Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện kể về Hòa thượng gốc Việt lưu nhục thân

21/08/201002:00(Xem: 10718)
Chuyện kể về Hòa thượng gốc Việt lưu nhục thân

Chuyện kể về Hòa thượng
gốc Việt lưu nhục thân

Tại một ngôi chùa Việt ở Bangkok (Thái Lan), nhục thân của Hòa thượng Thích Phổ Sái vẫn còn nguyên vẹn hình hài sau hơn 50 năm kể từ khi ngài viên tịch.
Tọa lạc tại khu Yaowarat (khu phố Tàu) ở Bangkok, ngôi chùa mang tên rất Việt Nam là Khánh Vân có một lịch sử lâu đời do các Hòa thượng người Việt thành lập. Đây là một trong những ngôi chùa Việt thuộc hệ Annamnikaya hay còn gọi là An Nam Tông ở Bangkok. Chính tại chùa Khánh Vân này, nhục thân của Hòa thượng Thích Phổ Sái (pháp danh Giác Lượng), một nhà tu hành gốc Việt, được lưu giữ và thờ cúng.

HT Pho Sai
Nhục thân của HT.Thích Phổ Sái .


Được biết, gia đình Hòa thượng Thích Phổ Sái đã sang Thái từ rất lâu, không rõ là khi nào. Bản thân ngài được sinh ra tại Bangkok vào ngày 9/8/1900. Sổ sách gia phả không ghi lại họ cha mẹ đầy đủ của Hòa thượng. Chỉ biết tên của thân phụ ngài được ghi lại theo cách phiên âm của người Thái là Cuôi, còn thân mẫu tên Năng Thẹp.
Theo phong tục của người Thái, người con trai phải xuất gia ít nhất một lần trong đời để báo hiếu cha mẹ, thời gian có thể là một tuần, một tháng, vài tháng hoặc lâu hơn. Ngài cũng theo phong tục ấy mà đến tu tại chùa Hội Khánh (Wat Mongkornsamakom) vào năm 12 tuổi.
Sau một năm, Hòa thượng xin sư trụ trì chùa cho hoàn tục, quay về với gia đình. Tuy hoàn tục nhưng ngài vẫn chăm lo công việc cho nhà chùa. Cứ như vậy, sau 7 năm, tư tưởng Phật giáo đã dần đi sâu hơn vào tâm trí. Đến năm 20 tuổi, ngài xin được xuất gia trở lại.
Thầy Thích Nhuận An (Tăng sinh Việt Nam học tại Thái Lan) cho hay: "Năm 1926, Hòa thượng Thích Phổ Sái được bổ nhiệm đến trụ trì tại chùa Khánh Vân (Wat Upai Ratchabumrung). Đây cũng là nơi Hòa thượng trụ trì cho đến khi viên tịch. Sau khi Hòa thượng Thích Phổ Sái viên tịch được 100 ngày (năm 1958), đệ tử của ngài nằm mơ thấy ngài về báo mộng, nói thử mở quan tài ra xem.
Đệ tử đem chuyện kể với chư Tăng trong chùa. Sau một hồi bàn luận, chư Tăng nhất trí nếu ngài đã báo mộng vậy thì cứ mở ra xem. Khi mở ra thì thấy thi thể của ngài còn nguyên vẹn, chưa bị phân hủy nên quyết định không hỏa táng nữa. Nhà chùa dùng rượu để xoa bóp thi thể cho mềm ra rồi dựng thi thể của ngài ngồi dậy rồi đưa lên gian thờ. Đến nay nhục thân của ngài vẫn được bảo quản nguyên vẹn tại đây".
Theo đó, những Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước khi đã đến Thái Lan mà nghe kể về nhục thân của Hòa thượng Thích Phổ Sái thì không thể không đến bái lễ. Nhục thân của ngài cũng là một trong những minh chứng lịch sử về sự hiện diện của An Nam Tông trên đất Thái.


