Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trách nhiệm với xã hội

19/07/201100:13(Xem: 5855)
Trách nhiệm với xã hội


J. KRISHNAMURTI
TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
SOCIAL RESPONSIBILITY
From the talks and writings of J. KRISHNAMURTI
Lời dịch: ÔNG KHÔNG– Tháng 6-2010 –

Tri ân Alan Kartli và con gái – Australia – đã gửi tặng quyển sách này.
Ông Không

SOCIAL RESPONSIBILITY
A Selection of Passages For The Study of The Teaching of
J. Krishnamurti
Krishnamurti Foundation of America
P.O. Box 1560, Ojai, California 93024
TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
từ những nói chuyện và những tác phẩm của
J. KRISHNAMURTI
 

Trách nhiệm với Xã hội là một quyển đối thoại giới thiệu vài khía cạnh của chủ đề thường xuyên xuất hiện trong những lời giảng của Krishnamurti. Trong khi Krishnamurti không có một triết lý, ông thường đưa ra những nghi vấn về những chủ đề thuộc tâm lý có tầm quan trọng sống còn và sau đó để lại cho độc giả tiếp tục thăm dò qua sự quan sát và tìm hiểu về sống riêng của anh ấy.

“Thấy điều gì xảy ra: nếu tôi đưa ra một câu hỏi, và bạn trả lời nó, tiếp theo tôi trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta tiếp tục đối thoại này cho đến khi chỉ còn lại câu hỏi và bạn và tôi đều tan biến. Chỉ có câu hỏi, và vậy là có một sức sống lạ thường. Chúng ta đã đưa ra một câu hỏi. Đó là, liệu nhịp điệu của tư tưởng mà đã xảy ra liên tục từ khởi đầu của sống của con người đến khi chúng ta chết có thể, liệu nhịp điệu của con người đó có thể kết thúc? Bạn trả lời và đối thoại này tiếp tục. Trong tiến hành đó, chỉ có câu hỏi còn lại – đúng chứ? Bạn không trả lời, tôi không trả lời. Lúc này khi còn lại câu hỏi, bộ não của bạn yên lặng, bởi vì bạn không đang hành động, tôi không đang hành động, chỉ có câu hỏi. Và đây đã là vấn đề của mọi con người, có chút yên lặng phía bên trong đó, chút an bình, nói, vì Chúa, hãy kết thúc. Đúng chứ, thưa bạn?”

J.Krishnamurti, ngày 12 tháng 6 năm 1984

Brockwood Park, England

“Thật ra, tất cả những vấn đề của chúng ta là những vấn đề thuộc cá thể, bởi vì cá thể là xã hội. Không có xã hội nếu không có cá thể, và chừng nào cá thể còn không hiểu rõ về chính anh ấy, dù anh ấy có lẽ tạo ra bất kỳ đổi mới nào, dù anh ấy có lẽ sáng chế bất kỳ Thượng đế nào, dù anh ấy có lẽ tìm kiếm bất kỳ sự thật nào, sẽ chẳng có ý nghĩa bao nhiêu. Vấn đề của thế giới có thể kết thúc chỉ khi nào cá thể hiểu rõ về chính anh ấy, những hoạt động thuộc cái trí riêng của anh ấy, những vận hành thuộc ý thức riêng của anh ấy.”

J. Krishnamurti, ngày 9 tháng 11 năm 1948

Sydney, Úc

Vậy là, cái gì bạn là, thế giới là: và nếu không có sự thay đổi của bạn, không thể có sự thay đổi của thế giới.”

J. Krishnamurti, ngày 11 tháng 7 năm 1948

Bangalore, Ấn độ

Chỉ một cách mạng sâu thẳm phía bên trong mà thay đổi tất cả những giá trị của chúng ta mới có thể sáng tạo một môi trường sống khác hẳn, một cấu trúc xã hội thông minh, và một cách mạng như thế có thể được sáng tạo chỉ bởi bạn và tôi. Không trật tự mới mẻ nào sẽ xảy ra nếu chúng ta, cá thể, không phá vỡ những rào cản thuộc tâm lý riêng của chúng ta và tuyệt đối tự do.

