Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

16/06/202005:11(Xem: 20749)
42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 42 trong 48 Đại Nguyện của tiền thân Đức A DI ĐÀ PHẬT  “   Thanh Tịnh Giải Thoát “, chư Bồ Tát nghe danh hiệu Đức Phật A DI ĐÀ liền an trú trong thanh tịnh giải thoát.

 

Thanh tịnh giải thoát là kết quả của Chánh Định mà Chánh Định là hoa trái của Chánh niệm, của Chánh tinh tấn,  tự  hành giả nhìn thấy tâm mình trong từng sát na .

Hôm nay con nghe điều này mới giật mình, vì lâu nay cứ nghĩ  Chánh định nằm riêng biệt nhau , không ngờ các pháp tu này luôn liên hoàn 1 chuỗi gắn kết với nhau, quá hay và quá tuyệt vời.

 

Sư phụ đã sơ lược kể về quá trình tu tập để đạt đến Chánh định, Giác ngộ, thanh tịnh, giải thoát của Đức Thế Tôn dưới cội Bồ Đề .

 

Ngài đã có  được chút kinh nghiệm về chánh định  từ năm Ngài 9 tuổi ,được theo Vua cha Tịnh Phạn ,trong lễ hạ điền (cầy ruộng lấy ngày đầu năm) , Ngài ngồi một mình tĩnh tọa vắng lặng dưới gốc cây hồng táo, từ đó mở  racon đường xuất gia đi tìm đạo Giải Thoát vào năm Ngài 29 tuổi.

Ngài đã trải qua học tu nơi các bậc Thầy trong rừng , đến Khổ Hạnh Lâm 6 năm khổ hạnh chỉ còn da bọc xương .

Ngài ngã quỵ bên bờ sông Ni Liên Thuyền  vì sức cùng lực kiệt sau 6 năm khổ hạnh.

Nàng Su Già Ta đem sửa vào cúng Thần núi tình cờ đã thấy Ngài bất tỉnh nên đem sửa rót vào miệng cho Ngài uống và Ngài đã tỉnh lại .

Và Ngài xuống sông Ni Liên Thuyền quăng bình bát xuống dòng sông và phát Nguyện “nếu bình bát trôi ngược dòng trở lại Ngài thì Ngài sẽ theo con đường Trung Đạo, không tiếp tục khổ hạnh ép xác nữa”.

 

Tiếp đó, Ngài ngồi miên mật Thiền Định dưới cội Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng  , còn gọi là Kim Cang Toà , sau 49 ngày nhập định. Một hôm  sao mai vừa ló dạng , Ngài đã đạt Tri Giác tối thượng.  Ngài thấy cả Tam thiên đại thiên thế giới như thấy trong lòng bàn tay. Và thấy tất cả loài chúng sanh trôi nổi đau khổ trầm luân trong sáu nẻo luân hồi. Ngài thành bô Bậc Toàn Giác Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

 

Mỗi khuya công phu, con rất thích Sư phụ xướng bài “Xưng Tán Thế Tôn” để tán thán công đức của Ngài”

 

“Xưng tán đức Thế Tôn

Bậc vô thượng năng nhân

Từng trải qua vô lượng kiếp tu nhân

Rồi từ cung Đâu Xuất giáng thần

Giã từ ngôi vị quốc vương

Ngồi gốc Bồ Đề đại phá Ma quân

Một sáng sao mai vừa mọc

Đạo lớn viên thành

Rồi đại chuyển Pháp luân.

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh sẽ chứng

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh nguyện chứng”.

 

Với tất cả lòng chí thành tin Phật , con một lòng Ước Nguyện theo con đường của Ngài .   Con đường đưa đến giải thoát  ,chấm dứt Sinh Tử Luân Hồi

 

Con cảm ơn Sư Phụ đã kể chuyện vượt biên của sp, phải uống nước đục (lóng phèn) ở Long Xuyên Chợ Mới 2 tuần lễ, rồi chuyện Sư Phụ Tâm Phương kiến lập Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức đầu thập niên 1990.

