Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Dự đoán về Tương lai Phật giáo

14/08/202122:18(Xem: 249)
Dự đoán về Tương lai Phật giáo


Dự đoán về Tương lai Phật giáo
(Buddhist Predictions for the Future)

Dự đoán về tương lai Phật giáo 1

Sách truyền khẩu cung cấp cho chúng ta, một lượng thông tin dồi dào về các vấn đề quá khứ trong thế giới. Các bạn có thể biết nhiều về cuộc sống cuả tổ tiên huyết thống của các bạn, chỉ đơn giản trong những buổi sum họp gia đình, bằng cách nghe cha mẹ kể về ông bà tổ tiên. Mặc dù trong chúng ta sống trong thế kỷ 17 hoặc 18, nhưng từ việc đọc sách lịch sử, và tiểu sử của các cá nhân, chúng ta thường có thể có được những hiểu biết khá rõ ràng về bản chất của các sự kiện, mặc dù có một khoảng cách thời gian dài giữa bây giờ và sau đó. Không giống như quá khứ, kể từ bây giờ những gì xảy ra trên thế giới, sẽ được mọi người trong tương lai biết chi tiết, bởi khả năng ghi chép lại các sự kiện lưu trữ bằng công nghệ hiện đại của chúng ta.  

Thế giới có khoảng 5.000 năm lịch sử được ghi chép thành văn tự. Nó trở nên rõ ràng hơn khi chúng tôi truy tìm lại nó. Trong một thời gian rất dài, nhiều nền văn hóa đã không phát triển ngôn ngữ viết, và lịch sử của chúng vẫn là một bí ẩn khó giải đáp. Có một số sự kiện hoặc câu chuyện nổi tiếng của quá khứ mà chúng ta đã biết: nhà thiên tài quân sự Alexander Đại đế, Vua của Macedonia (tại vị 336 TCN-323 TCN) trở thành một trong những vị Hoàng đế vĩ đại đầu tiên: giới tinh hoa La Mã giàu có ham mê các bữa tiệc, bằng cách nằm sấp và nôn mửa giữa các khóa học; một mối tình sâu đậm giữa Cleopatra và Julius Caesar; các cuộc xâm lược của người Mông Cổ đối với các nước khác, đi kèm với sự tàn bạo; Cái Chết Đen, một đại dịch xảy ra ở châu Á và châu Âu trong thế kỷ XIV, mà đỉnh điểm là ở châu Âu trong 1346-1351, với số lượng người chết ở châu Âu và châu Á từ 75-200 triệu người, coi như đã xóa sổ gần một nửa dân số châu Âu. Tuy nhiên, rất nhiều lịch sử của chúng ta bị che khuất trong một ẩn số do thiếu các ghi chép kỹ lưỡng. 

Là nhân loại, chúng ta tò mò về cả quá khứ và tương lai, nhưng sự thắc mắc của chúng ta về quá khứ, thường đi kèm với sự mong đợi và lo lắng. Đằng sau thực tế này có rất nhiều logic. Quá khứ đã xảy ra và chúng ta không thể làm gì nhiều hơn nó. Trong khi đó, đối với một số cá nhân có rất nhiều điều bị đe dọa trong tương lai, một quốc gia và thế giới. Bằng tâm trí bình thường của chúng ta, hoàn toàn không thể lường trước được tương lai. Đồng thời, trong tương lai sẽ diễn ra nhiều sự kiện có thể dự đoán khá chính xác. Đây là một điều may mắn. Do đó, chúng ta có thể chuẩn bị để đối mặt với những khó khăn, hoặc thực hiện các hành động để thay đổi hướng đi của tương lai. Chúng ta hãy nghĩ xem, khi thấy các tính năng trong điện thoại thông minh báo cáo thời tiết hữu ích như thế nào. Nếu dự báo trong vài ngày tới có lượng mưa lớn, các bạn có thể hủy chuyến đi biển cuối tuần khi đã lên kế hoạch trước, và đi đến một nơi khác hoặc đọc sách, nghe nhạc và nấu ăn, hay sinh hoạt tại tư gia. Công nghệ đơn giản này giúp chúng ta tránh khỏi tất cả những thất vọng nhỏ, có thể dễ dàng xảy ra khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. 