Nhục thân hòa thượng gốc Việt trên đất Thái
ht pho sai



Lâu nay, khi nói đến sự để lại nhục thân của các vị thiền sư Việt Nam sau
khi viên tịch, không ai lại không biết đến nhục thân của hai vị thiền sư Vũ Khắc
Minh và Vũ Khắc Trường tại chùa Đậu thuộc tỉnh Hà Tây, Việt Nam. Nhưng có
lẽ ít ai biết đến nhục thân của một vị danh Tăng gốc Việt nam đã để lại nhục
thân của mình tại một ngôi chùa Việt Nam ở Thái Lan. Đó là nhục thân của Hoà
Thượng Thích Phổ Sái trụ trì chùa Khánh Vân tại Bangkok. Dựa trên những tài
liệu hiện còn lưu giữ ở chùa, người viết xin được giới thiệu đến độc giả một số
thông tin về quá trình tu học và hành đạo của Ngài.

Hoà Thượng Thích Phổ sái, Pháp danh Giác Lượng, thế danh Krung
Maturotsakung. Ngài sinh vào giờ Tý, ngày mồng 9 tháng 8 năm 2443 Phật lịch
(1900) tại Bangkok, Thái Lan. Trong sử sách không thấy ghi rõ về gia đình cũng
như những thông tin về gia phả của Ngài. Chỉ thấy ghi lại tên Cha va Mẹ rất đơn
giản mà không thấy đề cập đến Cha và Mẹ của Ngài họ gì ? Sách chỉ ghi lại Cha
tên Cuôi và Me tên Năng Thẹp. Sỡ dĩ thông tin Gia phả trong gia đình của Ngài
không được ghi chép chi tiết cụ thể, do có thể trước đây người viết lại sử liệu này
là người gốc Thái. Vì vậy khi gặp những thông tin về họ tên của người Việt nam,
ít nhiều sẽ gặp khó khăn và lung túng. Một khi phát âm không rõ ràng, từ đó dẫn
đến việc chú âm họ tên (Việt – Thái) cũng không được chính xác. Tuy nhiên, căn
cứ vào những thông tin như tên của Cha và mẹ, bức chân dung của Ngài lúc còn
trẻ, cũng như qua việc Ngài đến xuất gia ở ngôi chùa Việt . . . chúng ta có thể
khẳng định được Ngài là người gốc Việt. Chính bởi xuất thân trong gia đình có
truyền thống Phật Giáo Việt Nam, cũng như trong tâm trạng của những người con
sống xa quê hương, nên việc gia đình cho phép Ngài đến xuất gia ở ngôi chùa Việt
nam cũng là điều dễ hiểu.

Với truyền thống hiếu đạo của Đất nước Phật Giáo Thái Lan, người con trai
phải trải qua một giai đoạn xuất gia ở chùa. Thời gian lâu hay ngắn tuỳ theo phát
nguyện của mỗi gia đình cũng như bản thân của người con khi phát nguyện xuất
gia. Đây được xem là một hình thức trả hiếu đối với cha mẹ. Cùng trong truyền
thống đó, năm 2456 Phật lịch (1913) Ngài phát nguyện đến xin xuất gia ở chùa
Hội Khánh (Wat Mongkornsamakom) do Hoà Thượng Thích Mật Ngôn làm Thầy
Bổn Sư thế phát. Lúc đó Ngài vừa tròn 12 tuổi . Sau 1 năm xuất gia trả hiếu xong,
Ngài đã xin Thầy được hoàn tục. Tuy hoàn tục, nhưng Ngài vẫn tiếp tục sống
trong chùa với hình thức là một cư sĩ phật tử thuần thành. Hằng ngày phụ giúp
những công việc chấp tác trong chùa, cũng như chăm sóc hầu cận Thầy. Trong
suốt gần 7 ở chùa, lời kinh tiếng kệ sớm tối đã dần thấm nhuần và Ngài đã thật sự
hiểu rõ về lý tưởng và tâm nguyện của một người xuất gia. Nên đến năm 20 tuổi,
Ngài đã xin Thầy được xuất gia trở lại và được thọ Đại giới vào ngày 20 tháng

5 năm 2464 Phật lịch (1921) dưới sự chứng minh và truyền giới của tam sư là
Hoà Thượng Thích Mật Ngôn, Hoà Thượng Thích Diệu Lý và Hoà Thượng Thích
Thục Trí .

