Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Diễn văn truy niệm và cầu siêu của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

24/12/201003:47(Xem: 3338)
Diễn văn truy niệm và cầu siêu của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

 HT_Khe_Chon_2
Diễn văn truy niệm và cầu siêu
của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

 

 

Hôm nay trong khung cảnh trang nghiêm, trầm hương thanh tịnh, dưới mái tổ đình Từ Đàm lịch sử, thực hiện chương trình hoạt động của Ban Hướng Dẫn Phật Tử nhiệm kì 2007-2012 và trong tinh thần tri ân, báo ân, hướng đến chào mừng kỉ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam,

Được sự hoan hỷ chấp thuận của Ban Trị Sự  Phật Giáo Tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của quý cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và mặt trận, Ban Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử và Đại Lễ Trai Đàn Truy Niệm Tiền Hậu Công Đức, Sáng Lập Hội Viên, Khuôn Trưởng, Trưởng Ban Hộ Tự, Hội Viên Thiện Nam Tín Nữ, Cư Sĩ Phật Tử, Gia Trưởng, Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật tử trong tỉnh Thừa Thiên Huế và tưởng niệm Cầu Siêu quá cố Chư vị huynh trưởng nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Trước hết, thay mặt Ban Hướng Dẫn Phật Tử tỉnh và Ban Tổ Chức Đại lễ chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni. Kính lời chào mừng nồng nhiệt đến chư vị quý khách lãnh đạo các cấp, quý vị nhân sĩ trí thức và toàn thể đồng bào Phật tử các giới. Cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni thế tuế thọ trường, trí huệ minh đăng, đạo lực hoằng thâm, thân tâm dõng mãnh. Kính chúc toàn thể quý liệt vị phước huệ trang nghiêm, thiện nguyện viên thành.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức
Kính thưa quý liệt vị


Trong suốt hành trình hơn 2000 năm tồn tại và phát triển trên đất nước Việt Nam thân yêu và nhập thân đồng hành cùng cộng đồng dân tộc, Đạo Phật đã trở thành một tôn giáo của dân tộc. Trong tâm hồn dân tộc Việt Nam thật đã sẵn có mầm mống tinh thần Phật Giáo. Đạo Phật với dân tộc bao giờ cũng theo nhau như bóng với hình trong cuộc sinh hoạt toàn dân.

Với tinh thần khế lý, khế cơ, và khế thời cho nên tai Huế vào năm 1932, cố Đại lão Hòa thượng Thích Giác Tiên khai sơn chùa Trúc Lâm – Huế  và Cư sĩ Tâm Min Lê Đình Thám hợp tác với Chư Tôn Đức trong Sơn Môn và các vị Cư Sĩ nhiệt thành vì chánh pháp đã thành lập Hội An Nam Phật Học. Trong tinh thần của Hội chủ trương, Đạo Phật là Đạo của muôn phương muôn thuở và của mọi người, mọi loài, cho nên Hội Phật Học đặc biệt chú trọng đến sự tổ chức các đơn vị của Hội là Khuôn Tịnh Độ ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến thôn quê. Với nghị định số 15 chiếu theo biên bản của Hội nghị của Ban Trị Sự Tỉnh Hội Thừa Thiên Huế ngày 27 tháng 8 năm 1938 về việc tổ chức Khuôn Tịnh Độ để truyền bá Phật Pháp, nay là những ngôi Niệm Phật Đường, đơn vị cơ sở hạ tầng của Giáo Hội. Hội còn đặc biệt áp dụng tinh thần quảng đại của Đức Phật vào đàn thanh thiếu nhi. Cho nên các tổ chức Đồng Ấu Phật Tử, Thanh Niên Phật Học Đức Dục, Gia Đình Phật Hóa Phổ và đến tháng 4 năm 1951, theo quyết định của Tổng Hội Đồng - Hội Việt Nam Phật Học đại hội huynh trưởng Gia Đình Phật Hóa Phổ miền Trung và miền Bắc họp tại tổ đình Từ Đàm - Huế lấy danh xưng Gia Đình Phật Tử thay thế Gia Đình Phật Hóa Phổ và soạn nội quy trình.

