Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những vấn đề của con người

24/07/201201:31(Xem: 13696)
Những vấn đề của con người
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CON NGƯỜI
Tác giả: Dr. K. Sri Dhammananda
Dịch giả: Pháp Thông


Buddha_7

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU

PHẦN I:

Những vấn đề, bản chất và nguyên nhân của vấn đề

- NguyênNhân Những Vấn Đề Của Chúng Ta là Gì?

- Một Số Những Vấn Đề Của Chúng Ta Là Tự Nhiên

- con người có lòng tham muốn nhiều hơn (các chúng sanh khác)

- ảo tưởng của chúng ta cũng tạo ra những vấn đề

- chúng ta phải biết mức độ những vấn đề của mình

- chúng ta tạo ra thiên đường và địa ngục cho chính chúng ta

- cuộc đời không bao giờ hết khổ

- thế gian là một bãi chiến trường

- con người phải có trách nhiệm

- những nhược điểm của con người

- chúng ta đang trả giá như thế nào?

- cuộc chiến thất bại

- những lợi ích của sự tri túc

- bản chất của tâm

- hãy sống một cách bình thường và vui vẻ

- dục lạc và hạnh phúc

- những điều phi lý

- những vấn đề trong thời hiện đại

- những vấn đề ở mức cá nhân

- căng thẳng (stress) là một chứng bệnh của nền văn minh

- đương đầu với căng thẳng

PHẦN II:

Vai trò của tôn giáo

- tôn giáo có thể giải quyết những vấn đề của chúng ta?

- đạo phật đòi hỏi những gì nơi con người?

- có sự khởi đầu của thế gian không?

- xung đột tôn giáo

- kiếp sống của con người rất có giá trị

- bản chất của hiện hữu

- quá trình bí ẩn của sự sống

- những bấp bênh trong cuộc sống

- được và mất

- danh thơm và tiếng xấu

- khen và chê

- hạnh phúc và khổ đau

- giá trị của con người

- bản chất của sự sống

- sự đam mê khoái lạc và môi trường

- những giá trị tinh thần

- bất toại nguyện

- sự bất tử sau khi chết

- tại sao lại sợ giã từ cuộc đời này?

- những nguyên tắc tôn giáo là quan trọng

PHẦN III

bản ngã và gia đình

- tại sao không có quan hệ tốt với những người trong gia đình?

- những vấn đề ở mức gia đình

- ly dị

- phá thai

- ngược đãi trẻ em

- những vấn đề ở mức xã hội

- sự kích thích quần chúng

- nhẫn nại và khoan dung

- hãy cố gắng sống tốt một cách trí tuệ

- sự nguy hiểm của người trí không tu tập

- sợ hãi và lo lắng

- kiểm soát tâm

- sống theo tự nhiên

- hạnh phúc và khuynh hướng vật chất

- tự điều chỉnh mình

- lấy ân báo oán

- không thành kiến

- đời sống hôn nhân

- thời gian sẽ chữa lành những vết thương

- một bầu không khí lành mạnh

- kiến thức và trí tuệ

- giáo dục hiện đại

- làm thế nào Để đương đầu với những vấn đề của chúng ta

PHẦN IV

Con người và xã hội

- vị trí vô song của con người

- sống hòa hợp với mọi người

- hãy để những người khác được quyền có những quan niệm khác

- hãy lo việc của mình

- chúng ta đều là con người

- không phải tất cả đều tốt như nhau

- sự phân loại con người

- phong tục tập quán

- sự phân biệt đối xử đối với nữ giới

- không trách người

- tính ưu việt của con người

- Bản chất của con người

- trách nhiệm của cha mẹ

- con người và mật ngọt cuộc đời

PHẦN V

Thái độ đúng đắn

- mối đe dọa của việc lạm dụng ma túy và nghiện rượu

- say

- không so sánh với người khác

- đối xử với những người hay sinh sự như thế nào?

- tiến bộ và sự ô nhiễm

- tự tử

- chúng ta có thể làm được gì đề ngăn sự tự tử của một người?

- sự hiểu biết lẫn nhau

- trách nhiệm của bạn

- không hy vọng sẽ không bao giờ thất vọng

- tha thứ và quên

- làm thế nào để giảm bớt những khổ não của bạn?

- hãy thay đổi chính mình

- hãy tận dụng cuộc sống

- khi bạn bảo vệ mình, bạn bảo vệ người khác

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CON NGƯỜI

Kính dâng:

Hòa Thượng Hộ Tông
Hòa Thượng Hộ Nhẫn

Tri ân:

Thầy Viên Minh
Thượng Tọa Hộ Pháp
Thượng Tọa Giác Chánh

Lời Giới Thiệu

"Những vấn đề của con người" ngàn đời vẫn thế. Bề ngoài có khoác thêm những chiếc áo thời thượng, đa dạng hơn, tinh vi hơn, nhưng bên trong chẳng có gì thay đổi, vẫn phiền não, vẫn khổ đau, vẫn vô minh, vẫn ái dục,... Nói như Sigmund Freud thì muôn đời những vấn đề của con người vẫn phát xuất từ bản chất libido - tính dục.

Muốn cải thiện hay chuyển hóa tận gốc những vấn đề đó không đơn giản chỉ lo thay đổi, vá víu bên ngoài, mà phải thấu triệt được bản chất tồn tại ẩn kín bên trong. Thực ra, bên cạnh những mặt xấu, con người vẫn có những ưu việt diệu kỳ. Điều bất hạnh của con người là không tự thấy ra chính mình. Đã không thấy mà vẫn muốn giải quyết cho êm xuôi, muốn đắc kỳ sở nguyện thì quả là chuyện dã tràng xe cát.