Giáo dục và Ý nghĩa của Sống

Vậy thì có thể sáng tạo một thế giới mới mẻ, một thế giới trong đó không có những quốc tịch, không có những rào chắn của niềm tin, không có những giáo điều thuộc tôn giáo hay chính trị.

Tuyển tập những Lời giảng

Sydney, Úc, ngày 9 tháng 11 năm 1955

NỘI DUNG

I. GIỚI THIỆU: TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ?

Khám phá những câu trả lời cho chính chúng ta; liệu có cái gì đó vượt khỏi tư tưởng; sự liên hệ của con người với sự thật, sự liên hệ của con người với con người, với xã hội là gì; bạn có thể thấy rằng mỗi người chúng ta chịu trách nhiệm cho điều gì đang xảy ra trong thế giới.

II. TRÁCH NHIỆM CỦA BẠN ĐỐI VỚI XÃ HỘI LÀ GÌ?

Cách mạng tại mức độ tột đỉnh; sự phát triển tổng thể của con người; vấn đề vượt khỏi bất kỳ văn hóa đặc biệt nào; nếu chúng ta không phá vỡ tình trạng bị quy định, chúng ta sẽ tạo tác nhiều hỗn loạn hơn; sự cần thiết của khám phá qua hiểu rõ về chính mình trong sự liên hệ; vấn đề của cá thể là vấn đề của thế giới; điều gì bạn là, thế giới là; trách nhiệm lớn lao của bạn như một con người.

III. SỰ QUAN TRỌNG CỦA CÁ THỂ

Sự thất bại của tôn giáo và giáo dục, sự sụp đổ của những hệ thống; trách nhiệm cá thể của bạn bị bóp nghẹt bởi trao sự quan trọng cho những hệ thống; bất kỳ hành động hiệu quả nào có thể được tạo ra chỉ bởi những cá thể; trước khi bạn có thể thay đổi xã hội, bạn phải hiểu rõ toàn cấu trúc của bạn là gì; nếu không có sự thay đổi cơ bản phía bên trong, xung đột và đau khổ là điều không tránh khỏi; bất kỳ cách mạng nào – kinh tế, xã hội, khoa học – chỉ gây ảnh hưởng vòng ngoài; muốn thay đổi xã hội, bạn phải phá vỡ nó.

IV. VỀ CHÍNH TRỊ

Sự cần thiết của thay đổi xã hội; đồng hóa cùng một đảng phái đang phân chia chúng ta; kinh tế và chính trị là từng phần; “Liệu những vấn đề này sẽ được giải quyết tách rời, không liên quan đến toàn vấn đề thuộc tâm lý của con người?”; những ý tưởng không thay đổi con người; chúng ta tẩu thoát khỏi hành động qua học thuyết; anh ấy, người hăm hở đổi mới thế giới, trước hết phải hiểu rõ về chính anh ấy.

V. VỀ CHIẾN TRANH

Chiến tranh là sự diễn tả phía bên ngoài của trạng thái phía bên trong của chúng ta; chỉ có hòa bình khi sống hàng ngày được hiểu rõ; chúng ta chọn lựa những người lãnh đạo từ sự hoang mang của chúng ta; ý muốn của nhiều người đã tạo ra văn minh; những nguyên nhân của chiến tranh; nếu bạn không giải quyết tình trạng bị quy định của bạn, sẽ không có hòa bình; một viên đá có thể thay đổi dòng chảy của con sông.

VI. GIÁO DỤC VÀ HOÀ BÌNH THẾ GIỚI

Vai trò của giáo dục trong sự khủng hoảng hiện nay; hệ thống hiện nay duy trì những nguyên nhân nuôi dưỡng hận thù; huấn luyện quốc phòng trong giáo dục; giai cấp và ý thức thuộc chủng tộc; muốn dạy dỗ một đứa trẻ, trước hết người ta phải phá vỡ thành kiến phía bên trong chính người ta, “giáo dục đúng đắn là một hiểm họa cho những chính phủ cầm quyền – và vì vậy nó bị ngăn cản bởi những phương tiện thô thiển hay tinh vi.”

