Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cuốn sách Thiền sư Khương Tăng Hội, tìm về cội nguồn Phật giáo Việt Nam

11/06/201208:05(Xem: 6370)
Cuốn sách Thiền sư Khương Tăng Hội, tìm về cội nguồn Phật giáo Việt Nam

Cuốn sách Thiền sư Khương Tăng Hội, tìm về cội nguồn Phật giáo Việt Nam



Thien su tang hoi

Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức
Bao giờ các chùa Việt Nam sẽ thờ tổ Khương Tăng Hội

Hiện nay chúng ta đang ở thế kỷ XXI với nền văn minh rực rỡ, với nhiều thiết bị hiện đại, với mức sống rất cao, với vốn hiểu biết rất

thien su khuong tang hoi.jpg

lớn và thế giới đã thu nhỏ lại như trong lòng bàn tay. Loài người trên trái đất này đã có hầu như tất cả những gì mình muốn, và thậm chí nhiều thứ vượt cả ngoài sự tưởng tượng của chính chúng ta mới cách đây mới vài chục năm mà thôi. Văn minh của kỷ nguyên này quả là quá tuyệt vời.

Những năm gần đây chúng ta bàn nhiều về sức mạnh của dân tộc Việt, chúng ta tìm cũng cách xuất khẩu những gì tinh túy nhất của nước Nam ra với thế giới. Tôi luôn đau đáu với suy nghĩ về việc xuất khẩu trí tuệ Việt. Trí tuệ ở đây là WISDOM chứ không phải là kiến thức, tức KNOWLEDGE, mà sự học mang lại. Tôi đau đáu như vậy bởi chúng ta đang có một vị thầy lớn là thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mang Đạo Phật lan tỏa sang khắp Âu, Mỹ, rồi đi khắp thế giới. Ngày nay tăng thân đã có mặt khắp nơi trên địa cầu. Bây giờ học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh đã hiện diện trên rất nhiều quốc gia theo đúng nghĩa “tăng thân khắp chốn, quê hương nơi này”.

Thầy Nhất Hạnh là người thầy lớn của tôi từ cách đây 10 năm. Đúng 10 năm trước, do đủ phước duyên nên tôi đã được gặp Thầy, được nghe Thầy giảng, và từ đó tôi đã có đường đi của chính mình. Tôi bất ngờ hơn nữa rằng khi Thầy kết thúc thăm và chuyến hoằng pháp tại Việt Nam quay về Pháp, những học trò của Thầy tiếp tục hướng dẫn tôi tu học và hành thiền lại là các bạn người phương tây: Mỹ, Đức, Pháp, Úc,… Họ là người nước ngoài nhưng đi trước cả tôi. Thật là lạ và thú vị. Nhưng đó là sự thật. Tôi vui và hạnh phúc vô cùng.

Có một điều rất đặc biệt mà theo tôi được biết là thầy Nhất Hạnh là người đầu tiên tìm ra và chính thức công bố về một Người Thầy rất lớn khác người Việt chúng ta đã “xuất khẩu” Phật Giáo sang nước ngoài từ cách đây gần 20 thế kỷ. Đó là thiền sư Khương Tăng Hội, một bậc thầy lớn có cha là người nước Khương Cư thuộc Ấn Độ ngày xưa và mẹ người Việt.

Thầy Khương Tăng Hội xuất gia lúc mới 10 tuổi và đã có công xây dựng và phát triển Đạo Phật tại Việt Nam. Thành Luy Lâu và chùa Dâu nổi tiếng từ thế kỷ thứ III. Thầy Khương Tăng Hội đã mang Đạo Phật sang Lạc Dương, Trung Quốc. Liệu có gì có thể tự hào hơn về dân tôc Việt Nam và bậc thầy lớn Khương Tăng Hội của dân tộc ta từ những ngày xa xưa.

Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức. Tuy nhiên, thiền pháp của thiền sư Khương Tăng Hội rất thực tiễn, không hề để thiền giả bay bổng trong vòm trời lý thuyết. Căn bản của thiền pháp này vẫn là sự thực tập hơi thở ý thức và pháp quán chiếu về bốn lĩnh vực hiện hữu gọi là tứ niệm xứ và các pháp quán tưởng căn bản đã được nêu ra trong các thiền kinh nguyên thủy.

Nhân cách của thiền sư Tăng Hội là một nhân cách vĩ đại. Ta chỉ cần đọc bài kệ mà Tôn Xước, một người trí thức trong hoàng gia Đông Ngô đề lên tranh tượng của thầy sau đây thì đủ thấy được nhân cách ấy:


Lặng lẽ, một mình,

đó là khí chất

tâm không bận bịu

tình không vướng mắc

đêm đen soi đường

lay người thức giấc

vượt cao, đi xa

thoát ngoài cõi tục.

