Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202013:26(Xem: 16698)
40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 


Thứ sáu, 12/6/2020


Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 40 trong 48 Đại nguyện của Đức Phật A DI ĐÀ: “  Thọ Trung Thị Sát”, có nghĩa là: Chư vị Bồ-tát ở cõi Cực-lạc, nếu muốn thấy vô lượng Phật độ nghiêm tịnh trong khắp mười phương, cứ nhìn vào cây báu thì liền thấy rõ ràng như thấy mặt mình trong gương.

 

Về sự, chắc chắn có cây báu 7 hàng ở cõi Cực Lạc, có thể nhìn vào đó để thấy rõ các thế giới trong 10 phương.

 

Về lý, Sư phụ dẫn 2 câu :

 

Câu 1: “Tự tánh Di Đà, Duy tâm tịnh độ”, tức là ngay tại tự tâm của mình là Phật Di Đà, là cõi Tịnh Độ, ngoài tâm này ra, tìm mãi sẽ không bao giờ Tịnh Độ.

 

 

Câu 2: “Tùy kỳ tâm tịnh tắc Phật độ tịnh, Dục tịnh Phật độ tiên tịnh kỳ tâm “, có nghĩa là tâm con người phải  dọn sạch hết phiền não lậu hoặc mới có Tịnh độ. Muốn có Tịnh độ, trước hết phải tịnh tâm mình,  khi tâm thanh tịnh , thì Phật độ sẽ hiện ra trước mắt, ngay bây giờ và tại đây, tịnh độ ở tại nhân gian là đây”. Quá hay, con rất thích 2 câu, con phải ghi chú để ghi nhớ.

 

 

Tuệ tâm, Phật tâm luôn chiếu sáng trong tự tâm , nhưng khi tâm vọng khởi lên thì che mờ Tâm Phật , còn gọi là để Phật ngoài tâm .

 

Ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ đời nhà Trần , nêu cao pháp tu  “Phản quang tự kỷ, bổn phận sự bất tùng tha đắc”, tức là luôn nhìn lại chính mình là chính, không chạy theo bên ngoài mà được.

 

Rất thiết thực , hành giả cần soi chiếu nội tâm của mình, sẽ thấy tự tâm mình có đủ hình tướng, nên nhìn thấy lỗi lầm mà chỉnh sữa , không nên nhìn lỗi người khác.

 

Luôn quán chiếu theo pháp Tứ Niệm Xứ, quán tâm vô thường , thân bất tịnh , thọ thị khổ và pháp vô ngã, để khi vô thường đến ta không sợ hải mà tự tại ra đi nhẹ nhàng.

 

Sư phụ đã tán dương công đức của Hoà Thượng Thích Thiền Tâm, người cố công phục hưng và xiển dương pháp môn Tịnh Độ ở quê hương VN. Ngài sanh năm 1926 tại Gò Công và viên tịch năm 1992 tại Đại Ninh, Đà Lạt. Trước khi về cõi Phật, ngài để lại 4 câu kệ:

 

“Đời ta chí gởi chốn Liên Trì

Trần thế vinh hư sá kể gì

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm

Mừng nay được thấy đức A Di”.

 

Và đặc biệt, Hòa Thượng Thiền Tâm đã để lại cho đời sau bài Trường Thi Ẩn Tu Ngẫu Vịnh, gồm 109 bài kệ, 436 câu, các thích 2 bài kệ này:

 

“Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn !

Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn

Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn

Phất phơ tà áo gió hoàng hôn”

 

 

“Ẩn tu bền chí giữ công phu

Ba cõi không an lửa ngục tù !

Ngũ-dục, Hoàng-lương say gối mộng

Kiếp người dường một thoáng phù du “.

 

 

Hôm nay đại chúng được Sư Phụ diễn ngâm bài trường thi rất cảm động, giọng sư phụ rất ấm áp,  dâng lên cúng dường Giác Linh của Ngài và cống hiến cho đại chúng gần xa.

 

Con kính tưởng nguyện Ngài đang ở cung điện Thượng phẩm Thượng sanh mà cảm thấu những lời diễn ngâm trường thi  Ẩn Tu của sp, rất thắm đậm.

 

Cuối bài giảng sp đúc kết rằng:

 

Tâm Tịnh thì Phật độ sẽ tịnh,  tâm tịnh luôn tỏa sáng thì Phật sẽ hiện tiền .

