Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1C- Khát Vọng Hòa Bình

12/01/201111:40(Xem: 10120)
1C- Khát Vọng Hòa Bình

 

VƯỢTKHỎIGIÁO ÐIỀU (BEYOND DOGMA)
ÐứcÐạt Lai Lạt Ma đời thứ 14
ViệtDịch: Tâm Hà Lê Công Ða

PHẦN THỨ NHẤT

NHỮNG QUÁN TƯỞNG VỀ TÂN THIÊN NIÊN KỶ

KHÁT VỌNG HÒA BÌNH

Bâygiờ xin nói đến hòa bình. Hoà bình là một vấn đề quan trọng. May mắn thay, conngười nói chung đều có khuynh hướng yêu chuộng hòa bình thay vì chiến tranh đẫmmáu cho nên ta có khả năng giảm thiểu bạo động để tạo dựng nên một xã hội hoàđiệu, an bình, đầy tình người cho dù có đôi lúc bản chất tốt đẹp củachúng ta đã không chế ngự được những tình cảm nông nổi. Có hai phương thức đểđạt tới mục tiêu này: chiến lược ngắn hạn và dài hạn.

Vềmặt ngắn hạn, tôi nghĩ rằng qúy vị đã có những phương cách hữu hiệu để đối phóvới các vấn nạn hiện đại như vấn đề bạo động chẳng hạn. Thế nên những ý kiếncủa tôi có thể chẳng giúp đỡ được qúy vị bao nhiêu.

Vềmột chiến lược dài hạn, nghĩa là nói về tương lai, tôi quan niệm rằng giáo dụcphải là yếu tố hàng đầu qua đó đầu óc thông minh của con người nên được điềuhướng vào một hướng đi đúng đắn. Thật là một điều hữu ích nếu ta chịu khó nhìnkỹ vào những thất bại của nền giáo dục hiện đại. Một thí dụ hiển nhiên là cónhiều quốc gia đã cố ý nuôi dưỡng những tình cảm tiêu cực như thù hận các quốcgia láng giềng chẳng hạn. Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy nhân loại khôngthể sống còn nếu không có sự hợp tác chân thành của quốc tế. Những khái niệmnhư “nước tôi”, “nước anh,” “đạo tôi,” “đạo anh” vì thế ngày càng trở nên khôngmấy quan trọng. Ngược lại chúng ta cần phải khẳng định một sự thực rằng thanhân cũng có phẩm giá đáng tôn trọng như chính chúng ta. Ðấy chính là nhânloại! Ðây cũng là lý do tại sao chúng ta cần phải tái thẩm định lại hệ thốnggiáo dục của chúng ta.

Bâygiờ xin nói đến lãnh vực truyền thông. Tôi rất kính trọng bộ môn này và rấtthích cái lối ưa xen vào công chuyện của người khác của nó. Một số nhân vậtquan trọng không phải là lúc nào cũng lương thiện, đàng hoàng. Thế nên qủa làđiều tối cần thiết khi chúng ta có bộ phận truyền thông để lưu tâm theo dỏi họ.Ký giả ai cũng biết là rất thính mũi và thường là họ làm việc rất hữu hiệu. Tuynhiên mặt khác, tôi không khỏi cảm thấy phiền khi thấy họ cứ hay đào sâu vàonhững khía cạnh tiêu cực làm cho tâm hồn con người dễ bị chán nãn, ngã lòng.Theo tôi nên có sự cân đối trong vấn đề mà ký giả chọn lựa để tường trình. Họthường phơi bày cho ta thấy quá nhiều trạng huống bất hạnh, mà với thiện tâm vàbản chất nhân ái của con người như tôi đã từng đề cập, ta dư khả năng cũng nhưtiềm năng để thay đổi chúng. Bản chất này phải là nguồn cội của tư duy chúng tavà là nền tảng của bất cứ sự phát triển nào. Mỗi khi tự thấy mình mâu thuẩn vớimột vài người tôi thường phát biểu: “ Bỏ qua một bên những điều không tốt lànhtrên báo chí, hãy nhìn vào hàng triệu người trẻ, già, bệnh hoạn đang được giúpđỡ ta không không thể không cảm ơn lòng từ ái hay thiện ý của con người; nhữngtình cảm tích cực cũng hoạt động song hành cùng với tiêu cực.”

Dothiếu giao lưu, kinh nghiệm cá nhân của tôi cho thấy tôn giáo đôi lúc cũng lànguồn gốc của nhiều vấn nạn. Một khi mà chúng ta xây dựng được những quan hệtốt, tầm nhìn của chúng ta sẽ rộng mở hơn. Từ đó chúng ta khám phá ra rằngchúng ta có thể làm việc với nhau trên một số căn bản chung cũng như chúng tacó thể học hỏi lẫn nhau. Bằng cách này, tôi tin rằng mối tương kính sẽđược phát triển và những xung đột về tôn giáo chắc chắn sẽ giảm thiểu.