Tôi rất thích thú và vô cùng hạnh phúc khi có trên tay cuốn sách “Thiền sư Khương Tăng Hội”. Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần và tìm thấy trong đó hình bóng cả dân tộc Việt, trong đó có chính mình trong cuốn sách. Tôi chỉ mong cuốn sách được xuất bản hàng triệu bản để mỗi người con Việt nhận ra vị tổ của mình, những vị tiền bối tài năng và có tuệ tri. Tôi nhớ rằng khi lcầm cuốn sách trên tay tôi đã đọc suốt đêm, rồi đọc lại, rồi cứ thế giật mình. Tôi như tỉnh thức. Tôi như vớ được báu vật bị thất lạc từ rất rất lâu. Tôi đã ôm tập sách trong tay, ôm giữ gần tim của mình, nhắm mắt lại và tưởng tượng ra thủa xưa từ những thế kỷ đầu sau công nguyên. Hạnh phúc là có thực. Hạnh phúc là được hiểu về tổ của mình, về những người thầy lớn của mình. Tôi (và cả bạn nữa) mang ơn thầy Thích Nhất Hạnh vô cùng.

Từ khi biết đến tác phẩm quý “Thiền sư Khương Tăng Hội” này tôi đã đi rất nhiều chùa để tìm xem ở những đâu có thờ Tổ Khương Tăng Hội. Tiếc thay, tìm mãi mà không thấy. Nơi nơi chỉ thấy thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, một vị tổ người Ấn Độ đã mang Đạo Phật vào Trung Quốc rồi sau này mới lan sang đến Việt Nam. Tôi cứ trăn trở mãi, rằng tại sao ngay tại Việt Nam, người Việt lại không thờ Tổ nước mình mà Tổ Khương Tăng Hội còn mang đạo Phật sang Lạc Dương, Trung Quốc từ thời Ngô Tôn Quyền trước Tổ Bồ Đề Đạt Ma khá lâu cơ mà.

May thay, trong lần viếng thăm chùa Phật Tích gần đây, tôi đã thấy có ngôi chùa đầu tiên thờ tổ Khương Tăng Hội. Về đến nơi, trực tiếp được chiêm bái và đảnh lễ Ngài tôi mừng muốn khóc. Hạnh phúc vô cùng.


Thien su tang hoi.jpg

Bìa cuốn sách “Thiền sư Khương Tăng Hội”

Vui hơn nữa, gần đây các Phật tử của xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thờ tổ Khương Tăng Hội. Hiện nay tượng của Ngài đang được tạc và như vậy tại ngôi chùa mang tên Kênh Vàng này, nơi cách chùa Dâu 30 km, sẽ có tượng tổ được thờ. Tôi đã về đến tận nơi và ngắm nơi Ngài sẽ được thờ tôn kính. Mới đây anh Trần Bá Đền lại gọi điện thông báo rằng tượng Tổ Khương Tăng Hội đã tạc xong chỉ chờ ngày rước Ngài về thờ và làm lễ. Như vậy, đây là ngôi chùa thứ 2 tại đất nước Việt Nam của chúng ta có thờ thiền sư Khương Tăng Hội. Tôi mong rằng một này không xa, tại chính chùa Dâu, tổ Khương Tăng Hội cũng sẽ lại được tôn thờ xứng đáng.

Thêm một suy nghĩ nữa rằng, nên chăng thành lập học viện Khương Tăng Hội tại Việt Nam. Tôi nghĩ và quả quyết rằng rất nên và cần thiết. Nhưng đó là môt việc lớn. Lớn và quan trọng. Quan trọng nên càng cần phải làm. Khó mấy cũng làm. Tôi tin chắc rằng nếu bây giờ không có thì mai sau sẽ có, năm nay không thành lập thì chục năm nữa nhất định phải thành lập. Thậm chí đời này không làm thì đời sau sẽ làm. Phật giáo và phật tử chúng ta không làm thì nhất định nhà nước sẽ làm. Tôi tin vững chắc vào điều này.

Tôi rất vui khi biết sách quý và giá trị “Thiền sư Khương Tăng Hội” vừa được tái bản và chỉnh sửa cách đây vài ngày, ngay trước thềm năm mới 2016. Hiện nay sách đã in xong tại Hà Nội và đang chuyển vào Sài Gòn cũng như đi các tỉnh thành khác trên cả nước. Tôi muốn gửi sự biết ơn vô cùng to lớn và không kể xiết đến những ai đã góp tâm để sách được tái bản. Chúng tôi muốn bạn đọc ngay cuốn sách quý này để biết và hiểu về một sự thật đã bị chôn vùi trong nhiều năm qua.