Ra đời khi đất nước còn chìm đắm trong nô lệ, lớn lên trong lữa đạn chiến tranh, các Khuôn hội Niệm Phật Đường và Gia Đình Phật Tử chịu chung số phận đau thương cùng quê hương dân tộc.

Các Đạo hữu tiền bối hữu công, các vị Huynh trưởng cao niên đã dày công xây dựng các Khuôn Hội Niệm Phật Đường và tổ chức Gia Đình Phật Tử  bằng mồ hôi, nước mắt và cả sự sống của bản thân.

Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo các cấp qua các thời kì và hiện tại Giáo Hội Phật Giáo Việt nam đã và đang hết lòng bao bọc, chở che, hướng dẫn cho các đạo hữu cư sĩ Phật tử thuộc các Niệm Phật Đường và Gia Đình Phật tử được tồn tại và phát triển đến hôm nay.

Trải qua biết bao giai đoạn thăng trầm của dân tộc và đạo pháp, các đạo hữu cư sĩ Phật tử và Gia Đình Phật Tử đã cùng với Giáo Hội gắn bó một lòng, vui buồn lẫn lộn, đoàn kết sắt son, biết đóng  góp cho quê hương bằng tình thương trí tuệ, bảo vệ đất nước bằng sự hi sinh dũng cảm vô úy của người Phật tử Việt Nam.

Đất xứ Huế chuẩn bị vào thu, tháng Bảy, mùa thu là mùa của tấm lòng, mùa của trùng trùng ân nghĩa và nhớ thương. Mỗi lần Thu đến dẫu ở phương trời nào lòng chúng ta cũng đậm một niềm kính thương, xao xuyến nhớ về những hình bóng đã vĩnh biệt ra đi.

Hôm nay, chúng ta vân tập về đây để cử hành Đại lễ cầu siêu chính thức truy niệm Chư Hương Linh. Đây là dịp để cho chúng ta thành kính tưởng niệm đến các bậc tiền bối hữu công của Giáo Hội, Chư vị sáng lập hội viên, Anh linh chư thánh tử đạo, các vị anh hùng liệt sĩ, các vị Khuôn trưởng, Trưởng Ban Hội tự, và toàn thể Đạo Hữu hội viên, Gia trưởng, Huynh trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã hi hiến cả cuộc đời cho dân tộc, cho đạo Pháp, cho lẽ sống nhiệm mầu của con người.

Tất cả những tình cảm tiếc thương chân thành mà chúng ta biểu hiện qua Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm hôm nay, một mặt để báo ân về những hi sinh tận tụy của những người đi trước, để tìm lại dấu vết trên mọi nẻo đường của các vị đã đi qua; và mặt khác để tự nhắc nhở chúng ta biết tiếp nối một cách xứng đáng chí nguyện của những tấm lòng cao quý đã hiến tặng niềm bình an tâm linh cho con người giữa dòng đời tràn đầy đau khổ, để cho mỗi cõi lòng chúng ta biết nuôi dưỡng mãi ngọn lửa tin yêu, trách nhiệm, mong sao được thủy chung hơn với tâm nguyện sống và phải biết hy hiến cho đời cho đạo. Trong không khí trang nghiêm giao cảm này, kính xin quý vị cùng chúng tôi dành 1 phút lắng lòng để nhớ về những người đã vĩnh viễn giả từ nhưng còn để lại nhiều công đức và đạo tình sâu lắng. Tưởng nhớ đến quá cố chư hương linh để nhìn lại mình, để thắp sáng ước vọng cho chính mình, tiếp nối sự nghiệp hộ quốc an dân, phụng đạo giúp đời.

Kính thưa chư vị hương linh.

Chúng ta đang sống trong cuộc đời sắc không chuyển hóa, đã có sinh tất có diệt, đã có hội ngộ tất có biệt li. Đối diện với sinh diệt, thành hoại tụ tán ấy, tâm thức chúng tôi không làm sao tránh khỏi những cơn sóng cảm xúc, bùi ngùi, kính tiếc, xót xa.

Vẫn biết rằng: 

    Luật sanh tử sớm còn rồi tối mất.
    Lý vô thường trước có mà sau không.

Nhưng nghĩ đến những tháng năm nhân duyên đạo bạn sum vầy, đang cùng chúng tôi đi trên mảnh đất quê hương tràn đầy những hạt giống từ bi nhân ái, đang được tắm gội trong hào quang vi diệu của Đức Bổn Sư, đang cùng nhau tu học dưới mái nhà Phật Giáo Việt Nam.