Bâygiờ chúng ta nói tiếp đến những khó khăn gây ra bởi các chính khách, những nhàlãnh đạo quốc gia. Dĩ nhiên khi đối đầu với các nhà độc tài, những chế độchuyên chế ta khó mà nói trước được những gì sẽ xảy ra; đây là những trường hợpđặc biệt khó khăn. Tuy nhiên đối với những chính khách trong các quốc gia dânchủ, qủa là một điều tốt khi ta thấy họ vận dụng phần lớn trí tuệ của mình vàoviệc phục vụ kẻ khác. Thế nhưng khi mùa bầu cử gần đến, phần trí tuệ còn lại đócủa họ được đặt để vào bàn tay của các cử tri, điều này chẳng giúp ích gì cả màcòn tạo nên một trạng thái mất quân bình. Như vậy thì làm thế nào để cải thiệnphẩm chất của các chính khách? Tôi thật tình không biết.
Tất cả những yếu tố trọng yếu này cần nên được khảo sát thật nghiêm túc, sâusắc về lâu về dài khi người ta quan tâm đến nhân loại như một thể thống nhất.Mỗi chúng ta là một thành phần của đại gia đình nhân loại đó cho dù chúng ta cónhững quá trình đào tạo, bối cảnh xã hội khác nhau. Không cần biết anh là giáoviên, nhà kinh tế, chính khách, luật sư, thành phần tăng lữ, thương gia, hay là“kẻ bụi đời,” tất cả đều phải chia xẻ một phần trách nhiệm cũng như vận dụngtất cả mọi khả năng của mình để mang lại một khung cảnh hoà đồng tuyệt diệu chothế giới mà chúng ta đang sống.

Vàothời buổi mà một số các chế độ độc tài chuyên chế đang sụp đổ, những sựkiện não lòng xảy ra như ở Bosnia, Châu Phi nhắc nhở chúng ta một điều cầnthiết là phải làm thế nào để ngăn ngừa những tình trạng như thế xảy ra trongtương lai. Người ta đang nói nhiều đến “trật tự thế giới mới”. Thật khó mà thayđổi một cấu trúc xã hội đã được xây dựng lâu đời. Thế nhưng bây giờ thì cấutrúc xã hội cũ đang trền đường sụp đổ, mở đường cho một thời điểm với nhữngthay đổi lớn lao. Tuy nhiên khi mà người ta không biết mình phải làm gì, ngườita lại càng thêm lo âu bối rối. Nhưng cho dù trường hợp nào xảy ra đi nữa, tấtcả đều tùy thuộc vào các chính phủ biết nắm lấy các cơ hội.

Vẫncòn một số khó khăn trong việc tài giảm vũ khí nguyên tử. Bao lâu mà loại vũkhí này còn tồn tại, thảm họa vẫn có thể xảy ra cho nhân loại bởi vì số phậncủa chúng ta luôn luôn bị đặt vào trong tay của một thiểu số người vô tráchnhiệm. Hơn thế nữa với việc giải trừ quân bị, chúng ta có thể giới hạn đượcnhững thiệt hại mỗi khi xung đột nổ bùng. Phần tôi, tôi vẫn luôn lên tiếng cổvõ cho sự giải trừ quân bị ngay chính trong tâm hồn của mỗi con người bằng cáchgiảm bớt lòng thù hận, tăng trưởng tinh thần từ bi.

Dĩnhiên là chúng ta cũng không thể không quan tâm đến lãnh vực hạn chế sinh sản.Sự cách biệt giữa Nam và Bắc cũng là đầu mối của nhiều vấn nạn. Một số chuyêngia cho biết là nếu các quốc gia phía Nam đạt đến một mức sống tương đương nhưcác quốc gia phía Bắc, lúc đó những tài nguyên của thế giới sẽ cạn nguồn. Lạithêm một tình huống nan giải khác.

Ðểkết luận, chúng ta có thể tự hỏi là tư duy của con người được thay đổi như thếnào.

Mộtlần nữa, điều này hoàn toàn tùy thuộc vào cố gắng, nỗ lực của mỗi cá nhân. Nhânđây tôi cũng xin phép được lưu ý cộng đồng nhân loại, đặc biệt là tất cả nhữngai hiện đang hoạt động tích cực trong các tổ chức xã hội, rằng: Ðiều căn bảnvẫn là tâm ý của con người. Chúng ta có thể hoàn tất mọi công tác khó khăn nếuchúng ta có quyết tâm. Chúng ta sẽ chẳng đạt được điều gì cả, cho dù là nhữngviệc dễ dàng nhất, nếu chúng ta luôn luôn có thái độ bi quan yếm thế. Theo kinhnghiệm cá nhân của tôi, tin tưởng và quyết tâm là hai yếu tố quan trọng đểthành công.