Xin hồi hướng công đức tái bản sách “Thiền sư Khương Tăng Hội”này đến thầy Thích Nhất Hạnh với nguyện mong thầy mau bình phục để tiếp tục hướng dẫn Phật tử chúng con tu tập. Nguyện mong ngày càng có thêm nhiều người biết đúng đường để tu, biết thực hành và ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống và công việc thường ngày. Hạnh phúc là có thật, nếu chúng ta tu thật.

Xin thành tâm chúc mừng năm mới 2016 và chúc quý vị khai thác được thật nhiều, học được thật nhiều từ cuốn sách quý ““Thiền sư Khương Tăng Hội”này. Chúc mừng quý vị nào may mắn sớm có cảo thơm trên tay.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/03/2020(Xem: 8516)
Hòa Thương Thích Như Điển đã làm lễ khánh thọ lần thứ 70 trong năm qua. Thầy đã mang truyền thống dòng Thiền Lâm Tế Việt Nam sang nước Đức và là người truyền thừa có ảnh hưởng sâu rộng của Phật Giáo tại đây. Đồng thời, Thầy đã đóng góp triệt để cho sự hội nhập của người Việt trong nước Đức – và do đó cũng là một đoạn đường quan trọng cho tính đa dạng của Phật Giáo trong đất nước này. Trong bài tiểu luận này, ông Olaf Beuchling đã vinh danh cuộc sống và những Phật sự của vị Pháp Sư đồng thời giới thiệu tổng quan dòng Thiền Lâm Tế Việt Nam.] Người ta đứng chen chúc trong khuôn viên an bình của ngôi Chùa Viên Giác tại Hannover: Có hàng ngàn người khách hiện diện trong những ngày hè của tháng sáu năm 2019. Họ đến hỷ chúc 70 năm khánh thọ của Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác – Thầy Thích Như Điển, vị Tỳ Kheo người Đức gốc Việt.
02/03/2020(Xem: 7842)
Chùa Đức Viên tọa lạc tại số 2440 McLaughlin Avenue, thành phố San Jose được Sư Bà Thích Đàm Lựusáng lập vào năm 1980.Sư Bà người làng Tam Xá, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông, Việt Nam. Xuất gia từ nhỏ tại chùa Cự Đà. Năm 1951, Sư Bà thọ giới Tỳ kheo Ni tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Năm 1952, Sư Bà học đạo tại chùa Dược Sư, Sài Gòn. Năm 1964, Sư Bà đi du học ở Tây Đức. Năm 1979, Sư Bà đến Hoa Kỳ. Năm 1980, Sư Bà về thành phố San Jose hành đạo và sáng lập chùa Đức Viên. Sau 19 năm tận tuỵ, chăm lo việc đạo việc đời, Sư Bà quy Tây năm 1999. Việc kiến tạo ngôi già lam danh tiếng, trang nghiêm được thế hệ đệ tử tiếp nối.
26/02/2020(Xem: 7510)
Hôm nay là Ngày Mùng Một Tháng Hai âm lịch năm Canh Tý , đã trôi qua 66 năm ngày mà Đức Tôn Sư Minh Đăng Quang thọ nạn và Vắng Bóng, thời gian trôi mãi không ngừng và vạn vật chuyển biến theo định luật vô thường, con người có hợp tất có ly, có đến rồi sẽ có đi, và có sinh rồi có tử. Sanh Ký Tử Quy thực hiện con đường Hoằng pháp độ sinh với chí nguyện của các đấng Tôn Sư cũng thuận thế vô thường hiện diện ở cuộc đời để hoằng dương Chánh pháp, rồi đến một thời gian lại ra đi giống như cánh nhạn bay qua bầu trời không để lại dấu tích, cũng trong ngày hôm nay, đêm hôm qua tại Việt Nam một bậc Đạo Sư, một bậc tiền bối, Hoà Thượng cũng vừa viên tịch đó là Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Hoà Thượng Trưởng Lão Thích Quãng Độ , Ngài đã thuận thế vô thường và ra đi thọ thế tuổi đời 93 tuổi, 73 Hạ lạp,và cũng trong ngày này Sư Trưởng Minh Đăng Quang, ngài đã ra đi biền biệt 66 năm qua lúc đó Ngài mới 32 tuổi, đến và đi là định luật. Đã gọi là định luật thì không ai thay đổi được hết vì thế gian là vô thườn