Năm 2469 Phật lịch (1926) Ngài chính thức được bổ nhiệm đến làm
trụ trì chùa Khánh Vân, ngôi chùa đã gắn liền với Ngài suốt một cuộc đời hành
đạo. Chùa Khánh Vân (Wat Upai Ratchabumrung), một trong 17 ngôi chùa Việt
Nam tại Thái lan thuộc hệ phái Phật Giáo Annamnikaya, mà người Thái vẫn quen
gọi là Annam Nikai (nghĩa là Annam Tông), toạ lạc tại số 864 Charoenkrung,
Taladnoi, Sampantawong, Bangkok, 10100 Thailand. Theo sử liệu ghi lại cho đến
ngày hôm nay, Chùa đã trãi qua 6 đời trụ trì. Hoà thượng Thích Phổ Sái là vị trụ
trì đời thứ 4 từ năm 2469 - 2501 Phật lịch (1926 – 1958), thuộc dòng thiền Lâm
Tế chánh tông đời thứ 42. Trong một khoảng thời gian dài làm trụ trì Ngài đã tiếp
nối sứ mạng của các Bậc Thầy đi trước, ra sức xiển dương Phật Pháp, cũng như
trùng tu và xây dựng chùa chiền. Vốn tư chất rất thông minh, hiền từ và độ lượng
nên Ngài đã cảm hoá được rất nhiều tín đồ Phật tử cả người Việt cũng như người
Thái. Do vậy mà được rất nhiều người biết đến. Không những thế, trong Sơn
Môn , Ngài được chư Tăng trong Annam Tông cảm kích, tín nhiệm và suy tôn
Ngài đảm nhận vai trò lãnh đạo trong Giáo hội Phật Giáo Annamnikaya trong suốt
nhiều nhiệm kỳ. Với cương vị là những người lãnh đạo Giáo hội phật Giáo
Annam Tông, Ngài hết mình tận tụy trong mọi công việc phật sự, với tâm
nguyện làm tốt vai trò kế thừa và phát triển tông phái. Trong tinh thần tuỳ duyên
bất biến, bất biến tuỳ duyên của Đạo Phật, Ngài đã khéo vận dụng những phương
tiện hoá đạo khác nhau để có thể phát triển tông phái một cách hài hoà trên mảnh
đất Thái Lan, một đất nước vốn có truyền thống Phật Giáo Nam truyền mấy nghìn
năm. Chính bởi yếu tố kết hợp hài hoà giữa Phật Giáo Đại thừa và Phật Giáo
Theravada, mà hệ phái Phật Giáo Annam Tông đã dần chiếm được sự ưu ái của
nhiều người dân Thái lan.

Nhận thấy thế duyên đã mãn, sau khi sắp xếp mọi công việc Phật sự trong
Giáo hội, cũng như di huấn lại những gì cần thiết cho các vị đệ tử của mình, Ngài
đã viên tịch vào lúc 21h 15 ngày 21 tháng 4 năm 2501 Phật lịch (1958), trụ thế
58 đời và 37 hạ lạp . Sau khi viên tịch Ngài đã để lại Nhục thân còn nguyên vẹn
trong tư thế kiết già tĩnh toạ. Đây là điều vô cùng đặc biệt mà xưa nay người dân
Thái lan ít ai biết đến. Vì vậy, sự để lại nhục thân của Hoà thượng Phổ Sái có
thể nói đã để lại trong lòng người dân Thái Lan một sự kính ngưỡng vô hạn. Đến
ngày nay Nhục thân của Ngài vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn và được tôn thờ tại Tổ
đường chùa Khánh Vân.

