Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

06/08/202005:54(Xem: 12934)
45. Tốc ly sanh tử (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

45_TT Thich Nguyen Tang_Toc Ly Sanh T2u



Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,
Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ số 45: Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.

Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô  Đại Từ Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát.

Bồ tát Dược Thượng là bạn hữu tri thức của Bồ tát Dược Vương, cả hai như hình với bóng,
cùng theo hộ trì Đức Phật Dược Sư để giáo hóa chúng sanh.
Thiện hữu tri thức là người bạn lành trên lộ trình tu tập.

Có ba hạng bạn thiện tri thức:

1- Thiện tri thức ngoại hộ: Là người giúp cho mình những phương tiện, tiện nghi vật chất để an tâm tu tập
2- Đồng hành thiện tri thức hay Đồng hạnh thiện tri thức: Người bạn cùng đi với mình trên con đường đến giác ngộ giải thoát.
3- Giáo thọ thiện tri thức: Người có khả năng hướng dẫn, truyền trao các pháp tu trên lộ trình tu tập đến giác ngộ.

Một người được xem là thiện tri thức khi có thể:
1- Cho những gì khó cho
2- Làm những việc khó làm
3- Nhẫn những gì khó nhẫn
4- Nói những điều khó nói
5- Luôn bảo vệ giúp đỡ nhau
6- Gặp khổ không bỏ nhau
7- Gặp nghèo không khinh .

Sư Phụ có kể một vị Hoà Thượng tự thấy có năng lực tự tu, không cần sự hỗ trợ là HT Thanh An, Sư huynh của HT Bảo Lạc.
Ngài đem theo bao gạo lên núi, quyết tâm tự tu vì không chịu được sự quấy nhiễu của thế gian.
Khi hết gạo, Ngài ăn lá, củ rể cây rừng...đến lúc Ngài kiệt sức ngả bệnh, nhưng vẫn quyết chí thiền định.  Một đêm, mưa to, nước cuốn trôi HT xuống đồng bằng, Ngài bị hôn mê. Dân làng đem Ngài về cứu chữa. Môt hôm Ngài mơ thấy Hộ pháp khuyên: “ Tu một mình rất nguy hiểm, cần phải có thiện tri thức giúp đỡ, để mất mạng sớm thì rất uổng ”. Khi lành bịnh Ngài xin nhập thất ba năm, Ngài trích máu viết phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm, Ngài quyết chí đào luyện nội tâm.

Sau đó, HT Thiện Tường bảo lãnh Ngài qua Mỹ. Cách đây 3 năm, Ngài biết trước giờ chết, nên Ngài trở về chùa Tổ ở Việt Nam, chuẩn bị mọi thứ rồi viên tịch. HT Thanh An là một gương sáng hạnh tu miên mật.

Sư Phụ đã đưa ra mấy câu Pháp cú để làm rõ hơn vai trò của bậc thiện tri thức:

Số 76:
Nếu thấy bậc hiền trí,
Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu

Số 77:
Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
Bị người ác không thích.

Số 78:
Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.


Qua 3 câu pháp cú trên nhắc nhở chúng ta về thiện tri thức, nêú trên đường tu thiếu bạn thiện tri thức thì khó trưởng thành.
Người hiền trí chỉ lỗi sai như chỉ chỗ chôn vàng; Người thiếu tu bị người khác chỉ lỗi nhắc nhở sẽ sanh tâm hiềm giận.
Là thiện tri thức phải đủ từ bi, trí tuệ để hoàn thành vai trò, lời nói ra bao hàm tình thương rộng lớn với trí tuệ dung thông, chứ không phải do hiềm khích, ghét bỏ

Trên đường tu có được thiện tri thức là một đại nhân duyên, ai thấy pháp nhân duyên thì thấy được chân lý, thấy chân lý là thấy được Phật ( Phật trong tâm mình). Thấy mấu chốt rời xa sanh tử.

Lúc Thế Tôn tử lìa ngôi báu để đi tìm chân lý chỉ vì 4 chữ “ Tốc ly sanh tử”.  Ngài đã chứng kiến cảnh sanh già bệnh chết qua bốn cửa thành quá đau khổ, và vua cha không thể giải đáp thắc mắc của Ngài là làm sao để không phải bị già bệnh chết? Chết đi về đâu?  Nên Ngài xuất gia cũng chỉ vì mục đích tìm phương pháp giúp chúng sanh thoát ly sanh tử chứ không vì mục đích nào khác.

