Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dự đoán về Tương lai Phật giáo

14/08/202122:18(Xem: 2045)
Dự đoán về Tương lai Phật giáo


Dự đoán về Tương lai Phật giáo
(Buddhist Predictions for the Future)

Dự đoán về tương lai Phật giáo 1

Sách truyền khẩu cung cấp cho chúng ta, một lượng thông tin dồi dào về các vấn đề quá khứ trong thế giới. Các bạn có thể biết nhiều về cuộc sống cuả tổ tiên huyết thống của các bạn, chỉ đơn giản trong những buổi sum họp gia đình, bằng cách nghe cha mẹ kể về ông bà tổ tiên. Mặc dù trong chúng ta sống trong thế kỷ 17 hoặc 18, nhưng từ việc đọc sách lịch sử, và tiểu sử của các cá nhân, chúng ta thường có thể có được những hiểu biết khá rõ ràng về bản chất của các sự kiện, mặc dù có một khoảng cách thời gian dài giữa bây giờ và sau đó. Không giống như quá khứ, kể từ bây giờ những gì xảy ra trên thế giới, sẽ được mọi người trong tương lai biết chi tiết, bởi khả năng ghi chép lại các sự kiện lưu trữ bằng công nghệ hiện đại của chúng ta.  

Thế giới có khoảng 5.000 năm lịch sử được ghi chép thành văn tự. Nó trở nên rõ ràng hơn khi chúng tôi truy tìm lại nó. Trong một thời gian rất dài, nhiều nền văn hóa đã không phát triển ngôn ngữ viết, và lịch sử của chúng vẫn là một bí ẩn khó giải đáp. Có một số sự kiện hoặc câu chuyện nổi tiếng của quá khứ mà chúng ta đã biết: nhà thiên tài quân sự Alexander Đại đế, Vua của Macedonia (tại vị 336 TCN-323 TCN) trở thành một trong những vị Hoàng đế vĩ đại đầu tiên: giới tinh hoa La Mã giàu có ham mê các bữa tiệc, bằng cách nằm sấp và nôn mửa giữa các khóa học; một mối tình sâu đậm giữa Cleopatra và Julius Caesar; các cuộc xâm lược của người Mông Cổ đối với các nước khác, đi kèm với sự tàn bạo; Cái Chết Đen, một đại dịch xảy ra ở châu Á và châu Âu trong thế kỷ XIV, mà đỉnh điểm là ở châu Âu trong 1346-1351, với số lượng người chết ở châu Âu và châu Á từ 75-200 triệu người, coi như đã xóa sổ gần một nửa dân số châu Âu. Tuy nhiên, rất nhiều lịch sử của chúng ta bị che khuất trong một ẩn số do thiếu các ghi chép kỹ lưỡng. 

Là nhân loại, chúng ta tò mò về cả quá khứ và tương lai, nhưng sự thắc mắc của chúng ta về quá khứ, thường đi kèm với sự mong đợi và lo lắng. Đằng sau thực tế này có rất nhiều logic. Quá khứ đã xảy ra và chúng ta không thể làm gì nhiều hơn nó. Trong khi đó, đối với một số cá nhân có rất nhiều điều bị đe dọa trong tương lai, một quốc gia và thế giới. Bằng tâm trí bình thường của chúng ta, hoàn toàn không thể lường trước được tương lai. Đồng thời, trong tương lai sẽ diễn ra nhiều sự kiện có thể dự đoán khá chính xác. Đây là một điều may mắn. Do đó, chúng ta có thể chuẩn bị để đối mặt với những khó khăn, hoặc thực hiện các hành động để thay đổi hướng đi của tương lai. Chúng ta hãy nghĩ xem, khi thấy các tính năng trong điện thoại thông minh báo cáo thời tiết hữu ích như thế nào. Nếu dự báo trong vài ngày tới có lượng mưa lớn, các bạn có thể hủy chuyến đi biển cuối tuần khi đã lên kế hoạch trước, và đi đến một nơi khác hoặc đọc sách, nghe nhạc và nấu ăn, hay sinh hoạt tại tư gia. Công nghệ đơn giản này giúp chúng ta tránh khỏi tất cả những thất vọng nhỏ, có thể dễ dàng xảy ra khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. 

Như mọi người đều biết, chúng ta đang sống qua một trong những thời kỳ biến động nhất trong lịch sử được ghi lại. Có vô số yếu tố dẫn đến điều này: thiên tai, bất ổn chính trị, chiến tranh văn hóa, suy thoái kinh tế và đại dịch. Nhiều người lo sợ cho tương lai cũng như thắc mắc về nó, không phải vì một trò giải trí nào đó, mà vì hạnh phúc của họ, và sự tồn tại của thế hệ tiếp theo - cho con gái và con trai của họ và cho tất cả con cháu của họ. Ngày nay, thỉnh thoảng có người đến gần tôi và muốn thảo luận về những dự đoán về tương lai Phật giáo. Thậm chí một số người không nhận ra rằng một thứ như vậy tồn tại. 

Trong kinh điển Phật giáo Đại thừa và kinh điển Phật giáo Kim Cương thừa, có khá nhiều tiên đoán về tương lai. Có cơ hội tôi đã đọc một số trong chúng, mặc dù tôi không biết nhiều về nó. Có một số các vị Lạt Ma Tây Tạng trí tuệ đã tiên đoán về tương lai, chẳng hạn như Dodrupchen Rinpoche Đệ nhị (1745–1821). Nhiều người Tây Tạng xác nhận rằng, những tiên đoán của Ngài chịu thử thách của thời gian về tính xác thực của chúng. Có thể an toàn khi nói rằng, tất cả các vị Lạt Ma này đều dự đoán trong tương lai, tình trạng hỗn loạn bên trong và bên ngoài. 

