Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lời Kêu gọi Hành động Phật giáo

15/04/202021:46(Xem: 509)
Lời Kêu gọi Hành động Phật giáo

buddha_painting 2
Lời Kêu gọi Hành động Phật giáo

(Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield nói về tầm quan trọng của việc đóng góp cho hoạt động với thực hành và trí tuệ Phật giáo)

 

Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.

 

Thiền định Phật giáo là một câu trả lời quan trọng. Và trong khi tôi tin rằng, những thiền sinh thực tập từ bi tâm trong hang động, trên dãy nói Hy Mã Lạp Sơn, họ cung cấp một món quà thiết yếu cho tất cả chúng ta, thì những ngày này tôi thấy mình tổ chức những khóa tu tập thiền định Phật giáo, mà tôi dạy bằng tham gia hành động vào thế giới. Đối với tôi, chúng là một bổ sung, không phải là một xung đột. Ví dụ tôi đã chọn việc làm của Tổng thống Hoa Kỳ Baral Obama với tư cách là một công dân tư nhân, tin vào sự chính trực và tầm nhìn của ông ấy, mặc dù tôi sẽ không bao giờ làm như vậy từ giáo pháp Phật đà. Đạo Phật vô thượng thậm thâm vi diệu, đạo đức, từ bi, trí tuệ, là phi đảng phái. Những lợi ích của Phật pháp có thể được vận dụng bởi các đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ, Đảng xanh Hoa Kỳ (Green Party USA), Chủ nghĩa tự do cá nhân (Libertariansm), người Iraq, người Israel. Phật pháp chào đón tất cả mọi người và khuyến khích tất cả cùng nhau Sống Tỉnh Thức. Khi tôi tham gia với các Tổ chức Hòa bình (Peace Corps) của Israel và Palestine vào năm 2007 để học và dạy, tôi đã trở thành một phần của mạng lưới các kết nối tỏa sáng hiếm khi được báo cáo trên cá phương tiện truyền  thông; Tôi thấy hàng trăm nhóm làm việc vì hòa bình trong khu vực, chẳng hạn như Cựu Chiến binh và Hòa bình, Bà Mẹ mất con (Bereaved Mothers), phong trào Gandhian Đấu tranh bất bạo động của Holy Land Trust, và phụ nữ Israel và Palestine trồng lại những vườn cây ô liu. Đối với tôi, họ đại diện cho từ bi tâm của Đức Phật trong hành động.

 

“Những lợi ích của Phật pháp có thể được vận dụng bởi các đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ, Đảng xanh Hoa Kỳ (Green Party USA), Chủ nghĩa tự do cá nhân (Libertariansm), người Iraq, người Israel. Phật pháp chào đón tất cả mọi người và khuyến khích tất cả cùng nhau Sống Tỉnh Thức.”

 

Khi làm việc với Dự án Nhà tù Insight ( the Insight Prison Project) để cải cách nhà tù hoặc tham gia tuần hành nhóm vận động Students for a Free Tibet (Sinh viên vì một Tây Tạng Tự do) hoặc giúp quyên góp tiền cho các nỗ lực ở cứu trợ tại Myanmar, tôi tham gia vào thực hành truyền thống của các Sinh viên Phật tử ở khắp mọi nơi, những người cam kết với tinh thần phục vụ. Sống nơi đây, tôi đã cảm nhận được những lời dạy và sự hào phóng của người dân đất Phật Myanma, sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão (Cyclone Nargis, 3/5/2008), tôi không thể tưởng tượng nổi. Tôi đang làm mọi thứ để lập Quỹ hỗ trợ vì người dân Myanmar, một trong số ít các nhóm có hàng trăm công nhân được viện trợ vào Đồng bằng sông Irrawaddy, một con sông chảy uốn lượn theo hướng bắc nam của Myanmar. Cư sĩ Maung Lay, một trong những tình nguyện viên đã lái một chiếc xe tải chở đầy gạo đến ba ngôi làng gần như không có thức ăn trong hai tuần. Rào cản quân sự ngăn chặn lại và tịch thu lương thực. Cư sĩ Maung Lay nghiêm nghị nhìn thẳng vào những người lính trẻ và hùng hồn trả lời, các bạn hãy giết chết tôi đi, người dân làng đang đói khổ các anh có biết không? Họ để anh ta đi qua và lương thực đã trot lọt qua. Khi tôi nghe những câu chuyên như thế này, tôi rất cảm động làm tất cả những gì có thể để gây quỹ và làm việc với các phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức cộng đồng, để cho thấy rằng phải tìm mọi phương cách để khẩn cấp cứu tế.

