Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

21/04/202019:45(Xem: 5035)
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

Tin INEB
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

(INEB Issues Public Statement for a Compassionate Global Response to the Coronavirus Crisis)

 

Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế  (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

 

INEB Tuyên bố: “nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết để thể hiện từ bi tâm thông qua sự gia tăng đoàn kết xã hội, để cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân loại trên toàn cầu và nỗi sợ hãi đã khắc sâu lắng trong ký ức của mọi người. Thường nhật trong cuộc sống của chúng ta đầy những bất trắc, chúng ta bày tỏ lòng trắc ẩn, tình bạn, sự hào phóng và lòng tốt, bằng cách tiếp cận với những người khác, và bằng cách tác động lực lớn giúp nhiều người sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, và nhiều sự chia sẻ xã hội, văn hóa, dân tộc và tôn giáo, không thể tách biệt cá thể giữa chúng ta từ cộng đồng nhân loại cùng hài hòa chung sống trong mái ấm đại gia đình hành tinh này.”

 

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2020, đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn cầu với trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 165.000 ca tử vong. Trong đó, có hơn 620.000 ca đã phục hồi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3 đã ước tính tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở mức 3,4%, dựa trên dữ liệu sơ bộ và không đầy đủ, với người già và người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn được coi là có nguy cơ cao nhất.

      

Trước sự thúc giục của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và  hòa hợp xã hội để đối mặt cới mối đe dọa chung do Covid-19 gây ra để cứu mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử, bằng cách đảm bảo tiếp cận các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe:

 

Virus Corona không phân biệt đối xử, do đó mọi người làm, mọi người bị ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng kinh tế, chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, giới tính và quyền công dân hoặc nơi sinh của họ. Tất cả chúng ta đều nhận ra cách khóa máy trên khắp thế giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào bế tắc, và khiến cuộc sống của hàng triệu người nghèo trên thế giới bị thiệt thòi. . .

 

INEB kêu gọi tất cả các chính phủ chấm dứt mọi hành vi phân biệt đối xử,  phân biệt cộng đồng và hỗ trợ mỗi cộng đồng như một phần thiết yếu chung của cả nhân loại chúng ta .INEB kêu gọi các cơ quan cứu trợ phân phối công bằng và viện trợ không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, quyền công dân hoặc nơi sinh và giới tính. Ngoài ra, INEB tạo ra một sự hấp dẫn phổ quát để duy trì sự hòa hợp trong cộng đồng, và mang lại giá trị từ bi đến với tất cả mọi người ở khắp mọi lúc mọi nơi.

 

INEB đang đáp ứng cụ thể bằng cách:

 

* Kêu gọi chấm dứt các chính sách gây đau khổ cho các nhóm dễ bị tổn thương, bị thiệt thòi và hành động đáng khích lệ để ngay lập tức cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các nhóm  này.

 

* Thành lập Quỹ Phản ứng Khẩn cấp (Forming an emergency response fund) như một nguồn lực để giúp các nhóm dễ bị tổn thương nhất tại các quốc gia bị ảnh hưởng trong mạng lưới của INEB

 

* Xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự bền vững của một thế giới bài Covid-19 công bằng và nhân ái hơn (INEB)

 

 Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế” (International Network of Engaged Buddhists, INEB), một hội đoàn phật tử được thành lập năm 1989 bởi nhị vị Trưởng lão cư sĩ Sulak Sivaraksa (người Thái) và Thượng tọa Teruo Maruyama (người Nhật), đặt trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, liên kết các phật tử trên thế giới. Hội được sự cố vấn chứng minh của Hòa Thượng Maha Ghosananda, Tăng Thống PG Campuchia, Đức Đạt lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng) và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ( Phật giáo Việt Nam). Từ 36 thành viên của 11 quốc gia ban đầu, đến nay đã lên đến 200 thành viên của 33 quốc gia. 

 

Mục tiêu của họ là hoạt động cho hòa bình, chống lại thuyết chủ chiến và mọi bất công xã hội, tranh đấu cho nhân quyền, quyền phụ nữ, sự bao dung, tôn trọng sự khác biệt và môi trường. Mặc dù là một hội đoàn phật tử, nhưng cũng có một số thành viên theo tôn giáo khác, tham gia trong các chương trình liên tôn của hội. Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức hội nghị quốc tế 2 năm một lần.

