Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5-9. Túc Mạng Trí Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại, Đại Nguyện thứ 5,6,7,8,9 của Phật A Di Đà

01/02/202119:34(Xem: 18802)
5-9. Túc Mạng Trí Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại, Đại Nguyện thứ 5,6,7,8,9 của Phật A Di Đà



Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học năm Đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, con kính xin phép con ghi đại ý tổng quát của bài giảng đại nguyện thứ 5,6,7,8,9.

Sư Phụ giải nghĩa mỗi đại nguyện như sau:

- Đại nguyện thứ 5, Túc Mạng Trí Thông : khi tôi thành Phật, thiên nhân trong nước tôi nếu không biết túc mạng vô số kiếp về trước thì tôi không ở ngôi Chánh giác.
- Đại nguyện thứ 6, Thiên Nhãn Phổ Kiến, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi nếu không thấy các cõi nước Phật thì tôi không ở ngôi chánh giác.
- Đại nguyện thứ 7, Thiên Nhĩ Phổ Văn, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi nghe thuyết pháp ở các cõi nước Phật.
- Đại nguyện thứ 8, Tha Tâm Tất Trí, khi tôi thành Phật, thiên nhân nơi xứ tôi biết tâm niệm của chúng sanh ở các cõi nước.
- Đại nguyện thứ 9, Thần Túc Vô Ngại, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi trong một niệm là qua các cõi nước mười phương Phật, biết vận mạng của chính mình và của tất cả chúng sanh trong quá khứ.


Sư Phụ cho biết là thiên nhân ở cõi Phật chỉ đạt ngũ thông, còn Lậu Tận Thông thì hành giả phải tận trừ hết các lậu hoặc để chứng quả A La Hán.

Sư phụ có nhắc lại lời cảnh báo của Phật rằng "thần thông sẽ không thắng được nghiệp báo", bằng chứng là Tôn giả Mục Kiền Liên không cứu được Mẹ ngài và cuối đời bản thân ngài cũng phải trả nghiệp lần sau cùng mà thần thông không can thiệp gì được. Sư phụ cũng kể câu chuyện thảm sát dòng họ Thích Ca của Vua Lưu Ly, Đức Thế Tôn đã ba lần can gián Vua Lưu Ly không đem quân tấn công nước Thích Ca nhưng vẫn không giải quyết được.

Sư phụ cũng nhắc lại câu chuyện "đứt thần thông" của ngài Uất Đầu Lam Phất (Uddaka Ramaputta) ông vốn là vị Thầy thứ 2 của Bồ tát Tất Đạt Đa, vị đạo sĩ này tu tập đạt đến Phi Phi Tưởng Xứ định, có thần thông diệu dụng. Mỗi ngày ông dùng thần thông bay tới cung vua Tần Bà Sa La ở thành Vương Xá để hóa duyên và thọ trai. Một ngày kia, khi ở cung vua, ông nhìn thấy thân thể kiều diễm của các cung nữ mà dục tâm của ông khởi lên, thần thông có được từ trước đã bị mất sạch. Thọ trai xong, ông không thể bay được mà phải đi bộ về núi. Sau khi về núi, ông sám hối lỗi lầm, tinh tấn tu tập và đắc định trở lại, sau khi mạng chung ông được thác sanh lên cõi trời Phi Phi Tưởng Xứ. Nhưng Đức Thế Tôn dùng thiên nhãn thông nhìn thấy khi thọ mạng ở cõi trời cao nhất hết thì ông sẽ bị đọa xuống làm loài chồn bay để trả nghiệp sân hàng tỷ năm về trước, nguyên do là lúc xưa ông ngồi thiền bên bờ suối có tiếng cá lội ồn áo làm náo loạn tâm ông, ông tức giận và đe doạ loài cá: “Sau này ta sẽ làm con chồn bay để ăn sạch hết bọn bay"

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích về ngũ thông rất rõ ràng, là chỉ giúp sự tu đạt đến những thần thông giới hạn. Điều quan trọng là phải tận trừ 10 tập nhân thì mới tự tại giải thoát khổ luân hồi sanh tử.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  5 đến 9, Túc Mạng Trí Thông

 Ngũ Thông chưa đủ .....
 cần đoạn tận 10 căn bản phiền não 
để có Lậu Tận Thông mới giải thoát ! 


Kính dâng Thầy bài trình pháp về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà 
(Đại Nguyện Thứ 5, 6, 7, 8, 9 : Túc Trí Mạng Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại)
Kính đa tạ và Tri ân Thầy, Bài pháp thoại đã giúp chúng đệ tử hiểu về Sự và Lý xuyên suốt 48 đại nguyện .
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH

5.- Túc mạng Trí Thông : Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng biết túc mạng, tối thiểu là biết sự việc trong trăm ngàn ức na do tha kiếp thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

6- Thiên Nhãn Phổ Kiến: Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhãn, tối thiểu là thấy trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

7.-Thiên Nhĩ Phổ Văn :Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhĩ, tối thiểu là nghe lời thuyết pháp của trăm ngàn ức na do tha chư Phật và chẳng thọ trì hết, thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

8.-Tha Tâm Tất Trí : Giả sư khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được tha tâm trí, tối thiểu là biết tâm niệm của chúng sanh trong trăm ngàn ức na do tha cõi nước, thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

9.- Thần Túc Vô Ngại :Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thần túc, tối thiểu là khoảng một niệm qua đến trăm ngàn ức na do tha nước Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Ngũ Thông được nhắc trong đại nguyện 5,6,7,8 và chín, 

Đó chính là điều ai chẳng ước mong

Riêng ngoại đạo hết sức tu luyện cố công 

Nhưng, thực sự .....

thần thông không hoá giải  gì cho nghiệp lực! 