VII. LIỆU CON NGƯỜI CÓ THỂ HOÀN TOÀN THAY ĐỔI

Tại sao có sự phân chia này?”; những con người được lập trình; khi có tình trạng bị quy định, phải có xung đột; sự khủng hoảng ở bên trong ý thức; nếu bạn thay đổi một cách cơ bản, bạn gây ảnh hưởng toàn ý thức của con người; trách nhiệm của tôi trong sự liên hệ là không có một hình ảnh; hành động như một con người hoàn toàn khác hẳn hành động của một thực thể địa phương hóa; liệu người ta có thể sống một sống được tự do khỏi xung đột thuộc tâm lý?

VIII. LÀM THẾ NÀO CÁI TRÍ TỰ DO SỐNG TRONG THẾ GIỚI NÀY

Liệu có thể làm tự do cái trí khỏi tình trạng bị quy định; sự phân tích và thời gian; tình trạng bị quy định nói, ‘sử dụng tư tưởng để kiểm soát bạo lực’; liệu cái trí có thể nhìn ngắm cái gì làmà không có bất kỳ chuyển động nào; liệu có thể trong chính sự tiến hành cởi bỏ tình trạng bị quy định vẫn có thể sống trong thế giới này; thông minh không cá thể; cái trí tôn giáo hoàn toàn một mình; sự tự do nổ tung của cái trí.

