Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

25: Đức Phật Di Lặc (bài trình pháp của Phật tử Quảng Tịnh Tâm sau khi nghe bài giảng của Sư Phụ Nguyên Tạng)

16/07/202012:22(Xem: 20103)
25: Đức Phật Di Lặc (bài trình pháp của Phật tử Quảng Tịnh Tâm sau khi nghe bài giảng của Sư Phụ Nguyên Tạng)

25_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat  Di Lac-2--

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ thứ 25 : (do Hòa Thượng Thích Trí Thủ biên soạn trong nghi Đảnh Lễ Tam Bảo, 108 lạy):

Bài hôm nay nói về:   Đức Phật Di Lặc, qua bài kệ:

 

Tăng kỳ quả mãn

Bách kiếp nhàn viên

Nhất sanh bổ xứ

Hiện trú Đâu Xuất.

 

Nhất tâm đảnh lễ   Nam mô Long Hoa giáo chủ đương lai hạ sanh Từ Thị Di Lặc Tôn Phật.

 

Bồ Tát Từ Thị Di Lặc đã tu hành trải qua ba A tăng kỳ kiếp để thành tựu quả Phật.

 

Bồ Tát Di Lặc (Maitreya, Metteya), người Tây Phương gọi ngài là Happy Buddha, Laughing Buddha, Smiling Buddha, ngài hiện ở cung trời Đâu Xuất (Tushita).

 

Trong Kinh Pháp Hoa, Bồ Tát Di Lặc được Đức Phật Thích Ca thọ ký sẽ thành Phật trong tương lai.

 

Nói tương lai là khi nào ? khoảng 57 tỷ 60 triệu năm nữa ngài sẽ giáng sanh xuống cõi Ta Ba, tu hành, thành Phật và giáo hóa chúng sanh (Sư phụ trưng dẫn tài liệu này từ trang 1232, tập 1 của Phật Quang Đại Từ Điển)

 

Theo Kinh Di Lặc ,   Bồ tát thuộc dòng Bà La Môn, mẹ Ngài không ăn thịt khi mang thai Ngài và Ngài không ăn thịt từ nhỏ, thể hiện tâm từ bi, nên ngài có tên là Từ Thi.

Trong dân gian, Bồ tát Di Lặc có dáng tròn bụng to, miệng luôn cười có hàm răng đẹp.

Ở Trung Quốc ,Ngài có hình dáng là Bố Đại Hoà Thượng lúc nào cũng mang cái bị to, chứa bánh kẹo cho trẻ nít, nên có thơ ca ngợi ngài:

Bụng to má lúm đồng tiền
Chung quanh sáu trẻ ngữa nghiêng reo hò.

 

Ở Việt Nam, Ngài có hình dáng là ông địa được thờ một góc trong nhà, cai quản đất đai, coi việc xây nhà, người Việt theo tín ngưỡng dân gian cúng Ông Địa là thể hiện tinh thần tri ơn người khai khẩn đất đai, môi trường sống mà gia đình mình đang lưu trú trên mãnh đất đó. Sư Phụ có kể nhà Mẹ Tâm Thái của Sp cũng cúng ông Địa và Sp cho biết là yêu quý phong tục này của Tổ Tiên VN chúng ta. Uống nước nhớ nguồn.

 

Ở Ấn độ , trong vườn chùa của Thầy Huyền Diệu có một tôn tượng Ngài ngồi có sáu đứa trẻ bao quanh , biểu trưng cho lục căn ,sắc thanh hương  vị xúc pháp.

Người Việt Nam từ năm 1972, tương truyền Phật Di Lặc sẽ ra đời vào hội Long Hoa, nên thiên hạ rũ nhau trồng cây Thanh long để đón Ngài giáng phàm ở Nha Trang, Phan Thiết...

Bên  Ấn Độ có cây Long Hoa (Nagarukka) còn gọi là cây Mù U  (Calophyllum),  và tin rằng Phật Di Lặc sẽ ra đời và  giác ngộ dưới cây mù u này, cây nầy có hoa màu trắng nhụy vàng, giống như hoa vô ưu . Cây nầy cũng có mọc ở Nam Ấn, Mã Lai và Úc Châu. Trái mù u làm thuốc  để chửa răng hư,  làm dầu đốt đèn.