Vào năm 2021, có vẻ như những dự đoán của các Ngài đang trở nên sự thật. Tôi không nghĩ rằng có quá nhiều người ngoài kia sẽ không đồng ý với điều này. Dường như không có khu bảo tồn bên ngoài nào mà chúng ta, có thể thoát ra để cảm nhận sự bình yên mà không bị quấy rầy. Tất cả chúng ta đều là một phần của sự hỗn loạn tập thể này. Tất nhiên, hòa bình luôn có thể được khám phá bên trong, khi đối mặt với mọi hoàn cảnh. 

Tin tốt là những tiên đoán của Phật giáo cổ đại này, đi kèm với những gợi ý về các biện pháp có thể khắc phục, thay đổi tiên trình của tương lai theo hướng tươi đẹp hơn. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, tương lai không phải là một định mệnh không thể hoán chuyển. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục được đề xuất của họ không liên quan đến những thay đổi về chính trị, và cấu trúc xã hội mà thay vào đó liên quan đến việc thực nghiệm tâm linh. Điều này liên quan đến thực tế những thay đổi bên ngoài, không chỉ có những hạn chế mà còn tạo ra những vấn đề mới, trong khi cố gắng giải quyết những vấn đề cũ. Thực hành tâm linh giúp chúng ta vượt lên trên ý thưc cũ, không chỉ thiếu giải pháp mà còn là nguồn gốc của mọi tai ương trên thế giới. 

Nếu chúng ta có hành động đúng đắn vì lợi ích lớn hơn cho tất cả mọi người, chúng ta có thể ngăn chặn các sự kiện thảm khốc, và cùng nhau đồng tiến lên một cấp độ tiến hóa cao hơn. Điều này đòi hỏi chúng ta phải đi vào bên trong và thay đổi chính mình, chuyển từ vô ngã đến vị tha, từ tham lam sang hài lòng, từ chia rẽ sang thống nhất, từ ngu dốt sang thông minh, từ hận thù sang từ bi. Như một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại, Albert Einstein đã nói: "Không có vấn đề nào có thể được giải quyết từ cùng một mức độ ý thức đã tạo ra nó". Đã đến lúc chúng ta nhận ra rằng, hy vọng duy nhất của chúng ta là buông bỏ ý thức cũ, và bước vào ý thức mới, nhìn mọi thứ dưới ánh sáng chân trời mới. 

Dự đoán về tương lai Phật giáo 2

Tác giả: Anam Thubten Rinpoche



Biên dịch: Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 
facebook-1

***
youtube
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/2013(Xem: 30183)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
17/12/2013(Xem: 14829)
Khi mới thành đạo, đức Phật đã nói: “Lạ thay tất cả chúng sanh đều có đức tính trí huệ của Như Lai mà bị vô minh che lấp nên không phát hiện ra được”. Và bản nguyện của Phật là muốn khai thị cho chúng sanh ngộ nhập được tri kiến Phật của
17/12/2013(Xem: 12769)
Xã hội ngày nay, lòng người ác độc; cho nên bị thiên tai, nhân họa thường xuyên giáng xuống. Khi tai họa ập đến không ai lường trước được, không thể trốn tránh và đề phòng không kịp.
16/12/2013(Xem: 15925)
Dân tộc ta thừa hưởng nhiều tư tưởng triết lý tôn giáo cũng như chính trị và văn học của nhân loại; khởi đầu là tư tưởng Nho gia, Đạo giáo rồi đến Phật học. Suốt thời kỳ dài, "Tam giáo đồng nguyên" đã hòa hợp khá nhuần nhuyễn để dân tộc ta có một nếp sống hài hòa từ văn hóa đến kiến trúc, nghi lễ, chính trị, giáo dục, giao tế... Vì thế, những di tích còn để lại ngày nay ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung, mỗi làng đều có Đình, Miếu và chùa trong một quần thể mỗi xã, huyện.
16/12/2013(Xem: 10359)
Có một lần, đức Phật đi ngang qua bộ lạc của người Kalama. Nghe danh tiếng của Phật, người dân của bộ lạc này tìm đến đảnh lễ và hỏi Phật, Có một số đạo sư khác đi ngang qua đây. Nhưng người nào cũng làm sáng tỏ, và ca tụng quan điểm của chính mình, nhưng lại bài xích, khinh miệt, chê bai, và xuyên tạc quan điểm người khác. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng con có những nghi ngờ phân vân: "Trong những vị đạo sư này, ai nói sự thật, ai nói dối?"
16/12/2013(Xem: 12668)
Giới là sự khác biệt căn bản giữa người nam và người nữ, liên quan đến giới tính, đến vai trò và vị trí xã hội của họ. Vấn đề bình đẳng giới được nêu lên nhằm giải quyết sự thiệt thòi của phụ nữ vì bị đối xử phân biệt
14/12/2013(Xem: 30616)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
11/12/2013(Xem: 19396)
Nói về kiếp người Đức Lão Tử đã thốt lên rằng: “Ngô hữu đại hoạn, vị ngô hữu thân, Ngô nhược vô thân, hà hoạn chi hữu?” Dịch : “ Ta có cái khốn khổ lớn, vì ta có thân, Nếu ta không thân thì đâu có khổ gì ?”
11/12/2013(Xem: 17813)
Đi tu không có nghĩa là phải vào chùa, cạo bỏ râu tóc mà phải được hiểu rộng rãi hơn nhiều! Đi tu là một quá trình khám phá tâm linh. Chúng ta học ứng dụng những lời Phật dạy trong đời sống hàng ngày của mình. Tu là chuyển hóa bản thân, từ vô minh đến trí tuệ, là tìm kiếm, khám phá con đường đưa đến hạnh phúc và an lạc.
10/12/2013(Xem: 16584)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567