Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp

15/12/201720:49(Xem: 75722)
Nguyệt San Chánh Pháp
ducphatthichca
00logo-bao-chanh-phap
***

 

 

Dẫn nhập

Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.

Báo Chánh Pháp phát hành miễn phí, in mỗi tháng một số, khổ 8.5" x 11". Bạn đọc có thể lấy báo tại các chùa tại California và một số tiểu bang có chùa Việt. Nơi nào không có, bạn có thể liên lạc với tòa soạn tại địa chỉ bên dưới, hoặc bấm vào sau đây để đọc báo điện tử. Các số báo sẽ được đăng lên mạng với dạng PDF (máy của bạn phải có Adobe Reader):



 

2024

Chánh Pháp, số 146, tháng 01.2024
Chánh Pháp, số 147, tháng 02.2024



2023

Chánh Pháp, số 134, tháng 01.2023
Chánh Pháp, số 135, tháng 02.2023
Chánh Pháp, số 136, tháng 03.2023
Chánh Pháp, số 137, tháng 04.2023
Chánh Pháp, số 138, tháng 05 2023
Chánh Pháp, số 139, tháng 06 2023
Chánh Pháp, số 140, tháng 07 2023
Chánh Pháp, sô 141, tháng 08.2023
Chánh Pháp, số 142, tháng 09.2023
Chánh Pháp, số 143, tháng 10.2023
Chánh Pháp, số 144, tháng 11.2023

Chánh Pháp, số 145, tháng 12.2023


2022
Chánh Pháp, số 122, tháng 01.2022
Chánh Pháp, số 123, tháng 02.2022
Chánh Pháp, số 124, tháng 03.2022
Chánh Pháp, số 125, tháng 04.2022
Chánh Pháp, số 126, tháng 05 2022
Chánh Pháp, số 127, tháng 06 2022
Chánh Pháp, số 128, tháng 07 2022
Chánh Pháp, sô 129, tháng 08.2022
Chánh Pháp, số 130, tháng 09.2022
Chánh Pháp, số 131, tháng 10.2022
Chánh Pháp, số 132, tháng 11.2022

2021

Chánh Pháp, số 110, tháng 01.2021
Chánh Pháp, số 111, tháng 02.2021

Chánh Pháp, số 112, tháng 03.2021

Chánh Pháp, số 113, tháng 04.2021

Chánh Pháp, số 114, tháng 05.2021

Chánh Pháp, số 115, tháng 06.2021

Chánh Pháp, số 116, tháng 07.2021

Chánh Pháp, số 117, tháng 08.2021

Chánh Pháp, số 118, tháng 09.2021

Chánh Pháp, số 119, tháng 10.2021
Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

Chánh Pháp, số 121, tháng 12.2021


2020

Chánh Pháp, số 98, tháng 01.2020
Chánh Pháp, số 99, tháng 02.2020

Chánh Pháp, số 100, tháng 03.2020

Chánh Pháp, số 101, tháng 04.2020

Chánh Pháp, số 102, tháng 05.2020

Chánh Pháp, số 103, tháng 06.2020

Chánh Pháp, số 104, tháng 07.2020
Chánh Pháp, số 105, tháng 08.2020
Chánh Pháp, số 106, tháng 09.2020
Chánh Pháp, số 107, tháng 10.2020
Chánh Pháp, số 108, tháng 11.2020
Chánh Pháp, số 109, tháng 12.2020


2019

Chánh Pháp, số 86, tháng 01.2019

Chánh Pháp, số 87, tháng 02.2019
Chánh Pháp, số 88, tháng 03.2019
Chánh Pháp, số 89, tháng 04.2019
Chánh Pháp, số 90, tháng 05.2019

Chánh Pháp, số 91, tháng 06.2019

Chánh Pháp, số 92, tháng 07.2019

Chánh Pháp, số 93, tháng 08.2019

Chánh Pháp, số 94, tháng 09.2019

Chánh Pháp, số 95, tháng 10.2019

Chánh Pháp, số 96, tháng 11.2019
Chánh Pháp, số 97, tháng 12.2019



2018

 

Chánh Pháp, số 74, tháng 01.2018

Chánh Pháp, số 75, tháng 02.2018

Chánh Pháp, số 76, tháng 03.2018

Chánh Pháp, số 77, tháng 04.2018
Chánh Pháp, số 78, tháng 05.2018
Chánh Pháp, số 79, tháng 06.2018
Chánh Pháp, số 80, tháng 07.2018
Chánh Pháp, số 81, tháng 08.2018
Chánh Pháp, số 82, tháng 09.2018
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018
Chánh Pháp, số 84, tháng 11.2018
Chánh Pháp, số 85, tháng 12.2018