 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/2012(Xem: 4088)
Trong hai thập kỷ qua, tôi đã tiếp xúc liên tục với các cộng đồng Phật giáo, trong cả hai: văn hóa truyền thống và công nghiệp hóa phương Tây. Những kinh nghiệm này đã làm cho tôi nhận thức được rằng sự phát triển công nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến cách sống của chúng ta, nhưng còn là quan điểm thế giới của chúng ta. Tôi cũng đã học được rằng nếu chúng ta muốn tránh một sự hiểu sai đối với giáo lý Phật giáo, chúng ta cần phải xem xét chặt chẽ vào sự khác biệt cơ bản giữa các xã hội là bộ phận của nền kinh tế toàn cầu công nghiệp hóa và điều này phụ thuộc vào nhiều nền kinh tế địa phương.
15/02/2012(Xem: 3989)
Đức Phật xuất thân từ một chiến binh đẳng cấp và ngài được sinh ra trong xã hội với các vị vua, hoàng tử và các quần thần. Mặc dù nguồn gốc và sự liên hệ của Ngài như thế, Ngài không bao giờ viện đến sự ảnh hưởng của quyền lực chính trị để giới thiệu trong sự giảng dạy của Ngài, và cũng không cho phép Giáo pháp của Ngài lạm dụng sự ảnh hưởng này để đạt được quyền lực chính trị.
15/02/2012(Xem: 4424)
Lý tưởng nhất, giáo dục là công cụ chủ yếu của việc tăng tiến con người, cần thiết cho việc thay đổi trẻ con mù chữ thành một người lớn trưởng thành và có trách nhiệm. Tuy nhiên, ngày nay ở khắp mọi nơi, cả trong các nước phát triển và các nước đang phát triển, chúng ta có thể thấy rằng hình thức giáo dục đang gặp rắc rối nghiêm trọng. Sự giảng dạy lớp học đã trở thành thông lệ và được vỗ về rằng trẻ em thường cân nhắc việc học và thực tập trong sự kiên nhẫn chứ không phải là một cuộc mạo hiểm trong học tập.
14/02/2012(Xem: 7266)
Phật Giáo khuyên chúng ta phải luôn giữ sự chính xác và phải chú tâm đến từng cảm nhận của mình trong cuộc sống, trong mỗi tư duy, trong từng xúc cảm, và mỗi hành động của mình.
25/01/2012(Xem: 5716)
Phật tử phải có trách nhiệm bảo tồn và duy trì di sản Phật đã để lại. Phật tử phải sống với triết lý của vô thường và tìm ra những phương thức mới để khuyến khích đa số quần chúng.
25/01/2012(Xem: 5667)
Tôn giáo có mặt cùng thời với lịch sử con người. Có vật chất, tất phải có tinh thần. Có sống chết, có hiện tượng còn mất trong đời sống vật lý, tất phải có các mô thức tâm lý và tâm linh để chống lại sự mất còn bèo bọt đó. Từ đấy, tham vọng bất tử của con người là phải xây dựng một hệ thống thần linh để nuôi lớn hy vọng (có thật)thành đức tin (ước mơ)rằng, con người sẽ sống đời vĩnh hằng sau khi chết trong một thế giới thiêng liêng của thần linh... Sự chuyển mình từ sức mạnh thần quyền sang sức mạnh nhân quyền trong nhiều khía cạnh vi tế và phức tạp của đời sống đã làm cho đạo Phật mỗi ngày một hiển lộ trước cái nhìn tỉnh thức của nhân loại.
09/01/2012(Xem: 13676)
Con người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn,khát thì kiếm nước uống, cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thúcũng biết tổ chức theo từng đàn để bảo vệ cho nhau. Chúng cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó làsự biểu lộ hạnh phúc của chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫnlà loài thú...
07/01/2012(Xem: 7536)
Trong sự phát triển quá nhanh chóng của xã hội ngày nay, phật tử khắp nơi trên thế giới trở nên linh hoạt hơn trong việc bảo vệ lẫn truyền bá tư tưởng đạo Phật của họ. Với con số khoảng 500 triệu phật tử, đạo Phật được xem là tôn giáo lớn nhất thứ tư của hành tinh này. Đạo Phật có hai tông phái chính: Theravada (Phật giáo Nguyên thủy) và Mahayana (Phật giáo Đại thừa) cùng nhiều môn phái khác, trong đó gồm có môn Thiền quen thuộc cùng những bản kinh dịch khác nhau của người Tây Tạng...
05/01/2012(Xem: 4935)
Nền giáo dục hòa bình của Đạo Phật là một con đường đạo đức nhân bản và thiết thực, là căn cứ trên chân lý từ bi, công bằng và ngay thẳng để thông cảm giữa những quốc gia, chủng tộc, cộng đồng và tôn giáo, nhằm mục đích thiết lập một cuộc sống ổn định, hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Việc diệt trừ tham ái thì có rất nhiều lợi ích, mang lại cuộc sống an lạc, hạnh phúc và giải thoát ngay trong cuộc đời này. Trên thực tế thì có rất nhiều lợi ích, ở đây người viết chỉ nêu những lợi ích chính về hòa bình, về môi trường, và đạo đức.
31/12/2011(Xem: 7114)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]