Như mọi người đều biết, chúng ta đang sống qua một trong những thời kỳ biến động nhất trong lịch sử được ghi lại. Có vô số yếu tố dẫn đến điều này: thiên tai, bất ổn chính trị, chiến tranh văn hóa, suy thoái kinh tế và đại dịch. Nhiều người lo sợ cho tương lai cũng như thắc mắc về nó, không phải vì một trò giải trí nào đó, mà vì hạnh phúc của họ, và sự tồn tại của thế hệ tiếp theo - cho con gái và con trai của họ và cho tất cả con cháu của họ. Ngày nay, thỉnh thoảng có người đến gần tôi và muốn thảo luận về những dự đoán về tương lai Phật giáo. Thậm chí một số người không nhận ra rằng một thứ như vậy tồn tại. 

Trong kinh điển Phật giáo Đại thừa và kinh điển Phật giáo Kim Cương thừa, có khá nhiều tiên đoán về tương lai. Có cơ hội tôi đã đọc một số trong chúng, mặc dù tôi không biết nhiều về nó. Có một số các vị Lạt Ma Tây Tạng trí tuệ đã tiên đoán về tương lai, chẳng hạn như Dodrupchen Rinpoche Đệ nhị (1745–1821). Nhiều người Tây Tạng xác nhận rằng, những tiên đoán của Ngài chịu thử thách của thời gian về tính xác thực của chúng. Có thể an toàn khi nói rằng, tất cả các vị Lạt Ma này đều dự đoán trong tương lai, tình trạng hỗn loạn bên trong và bên ngoài. 

Vào năm 2021, có vẻ như những dự đoán của các Ngài đang trở nên sự thật. Tôi không nghĩ rằng có quá nhiều người ngoài kia sẽ không đồng ý với điều này. Dường như không có khu bảo tồn bên ngoài nào mà chúng ta, có thể thoát ra để cảm nhận sự bình yên mà không bị quấy rầy. Tất cả chúng ta đều là một phần của sự hỗn loạn tập thể này. Tất nhiên, hòa bình luôn có thể được khám phá bên trong, khi đối mặt với mọi hoàn cảnh. 

Tin tốt là những tiên đoán của Phật giáo cổ đại này, đi kèm với những gợi ý về các biện pháp có thể khắc phục, thay đổi tiên trình của tương lai theo hướng tươi đẹp hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, tương lai không phải là một định mệnh không thể hoán chuyển. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục được đề xuất của họ không liên quan đến những thay đổi về chính trị, và cấu trúc xã hội mà thay vào đó liên quan đến việc thực nghiệm tâm linh. Điều này liên quan đến thực tế những thay đổi bên ngoài, không chỉ có những hạn chế mà còn tạo ra những vấn đề mới, trong khi cố gắng giải quyết những vấn đề cũ. Thực hành tâm linh giúp chúng ta vượt lên trên ý thưc cũ, không chỉ thiếu giải pháp mà còn là nguồn gốc của mọi tai ương trên thế giới. 

Nếu chúng ta có hành động đúng đắn vì lợi ích lớn hơn cho tất cả mọi người, chúng ta có thể ngăn chặn các sự kiện thảm khốc, và cùng nhau đồng tiến lên một cấp độ tiến hóa cao hơn. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đi vào bên trong và thay đổi chính mình, chuyển từ vô ngã đến vị tha, từ tham lam sang hài lòng, từ chia rẽ sang thống nhất, từ ngu dốt sang thông minh, từ hận thù sang từ bi. Như một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại, Albert Einstein đã nói: "Không có vấn đề nào có thể được giải quyết từ cùng một mức độ ý thức đã tạo ra nó". Đã đến lúc chúng ta nhận ra rằng, hy vọng duy nhất của chúng ta là buông bỏ ý thức cũ, và bước vào ý thức mới, nhìn mọi thứ dưới ánh sáng chân trời mới. 