 

Nhưng các bạn làm thế nào để có thể làm dịch vụ này, làm việc với tinh thần thực hành từ bi tâm? Là những người thực hành một cách vận dụng giáo lý từ bi trí tuệ thực tiển vào cuộc sống đời thường, nhiệm vụ đầu tiên là biến trái tim của các bạn thành một khu vực hòa bình. Thay vì vướng vào nỗi đau hay sự hoài nghi tồn tại bên ngoài, các bạn cần đối mặt với nỗi sợ hãi, nỗi đau khổ của chính mình và biến chúng thành từ bi tâm. Rồi sau đó các bạn có thể cung cấp trợ giúp chính hãng cho thế giới bên ngoài. Albert Camus (1913-1960), triết gia, văn hào giải Nobel Văn học viết: “Tất cả chúng ta đều mang trong mình những nơi chốn lưu đày, tội lỗi của chúng ta, sự tàn phá của chúng ta. Nhiệm vụ của ta không phải là thả chúng ra ngoài thế giới; đó là biến đổi chúng trong chúng ta và trong người khác.”

 

Tìm cách để làm dịu tâm trí và mở cõi lòng. Thực hành thiền Phật giáo, tắt tin tức, bật điện thoại Mozart, thanh thản hồn nhiên từng bước chân an lạc qua những rặng cây hoặc những ngọn núi xinh đẹp, và biến mình thành một khu vực của hòa bình và  từ bi tâm. Các bạn có thể bị cuốn vào một xã hội bị rào chắn, đầy sự sợ hãi, hoặc các bạn có thể ứng xử một cách bình tĩnh, với cả hành động trí tuệ và một trái tim kiên định không sợ hãi.

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh an ủi những người dân Việt Nam tị nạn, đang lênh đênh trên biển nước mênh mông rằng: “Mười khi những chiếc thuyền tị nạn đông đúc khi gặp phải giông bão hoặc cướp biển, nếu mỗi người đều hoảng loạn, tất sẽ bị mất. Nhưng nếu ngay cả một người giữ bình tĩnh, thế là đủ. Nó chỉ đường cho mọi người sống sót. . .”

 

https://langmai.org/tang-kinh-cac/vien-sach/tap-truyen/buoc-chan-ho-niem-hoi-tho-tu-bi/chuong-17-thuyen-nhan/

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield sinh năm 1945, là một trong bốn anh em sinh ra từ cha mẹ gốc Do Thái, ông là anh em song sinh. Ông là tác giả và giáo viên quốc tịch Mỹ bán chạy nhất trong phong trào Thiền Vipassana Phật giáo Nguyên Thủy tại Hoa Kỳ. Sách của ông đã được dịch ra 20 thứ tiếng và bán được hơn 1 triệu bản.

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield được đào tạo như một tu sĩ Phật giáo tại các tu viện Phật giáo Thái Lan, Ấn Độ và Myanmar. Ông đã dạy thiền Phật giáo quốc tế từ năm 1974, là một trong những giáo thọ sư chủ chốt để giảng dạy thực hành thiền chánh niệm cho Phật giáo phương Tây.

 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Dartmouth, Hanover, New Hampshire, Hoa Kỳ chuyên và chuyên Nghiên cứu Châu Á năm 1967, ông gia nhập Quân đoàn Hòa bình (Peace Corps, là một chương trình tình nguyện do chính phủ Hoa Kỳ điều hành. Sứ mệnh được nêu rõ của Đoàn Hòa bình gồm có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giúp đỡ người sống bên ngoài Hoa Kỳ hiểu về văn hóa Mỹ, và giúp đỡ người Mỹ hiểu về văn hóa của các quốc gia khác.) và làm việc trong các nhóm y học nhiệt đới ở thung lũng sông Mê Kông.

 

Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield đã tham học với các bậc đại sư, Thiền sư Ajahn Chah (1918-1992), một vị cao tăng Thái Lan nổi tiếng về pháp Thiền thuộc Phật giáo Nguyên Thủy, Thiền sư Mahasi Sayadaw (1904-1982), người đã đóng góp thành quả to lớn trong sự truyền bá thiền quán (Vipassanā) ở các quốc gia Phật giáo nguyên thủy, phương Tây và khắp châu Á.