Ngài đã trải qua sáu năm tu khổ hạnh, sau cùng, Ngài tọa dưới cội Bồ Đề tham thiền nhập định,
Và vào một buổi sáng sau 49 ngày thiền định Ngài đã chứng:
- Canh 1 chứng Túc mạng minh: Thấy  biết những kiếp sống trong quá khứ của mình
- Canh 2 chứng Thiên nhãn minh: Thấy  biết tất cả kiếp sống của người khác diễn biến sinh diệt như thế nào do nghiệp dẫn đường.
- Canh 3 chứng Lậu tận minh: Trí tuệ sáng suốt nhận biết các phương pháp đoạn trừ tất cả các phiền não, những vô minh nhiễm ô, nhờ đó chặt đứt vòng vây sanh tử luân hồi và nghiệp chướng sanh khởi từ vô minh theo 12 duyên khởi.


Muốn Vô minh chấm dứt phải nhờ ánh sáng trí tuệ. Làm sao để có trí tuệ? Chúng ta phải tiệm tu.
Sáu năm tu khổ hạnh của Đức Phật là tiệm tu, là nền tảng chuẩn bị cho lộ trình giác ngộ của Ngài.
Chúng ta đi chùa, niệm Phật, tụng kinh, giữ hành trì miên mật mỗi ngày là tiệm tu.

Muốn có trí tuệ chặt đứt vô minh chúng ta phải có giới, nhờ giới mới phát ra định, nhờ định mới có trí tuệ. Muốn có giới chúng ta phải học, phải có văn-tư-tu. Niệm Phật, ngồi thiền, trì chú đều là cách để tâm định mà phát sanh trí tuệ.
Nhờ trí tuệ chặt đứt vô minh, khi vô minh dứt thì hành sẽ dứt.... khi vòng xích nhân duyên bị chặt đứt thì sẽ được giải thoát khỏi cái khổ triền miên của sanh tử.

Mọi hình thức tu tập đều để tâm chúng ta yên tĩnh cho trí tuệ phát sinh khi đó chúng ta sẽ nhận chân được tất cả các pháp là duyên sanh vô ngã, chúng ta không đắm nhiễm ở trong tiền trần, tiền cảnh mà an trụ trong giờ phút hiện tại là hiện pháp lạc trú thì chúng ta đã chặt đứt được vòng vây sinh tử luân hồi.

Muốn vãng sanh về thế giới Cực Lạc thì chúng ta phải tịnh tu tam nghiệp. Tam nghiệp đồng thanh tịnh Phật tánh hiển lộ.
 Khi Vua Trần Nhân Tông liễu ngộ được điều này đã làm bài thơ:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói thì ăn ,mệt ngủ liền
Của báu trong nhà thôi tìm kiếm
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền .

Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày dầu rất bận phật sự, SP vẫn tranh thủ ban cho hàng đệ tử chúng con khắp nơi một bài pháp vô cùng quý báu.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,
 Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)


Toc Ly Sanh Tu


Tốc Ly Sanh Tử.



Bài pháp thoại giải thích Kệ 45 trong nghi thức đảnh lễ Tam Bảo do Đức Trưởng Lão HT Thích Trí Thủ biên soạn được TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng livestream ngày 5/8/2020 giữa mùa đại dịch COVID.


Thiện hữu tri thức
Thị đại nhân duyên
Năng linh hành giả
Tốc ly sanh tử.
Hoà: Nhất tâm đảnh lễ Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Dược Thượng Bồ Tát ma ha tát (1 lạy)
Thiện hữu tri thức
Là nhân duyên lớn,
Giúp cho hành giả
Mau lìa sinh tử.
Hoà: Một lòng kính lạy Đức Đại Bồ Tát Dược Thượng (1 lạy)
Kính đa tạ Giảng Sư
mục đích cuối cùng MAU LÌA SANH TỬ!
Tu bất cứ pháp môn …
cần gươm trí tuệ cắt đứt vô minh,
Luôn cần thiện hữu tri thức ….
…..Đồng hạnh, đồng nguyện với mình
Như hình với bóng …
giống Bồ Tát Dược Vương, Dược Thượng.

Được Giảng Sư kể về HT Thanh An…..
Sư Huynh của HT Bảo Lạc Hội Trưởng
Gương sáng ngời miên mật với khả năng
Đào luyện nội tâm..
ẩn cư hang động, nhập thất ba năm
Vừa thoát chết….cắt huyết viết Phổ Hiền Hạnh Nguyện.


