đạo Cao Đài bị nhà Ngô đàn áp ra sao?
Vũ Bằng Báo chí thời Ngô Đình Diệm
Nguyễn Hiến Lê Dạy Sử dưới thời Diệm
Phạm Trọng Luật Chế độ Ngô Đình Diệm và vấn đề buôn bán nha phiến
Ngô Diệp Chín hầm, địa ngục trần gian thời Ngô Đình Diệm
Vũ Cầm Mưu tính đưa Nhất Linh vào nhà thương điên
Ngô Đắc Triết Tổng thống Diệm và quân đội Mỹ
Lê Xuân Nhuận Tổng thống Mỹ Johnson gọi Diệm là “thằng nhãi”
James Olsen & Randy Robert TT Kennedy gọi anh em ông Diệm là “bọn chó đẻ”
PHẦN BA: CHÍNH BIẾN 1963 VÀ ÂM MƯU MẠO HÓA LỊCH SỬ
Hoành Linh Đỗ Mậu Yếu tố “công giáo” trong biến cố 1-11-1963
Lý Nguyên Diệu Sự thật về chế độ Tổng thống Diệm: Những xuyên tạc của Kiều Vĩnh Phúc và Nguyễn Văn Lục
Hồng Quốc Lộc Chiến thắng bị bỏ lỡ hay chiến thắng được tưởng tượng?
Nguyễn Trí Cảm Chuột chạy cùng sào!
Lý Nguyên Diệu Quy luật của tháng Tám định mệnh
Nigel Cawthorne Tên “Ngô Đình Diệm” trong danh sách 100 kẻ bạo ngược độc ác và đôc tài nhất trong lịch sử nhân loại
Nguyễn Kha Ông Ngô Đình Diệm, từ cái nhìn của giới nghiên cứu Mỹ
Phùng Quân Tháng 11, chợt nhớ vài bài thơ về chế độ Diệm
Trần Gia Phụng Chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ - Ba lý do chính
Nguyễn Kha Chế độ Ngô Đình Diệm, một chế độ ngược lòng dân và phản thời đại
PHẦN BỐN: PHÁP NẠN PHẬT GIÁO 1963
Erich Wulff Lễ Phật Đản 8/5/1963 tại Huế - Trích Hồi ký bác sĩ Erich Wulff
Chính Đạo Mùa Phật Đản đẫm máu
Thái Kim Lan Những tháng ngày không quên
Đào Văn Bình Cuốn sách bị bỏ quên của nhà báo Thanh Thương Hoàng: “Phật giáo tranh đấu”
Quán Như Phạm Văn Minh Chiến dịch “nước lũ” của Ngô Đình Nhu 20-8-1963
Nguyễn Lang Sinh viên và học sinh đứng dậy
Lương Hữu Định Ðoàn sinh viên Phật tử Sài Gòn đấu tranh cho tự do tôn giáo (1963)
Hàn Phương Quốc Vũ Quách Thị Trang - vì sao sáng
Erich Wulff Tường trình tại Liên Hiệp Quốc (9/1963)
Minh Nguyện Giới thiệu sách: “Sáu tháng pháp nạn 1963” của Minh Không Vũ Văn Mẫu
Lê Quân Chung quanh loạt bài “Những xuyên tạc và ngộ nhận về Phật giáo Việt Nam”
Minh Thạnh Hủy phá Tăng bảo: thủ đoạn cũ của chủ nghĩa Ngô Đình Diệm mới
Hoàng Nguyên Nhuận Phù Đổng 63
Lê Cung Mục tiêu công bằng xã hội nhìn từ phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963
Cao Huy Thuần Vài điều căn bản về phong trào Phật giáo
PHẦN NĂM: BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC - LỬA TỪ BI
Phạm Quý Vinh Về một bức thủ bút chữ Nôm của Hòa thượng Thích Quảng Đức
Lichsuvietnam.info Lời dặn dò ngày 10 tháng 6 năm 1963 của Hòa thượng Thích Quảng Đức
Nguyễn Kha, Pháp Lạc Ngụy tạo và xuyên tạc về cuộc tự thiêu của HT. Thích Quảng Đức
Vũ Văn Mẫu Dư luận và cảm phục của thế giới đối với cuộc tranh đấu bảo vệ Phật Giáo
Nguyễn Quốc Tuấn Từ ngọn lửa Thích Quảng Đức
Lê Cung Sức mạnh bất bạo động nhìn từ ngọn lửa Thích Quảng Đức
Trần Hồng Liên: Hòa thượng Quảng Đức, biểu tượng về tinh thần dân tộc và đạo pháp của Phật giáo Việt Nam


LỜI GIỚI THIỆU

1963-2013! Năm mươi năm đã trôi qua. Nửa thế kỷ là thời gian đủ dài để chúng ta có thể an nhiên nhìn lại quá khứ hầu rút ra được những bài học cho tương lai. Đối với Phật tử thì đó là một bài học về đạo lực vận dụng giữa trí tuệ và từ bi, giữa hạnh nhẫn nhục và lực đại hùng một cách hài hòa và vì lợi lạc của chúng sinh. Còn đối với tương lai dân tộc ta thì Pháp nạn Phật giáo năm 1963 đã cống hiến cho chúng ta một bài học lớn về niềm khao khát và lòng tôn trọng một cuộc sống cộng sinh trong một môi trường hòa bình, an lạc.

Tôi tán thán công đức của TT. Thích Nhật Từ và NNC. Nguyễn Kha đã nhân dịp tưởng niệm 50 năm pháp nạn Phật giáo năm 1963 mà sưu tầm tài liệu và tập hợp lại trong một tác phẩm để mô tả đầy đủ nguyên nhân, bản chất và tiến trình của một chuyến sang sông tràn đầy Bi Trí Dũng trong lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại. Xin trân trọng giới thiệu.

Phật Đản năm Quý Tỵ (Phật lịch 2557, Tây lịch 2013)

Hòa thượng Thích Đức Nghiệp
Phó Pháp chủ GHPGVN





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4615)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4625)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4568)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10425)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 9844)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 5202)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6040)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6596)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7885)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9092)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567