Trong những tháng ngày đang học tại Thái lan, người viết được
nhân duyên đến ở tại ngôi chùa Khánh Vân này. Đây được xem là một trong
những ngôi chùa Việt nam được xây dựng và hình thành sớm nhất tại Bangkok,
Thaland dưới hình thức sinh hoạt của hệ phái Phật Giáo Annamnikaya . Như

chúng ta cũng biết, Annam Tông là một hệ Phái Phật Giáo đã được chư vị Tổ Sư
Việt Nam khai sáng và hình thành trên đất nước Thái Lan. Thông qua hình thức
của hệ Phái này, những nét văn hoá, truyền thống của Phật Giáo Việt Nam đã
phần nào được giới thiệu rộng rãi đến người dân Thái. Hình ảnh sáng ngời của
chư vị Tổ Sư trong những ngày đầu truyền đạo như Hoà Thượng Thích Chân
Hưng, Hoà thượng Thích Bảo Ân, Hoà Thượng Thích Mật Ngôn .. . và đặc biệt
qua sự để lại nhục thân của Hoà Thượng Thích Phổ sái đã mang đến cho người
dân Thái lan những hiểu biết hơn về Phật Giáo Việt nam. Khi biết nơi đây hiện
đang còn lưu giữ và tôn thờ Nhục thân của một vị Hoà Thượng gốc Việt, người
viết cố gắng tìm hiểu về nguồn gốc của Ngài với mong muốn giới thiệu đến mọi
người cùng biết. Do vậy đã cố gắng tìm tòi nghiên cứu những sử liệu hiện đang
lưu giữ trong chùa, cũng như tra cứu các bia ký, long vị, hình ảnh và qua một số
thông tin kể lại của những vị Hoà Thượng thuộc Hệ phái Annam Tông hiện nay,
để tìm ra những thông tin tương đối khả dĩ nhất. Tuy nhiên, trong quá trình tìm
hiểu, người viết nhận thấy còn rất nhiều hạn chế. Bởi nguồn sử liệu về Annam
Tông rất ít, nhất là những ghi chép về quá trình truyền thừa của chư vị Tổ Sư cũng
như các vị Hoà Thượng trong tông phái còn rất sơ sài. Hơn nữa, các vị trụ trì sau
này dường như không mấy quan tâm đến vấn đề ghi chép mang tính sử liệu. Ngay
cả việc công bố hay giới thiệu về nhục thân của Hoà thượng Phổ Sái đến công
chúng cũng mang tính nội bộ.

Ai đã một lần có duyên đến chiêm bái nhục thân của Hoà thượng Phổ Sái
có lẽ sẽ cảm nhận được sự mầu nhiệm thiêng liêng khó diễn tả thành lời. Trong
những chuyến hành hương của Chư Tăng Ni cũng như Phật tử trong nước và hải
ngoại đến Thái Lan, khi nghe tin có nhục Thân của một vị Hoà thượng Gốc Việt
còn lưu lại, ai cũng háo hức mong muốn được đến đó để xem thực hư như thế
nào . Trước hương án Tổ đường chùa Khánh Vân, chúng tôi đã chứng kiến không
biết bao lần những dòng lệ xúc động nghẹn ngào của chư Tăng Ni Phật tử khi
được thành kính đảnh lễ Nhục Thân của Ngài. Qua đó, chúng tôi mới cảm nhận
một cách sâu sắc về những giá trị tâm linh cội nguồn. Dù ở phương trời nào đi
nữa thì những giá trị ấy luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc và ấm áp trong lòng
những người con Phật Tử Việt Nam. Bởi lẽ, khi đề cập đến nhục thân của quý
Ngài, chúng ta không thể đo lường bằng những thước đo vật chất, mà nơi đó chứa
đựng những giá trị tâm linh mầu nhiệm. Giá trị ấy là bằng chứng trung thực nhất
để tô điểm cho một cuộc đời hành đạo và chứng đạo. Đối với các nhà khoa học,
điều đó đã tạo nên cho họ không biết bao sự ngạc nhiên lẫn thán phục. Dẫụ đã
trãi qua bao công trình nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra một công thức tương đối
nhất. Nhưng tất cả vẫn đang còn là một ẩn số. Điều đó đã là một minh chứng hùng
hồn nhất trong lịch sử tu chứng của các vị Thiền sư việt nam.