IX. THÔNG MINH MANG LẠI TRẬT TỰ VÀ HOÀ BÌNH

Thông minh vượt khỏi tư tưởng; muốn sống an bình người ta phải tìm hiểu vô trật tự; vị trí của tư tưởng trong sự thoái hóa của con người; tự do, công lý, và tốt lành; nguyên nhân của đau khổ; thời gian và cuộn băng của ký ức; liệu có thể không ghi lại gì cả; sự kết thúc của đau khổ là sự khởi đầu của tình yêu.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/08/2019(Xem: 10785)
Phát Bồ đề Tâm là một pháp môn tu, nếu không hơn thì bằng chứ không kém một pháp môn nào trong tam tạng, bởi nó nói lên được cứu cánh của việc tu hành. Trong kinh Đại Phương Tiện, Phật dạy A Nan: “Phát Bồ Đề Tâm là pháp môn thù thắng giúp hành giả rút ngắn tiến trình tu tập của mình”. Trong kinh Hoa Nghiêm Phật lại ân cần nhắc nhở: “Kẻ chỉ quên việc phát Bồ Đề Tâm thì việc làm Phật sự là đang làm ma sự” huống hồ là kẻ tâm không phát, nguyện không lập.
16/08/2019(Xem: 11249)
Đức Phật là đấng đạo sư, là bậc thầy của nhân loại, nhưng ngài cũng là nhà luận lý phân tích, nhà triết học, nhà giáo dục vĩ đại. Kinh tạng Pāli cho chúng ta thấy rõ về các phương phápgiảng dạy của đức Phật một cách chi tiết. Tùy theo từng đối tượng nghe pháp mà Ngài có phương thức truyền đạt khác nhau. Chúng sanh có vô lượng trần lao, phiền não, thì Phật pháp có vô lượng pháp môn tu. Nếu sử dụng đúng phương pháp thì hiệu quả giảng dạy sẽ đạt được kết quả tốt. Tri thứcPhật học là nguồn tri thức minh triết, là giáo lý để thực hành, lối sống, do đó phương pháp giảng dạy là vấn đề vô cùng cần thiết để giới thiệu nguồn tri thức minh triết ấy.
05/06/2019(Xem: 16173)
Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu Phật Đản 2019 – Phật lịch 2563 Tỳ kheo Thích Thắng Giải , Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo thì vượt ra ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta liễu tri được nghĩa chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn ngữ. Nếu xét về nghĩa thật của đạo, đó chính là chân tâm không sinh diệt hay chánh kiến vô lậu.
17/05/2019(Xem: 3489)
Williams kể lại trong sách về cuộc đời nhiều người bị rung chuyển vì biến đổi gay gắt và trong các chuyện đời đó đã tìm thấy một hòa lẫn của trí tuệ Phật Giáo và kinh nghiệm Hoa Kỳ: “Những chuyện bỏ quên từ lâu về các Phật Tử gốc Nhật nỗ lực xây dựng một Hoa Kỳ tự do – không phải là một quốc gia Thiên Chúa Giáo, nhưng một quốc gia của tự do tôn giáo – không chứa đựng những câu trả lời tận cùng, nhưng các chuyện này dạy chúng ta về sức năng động của chuyển hóa: những gì mang ý nghĩa trở thành Hoa Kỳ -- và Phật Tử -- như một phần của một thế giới chuyển biến năng động và tương liên.”
10/05/2019(Xem: 12826)
Các nước phương Tây đang sống trong một thời đại bất thường: Trung Quốc trỗi dậy và uy hiếp, kinh tế khủng hoảng, nợ công cao ngất, nạn di dân đe doạ, xã hội bất bình đẳng, dân chúng nổi giận giúp đưa cho ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và đẩy Vương Quốc Anh thống nhất ra khỏi Liên Âu. Đâu là nguyên nhân cho nền kinh tế thị trường không còn vận hành hoàn hảo và giải pháp cho hệ thống dân chủ tự do đang lâm nguy? Phần một lý giải cho vấn đề này theo quan điểm của Francis Fukuyama trong tác phẩm Identity: khủng hoảng về bản sắc của các nhóm sắc tộc là nguyên nhân, đấu tranh để công nhận nhân phẩm là
02/03/2019(Xem: 7554)
Con người là một sinh vật thượng đẳng, tối linh. Theo thuyết tiến hóa của Charles Darwin, mọi hiện tượng tự thích nghi với hoàn cảnh chung quanh, dần dà phát sinh những hiện tượng kế tục được gọi là tiến hóa hay còn gọi là biến thể để thăng tiến. Giám mục Leadbeater) người Anh, nhiều năm sống với các vị chân sư trên núi Tuyết Hy Mã tiết lộ: “Một vị chân sư còn cho biết thêm rằng toàn thể Thái dương hệ của chùng ta cũng đang tiến hóa từ thấp lên cao, không những các hành tinh đang tiến hóa mà các sinh vật trong đó cũng đều tiến hóa trong một cơ trời vĩ đại,mầu nhiệm vô cùng.
12/02/2019(Xem: 6732)
Nhà sư Nhật bản Kenjitsu Nakagaki đang tìm cách thuyết phục người Tây Phương về ý nghĩa của chữ Vạn (Swastica) mà người Nhật gọi là manji. Chẳng qua là vì những người quốc-xã (nazi) đã biến chữ này thành một biểu tượng cấm kỵ trong các nước Tây phương ngày nay. Thế nhưng chữ Vạn đã ăn sâu vào nền văn hóa của Nhật Bản từ khi Phật giáo mới được đưa vào xứ sở này, và nhà sư Nakagaki muốn nhấn mạnh với người Tây Phương là chữ Vạn với tư cách là một biểu tượng hoà bình cũng đã được sử dụng trong rất nhiều tôn giáo!
04/01/2019(Xem: 81543)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
26/11/2018(Xem: 11072)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
25/11/2018(Xem: 5299)
Tứ Ân hay là Tứ Trọng Ân, bốn ơn nặng mà người Phật tử phải cố gắng đền đáp, cho vuông tròn. Đó là: 1) Ơn Cha Mẹ: Chín tháng cưu mang, sinh thành dưỡng dục. Cha mẹ luôn vì con mà phải mất ăn mất ngủ, suốt đời làm lụng vất vả, chịu đủ thứ lao tâm khổ trí, có thể đến hy sinh tất cả, để nuôi nấng và dạy dỗ con cho nên người. Ơn nầy, thật là như biển rộng trời cao. Nên ca dao ta có câu: "Ơn cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu, mới là đạo con"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567