 

Khi trở về Hoa Kỳ, Trưởng cư sĩ Jack Kornfield đồng sáng lập Hiệp hội Thiền Minh sát ở Barre, tiểu bang Massachusetts, cùng với các vị giáo thọ chuyên giảng dạy thực hành thiền định Phật giáo, Trưởng lão Cư sĩ Joseph Goldstein, nữ cư sĩ Sharon Salzberg, Trung tâm thiền Spirit Rock , thường được gọi là Spirit Rock, là một trung tâm thiền tại Woodacre, California, Hoa Kỳ.

 

Trong những năm qua, Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield đã đáp lời thỉnh cầu đi  giảng dạy tại các trung tâm và các trường Đại học trên toàn thế giới, lãnh đạo các cuộc họp giáo thọ Phật giáo Quốc tế, và làm việc với chư tôn thiền đức tăng già và nhiều bậc đại sư trong của thời đại chúng ta. Ông có học  vị Tiến sĩ Tâm lý học lâm sàng và là một người chồng lý tưởng và  một người cha nghiêm khắc, liêm khiết và bao dung, nhà hoạt động.

 

Tác giả Trưởng lão cư sĩ Jack Kornfield

Thích Vân Phong dịch

(Nguồn: Jack Kornfield) 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/201809:16(Xem: 6690)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/06/201813:32(Xem: 5468)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
23/03/202009:20(Xem: 835)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
14/12/201306:50(Xem: 17308)
Năm 2006, khi tôi viết thư xin phép Thiền sư Bhante H. Gunaratana để dịch quyển tự truyện cuộc đời ngài, Hành Trình Đến Chánh Niệm (Journey To Mindfulness), Thiền sư không những đã từ bi hoan hỷ cho phép, mà còn giới thiệu về quyển sách mới của ngài, Eight Mindful Steps To Happiness. Do duyên lành đó hôm nay bản dịch của quyển sách trên được đến tay độc giả với tựa Bát Chánh Đạo: Con Đường Đến Hạnh Phúc.
03/08/201101:36(Xem: 1731)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
17/12/201307:23(Xem: 9063)
Khi mới thành đạo, đức Phật đã nói: “Lạ thay tất cả chúng sanh đều có đức tính trí huệ của Như Lai mà bị vô minh che lấp nên không phát hiện ra được”. Và bản nguyện của Phật là muốn khai thị cho chúng sanh ngộ nhập được tri kiến Phật của
23/06/201108:11(Xem: 7162)
BỘ SÁCH PHẬT HỌC ỨNG DỤNG Hồng Quang sưu tầm và biên soạn Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011 GIỚI THIỆU BỘ SÁCH "PHẬT HỌC ỨNG DỤNG" Nguyên Định MỤC LỤC TỔNG QUÁT Cuốn 1: Nghi lễ, Thiền và Tịnh độ Cuốn 2: Giáo lý căn bản Cuốn 3: Bước đầu học đạo Cuốn 4: Bảy tôn giáo ngoài Phật giáo Cuốn 5: Áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống Cuốn 6: Dưỡng sinh Cuốn 7: Khoa học và Phật giáo Cuốn 8: Những vấn đề kiếp sau Cuốn 9: Đạo Phật trong vùng ruộng lúa Cuốn 10: Nghệ thuật diễn giảng và tầm quan trọng của văn nghệ.
09/04/201314:16(Xem: 3647)
hững nhà văn chương đạo đức, những bậc thầy đời là một kiến thức xây dựng cho đời một lối sống ổn định hạnh phúc chung. Bao giờ hạnh phúc có liên quan với nhau hạnh phúc đó tồn tại. Những hạnh phúc ích kỷ cá nhân, . . .
09/04/201314:16(Xem: 8268)
Con người sinh ra đều giống nhau ở điểm là hai bàn tay trắng, không một mảnh vải che thân, sự khác đi của con người bắt nguồn từ quá trình trưởng thành, chịu ảnh hưởng cuộc sống từ gia đình và xã hội, xuất phát từ cơ sở đó định hướng cho mình một hướng đi, . . .
05/04/201320:34(Xem: 3299)
Các vị giới tử, hôm nay quý vị đến đây để lãnh đạo giáo pháp của Phật. Đó là một việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Nhờ sự thọ giới mà chúng ta trở thành một Phật tử chân chính, lợi mình, lợi người, lợi tất cả chúng sinh, và làm cho Phật giáo miên trường giữa thế gian.