Đa tạ Giảng Sư... 

Hai thí dụ minh chứng trong kinh ...rất thực 

Chuyện  thảm sát dòng họ Thích Ca do Tỳ Lưu Ly 

Mục Kiền Liên đệ nhất thần thông ....giúp được gì ? 

Phật còn phải nhức đầu trong cuối đời ..... chỉ một lần hoan hỷ 



Và câu chuyện xuống địa ngục thăm Mẹ ...khó nghĩ 

Được Phật chỉ dạy... nhờ Phước Đức thập phương Tăng, 

Trả hiếu được cho mẹ ...dâng bát cơm ăn 

Do vậy cần đoạn  tận 10 tập nhân gốc phiền não! 



Đó là Lý ...để sanh về Cực Lạc đất đai bằng thất bảo 

Vì thuận tiện tu tập dần  khi diệt trừ chúng xong 

Giải  thoát, Giác ngộ kèm theo  Lậu Tận Thông 

Sẽ an trú trong cõi giới Di Đà Hải Hội ! 



Vĩnh viễn không còn trôi lăn trong sinh tử luân hồi .



Nam Mô A Di Đà Phật .



Huệ Hương 







***

l
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2013(Xem: 39760)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 29925)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
17/10/2013(Xem: 25574)
Nếu không có một giọt nước sẽ không có đại dương. Nếu không có một hạt cát sẽ không thành sa mạc. Trong cuộc sống, nếu không có những điều vụn vặt thì việc thành bại trong thiên hạ có đáng để lưu tâm? Tôi cũng như bạn, thấy đêm dài thì trông cho mau sáng, dù không mong đêm vẫn tiếp theo ngày. Vậy nên, thương ghét, trắng đen, tốt xấu, phải trái… là điều mà xưa nay vẫn thế và ngàn năm sau vẫn thế.
17/10/2013(Xem: 40939)
Tôi đọc kinh sách, nghe giảng và học hỏi, đồng thời rút kinh nghiệm trong những năm qua cùng các pháp hữu nghiên cứu và hoằng truyền chánh pháp, đặc biệt với đạo hữu Nguyên Phước. Thấy cần, rút ra một số nét cơ bản để chia xẻ cùng quý Phật tử thật dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hành trong niềm tin Phật pháp.
26/05/2013(Xem: 7532)
ự gia hộ ở đây, theo người viết, mang hai ý nghĩa. Thứ nhất, khi ta tu tập theo lời Phật dạy có an lạc, thì sự an lạc này có thể nói là sự gia hộ hay sự cứu độ của Đức Phật. Thứ hai, khi ta nhận được niềm tin và cảm xúc thánh thiện từ hành động và nhân cách cao thượng của Đức Phật rồi hành động tốt đẹp trong cuộc đời, thì khi đó ta có thể nói rằng Đức Phật đã gia hộ cho ta.
10/04/2013(Xem: 6240)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
09/04/2013(Xem: 12347)
Có hai hình ảnh quen thuộc gợi lên ý tưởng biến dịch: như dòng sông và như ngọn lửa bốc cháy trên đỉnh núi. Mỗi hình ảnh lại gợi lên một ý nghĩa tương phản: tác thành và hủy diệt. Trời đất như đã thay loài người nói lên ý nghĩa của sự sống, . . .
09/04/2013(Xem: 7285)
Ai trong chúng ta khi nghe nói đến những văn hóa cũ của thế giới cũng đều muốn tìm hiểu để biết. Vì vậy thế giới ngày nay vẫn còn rất nhiều điều mà con người trong giới hạn có thể, muốn có được một bản đồ thu gọn của năm Châu và nếu được nằm hẳn trong đầu óc của con người, sau khi đã thăm viếng những xứ nầy. Dĩ nhiên ngày nay cũng không cần phải đi đến những nơi như thế mới rõ biết hết, mà chỉ cần ngồi nhà, mở máy Computer lên, vào Internet, rồi bấm nút nầy, tắt nút kia ta cũng sẽ có đầy đủ những điều như ý muốn.
09/04/2013(Xem: 6134)
Ðối với người xuất gia, chữ “lễ hội” vắng bóng trong sinh hoạt. Những nơi chốn vui chơi hội hè ca nhạc, đám tiệc linh đình v.v... không thể đặt chân đến. Ðôi lúc cảm thấy bị bỏ rơi, cảm thấy mình ở ngoài lề xã hội. Pháp Cú kể chuyện một hoàng tử dòng Bạt Kỳ, từ bỏ vương vị xuất gia, sống ẩn dật trong khu rừng gần thành Tỳ Xá Ly. Vào ngày hội trăng tròn tháng Kahika, dân cư nô nức tham dự dạ hội, đèn hoa nhạc vũ vang vọng đến chỗ thầy tu tập.
09/04/2013(Xem: 5246)
Thượng tọa Thích Nguyên Siêu, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Văn hóa có đề nghị tôi phát biểu đôi lời cảm tưởng về Ðại hội Văn hóa Phật giáo hôm nay. Xin thành thật cảm ơn mỹ ý của Thượng tọa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]