Sang đến Hải ngoại một thời gian,
…..dự tri thời chí nên thực hiện
Đúng ngày giờ về Cực lạc ..tro cốt tại quê nhà.
Riêng người đại nhân duyên …
….có bạn lành luôn kề cận, sách tấn rầy la
Như 3 kệ pháp cú …trong phẩm Người hiền trí (1)


Luật tứ phần chỉ ra 7 yếu tố thật nghiêm kỹ
Lại thêm phân loại Thiện Tri thức gồm ba
Ngoại hộ, đồng hành , giáo thọ ….đấy là
Cơ hội Văn Tư Tu ..trau dồi Giới, Định, Tuệ

Gương Đức Thế Tôn đêm xuất gia …
tìm phương thuốc thoát luân hồi hệ lụy
6 năm rừng già ..tương đương 12 ngàn năm Dược vương
Tu mà tam nghiệp không thanh tịnh sẽ lạc đường
Làm sao chặt đứt được vòng khoen Ái, Thủ, Hữu?

Làm sao an trụ được giờ phút hiện tai …Hiện pháp Lạc Trú!
Cần không đắm nhiễm tiền cảnh tiền trần
Thấy pháp nhân duyên …Chân lý, Phật tánh rõ dần
Tự tại ngâm thơ .. an hưởng Cư Trần Lạc Đạo!

Nam Mô Dược Thượng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Hương

———————.
(1)
Pháp cú 76: Nếu thấy bậc hiền trí,
  Chỉ lỗi và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí.
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn không xấu
Pháp cú 77: Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
  Bị người ác không thích.
Pháp cú 78: Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành.
Hãy thân bậc thượng nhân.

 