Qua bài viết này, người viết không chỉ nhằm giới thiệu đến Phật Tử Việt Nam
chúng ta biết thêm về Nhục Thân của Hoà thượng Thích Phổ Sái, một vị danh

Tăng gốc Việt, đã có công lao rất lớn trong việc duy trì và phát triển hệ phái Phật
Giáo Annam Tông, mà mong muốn có được sự quan tâm nhiều hơn đến một hệ
phái Phật Giáo Việt Nam đã và đang có mặt trên đất nước Thái lan trong suốt thời
gian gần 300 năm qua. Qua đó, hy vọng sẽ đóng góp cho Phật Giáo Việt Nam
cũng như Phật Giáo Thái Lan những sắc thái tôn nghiêm trong tiến trình giao lưu
và phát triển văn hoá Phật Giáo giữa hai quốc gia.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/11/2017(Xem: 6642)
Chấn hưng Phật giáo hay Công cuộc Chấn hưng Phật giáo Việt Nam là một phong trào vận động cho sự phục hưng Phật giáo nhằm tìm lại các giá trị truyền thống và phát triển hoằng bá Phật giáo tại Việt Nam, bắt đầu từ đầu thế kỉ 20. Công cuộc này đã làm thay đổi rất nhiều về nội dung và hình thức hoạt động của Phật giáo tại Việt Nam.
15/11/2017(Xem: 6890)
Tổ Khánh Hòa và Thành Quả Chấn Hưng PGVN - - bài viết của HT Thích Thiện Nhơn
10/11/2017(Xem: 9892)
Malcolm Browne & bộ ảnh Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu-Trong ba biến cố cao điểm của phong trào tranh đấu Phật Giáo năm 1963—cái chết của tám Phật tử đêm 8/5/1963 tại đài phát thanh Huế, cuộc tự thiêu của HT. Quảng Đức ngày 11/6/1963 tại Sài Gòn và chiến dịch “nước lũ” tổng tấn công chùa chiền toàn quốc đêm 20 rạng ngày 21/ 8/1963—là ba biến cố lịch sửquan trọng của phong trào Phật Giáo tranh đấu. Dưới đây là một số ảnh do phóng viên Malcome Browne, trường văn phòng đại diện AP tại Việt Nam chụp diễn tiến cuộc tự thiêu lịch sử của Hòa Thượng Thích Quảng Đức vào 10 giờ sáng ngày Chủ Nhật 11 tháng 6 năm 1963. Cùng có mặt tại hiện trường với Browne là David Halberstam lúc đó là phóng viên trẻ của báo The New York Times. Halberstam cùng nhận giải thưởng Pulitzer năm 1964 với Browne nhờ bài báo nói về sự kiện này.
08/11/2017(Xem: 6547)
Do niên cao lạp trưởng, Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Sanh đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 17 giờ 40 phút, ngày 07 tháng 11 năm 2017 (nhằm ngày 19 tháng 09 năm Đinh Dậu) tại chùa Khánh Sơn, 30 Ngô Gia Tự, phường 6, Tp. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Trụ thế: 82 năm, Hạ lạp: 56 năm
07/11/2017(Xem: 7689)
Đêm 18/9/ Đinh Dậu, anh em tập san Vô Ưu từ Daklak xuống cùng vài anh em từ TP ra, đã chung vui đêm thơ ca, dĩ nhiên chàng Dương và Sơn Daklak không thiếu vị cay bia bọt tại tu viện Phước Hoa -Long Thành- Đồng Nai. Sáng hôm sau, 19/9/ cũng là ngày vía đức Quán Thế Âm, ngày lễ chính thức của đại tường cố HT thượng Thông hạ Quả, lễ tạ tháp do môn đồ pháp quyến thành kính tổ chức. Chư tôn nhị bộ Tăng ni, quý Phật tử thập phương, anh em văn nghệ sĩ và chính quyền tham dự trên ngàn người.