2017

Chánh Pháp, số 62, tháng 01.2017

Chánh Pháp, số 63, tháng 02.2017

Chánh Pháp, số 64, tháng 03.2017

Chánh Pháp, số 65, tháng 04.2017

Chánh Pháp, số 66, tháng 05.2017

Chánh Pháp, số 67, tháng 06.2017

Chánh Pháp, số 68, tháng 07.2017

Chánh Pháp, số 69, tháng 08.2017

Chánh Pháp, số 70, tháng 09.2017

Chánh Pháp, số 71, tháng 10.2017

Chánh Pháp, số 72, tháng 11.2017

Chánh Pháp, số 73, tháng 12.2017

2016

Chánh Pháp, số 50, tháng 01.2016

Chánh Pháp, số 51, tháng 02.2016
Chánh Pháp, số 52, tháng 03.2016
Chánh Pháp, số 53, tháng 04.2016
Chánh Pháp, số 54, tháng 05.2016
Chánh Pháp, số 55, tháng 06.2016
Chánh Pháp, số 56, tháng 07.2016
Chánh Pháp, số 57, tháng 08.2016
Chánh Pháp, số 58, tháng 09.2016
Chánh Pháp, số 59, tháng 10.2016
Chánh Pháp, số 60, tháng 11.2016
Chánh Pháp, số 61, tháng 12.2016





 


2012


2011:

Chánh Pháp, số 21 tháng 01. 2011

Chánh Pháp, số 22 tháng 02. 2011
Chánh Pháp, số 23 tháng 03. 2011

Chánh Pháp, số 24 tháng 04. 2011

Chánh Pháp, số 25 tháng 05. 2011

Chánh Pháp, số 26 tháng 06. 2011

Chánh Pháp, số 27 tháng 07. 2011

Chánh Pháp, số 28, tháng 08. 2011

Chánh Pháp, số 29, tháng 09. 2011
Chánh Pháp, số 30, tháng 10. 2011

Chánh Pháp, số 31, tháng 11. 2011

Chánh Pháp, số 01, tháng 12.2011


 


2010:

Chánh Pháp, số 09 tháng 01. 2010

Chánh Pháp, số 10 tháng 02. 2010
Chánh Pháp, số 11 tháng 03. 2010

Chánh Pháp, số 12 tháng 04. 2010

Chánh Pháp, số 13 tháng 05. 2010

Chánh Pháp, số 14 tháng 06. 2010

Chánh Pháp, số 15 tháng 07. 2010

Chánh Pháp, số 16 tháng 08. 2010

Chánh Pháp, số 17, tháng 09. 2010

Chánh Pháp, số 18, tháng 10.2010
Chánh Pháp, số 19, tháng 11.2010

Chánh Pháp, số 20, tháng 12.2010

 

2009:

Chánh Pháp, số 01, tháng 05. 2009
Chánh Pháp, số 02 tháng 06. 2009

Chánh Pháp, số 03 tháng 07. 2009

Chánh Pháp, số 04 tháng 08. 2009

Chánh Pháp, số 05 tháng 09. 2009

Chánh Pháp, số 06 tháng 10. 2009

Chánh Pháp, số 07 tháng 11. 2009

Chánh Pháp, số 08, tháng 12 2009



***

TÒA SOẠN CHÁNH PHÁP:

Đặt tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California. Địa chỉ:

803 S. Sullivan St., Santa Ana, CA 92704. U.S.A.

Chủ nhiệm: HT. Thích Nguyên Trí
Trị sự: ĐĐ. Thích Thánh Thanh
Thư ký: ĐĐ. Thích Đồng Thiện
Thủ quỹ: Ni sư Thích Diệu Tánh
Chủ bút: Vĩnh Hảo
Với sự cọng tác của chư tôn đức Tăng Ni

và văn thi hữu tán đồng chủ trương của Chánh Pháp.


LIÊN LẠC:

Ngân/chi phiếu đặt báo hoặc ủng hộ, xin gửi:
CHÁNH PHÁP
11502 DANIEL AVE.
GARDEN GROVE, CA 92840 – U.S.A.

Bài vở: baivochanhphap@gmail.com
Chủ bút: www.vinhhao.info / vinhhao@vinhhao.info


Quảng cáo/Phát hành:
(714) 638-0989
Phiếu Bảo Trợ và Ủng Hộ Báo Chánh Pháp

***
www.chanhphap.net
www.chanhphap.org
www.chanhphap.us

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2021(Xem: 19394)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 15722)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
08/11/2021(Xem: 11159)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 11416)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 14551)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
24/06/2021(Xem: 4088)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.
07/05/2021(Xem: 15791)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12192)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
03/10/2020(Xem: 19285)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
05/04/2020(Xem: 11331)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567