16/02/2020(Xem: 7793)
Người xưa thường nói rằng: Nhân sanh thất thập cổ lai hy. Điều nầy có nghĩa là:Đời người 70 tuổi xưa nay hy hữu. Đó là sự thật và đó cũng chỉ là tương đối mà thôi. Bởi lẽ có nhiều người sống thọ đến 80, 90, 100 hay hơn 100 tuổi. Âu đó cũng là do nhân duyên của nhiều kiếp ta vốn đã làm việc trưởng dưỡng lòng từ bi, tôn trọng sự sống của kẻ khác, nên mới được như vậy. Dĩ nhiên là cũng có nhiều người sống chỉ được có 5 năm, mười năm, 20, 30, 40, 50 hay 60 tuổ
11/02/2020(Xem: 8320)
Thành Kính Tưởng Niệm Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Giác Chánh (1947-2020)
05/02/2020(Xem: 6591)
Tôi cố tìm một tựa đề cho đúng với ý nghĩa bài viết này để tán dương hai sự kiện trùng hợp trong một ngày thật trọng đại này ( ngày 16 âm lịch tháng giêng năm Canh Tý nhằm ngày 10 /02/2020 ) thế nhưng cuối cùng chỉ đành hạ bút với 4 chữ "BẤT KHẢ TƯ NGHÌ" như các bạn đã thấy ....Và các bạn có biết hai sự kiện trọng đại gì là gì không ...kính xin được tỏ bày niềm hân hoan nhất để tiết lộ cho các bạn được rõ : Do một nhân duyên được gia nhập vào group Viber " Đại gia đình Quảng Đức " mà tôi đã đọc được Thông báo về Lễ Mừng khánh Tuế Đại thọ Đức Trưởng lão Tăng Giáo Trưởng HT.Thích Huyền Tôn, trụ trì Lăng Nghiêm Bảo Vương Tự tại Melbourne và được biết Ngài đã trụ thế 93 năm, 86 đạo lạp và 72 hạ lạp .....và hiện còn rất sáng suốt so với những người cùng tuổi ngoài đời và trong Đạo.
05/02/2020(Xem: 6503)
Được tin buồn ngày đầu năm mới: Giáo sư, Cư sĩ Hồng Dương Nguyễn Văn Hai đã từ trần vào ngày 25-1-2020 (nhằm mùng 1 Tết Canh Tý), tại tư gia ở Yardley, Pennsylvania, Hoa Kỳ; hưởng thượng thọ 93 tuổi. Đối với những người thuộc thế hệ Chiến tranh, nhất là giới giáo chức, sinh viên học sinh thành phố Huế... thì thầy Nguyễn Văn Hai là một nhân vật đặc biệt. Đặc biệt vì phong cách đĩnh đạc và lối ứng xử nghiêm cẩn của thầy trong nhiều vị thế và chức vụ quan trọng mà thầy đã được giao phó và đảm nhiệm từ cấp trung học đến đại học như: Hiệu Trưởng Trường Quốc Học, Huế. Giám đốc Nha Học chánh Trung nguyên Trung phần. Phó Viện Trưởng kiêm Khoa Trưởng Đại học Khoa Học, Viện Đại học Huế. Trước 1975, khi còn là sinh viên và sau đó là giáo sư trung học, tôi chỉ được biết thầy Nguyễn Văn Hai qua các kỳ thì và chấm thi vì thầy nổi tiếng là nghiêm khắc và rạch ròi trong sự quản lý về cải cách giáo dục tổ chức thi cử.
19/01/2020(Xem: 9685)
Kính Báo. Trưởng Lão Hoà Thượng đạo hiệu thượng DIỆU hạ TÁNH- Viện chủ Tổ Đình Quốc Ân Huế vừa viên tịch lúc 14:30 ngày hôm nay, 23 tháng 12 năm Kỷ Hợi ( thứ sáu, ngày 17/1/2020). Trụ thế tròn 90 tuổi. - Lễ Nhập Kim Quan: 8h30 ngày 24/12/Kỷ Hợi (thứ bảy, 18/1/2020).
15/01/2020(Xem: 8345)
Mùa Xuân lại về trên xứ Úc, mừng năm mới Canh Tý 2020, Phật lịch 2564, thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan, chúng tôi xin có lời ân cần thăm hỏi và kính chúc mừng năm mới vô lượng an lạc, vô lượng cát tường đến Chư vị Trưởng Lão, Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Đại Đức Tăng Ni, quý vị lãnh đạo Tôn giáo, Đoàn thể, Cơ quan, quý Đồng hương, chư Phật tử trong và ngoài Úc Châu.
03/01/2020(Xem: 8066)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]