04/11/2017(Xem: 6248)
Ngày 29 tháng 8 năm 2017, tại khách sạn MG Mansion ở Băng cốc, Thái Lan, Giáo sư Lee Chi-Kin, Phó hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục Hồng Kông đã trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự về Nhân văn cho Sư Ông Làng Mai. Lẽ ra buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Làng Mai Thái Lan ở Pak Chong vào ngày 30 tháng 8, nhưng vì chương trình Sư Ông đi Việt Nam được thực hiện vào ngay ngày 29 tháng 8, cho nên buổi lễ được tổ chức tại nơi Sư Ông đang nghỉ dưỡng trước khi đi Việt Nam.
29/10/2017(Xem: 6847)
Giữa cuộc hồng trần đầy lo toan khổ nhọc, ngày tháng qua dần theo định luật thế gian. Biết bao nhiêu biến động buồn vui, nhưng trong dòng chảy đó , lòng vẫn bùi ngùi nhớ ân sư da diết ! Với người viết bài này, nói sẽ khó có ai tin, rằng năm tháng trôi qua ấy vẫn có bóng dáng Thầy theo bên dặm trường gót nhọc. Làm Phật sự giữa trăm bề thương-ghét, cần mẩn với tâm thành chỉ để đóng góp chút phước duyên, cho Phật đạo trường tồn, cho Giáo Hội hanh thông. Có lẻ vì thế nên Giác linh Thầy luôn theo hộ trì và che chở. Con không biết rằng chư Tăng-Ni thiền viện có còn ai bi lụy lắm không, với con khi nhắc đến Thầy lòng không khỏi bùi ngùi xúc động. Mới hay xưa nay những lời ai điếu dành cho chư tôn thạc đức ra đi đều có sức mạnh của nền tảng Tứ Ân Phật dạy, nào phải lời ai oán cõi trần gian, giờ xin được lập lại để nương thừa ý nghĩa đó, như một tất lòng thành tưởng nhớ đến Hòa Thượng nhân lễ Đại Tường .
26/10/2017(Xem: 10350)
Hơn chục năm trước, khi tôi mang cuốn hồi ký của chị tôi là Nguyễn Thị Thiếu Anh sang tặng người bạn cũ Đồng Khánh năm xưa là chị Cao Xuân Nữ Oanh, tôi đã nghe chị nhắc đến Sư bà Diệu Không đang ở trong chùa Kiều Đàm ngay bên cạnh.
25/10/2017(Xem: 12690)
Đại lão Hoà thượng Thích Tắc An Thành viên HĐCM GHPGVN Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM Chứng minh BTS GHPGVN liên quận 2, 9, Thủ Đức Tông trưởng Thiên Thai Giáo Quán tông Viện chủ chùa Thiền Tôn 2, phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM Do niên cao lạp trưởng, Đại lão Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 12 giờ, 23-10-2017 (nhằm 4-9-Đinh Dậu) tại chùa Thiền Tôn 2, số 264 đường 30, phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Trụ thế: 91 năm; Hạ lạp: 71 năm. Lễ nhập kim quan vào lúc 11 giờ, ngày 24-10-2017 (5-9-Đinh Dậu). Kim quan Hòa thượng được an trí tại chùa Thiền Tôn 2, phường Cát Lái, quận 2. Lễ viếng bắt đầu từ lúc 14 giờ ngày 24-10-2017 đến hết ngày 27-10-2017 (từ 5 đến 8-10-Đinh Dậu). Lễ truy niệm vào lúc 8 giờ ngày 28-10-2017 (9-9-Đinh Dậu). Sau đó, cung tống kim quan Đại lão Hòa thượng nhập bảo tháp trong khuôn viên chùa Thiền Tôn 2, phường Cát Lái, quận 2, TP.HCM.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]