 

Con cũng chú ý đến câu chuyện SP kể vế cô gái người Tàu phỉ báng Đức Đức Đạt Lai Lạt Ma mà bị quả báo nhãn tiền. Vì cô này ở bên Tàu mới qua, bên Tàu bị Cs ngăn tất cả mạng Internet nên người dân  chỉ biết tin sai lạc một chiều thôi. Và cô bị quả báo ngay tức khắc, xe cô bị đập phá ngay trước cửa nhà in nơi sư phụ đang in tài liệu. Một câu chuyện sống động để thức tỉnh mọi người không tin nhân quả, không cung kính bậc thánh.

 


Con biết ơn Sư Phụ đã cho bài giảng Pháp hôm nay, con kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an để tiếp tục ban pháp thoại cho hàng đệ tử chúng con mỗi ngày.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 42, Thanh Tịnh Giải Thoát



Chỉ cần duy trì Chánh Định bằng cách niệm Phật, niệm Tâm, Tâm niệm Phật ! 
Đại nguyện thứ 42: THANH TỊNH GIẢI THOÁT .

Chúng  Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu Đức Phật A Di Đà  thảy đều chứng được thanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc  khởi niệm cúng dường vô lượng bất khả tư nghị chư Phật Thế Tôn, liền đạt ý mà không mất tâm chánh định. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 42 .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích thế nào để đạt LY SANH HỶ LẠC
từ bước đầu sơ thiền để vào ĐÌNH HỶ LẠC làm căn bản để niệm Phật ...
Bài pháp thoại quá tuyệt vời cho những ai có Thiền, có Tịnh ...
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH 




Đại nguyện thứ 42 giúp bao người tỏ ngộ ! 
Niệm Phật Tam Muội  là hoa trái nhặt  thu
Của Chánh Định ...hành trì miên mật công phu, 
Từ Sơ thiền đến Tứ Thiền để vào dòng Thanh Văn Quả ! 


Đa tạ Giảng Sư ..
Sự Lý viên dung bất tư nghì khó tả ! 
Thế nào là thất lai, bất lai trong cõi giới Ta Bà? 
Hay chỉ là những sanh diệt trong một sát na .
Từ Tu Đà Hoàn đến A La Hán ! 


Và Ngài Xá Lợi Phất chỉ cần trải qua một tháng! 
Lại khuyên chúng đệ tử đời đời hãy niệm ân, 
Đại thí chủ Su Dà Ta dâng sữa, nguyên liệu rất cần, 
Khi Phật ....xương bọc da sau 6 năm khổ hạnh ! 


Bài pháp thoại dẫn chứng ... người ương ngạnh ! 
 Mạ  lỵ Đạt Lai Lạt Ma quả báo nhãn tiền, 
Ăn năn sám hối ...từ đấy thiện tu chuyên 
Đã giúp chúng đệ tử diệt trừ Mạn, Nghi tăng Tịnh Tín !!!!
Tin vào những lời dạy bảo và trân kính ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật .


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 4482)
Với người vô tâm, thiếu trách nhiệm, thờ ơ và mù tịt thì cuối đề tựa trên sẽ là một dấu chấm hoàn mãn. Ngược lại, với những ai có tâm huyết, luôn trăn trở không ngừng nghỉ thì sau đó sẽ là dấu chấm than!
09/04/2013(Xem: 3978)
Như suối nguồn vô tận, đề tài nói về công ơn cha mẹ không thể cạn ý khô lời, nhất là ở lãnh vực Văn học-Nghệ thuật. Chỉ riêng khía cạnh thơ ca thôi cũng đủ làm chúng ta choáng ngợp, cảm thấy bé nhỏ dưới bầu trời vô tận của mênh mông tình mẹ.Với đạo lý nhà Phật, điều đó thêm trở nên thiêng liêng và ý nghĩa hơn.
09/04/2013(Xem: 4359)
Người bạn đạo rủ tôi lên chùa trên núi nghe pháp vì có người cho quá giang. Thật là duyên lành vì đấy là ngôi chùa tôi mong một lần được viếng mà chưa có phương tiện.
09/04/2013(Xem: 4003)
Những ngôi chùa Việt Nam xuất hiện từ bao giờ? Cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát. Tất nhiên khi đạo Phật truyền báở đâu thì nhiều chùa chiền xuất hiện tại đó. Song sự thật không còn một ngôi chùa nào cổ đến thế kỷ II- III sau Công nguyên. Chùa là kiến trúc Phật Giáo phục vụ cho nghi lễ và tu hành.
09/04/2013(Xem: 3611)
Buổi sáng hôm đó, nắng vàng rất đẹp, mây xanh trong vắt và những bông hoa lựu đỏ thắm, nở rực rỡ trên con đường dẫn ra bờ sông Neranjara. Trong không gian ấm áp đó, một vị sa-môn như đang cố gắng tiến về bến sông. Nhìn thân hình quá gầy ốm, tiều tụy của ông, ai cũng có thể biết rằng ông là một nhà tu khổ hạnh như rất nhiều nhà tu khổ hạnh khác, dùng hình thức ép xác để mong tìm sự giải thoát cho tâm linh.
09/04/2013(Xem: 3499)
Tổng vụ Văn hóa công bố Quyết nghị 8 điểm sau Ðại hội Văn hóa Phật giáo tổ chức tại San Diego, Hoa Kỳ, dự kiến thiết lập một Giải thưởng Văn hóa Phật giáo Việt Nam, một Quỹ Văn hóa giúp đỡ văn thi nghệ sĩ, học giả, và tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam hằng năm, cũng như tiến hành phiên dịch và ấn hành Ðại Tạng Kinh
09/04/2013(Xem: 4369)
Thời Đông Tấn (316-420) năm 340 quan phụ chính Dũ Băng đã từng thay mặt Thành Đế hạ chiếu ra lệnh các Sa môn phải chí kính đối với vương giả, song gặp phải sự phản đối kịch liệt của thượng thư lệnh Hà Sung và các đại thần khác, thế nên sự vụ ấy bị đình chỉ lại, không đi tới đâu. Hơn sáu mươi năm sau, năm 402 trào vua An Đế, Hoàn Huyền tự phong Thái Úy, chuyên đoán triều chính, hạ lệnh sa thải những phần tử "xấu" trong hàng ngũ tăng ni, tức thanh lọc tăng ni.
09/04/2013(Xem: 5595)
Trên Trang nhà Đạo Phật ngày nay, vào tháng 1 năm 2007, Thầy Nhuận Ân có viết một bài giới thiệu về nhục thân Hòa thượng Phổ Sái tại chùa Khánh Vân, thủ đô Bangkok, Thái lan. Từ bài viết đó, tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết tại Thái lan, ngoài nhục thân của Hòa thượng Phổ Sái tại chùa Khánh Vân còn có một nhục thân nữa.
09/04/2013(Xem: 3938)
Triển lãm, thuyết trình, đại hội, thường khi giới thiệu cho chúng ta những hình ảnh văn hóa trong quá khứ, hiện tại hay tương lai. Ðây hẳn nhiên là thành tựu mà Ðại hội Văn hóa Phật giáo do Thượng tọa Thích Nguyên Siêu, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Văn hóa, trực thuộc Văn phòng II Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, chủ trì và ra công tổ chức hôm nay tại San Diego.
09/04/2013(Xem: 9225)
Những bài viết trong tập sách này chỉ là một cố gắng nhỏ bé nhằm trình bày những đóng góp của Phật giáo vào nền văn hóa nhân loại. Hiện nay ở các nước Âu châu, Úc châu và Mỹ châu người ta đã bước qua giai đoạn tìm hiểu tư tưởng và sinh hoạt Phật giáo. Rất nhiều người đã tham dự vào các chương trình tu tập cùng thưởng thức các nét đẹp của nền văn hoá Phật giáo qua các sinh hoạt thiền quán, hoa đạo, trà đạo, vườn cảnh cùng các sinh hoạt khác mà các dân tộc Á châu mang đến các xã hội Tây Phương.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]