 

Ngoài ra còn các hội phật tử trong Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) như: “Ái hữu Phật tử cho Hòa bình” – Buddhist Peace Fellowship, BPF), là một trong những cơ sở của Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) thành lập năm 1978 bởi Thiền sư Robert Baker Aitken, tại Oakland, Hoa Kỳ.

 

Ban đầu chống lại vũ khí hạt nhân và thuyết chủ chiến, sau đó hoạt động cho nhân quyền, hiện nay hoạt động nhằm 3 mục đích: công bằng chủng tộc, thay đổi khí hậu và chống chiến tranh, bằng bất bạo động và theo giáo lý đạo Phật: Tam Pháp Ấn, Tứ Đế và Ngũ Giới. Đa số thành viên là thiền tông, cơ quan ngôn luận của họ là “Turning Wheel” (Chuyển luân).

 

Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/03/2020(Xem: 10258)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
29/02/2020(Xem: 4765)
Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.
29/02/2020(Xem: 4348)
Trong xã hội văn minh, hiện đại ngày nay, con người đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, điều đó cho phép con người lý giải được nhiều hiện tượng tự nhiên mà trước đây chưa thể giải thích được. Điều đó cũng khiến cho con người cho rằng mình đã chế ngự được tự nhiên, bắt tự nhiên phải phục tùng và vì thế con người cũng làm nhiều việc trái với tự nhiên, khai thác, bóc lột tự nhiên một cách thái quá làm ảnh hưởng, tác động đến chính cuộc sống của mình.
06/01/2020(Xem: 10773)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
08/12/2019(Xem: 23845)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
08/12/2019(Xem: 23506)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
22/11/2019(Xem: 22950)
Nam mô ADIĐÀ PHẬT , xin Thầy giải thích thắc mắc của con từ lâu : “ Nam mô Tam Châu Cảm Ứng Di Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát “: 1- Tại sao Tam Châu mà không là Tứ Châu ? 2- Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát có phải là Vị Bồ Tát đứng chung với Ngài Tiêu Diện BT ở bàn thờ trước hall mà khi chúng con mới vào chùa QDT dẫn đến và nói : cô chú khi mới vào chùa đến xá chào 2 Vị BT này ( check in ) trước khi ra về cũng đến xá chào ( check out).Xin Thầy nói về tiểu sử của 2 Vị BT ( 2 security officers) mà Phật đã bổ nhiệm xuống cho mỗi chùa .Xin mang ơn Thầy 🙏
08/11/2019(Xem: 13405)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
29/08/2019(Xem: 10648)
Trong thời Đức Bổn Sư Thích Ca còn tại thế, nhất là thời giới luật chưa được chế định, 12 năm đầu tiên sau khi Ngài thành đạo, có nhiều tỷ kheo hay cư sĩ đã liễu ngộ, giải thoát, niết bàn chỉ ngay sau một thời thuyết pháp hay một bài kệ của Tôn Sư. Tại sao họ đặt gánh nặng xuống một cách dễ dàng như vậy? Bởi vì họ đã thấu hiếu tận gốc rễ (liễu ngộ) chân đế, tự tại giải thoát, tịch lặng thường trụ, chẳng động, chẳng khởi, chẳng sanh, chẳng diệt, không đến cũng không đi mà thường sáng soi. Khi họ thấu hiểu được vậy. Kể từ lúc đó, họ tín thọ và sống theo sự hiểu biết chơn chánh này. Họ luôn tuệ tri tất cả các pháp đều huyễn hoặc, vô tự tánh cho nên, họ không chấp thủ một pháp nào và thong dong tự tại trong tất cả các pháp.
22/08/2019(Xem: 10843)
Phát Bồ đề Tâm là một pháp môn tu, nếu không hơn thì bằng chứ không kém một pháp môn nào trong tam tạng, bởi nó nói lên được cứu cánh của việc tu hành. Trong kinh Đại Phương Tiện, Phật dạy A Nan: “Phát Bồ Đề Tâm là pháp môn thù thắng giúp hành giả rút ngắn tiến trình tu tập của mình”. Trong kinh Hoa Nghiêm Phật lại ân cần nhắc nhở: “Kẻ chỉ quên việc phát Bồ Đề Tâm thì việc làm Phật sự là đang làm ma sự” huống hồ là kẻ tâm không phát, nguyện không lập.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567