Dự đoán về tương lai Phật giáo 2

Tác giả: Anam Thubten Rinpoche



Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/02/202019:45(Xem: 1362)
Trong xã hội văn minh, hiện đại ngày nay, con người đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, điều đó cho phép con người lý giải được nhiều hiện tượng tự nhiên mà trước đây chưa thể giải thích được. Điều đó cũng khiến cho con người cho rằng mình đã chế ngự được tự nhiên, bắt tự nhiên phải phục tùng và vì thế con người cũng làm nhiều việc trái với tự nhiên, khai thác, bóc lột tự nhiên một cách thái quá làm ảnh hưởng, tác động đến chính cuộc sống của mình.
29/02/202020:05(Xem: 1413)
Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.
03/12/201305:18(Xem: 32061)
Người ta thường nói :"Ăn cơm có canh, tu hành có bạn". Đối với tôi, câu nói này thật là quá đúng. Ngày nhỏ chưa biết gì nhưng từ khi làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tôi đã thấy ích lợi của một Tăng thân. Chúng tôi thường tập trung thành từng nhóm 5,7 người để cùng nhau tu học. Giai đoạn khó khăn nhất là sau 75 ở quê nhà. Vào khoảng 1985, 86 các anh lớn của chúng tôi muốn đưa ra một chương trình tu học cho các Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Tỉnh và những Htr có cấp nên đã tạo ra một lớp học Phật pháp cho các Htr ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam. Nói là "lớp học" nhưng các Chúng tự học với nhau, có gì không hiểu thì hỏi quý Thầy, các Anh và kinh sách cũng tự đi tìm lấy mà học. Theo qui định của các Anh, Sàigòn có 1 Chúng và mỗi tỉnh có 1 Chúng. Chúng tu học của chúng tôi (Sàigòn) có tên là Chúng Cổ Pháp và phải thanh toán xong các bộ kinh sau đây trong thời gian tối đa là 3 năm:
19/11/201213:07(Xem: 5427)
Trước hết, Phật giáo không bác bỏ linh hồn, nếu linh hồn được hiểu đơn giản như là phần phi vật chất trong mỗi con người. Trong thuyết cơ bản của Phật giáo, như thuyết năm uẩn, phân tích người là một tập hợp năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức). Trong 5 uẩn thì chỉ có sắc uẩn là vật chất, còn 4 uẩn còn lại đều là phi vật chất, hay là thuộc phạm trù tinh thần.
12/12/201206:33(Xem: 6690)
Bát chánh đạo là con đường tâm linh có khả năng giúp cho người phàm trở thành bậc Thánh. Trước hết là Chánh kiến, tức tầm nhìn chân chính...
30/08/201010:52(Xem: 1970)
Trong thời gian gần đây, nhiều sách đã được viết về đề tài kinh tế và lý thuyết kinh tế, tất cả đều từ quan điểm Tư Bản hay Xã Hội chủ nghĩa. Không có một hệ thống nào lưu ý đến hay xét đến sự phát triển nội tâm của con người, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển xã hội.
09/04/201314:10(Xem: 2703)
Tập sách này là kết tập những bài báo viết trên Bản Tin Hải Ấn và Phật Giáo Việt Nam trong cùng một chủ đề. Đó là Con Đường Phát Triển Tâm Linh. Nội dung các bài viết này chỉ có một mục đích là trình bày các phương pháp tu trì của Đạo Phật Việt Nam.
02/03/201920:12(Xem: 3435)
Con người là một sinh vật thượng đẳng, tối linh. Theo thuyết tiến hóa của Charles Darwin, mọi hiện tượng tự thích nghi với hoàn cảnh chung quanh, dần dà phát sinh những hiện tượng kế tục được gọi là tiến hóa hay còn gọi là biến thể để thăng tiến. Giám mục Leadbeater) người Anh, nhiều năm sống với các vị chân sư trên núi Tuyết Hy Mã tiết lộ: “Một vị chân sư còn cho biết thêm rằng toàn thể Thái dương hệ của chùng ta cũng đang tiến hóa từ thấp lên cao, không những các hành tinh đang tiến hóa mà các sinh vật trong đó cũng đều tiến hóa trong một cơ trời vĩ đại,mầu nhiệm vô cùng.
30/01/201406:18(Xem: 6712)
Trong cuộc sống hằng ngày đôi khi tâm con người trở nên giận dữ, không kiềm chế được nên đã biến thành thù hận, từ đó thường xảy ra những sự xung đột, ấu đả và có thể đi đến chỗ gây thương tích hay giết người không chút xót thương. Báo chí thường đăng quá nhiều tin tức về hậu quả xảy ra bắt nguồn từ những cơn giận dữ đủ loại.
05/02/201406:36(Xem: 13495)
Bất cứ ai sinh ra trong thế gian này đều nghĩ rằng trong ta phải có một cái linh thiêng, làm chủ mạng sống của mình và gọi đó là “Cái Tôi” tức là bản Ngã. Từ đó những vật sở hữu của họ thì gọi là “Cái Của Tôi”. Khi cảm tính về “Cái Tôi” hiện lên thì tính ích kỷ, tính tư lợi hay là tự xem ta là trung tâm (self-centered) cũng bắt đầu bùng phát.