Pháp môn Thiền cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Pháp môn niệm Phật để nhất tâm cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Tuỳ căn cơ mới chúng sanh,  luôn giữ tâm thanh tịnh , không tạp niệm thì Tây phương ở tại lòng ta.

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, con đã được những phút giây thanh tịnh nhẹ lâng nghe SP diễn ngâm bài Trường Thi của Hòa Thượng, rất đạo vị  và tuyệt vời

 

Cung kính đảnh lễ Sư Phụ.
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)

 


 TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 40, Thọ Trung Hiện Sát


Phải chăng nhờ đã từng Phản Quang tự  kỷ ? 
Khi đến cõi Cực Lạc.....khởi niệm ước điều gì 
 chỉ cần nhìn vào bên trong cây đạo thọ sẽ được toại nguyện ! 
Đại nguyện thứ 40 THỌ TRUNG HIỆN SÁT ! 
Bồ Tát trong nước tôi tùy ý muốn thấy vô lượng nước Phật trang nghiêm
thanh tịnh mười phương thì liền được toại nguyện,
đều được soi thấy ở trong những cây báu, như thấy mặt mình hiện rõ trong gương sáng. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 40 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
Kính bạch Thầy con đã nghe đi nghe lại bài pháp thoại này ...
quá tuyệt vời . Những gì Thầy muốn truyền trao đều nằm trong
bài thơ Ẩn Tu Ngẩu Vịnh cả ...Kính tri ân Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Đại nguyện thứ 40 này quá là tuyệt diệu! 
Yếu chỉ ngàn xưa...   truyền mãi đến ngày nay, 
Tuệ Trung Thượng Sĩ đã chỉ dạy bày :
"PHẢN QUANG TỰ KỶ, 
BỔN PHẬN SỰ , BẤT TÙNG THA ĐẮC "


Có lẽ ... từ Thiền Quán Tứ Niệm Xứ phát ! 
Thân , Thọ, Tâm , Pháp, ...làm mới được mình 
Thanh tịnh trang nghiêm nền tảng ... vãng sanh ! 
Đa tạ  Giảng Sư ...Biện, Tuệ trong bài Pháp 
"Ẩn Tu Ngẩu Vịnh "của Đại Sư VÔ NHẤT ****
( ****Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Thiền Tâm )
Ngâm, Giảng, Giải đáp  bao điều hậu bối vấn vương 
Kính mời nghe ...vài kệ để tỏ tường : 
"Sáu chữ Di Đà vô biệt niệm, 
Bất lao đàn chỉ đến Tây Phương "
Để mà ...trân kính 48 đại  nguyện ban thưởng ! 


Ẩn tu nào phải cố xa đời !
Mượn cảnh u-nhàn học đạo thôi !
Những thẹn riêng mình nhiều nghiệp chướng 
Bốn ân còn nặng nghĩa đền bồi.
Ẩn tu cảm xót biển trần-ai ! 
Sóng gió trầm luân mãi lạc loài 
Thân khổ kiếp người muôn nỗi khổ ! 
Nghiệp đời vay trả, trả rồi vay !
Ẩn tu hôm sớm niệm Di Đà 
Lòng lặng mười muôn chẳng cách xa 
Canh vắng giường thiền khi mãn định 
Hoa sương cười nụ dưới trăng tà.


....Nói lý cao huyền đắm lợi danh !
Già, bịnh, đoạ sa, không phản tỉnh
Bóng câu mấy nỗi thoáng bên mành !
Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn ! 
Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn
Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn 
Phất phơ tà áo gió hoàng hôn
....

Kính tri ân TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng 
Nguyện áp dụng thực hành Sự, Lý viên dung !
Như câu kinh Phổ Môn thường tụng 
Diệu âm, Quán Thế Âm 
Phạm Âm, Hải Triều Âm 
Thắng Bỉ, Thế gian Âm ....


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật 
Huệ Hương 



Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2022(Xem: 31770)
48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà (loạt bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong mùa dịch cúm Covid-19)
17/11/2021(Xem: 20281)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 16691)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
08/11/2021(Xem: 11754)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 12213)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 15100)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
24/06/2021(Xem: 4214)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.
07/05/2021(Xem: 16805)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12613)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
03/10/2020(Xem: 20253)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567