 

Ở phương Tây họ cũng  theo truyền thống Bố đại Hoà thượng , là có hình ảnh ông già Noel mang quà cho trẻ em vào dịp cuối năm.

 

Hình ảnh Bồ tát Di Lặc bụng to chứa vô ngại tất cả những điều hay dở của thế gian  ,

Và luôn cười hoan hỉ tất cả  chuyện tốt xấu của thế gian.

Sư phụ có đọc 2  câu đối nói về ngài Di Lặc :

“Đại đỗ năng dung, dung thế gian nan dung chi sự

Hàm nhan vi tiếu, tiếu thế gian nan tiếu chi nhân”

 

Có nghĩa là:

 

“Cái bụng lớn có thể dung chứa những việc mà người đời không dung chứa được

Miệng nở nụ cười mỉm với những điều mà người đời khó có thể mỉm cười được”.


Cái bụng lớn của người thế gian là dung chứa tam độc tham sân si, còn bụng to của Ngài Di Lặc dung chứa tứ vô lượng tâm từ bi hỷ xả, chúng ta nên học theo Ngài.


Sư Phụ cũng có nhắc câu ngạn ngữ của người Do Thái cho rằng:
Cười là loại mỹ phẩm rẻ nhất, Vận động là y dược rẻ nhất, Chào hỏi là loại chi phí giao tiếp rẻ nhất ; Một ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười có giá trị hơn một cung điện đầy nước mắt.

 Ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook thì cho rằng:

Những người thành công luôn luôn có 2 thứ trên môi của họ:
1. Sự im lặng ; 2. Nụ cười

 

 Im lặng là biết lắng nghe để hiểu .

Cười là thông cảm , hoà hợp.

 

Bạch Sư Phụ,   Hôm nay SP ban cho bài giảng tuyệt vời về Ngài Di Lặc, một vị Phật đương lai hạ sanh ,

và đặc biệt vị Phật có nụ cười hỷ xả .

Cười giúp buồn thành vui,

lo âu được thư giản ,

thiện cảm, hạnh phúc lan tỏa chung quanh

và nhất là đem lại niềm vui cho năm mới.


Cuối thời Pháp, Sư phụ có đọc lại bài thơ về mùa xuân Di Lặc rất hay để cống hiến đại chúng:

Xuân Di Lặc tràn đầy hoan hỷ
Hội Long Hoa khó tả niềm vui
Từ tôn ngài hiện nụ cười
Vừa hiền vừa đẹp vừa tươi vừa hoà
Tết nguyên đán trăm hoa đua nở
Hội minh niên hớn hở không cùng
Trong khi vạn vật tưng bừng
Thì ngài xuất hiện chân dung khác thường
Tay xách bị in tuồng hành khất
Áo trật vai giống hệt như tiên
Lại thêm má lúm đồng tiền
Chung quanh sáu trẻ ngửa nghiêng reo hò
Người trông thấy, buồn lo biến mất
Quả thật là một bậc y vương
Con nay xin nguyện cúng dường
Noi theo hạnh xả coi thường lợi danh.

Con cảm ơn Sư Phụ đã chịu khó ban pháp thoại mỗi ngày cho chúng con trong mùa dịch cúm.

 

Nam Mô Đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật .

 

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 5801)
Đạo Phật có sứ mệnh đem ánh sáng của Trí Tuệ và Tình Thương đến với muôn loài chúng sanh. Ánh sáng của tinh tú, của mặt trời. mặt trăng giúp cho con người thoát khỏi cảnh tối tăm mờ mẫm ...
01/04/2013(Xem: 8128)
“ Đức Phật dạy chư tỳ kheo có bổn phận suy xét hằng ngày 4 điều: Ân đức Phật, rãi tâm từ, niệm sự chết và quán bất tịnh!”. Hành giả cần phải: Hành 14 giờ chính thức mỗi ngày bằng thiền, trong tư thế ngồi và đi ...
01/04/2013(Xem: 3560)
Thế giới mà chúng ta đang sống luôn luôn nảy sinh những tranh chấp và bất ổn. Trong quá khứ đã từng xảy ra không biết bao nhiêu cuộc chiến tranh tàn khốc, đẫm máu, làm thiệt hại vô số sinh mạng và tài sản. Hiện nay, tuy tình hình có hơi lắng dịu và hòa hoãn, nhưng chưa phải đã hoàn toàn ổn định.
29/03/2013(Xem: 3964)
Trước đây nhiều học giả Tây phương nghĩ rằng nhân quyền được quy định trong Hiến Pháp của các quốc gia và luật quốc tế của Liên Hiệp Quốc từ sau Thế Chiến II đều bắt nguồn từ truyền thống Âu Mỹ với luật Dân Quyền Anh Quốc năm 1689
20/02/2013(Xem: 5313)
Bertrand Arthur William Russell (1872-1970) là một triết gia, nhà lôgic học, nhà toán học người Anh của thế kỷ 20. Ông sinh trưởng trong một thời đại vừa có nhiều thành tựu rực rỡ từ những phát kiến khoa học kĩ thuật đi đôi với nhận thức ngày càng phong phú và vượt bậc của con người, vừa nhuốm màu đen tối thê lương từ hai cuộc đại thế chiến, bầu khí tôn giáo nặng nề, thảm trạng bất công và nghèo đói…
20/01/2013(Xem: 5745)
Hội đàm Tâm thức và Đời sống (Mind and Life) lần thứ 25 về chủ đề “Tâm thức, Bộ não và Vật chất- các đàm luận giữa tư tưởng Phật giáo và Khoa học” diễn ra tại tự viện Drepung ở Mundgod, karnataka, Ấn Độ từ ngày 17 đến 22
17/01/2013(Xem: 3611)
Khó khăn trong việc phát triển một mô hình lý thuyết cho Phật Giáo trong việc tham gia với các vấn đề xã hội đương đại bắt nguồn từ chính bản chất của Phật giáo như là một luận cứ bản thể học hướng đến sự cứu rỗi cá nhân thông qua sự chuyển đổi bên trong. Đó là luận điểm của tôi, tuy nhiên, khái niệm về lòng vị tha đó có thể trở thành cơ sở của một lý thuyết Phật giáo về sự Công bằng xã hội mà không gây nguy hiểm cho tâm điểm của Phật giáo về việc tự độ.
17/01/2013(Xem: 5278)
Trong hiện đời này, chúng ta phát tâm Bồ-đề hành Bồ-tát đạo nhằm mục tiêu xây dựng tương lai tươi sáng trong Phật pháp, hoặc xây dựng con đường đi về Tịnh độ của chư Phật, hay về Niết-bàn. Còn chúng ta xây dựng tương lai ở trần gian trong cuộc đời giả tạm này thì có sanh có diệt, chúng ta làm gì thì cuối cùng cũng hoàn không. Vì vậy, chúng ta không bận tâm đến xây dựng tương lai trong cuộc đời, mà lo xây dựng tương lai trong Phật pháp và nếu chúng ta thành công, tạo được tương lai tươi sáng trong Phật pháp thì cuộc đời này cũng sẽ tốt đẹp theo, vì chánh báo của chúng ta ở đâu thì y báo ở đó. Cho nên, lo xây dựng tương lai là xây dựng chánh báo, vì chánh báo xấu thì y báo không thể tốt đẹp.
28/12/2012(Xem: 15116)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
13/12/2012(Xem: 9527)
Chúng tôi nghĩ chúng tôi vừa trả lời điều ấy! Về mặt khác, chúng tôi không có câu trả lời đặc biệt đến câu hỏi của bạn. Tuy thế, chuyển hóa thái độ tinh thần là nhiệm vụ chính của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể hoàn thành điều này: Làm thế nào chúng ta có thể mang việc làm này về trong gia đình và trường học?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]