Trải qua bao chặng đường phục vụ cho tổ quốc non sông, chư vị Hương Linh đã hi sinh cuộc đời mình cho Đạo Pháp, đã vong thân vì đại nghĩa, quyết phấn đấu cho công lí nhân sinh để bảo vệ nền tự do độc lập. Cũng có các vị đã quên mình vì tổ chức Giáo Hội trải mấy phen truyền bá chấn hưng, vì đàn hậu tấn phải dấn thân, có nhiều lúc lo chu toàn Phật sự mà xem nhẹ cá nhân, nguyện hết lòng hoằng dương Phật đạo, dù trăm cay ngàn đắng vẫn không từ. Hoặc là hàng Hội Viên Đạo Hữu, Gia Đình Phật Tử các cấp gần xa chí thành tin Phật, lập nguyện tu trì, tích cực tham gia Phật sự trong các cấp Giáo Hội ủy nhiệm phân công, góp tài, góp sức, góp trọn cả niềm tin để lo việc hưng long Tam Bảo, lợi lạc hữu tình.

Tinh thần ấy thiêng liêng bất diệt, quyển vàng giáo sử lưu danh.
Công đức kia bồi đắp về sau, đạo hạnh nêu gương chói lọi.

Đức Phật có dạy: “Học nhiều mến đạo chưa chắc gặp Đạo, vững chí giữ Đạo, Đạo lớn vô cùng.”

Giờ đây, núi Ngự Bình với rừng thông xanh biếc lộng gió ngàn phương, dòng Hương Giang thơ mộng nước chảy tháng ngày, tấm gương sáng soi dòng lịch sử vẫn còn đó, tịnh địa Từ Đàm thân thương kính quý vẫn còn vang vọng Kinh sáng Chuông chiều, văn phòng Giáo Hội đã khang trang rộng rãi với bao Phật sự đa đoan tiếp nối vẫn còn đây. Ngày nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Ban Trị Sự tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Thừa Thiên Huế, Tăng Ni Phật tử tỉnh nhà đã và đang phát triển trang nghiêm trong lòng dân tộc, nhưng hình bóng thân thương của quý vị không còn nữa! Tuy thời gian có trôi qua, không gian có biến dịch nhưng công đức Phật sự của Chư Hương Linh vẫn còn sống mãi với thời gian vô cùng và không gian vô tận, vẫn còn hằng hữu quang minh trong lòng người con Phật xứ Huế và trang sử muôn màu của Phật Giáo Việt nam thời hiện đại.

Thành kính cầu nguyện Tam Bảo phóng quang tiếp độ Chư Hương Linh siêu sanh lạc quốc.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức
Kính thưa quý liệt vị

Chúng tôi tin tưởng rằng, trước sự chấn tích quang lâm chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm, sự hiện diện của các cấp lãnh đạo và sự có mặt của quý liệt vị và toàn thể nam nữ Phật tử các giới trong Đại lễ cầu siêu chính thức nầy và trong cái vẫy tay từ giả cảnh trần cảnh hồng trần giả tạm của các vị Hương Linh cũng gợi được những tấm lòng thương Đạo mến Đời của Đạo Hữu Thiện Tín Cư Sĩ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử ngồi lại bên nhau trong cùng một ngôi nhà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, mà chung lo mối Đạo việc Đời ngày mai, bởi vì tất cả chúng ta đang có duyên lành tôn thờ một tôn giáo của ông bà cha mẹ, một tôn giáo của làng xóm, một tôn giáo của đất nước, của dân mình, nói tóm lại là một tôn giáo của dân tộc và tràn đầy dân tộc tính.