243_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Khuong Tang Hoi-2
youtube
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 6514)
“ Đức Phật dạy chư tỳ kheo có bổn phận suy xét hằng ngày 4 điều: Ân đức Phật, rãi tâm từ, niệm sự chết và quán bất tịnh!”. Hành giả cần phải: Hành 14 giờ chính thức mỗi ngày bằng thiền, trong tư thế ngồi và đi ...
02/08/2012(Xem: 14238)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
05/06/2012(Xem: 28507)
Mới đây theo công trình nghiên cứu của giáo sư Eric Sharp thuộc Đại học Sydney, Australia, trong số những thánh nhân của thế kỷ thứ 20 này, có ba thánh nhân người châu Á. Đó là cố thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore (1861-1941), Thánh Mahatma Gandhi (1869 - 1948) và một vị hiện sống là Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (1935-?). Vâng, Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 hiện nay được nhiều nơi trên thế giới công nhận là một hóa thân Quan Âm và một bậc thầy tâm linh vĩ đại của nhân loại
31/03/2012(Xem: 9355)
Vợ chồng con lấy nhau đưọc 10 năm nay, đã có hai cháu, một lên 8, một lên 5. Con là kỹ sư tin học, vợ con là giáo viên. Cuộc sống gia đình không khá giả, chỉ đủ sống và luôn đầm ấm. Song nửa năm trở lại đây, vợ con nghe theo chúng bạn đi cúng lễ ở khắp nơi, tiêu tốn hàng chục triệu đồng cho việc lễ bái. Con đã khuyên can nhiều lần nhưng cô ấy không nghe, tồi tệ hơn nữa là giờ cô ấy một mực yêu cầu con phải đi dự lễ cùngcô ấy. Con không đi viện cớ là bận việc công ty, cô ấy đi tối ngày, conphải ở nhà chăm sóc hai cháu, cô ấy không chịu, dọa nếu không theo cô ấy thì gia đình sẽ tan nát, có người chết sớm. Tuần trước, con và cháu bé thứ hai bị sốt siêu vi trùng, cô ấy không những không ở nhà chăm sóc mà còn trách cứ con, tại con không chịu đi lễ nên “bề trên” phạt cho ốm,nếu không chịu thay đổi sẽ còn ốm nữa. Trời ơi, con không nhận ra vợ con nữa rồi, một cô giáo hiền hòa, mẫu mực giờ thành ra người mê tín dịđoan, cuồng tín đến mù quáng. Con phải làm gì để “đánh thức” vợ con, thưa Thầy?
04/03/2012(Xem: 46408)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (tập 4), mục lục: Sắc đẹp hoa sen Chuyện hai mẹ con cùng lấy một chồng Cảm hóa cô dâu hư Bậc Chiến Thắng Bất Diệt - Bạn của ta, giờ ở đâu? Đặc tính của biển lớn Người đàn tín hộ trì tối thượng Một doanh gia thành đạt Đức hạnh nhẫn nhục của tỳ-khưu Punna (Phú-lâu-na) Một nghệ sĩ kỳ lạ Vị Thánh trong bụng cá Những câu hỏi vớ vẩn Rahula ngủ trong phòng vệ sinh Voi, lừa và đa đa Tấm gương học tập của Rahula Bài học của nai tơ Cô thị nữ lưng gù
15/02/2012(Xem: 4170)
Từ khi Phật giáo vươn đến biên thùy Hoa Kỳ trong thế kỷ XIX, nữ giới đã là một phần của sự truyền đạt Phật Pháp như sinh viên, người dân, giáo viên, nữ tu, các học giả, nghệ sĩ và các nhà hoạt động. Nữ giới từ một lực lượng lớn của nhiều sắc tộc và các ngành nghề tiếp tục định hướng cho bộ mặt của Phật giáo tại Hoa kỳ-như những phụ nữ đã gặp được Phật pháp trong Phong trào phụ nữ vào những năm 1960 cho đến những phụ nữ có chức sắc sáng lập nhiều ngôi chùa cho cộng đồng nhập cư, nữ giới trẻ xử dụng Phật giáo và nghệ thuật như một công cụ thay đổi thế giới, và nữ giới tạo ra một không gian Phật giáo trong các trường cao đẳng và đại học… Rita Gross-một học giả Phật giáo cẩn thận ghi nhận rằng những kinh nghiệm của nữ giới Phật giáo tại Hoa kỳ thì quy mô và đa dạng.
26/01/2012(Xem: 11016)
Nữ Phật tử ở khắp nơi trên thế giới đang cố gắng đổi mới, và bộ sưu tập này đề cập đến các hoạt động của họ ở Ấn Độ, Tích Lan, Miến Điện, Thái, Campuchia, Nepal, Tây Tạng, Đại Hàn, Nhật, Đức, Anh...
18/01/2012(Xem: 3293)
Bình đẳng giới tính(sexual equality) và nữ quyền thuộc về những vấn đề quan trọng nhất của thờiđại mới. Trong đa số các nền văn hóa (không cứ là văn hóa Đông phương) giới chịucác bất công trong những bất bình đẳng về giới tính thường là nữ giới. Do đótranh đấu về bình đẳng giới tính thường là đồng nghĩa với tranh đấu cho nữquyền... Phật Giáo là một trong những tôn giáo đầu tiên có giáo đoàn cho ni giới (đại khái là nữ tu sĩ). Giáo đoàn này được thành lập năm năm sau khi Đức Phật thành đạo.
06/11/2011(Xem: 3225)
Trong khoảng bốn mươi năm gần đây, phong trào Nữ quyền (Feminism) không ngớt làm sôi động dư luận. Chỉ riêng với tổ chức Liên hiệp quốc, năm 1952 bổn Tuyên ngôn về Quyền chính trị của Nữ giới được long trọng tuyên khải. Năm 1975 được gọi là năm quốc tế Nữ quyền, và Liên hiệp quốc triệu tập Hội nghị Thế giới về Nữ quyền tại Mexico. Hội nghị đầu tiên về Quyền sinh sản Làm mẹ và quyền tự do lựa chọn ngừa thai hay phá thai họp tại Nairobi, Phi châu năm 1985. Mười năm sau, năm 1995, Liên hiệp quốc tổ chức Đại Hội Nữ quyền Thế giới tại Bắc kinh, thủ đô của nước Trung hoa. Hội nghị kết hợp 185 quốc gia, gồm 4000 đại biểu chính phủ thảo luận trong mười ngày nhằm thay đổi đường lối, chính sách của các quốc gia để cải thiện phương tiện y tế, giáo dục, kinh tế và chính trị trong đời sống người đàn bà.
15/10/2011(Xem: 3513)
Nữ giới Mỹ đang đưa Phật giáo bước ra khỏi chế độ phụ hệ (tộc trưởng) củaquá khứ, tham gia tự tinvào các lãnh vực như là các học viên, giáosư, và các nhà lãnh đạo. Công việc này chưa phải là kết thúc, Tiến sĩ Rita M. Gross, một trong những nhà tư tưởng nữ quyền hàng đầu của Phật giáonói, nhưng vai trò của phụ nữ Phật giáo Mỹ là chưa từng cóvà họ có thể tiếp tục thay đổi Phật giáo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567