Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna)

16/09/202011:12(Xem: 15784)
Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna)


86_TT Thich Nguyen Tang_To Long Tho


Nam mô A Di Đà Phật
Kính bạch Sư Phụ


Bạch Sư Phụ, hôm nay Sư Phụ giảng về  Tổ thứ  14 của Phật Giáo Ấn Độ, đó là Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna).

Tổ Long Thọ xuất thân trong một gia đình Bà la môn, giàu có , Ngài ra đời khoảng bán thế kỷ thứ nhất  từ 150 Tây lịch và viên tịch khoảng năm  250 TL , sau 600 năm Đức Thế Tôn nhập diệt.

Ngài học rất giỏi ,thuộc làu 18 bộ kinh Vệ Đà, thiên văn,địa lý, y học ...
Ngài nổi tiếng về huyền thuật, giả kim thuật, vềsau Ngài đã biến sắt thành vàng để cứu đói cho một chùa có 8000 đệ tử  vào lúc mất mùa hạn hán.

Ngài tàng hình vào cung vua để  vui chơi, bị lộ , Ngài về miền Bắc ẩn tu.

Ngài gặp được Tổ thứ 13 Ca Tỳ Ma La độ cho xuất gia, trở thành Tổ thứ 14

Ngài Long Thọ được xem như là hậu thân của Đức Phật Thích Ca,  ngài có đủ 32 tướng tốt , 80 vẻ đẹp, trên đầu có nhục kế. Ngài là một trong sáu Đại Sư lừng danh của PG Ấn Độ: 5 vị kia là: 1/Cana-đề Bà; 2/Vô Trước; 3/Thế Thân; 4/ Trần-na; 6/Pháp Xứng, và ngài được xếp vào 84 vị Đại thành tựu hành giả của Mật Tông Tây Tạng. 


Ngài để lại 40 Bộ Luận, trong đó có Trung Quán Luận và Đại Trí Độ Luận là 2 luận bản tim óc của ngài được thế giới loài người biết đến nhiều nhất.

Bạch Sư Phụ, con rất vui mừng khi được Sư Phụ cho đại chúng xem Bộ sách quý này Đại Trí Độ Luận (5 tập) bản Việt của Ôn Thiện Siêu, và con rất vui mừng được sư phụ hứa sẽ giảng khi có thời gian trong tương lai.  Con nghe SP kể sơ lược cốt tủy là tim óc của Đức Thế Tôn, của Bồ tát Long Thọ, con cũng ước mong được dự học.

Cuối đời về sống ở  Nagajuna-konda (đồi Long Thọ), nơi này bây giờ là thàh phố Guntur, tiểu bang Andhra Pradesh (Nam Ấn) cách thủ đô Delhi khoảng 1,800km.

Ngài thấy dân chúng ở đây chỉ tu Phước , không tu Huệ .

Người tu Phước thì Đặng Phước lộc vật chất, giàu sang, và sanh tâm Ngã mạn .  Khi hết Phước thì rơi xuống bần cùng.

Tổ Long Thọ dạy dân chúng phải lo tu Phật, thì Phước mới giử được lâu, dân chúng hỏi Phật tánh lớn hay nhỏ.

Tổ Long Thọ trả lời " Phật tánh không có hình tướng không thể thấy được, chỉ khi nào chứng đắc thì mới nhận ra được .

Dân chúng nghe Tổ nói thấy hợp lý ,và theo Tổ học pháp.
Ca Na Đề Bà, con một tỷ phú đến nghe pháp.  Tổ LT  biến tướng bay lên hư không biến mất , và phát ra âm thanh thuyết pháp.
Ca Na Đề Bà liểu tri được pháp, Tâm Phật như hư không như ánh sáng của trăng tròn ,   rõ biết tất cả .

Tổ LT đến quốc gia bên cạnh thuyết pháp, vua ở quốc gia này tin theo 5000 người tu ngoại đạo.
Tổ LT, dùng thẩn thông biến hoá khiến Vua quy phục và xin  quy y làm đệ tử của Tổ.   Tổ dạy Vua phải theo giáo lý Từ Bi mà trị quốc, bỏ tà đạo.

Tổ Long Thọ truyền pháp ấn chứng cho Ca Na Đề Bà  là Tổ thứ 15.

Một thông điệp Triết thuyết siêu Việt , có tính cách khoa học nhân văn ,thích hợp trong tất cả hoàn cảnh không gian, thời gian  cho đến hiện tại và xuyên suốt vô tận về sau.

Thông điệp Triết thuyết của Ngài được được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới , làm sáng tỏ Giáo Lý của Đức Thế Tôn trong thế kỷ hiện tại .
Tất cả pháp trên thế gian  Đương Thể Tức Không.  Vô Thường.

Tất cả vật chất luôn biến dạng

Hình hài Con người biến dạng trong từng sát na, mọi loài, mọi vật ...cũng đều như vậy.

Chỉ duy nhất Tâm Phật trong sáng  luôn thường hằng bất diệt nơi tất cả chúng sanh.

Tu là đoạn trừ vô minh của thất tình lục dục, để lực sáng của Chơn Tâm hiển lộ , không còn là ánh trăng dưới lòng sông..

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Đệ Thập Tứ Tổ Long Thọ Tôn Sư.

Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày ban cho chúng đệ tử một bài pháp huyền diệu tuy thần thông nhưng là thần lực phương tiện để diễn đạt pháp tối cao    Tâm Phật ngay bây giờ và tại đây trong tất cả chúng sanh vạn loại.

Chỉ cần buông xuống tâm phàm là chứng đắc.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



Ý kiến bạn đọc
17/09/202010:00
Khách
Thật cảm ơn Cô QTT , Cô viết rõ và mạch lạc, công đức vô lượng 🙏🙏🙏
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2012(Xem: 5710)
Trong suốt dòng lịch sử tư tưởng của nhân loại, cách riêng, của Tây phương, chưa có tư tưởng gia nào gây ra nhiều tranh luận, mâu thuẫn, ngờ vực và nhất là ngộ nhận như Friedrich Nietzsche (1844-1900).
20/02/2012(Xem: 7438)
Nếu bạn dự định đăng tải gì đó, bạn phải luôn tự hỏi: Nó có đúng không? Nó có cần thiết không? Nó có phù hợp không?
17/02/2012(Xem: 3967)
Hôn nhân là một quy ước xã hội, một thể chế được tạo nên bởi con người vì sự thiết thực và hạnh phúc của con người, để phân biệt xã hội loài người từ đời sống động vật và duy trì trật tự và hòa hợp trong quá trình sinh sản. Mặc dù các kinh điển Phật giáo không nói gì đến chủ đề của chế độ một vợ một chồng hoặc chế độ đa thê, các Phật tử được khuyên nên giới hạn bản thân để chỉ có một vợ. Đức Phật không đặt quy tắc về cuộc sống hôn nhân nhưng đã đưa ra lời khuyên cần thiết về việc làm thế nào để sống một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.
17/02/2012(Xem: 4419)
Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời, bởi vì Phật giáo bao gồm nhiều tông phái và sự thực hành, hoặc những gì chúng ta gọi là truyền thống. Những truyền thống này đã phát triển trong những thời điểm khác nhau và các nước khác nhau, và trong vài mức độ cách biệt nhau. Mỗi tông phái đã phát triển tính năng đặc biệt mà một người quan sát bình thường có thể nhận ra được sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, những khác biệt này thường xuyên bao phủ văn hóa một cách đơn thuần, và trong các trường hợp khác, chúng nó chỉ khác biệt trong sự chú trọng cách tiếp cận. Trong thực tế, tất cả các truyền thống được củng cố bởi điểm cốt lõi của niềm tin và sự thực hành phổ biến
17/02/2012(Xem: 4686)
Đây là một thời đại trong đó vấn đề tình dục được thảo luận với sự cởi mở lớn. Có rất nhiều người bị bối rối khi tìm hiểu thái độ của Phật giáo đối với tình dục, và vì thế mong rằng các việc hướng dẫn sau đây có thể tìm ra hữu ích hướng tới sự hiểu biết. Dĩ nhiên, đó là đúng để nói rằng Phật giáo, trong việc duy trì nguyên tắc của con đường Trung đạo sẽ không ủng hộ chủ nghĩa đạo đức cực đoan hoặc sự buông thả thái quá, nhưng điều này, như một nguyên tắc hướng dẫn mà không có chi tiết kỹ thuật xa hơn, có thể dường như không có khả năng lợi ích cho hầu hết mọi người
17/02/2012(Xem: 5179)
Trong bài này, tôi tham khảo các loại dược phẩm- ý nghĩa của tất cả các loại thuốc, bất cứ điều gì chúng ta có thể trở nên quen thuộc và rồi chúng ta thích thú tùy theo mức độ phụ thuộc. Điều này có vẻ như những loại dược phẩm bị hiểu lầm. Chúng nó có một lịch sử rất dài. Tất cả mọi người, và trong mọi lúc, cần một cái gì đó để làm cho cuộc sống của họ có ý nghĩa và hầu như luôn luôn có nhu cầu đối với các loại dược phẩm, thức ăn, tình dục, cũng như tôn giáo.
16/02/2012(Xem: 7720)
‘Sự quyến rũ của Đạo Phật Trong Thế Giới Mới’ được tuyển dịch từ những bài viết và pháp thoại của nhiều bậc Tôn túc và các học giả Phật Giáo nổi tiếng thế giới...
15/02/2012(Xem: 8058)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
15/02/2012(Xem: 4704)
Một sự phân tích về Phật giáo xác minh rằng nhân quyền có thể bắt đầu ở Ấn Độ, nơi sinh của Phật giáo. Vào năm 1956, BR Ambedkar, người đạo Hindu đã quy y Phật giáo và đưa gần 4.000.000 người giai cấp “hạ tiện” khác cùng quy y.[1] Sangharakshita, một Phật tử đã đóng một vai trò quan trọng trong phong trào cải đạo hàng loạt mà Ambedkar vận động, các ký giả viết về Ambedkar
15/02/2012(Xem: 3661)
Hai nghìn năm trước, nhân loại không có kinh nghiệm với sự đe doạ nghiêm trọng thực sự đối với sự sống còn của mình. Khi bước vào thiên niên kỷ này, chúng ta có một sự khủng hoảng ngày càng tệ hơn về môi trường của trái đất, và điều này đã làm dấy lên một sự đe doạ thực sự đối với sự tồn tại của con người trên quy mô toàn cầu. Hệ sinh thái của trái đất có cơ nguy cơ thoái hóa nếu sự suy thoái của môi trường sẽ không được lùi lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]