Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự Cống Hiến Của Đạo Phật Cho Cuộc Đời

03/01/201105:30(Xem: 4021)
Sự Cống Hiến Của Đạo Phật Cho Cuộc Đời
hoa_sen (23)
SỰ CỐNG HIẾN CỦA ĐẠO PHẬT

CHO CUỘC ĐỜI
Truyền Đan

Mục Lục
Phần Một

Phần Hai

Phần Ba

Phụ Lục: Ít Điều Nên Biết Về Tổ Sư Thiền


Lời thưa trước,

Cho đến cuối năm qua, tôi chưa bao giờ dám viết gì về Đạo Phật. Suốt 12 năm, tôi chỉ đặt tâm vào thực hành. Nhưng từ vài năm nay, có mấy anh em ở xa, sau khi đến thăm tôi về, nhiều lần ngỏ ý muốn tôi viết về đề tài này. Ngoài ra, tôi cũng nhận thấy Đạo Phật trong cộng đồng người Việt ở Âu Mỹ thường không được trình bày đầy đủ và có khi còn sai lạc, do đó mà sự hiểu biết về lợi ích của Đạo đã bị hạn chế rất nhiều. Hình như chỉ rất ít Phật tử (tu sĩ và cư sĩ), muốn biết, tìm hiểu, huống là thực hành đến cứu cánh của Đạo, mà giá trị thực sự của Phật Giáo là ở đó.

Vì những nhân duyên trên tôi mạo muội viết ra một số hiểu biết dưới đây, ngoài việc trình bày đại cương toàn thể ngôi nhà Đạo Phật, các tông phái và các pháp tu khác nhau, còn chú trọng vào một số điều cốt yếu và nói rõ sự đáp ứng thiết thực của Đạo Phật cho nhu cầu căn bản và khẩn thiết của con người. Chính đây mới là điều quan trọng nhất, là sự cống hiến lớn nhất, vì nếu không giải quyết rốt ráo được vấn đề thân phận con người, thì cho dù được gì đi nữa, được thật nhiều phước đức, được bình an nhất thời, được một số phép lạ, được sống lâu hàng ngàn năm ở cõi trời, cũng chỉ là nhánh lá, không phải là gốc, vì không đến nơi, không triệt bỏ vĩnh viễn được căn nguyên cái khổ sanh tử.

Nhưng do quan điểm triệt để của Đại Thừa và Tối Thượng Thừa mà lời nói khó lọt, tôi không dám hy vọng tập tài liệu này sẽ được đón nhận dễ dàng. Chỉ xin quí vị để qua một bên những ý tưởng nào không chấp nhận được, nếu còn có tâm muốn tìm hiểu đạo Phật đến chỗ thâm sâu, được lợi ích đích thực, thì sau này có thể gặp thêm duyên lành. Tuy những điều tôi viết đây chỉ là tri giải, nhưng đều y cứ và có dẫn lời Phật trong các Kinh Đại Thừa Liễu Nghĩa cùng Pháp Ngữ của Chư Tổ Thiền Tông.

Trân trọng,

Một ngày cuối năm Quí Dậu, tháng 01, 1994.

Truyền Đan

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 3111)
Thế giới mà chúng ta đang sống luôn luôn nảy sinh những tranh chấp và bất ổn. Trong quá khứ đã từng xảy ra không biết bao nhiêu cuộc chiến tranh tàn khốc, đẫm máu, làm thiệt hại vô số sinh mạng và tài sản. Hiện nay, tuy tình hình có hơi lắng dịu và hòa hoãn, nhưng chưa phải đã hoàn toàn ổn định.
29/03/2013(Xem: 3466)
Trước đây nhiều học giả Tây phương nghĩ rằng nhân quyền được quy định trong Hiến Pháp của các quốc gia và luật quốc tế của Liên Hiệp Quốc từ sau Thế Chiến II đều bắt nguồn từ truyền thống Âu Mỹ với luật Dân Quyền Anh Quốc năm 1689
20/02/2013(Xem: 4384)
Bertrand Arthur William Russell (1872-1970) là một triết gia, nhà lôgic học, nhà toán học người Anh của thế kỷ 20. Ông sinh trưởng trong một thời đại vừa có nhiều thành tựu rực rỡ từ những phát kiến khoa học kĩ thuật đi đôi với nhận thức ngày càng phong phú và vượt bậc của con người, vừa nhuốm màu đen tối thê lương từ hai cuộc đại thế chiến, bầu khí tôn giáo nặng nề, thảm trạng bất công và nghèo đói…
20/01/2013(Xem: 4981)
Hội đàm Tâm thức và Đời sống (Mind and Life) lần thứ 25 về chủ đề “Tâm thức, Bộ não và Vật chất- các đàm luận giữa tư tưởng Phật giáo và Khoa học” diễn ra tại tự viện Drepung ở Mundgod, karnataka, Ấn Độ từ ngày 17 đến 22
17/01/2013(Xem: 3160)
Khó khăn trong việc phát triển một mô hình lý thuyết cho Phật Giáo trong việc tham gia với các vấn đề xã hội đương đại bắt nguồn từ chính bản chất của Phật giáo như là một luận cứ bản thể học hướng đến sự cứu rỗi cá nhân thông qua sự chuyển đổi bên trong. Đó là luận điểm của tôi, tuy nhiên, khái niệm về lòng vị tha đó có thể trở thành cơ sở của một lý thuyết Phật giáo về sự Công bằng xã hội mà không gây nguy hiểm cho tâm điểm của Phật giáo về việc tự độ.
17/01/2013(Xem: 4808)
Trong hiện đời này, chúng ta phát tâm Bồ-đề hành Bồ-tát đạo nhằm mục tiêu xây dựng tương lai tươi sáng trong Phật pháp, hoặc xây dựng con đường đi về Tịnh độ của chư Phật, hay về Niết-bàn. Còn chúng ta xây dựng tương lai ở trần gian trong cuộc đời giả tạm này thì có sanh có diệt, chúng ta làm gì thì cuối cùng cũng hoàn không. Vì vậy, chúng ta không bận tâm đến xây dựng tương lai trong cuộc đời, mà lo xây dựng tương lai trong Phật pháp và nếu chúng ta thành công, tạo được tương lai tươi sáng trong Phật pháp thì cuộc đời này cũng sẽ tốt đẹp theo, vì chánh báo của chúng ta ở đâu thì y báo ở đó. Cho nên, lo xây dựng tương lai là xây dựng chánh báo, vì chánh báo xấu thì y báo không thể tốt đẹp.
28/12/2012(Xem: 14092)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
13/12/2012(Xem: 8402)
Chúng tôi nghĩ chúng tôi vừa trả lời điều ấy! Về mặt khác, chúng tôi không có câu trả lời đặc biệt đến câu hỏi của bạn. Tuy thế, chuyển hóa thái độ tinh thần là nhiệm vụ chính của chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể hoàn thành điều này: Làm thế nào chúng ta có thể mang việc làm này về trong gia đình và trường học?
12/12/2012(Xem: 12401)
Bát chánh đạo là con đường tâm linh có khả năng giúp cho người phàm trở thành bậc Thánh. Trước hết là Chánh kiến, tức tầm nhìn chân chính...
12/12/2012(Xem: 9050)
Đọc Bát Đại Nhân Giác để trải nghiệm các giá trị cao siêu trong từng nếp sống bình dị, theo đó hành giả có thể tự mình mở mắt tuệ giác, trở thành bậc đại nhân...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567