Người nọ được tặng cho một cung điện nguy nga tráng lệ nhưng lại bị bịt kín đôi mắt. Anh ta loay hoay, quờ quạng trong bóng tối, chẳng thấy được gì, nên chỉ cần đi một vài bước là va chạm hay vấp ngã. Để tránh tiếp tục bị u đầu, sứt trán, anh ta quyết định ngồi yên một chỗ. Quả thật được an toàn vô sự. Tưởng đã yên, nhưng chẳng bao lâu những nhu cầu bên trong như đói, khát, vệ sinh, v.v... buộc anh phải đứng lên, đi lại, mà đã đi lại thì không khỏi va chạm, vấp ngã. Lần này anh nghĩ ra được một giải pháp, dẹp bỏ bất cứ vật gì cản trở bước chân. Thế là mọi thứ trong cung điện đều bị dẹp qua một bên nên lưu thông không còn vướng víu nữa. Mục đích của anh là đi tìm cơm ăn, nước uống, chỗ tắm, chỗ nằm,... nhưng tệ hại thay, anh đã dẹp bỏ hết rồi bây giờ chẳng còn gì nữa! Anh nghĩ rằng chung quy chỉ tại ở trong tòa cung điện này mà khổ, vậy tốt hơn phải thoát ra ngoài. Lần mò mãi, anh cũng ra khỏi ngôi nhà. Mới vừa thở phào giải thoát, anh lại đụng phải một gốc cây đau điếng. Vội tránh qua bên phải, anh vấp vào một tảng đá suýt nữa gãy chân. Bò qua bên trái, anh lại rơi vào ao nước, may mà không sâu lắm nên khỏi bị chìm. Thì ra cuộc đời này đâu đâu cũng chỉ là khổ đau bất hạnh! Thôi, chết đi là hết! Vừa thở dài, anh vừa suy nghĩ. Vớ được một cục đá, anh toan đập đầu tự tử! May có người đi qua trông thấy, ngăn lại và hỏi han cớ sự. Anh thuật lại đầu đuôi nỗi khổ của mình.. Khách ngạc nhiên hỏi: "Ủa, sao anh không chịu mở tấm khăn bịt mắt ra?!"

Thực vậy, cuộc đời chẳng có vấn đề gì cả, chỉ tại không thấy biết trung thực mà con người tự gây nên những vấn đề cho mình và cuộc đời. Đừng nói cuộc đời là biển khổ, mà chính chúng ta đã tạo ra biển khổ cuộc đời.

Xin giới thiệu cuốn sách "Những Vấn Đề Của Con Người"do đại đức Pháp Thôngdịch để xem Ngài tác giả Dhammanandamuốn nhắn nhủ chúng ta điều gì về cuộc sống đầy khổ đau mà cũng đầy ý nghĩa này.

Bửu Long, ngày 08/05/2008
Hòa thượng Viên Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2011(Xem: 5930)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7394)
Một cái trí chuyên biệt hóa không bao giờ là một cái trí sáng tạo. Cái trí mà đã tích lũy, mà đã đắm chìm trong hiểu biết, không thể học hành.
15/07/2011(Xem: 6216)
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thì năng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ bi là đam mê cho tất cả.
13/07/2011(Xem: 5576)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
12/07/2011(Xem: 5811)
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
07/07/2011(Xem: 3839)
Chủ đề tối nay là quan điểm của Phật giáo đối với vấn đề đạo đức tình dục. Phổ thông mà nói, trong Phật giáo, chúng tôi luôn luôn cố gắng để đi theo con đường trung đạo, và vì thế sự quan tâm đến tình dục, chúng tôi muốn tránh hai cực đoan. Một cực đoan là thể hiện quá nghiêm khắc và khốc liệt. Quan điểm này nhìn tình dục như điều gì ô uế và, một cách căn bản là, xấu xa. Nhưng, rồi thì, chúng tôi cũng muốn tránh một cực đoan khác, đấy là thái độ đối với tình dục là bất cứ điều gì cũng tốt, cũng okay: “Cứ biểu lộ cá tính của bạn.”... Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
29/06/2011(Xem: 5909)
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổ và hân hoan của nó.
23/06/2011(Xem: 15259)
BỘ SÁCH PHẬT HỌC ỨNG DỤNG Hồng Quang sưu tầm và biên soạn Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011 GIỚI THIỆU BỘ SÁCH "PHẬT HỌC ỨNG DỤNG" Nguyên Định MỤC LỤC TỔNG QUÁT Cuốn 1: Nghi lễ, Thiền và Tịnh độ Cuốn 2: Giáo lý căn bản Cuốn 3: Bước đầu học đạo Cuốn 4: Bảy tôn giáo ngoài Phật giáo Cuốn 5: Áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống Cuốn 6: Dưỡng sinh Cuốn 7: Khoa học và Phật giáo Cuốn 8: Những vấn đề kiếp sau Cuốn 9: Đạo Phật trong vùng ruộng lúa Cuốn 10: Nghệ thuật diễn giảng và tầm quan trọng của văn nghệ.
20/06/2011(Xem: 10970)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
31/05/2011(Xem: 3617)
Khái niệm “kinh tế học Phật giáo” đã trở nên có ý nghĩa từ sau khi cuốn “Nhỏ Thì Đẹp” (Small is Beautiful) của E.F. Schumacher được xuất bản vào cuối nữa thế kỷ 20. Kinh tế học hiện đại, được xác định như một ngành khoa học xã hội với những phương pháp cụ thể - đặc điểm của khoa học xã hội và tự nhiên, đã xem tất cả những vấn đề đạo đức là nằm bên ngoài lĩnh vực kinh tế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567