Mỗi người mỗi nước mỗi non
Bước vào cửa Phật là con một nhà
Cùng nhau thực hiện Lục Hòa   
Xiễn dương chánh Pháp, chan hòa niềm vui.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/201311:03(Xem: 5078)
Nhận được tin từ cố đô Huế, Việt Nam, Trưởng Lão Ni, Sư Cụ Thích Nữ Diệu Trí, thế danh Hồ thị Trâm Anh, Húy thượng Trừng hạ Khương, Đạo hiệu Liễu Nhiên, đời thứ 42 dòng Thiền Lâm Tế, Viện chủ chùa Diệu Đức, Trú Trì chùa Diệu Nghiêm, thành phố Huế, đã xã báo thân, an nhiên thâu thần thị tịch vào lúc 19 giờ 05 phút ngày 23 tháng 3 năm 2010 (nhằm ngày mùng 8 tháng 2 năm Canh Dần), trụ thế 103 năm, với 78 tuổi đạo.
08/09/201916:06(Xem: 1822)
Trưởng Lão Hòa thượng Thích Chơn Thành, một nhà sư bình dị, hài hòa, dễ mến, luôn nở nụ cười hoan hỷ, được giới trí thức, sinh viên du học Nhật thương mến, được cộng đồng người Việt và người Ngoại quốc rất quý kính với tên gọi thân thương: “Happy Monk.” Hòa thượng được trưởng dưỡng từ những dòng Thiền Phật Giáo Nhật Bổn, thăng hoa đời sống tâm linh. Thầy có cái nhìn mới và thời đại dẫn đến những việc làm lợi ích cho đạo và cho đời. Thế danh của thầy là Nguyễn Thứ, sinh ngày mùng 9 tháng 8 năm 1934, tại Xã Xuân Thọ, Quận Sông Cầu, Tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Thân phụ của thầy là Cụ Ông Nguyễn Thanh, thân mẫu là Cụ Bà Võ Thị Đạt. Ngài là đệ tử của cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Liên, vị tu sĩ Phật Giáo Việt Nam đầu tiên được đi du học tại Hoa Kỳ vào năm 1956 với học bổng do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Cơ Quan Văn Hóa Mỹ cấp tặng.
24/06/201203:39(Xem: 5404)
Kính lạy tôn dung Ngài Con xin tìm lại dấu xưa 39 năm, hai thế kỷ sao vừa Nín thở, lặng yên, đọc từng con chữ
17/06/201614:15(Xem: 4845)
Ngài sinh ra để kế thế Sơ Tổ Nhân Tông Ngài hiện thân để khôi phục Thiền Tông Việt Nam Phật Giáo Việt Nam có Thiền Phái Trúc Lâm Rạng rỡ huy hoàng gần ngàn năm lịch sử Ngài sinh ra để chấn tích hưng long nghiệp Tổ Ngài hiện thân để giương trượng chống đỡ Thiền Môn Phật Giáo Việt Nam có sắc thái ửng son Có một chỗ đứng đường đường giữa thiên hà hoàn vũ
21/07/201620:25(Xem: 4029)
Bốn Giáo Hội hải ngoại, Ngài là bậc niên cao nhất Tăng Ni Việt Nam hải ngoại, Ngài là bậc Lạp trưởng nhất Sinh năm 1928 tại Cần Thơ, Nam Việt Hiện trụ 2016 tại Ca-li, Hoa Kỳ 18 tuổi thọ Phương trượng Sa Di 25 tuổi thọ Tỳ kheo cụ túc Đã hoàn tấc Cao đẳng Phật học Lại tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa Hai chương trình kết lá đơm hoa Biển trí tuệ sóng triều duy thức Chỉ ngần ấy, Ngài xứng đáng đi trước
11/06/201208:05(Xem: 1475)
Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức Bao giờ các chùa Việt Nam sẽ thờ tổ Khương Tăng Hội Hiện nay chúng ta đang ở thế kỷ XXI với nền văn minh rực rỡ, với nhiều thiết bị hiện đại, với mức sống rất cao, với vốn hiểu biết rất thien su khuong tang hoi.jpg
10/03/201004:14(Xem: 2468)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
14/06/201100:16(Xem: 2208)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
14/06/201100:25(Xem: 2276)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
23/04/201318:34(Xem: 4597)
Quyển NGỮ LỤC này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư DUYÊN LỰC trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời. Cứ hằng tháng Ngài cho mở một khóa tu bảy ngày ở mỗi Thiền đường cho các hành giả tu Thiền, gọi là “đả thiền thất” để hướng dẫn đại chúng chuyên sâu trong sự nghiệp tu hành. Những lời dạy trước sau đều được đồ đệ ghi âm lại để làm tài liệu tham khảo.