Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những nét văn hóa của đạo Phật

13/12/201017:31(Xem: 21528)
Những nét văn hóa của đạo Phật

 

Nhung Net Van Hoa Phat Giao

MỤC LỤC TỔNG QUÁT

  • LỜI GIỚI THIỆU
  • LỜI NÓI ĐẦU
  • ĐỨC PHẬT VÀ GIÁO LÝ GIẢI THOÁT
  • TRÍ TUỆ HAY SỰ THẤY BIẾT CHÂN THẬT
  • THIỀN VÀ HOA ĐẠO
  • I. LỊCH SỬ CẮM HOA
  • II. ĐÓA HOA MẦU NHIỆM
  • III. DÂNG HOA CÚNG PHẬT
  • IV. BỨC TRANH XƯA VÀ BÌNH HOA ĐẸP
  • V. BA CÀNH CHÍNH CỦA BÌNH HOA
  • THIỀN VÀ TRÀ ĐẠO
  • I. VÀI NÉT LỊCH SỬ
  • II. TRÀ CHỦ CHUẨN BỊ
  • III. SỨC MẠNH CỦA CHÉN TRÀ
  • IV. THAY ĐỔI TRONG CÁI KHÔNG THAY ĐỔI
  • THIỀN VÀ VƯỜN CẢNH
  • I. HOA CHƯA NỞ, BỤI CHƯA DẤY
  • II. CÁI CÓ LÀ CÁI KHÔNG
  • THIỀN VÀ VÕ ĐẠO
  • I. HỖN TỤC HÒA QUANG
  • II. TÂM BẤT ĐỘNG
  • III. CHIẾN THẮNG MÀ KHÔNG NÓI ĐẾN VÕ CÔNG
  • IV. VÔ CHIÊU
  • V. VÕ ĐẠO KHÔNG HƯỚNG ĐẾN CHIẾN THẮNG
  • THIỀN VÀ PHÂN TÂM HỌC
  • I. KHOA SỨC KHỎE TÂM THẦN
  • II. FREUD VÀ NHỮNG NHÀ TÂM LÝ KHÁC
  • III. MỤC ĐÍCH CỦA THIỀN
  • IV. THIỀN LÀ GIẢI PHÓNG CHỨ KHÔNG PHẢI NÔ LỆ
  • V. NHỮNG NÉT CHÍNH CỦA TÀ PHÁI
  • VI. CÁI KHÔNG CHÍNH LÀ CÁI CÓ TRÀN ĐẦY
  • VII. CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CHẤM DỨT
  • IX. CHÍNH QUA CÁI NGÃ LÀNH MẠNH MÀ TA BIẾT ĐƯỢC VÔ NGÃ HAY CHÂN NGÃ
  • X. TÌM HIỂU THÊM VỀ NGÃ VÀ VÔ NGÃ
  • BÀY TỎ LÒNG THUƠNG TIẾC
  • I. HÃY THƯƠNG KHÓC NGƯỜI QUA ĐỜI
  • II. THỜI GIAN BÀY TỎ LÒNG THƯƠNG TIẾC
  • III. TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN TIỆN TỎ BÀY LÒNG THƯƠNG TIẾC
  • IV. PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO
  • V. XÓA ĐI SỰ CÁCH BIỆT SỐNG CHẾT
  • VI. ÍCH LỢI CHO KẺ QUA ĐỜI
  • CẦU AN
    NIỆM PHẬT, TRÌ CHÚ, CẦU NGUYỆN CHỮA TRỊ CÁC BỆNH TẬT LÀ HỢP VỚI KHOA HỌC
  • I. SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN
  • II. KHOA HỌC XÁC NHẬN SỨC MẠNH CỦA NIỀM TIN TRONG VIỆC CHỮA TRỊ CÁC BỆNH TẬT
  • III. TRÌ NIỆM THẦN CHÚ VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ CHỮA TRỊ BỆNH TẬT
  • IV. THÂN VÀ TÂM LIÊN HỆ MẬT THIẾT
  • V. NIỆM PHẬT, TRÌ CHÚ, TỤNG KINH VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ ĐƯỢC CHÓNG LÀNH BỆNH TẬT
  • CẦU SIÊU
    CẦU NGUYỆN CHO THÂN NHÂN VỀ CỰC LẠC
  • I. GEORGE RITCHIE, NGƯỜI TRỞ VỀ TỪ CÕI CHẾT
  • II. NHIỀU NGƯỜI CŨNG THẤY NHƯ THẾ
  • III. ĐẠO PHẬT NÓI GÌ VỀ CẢNH GIỚI SAU KHI CHẾT
  • IV. ĐỐI CHIẾU KINH ĐIỂN VÀ KINH NGHIỆM
  • V. ĐỨC PHẬT CÓ ÁNH SÁNG VÔ LƯỢNG
  • VI. CẦU SIÊU GIÚP CHO HƯƠNG LINH GIẢI THOÁT
  • VII. CẦU SIÊU CŨNG LÀ CƠ HỘI ĐEM LẠI SỰ AN LÀNH CHO NGƯỜI SỐNG
  • VIII. ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI TU TẬP KHI CÒN SỐNG
  • IX. HÃY NHÂN ĐẠO ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẾT HAY SẮP CHẾT CÙNG GIA ĐÌNH CỦA HỌ
  • XUÂN TƯƠI THẮM
  • I. LỄ GIA TIÊN HAY CÚNG ÔNG BÀ
  • II. Ý NGHĨA VIỆC CÚNG ÔNG BÀ TRONG NGÀY TẾT
  • III. LỄ GIAO THỪA
  • IV. NỘI DUNG NGÀY LỄ
  • V. NGÀI LÀ AI?
  • VI. HÁI LỘC ĐẦU XUÂN
  • ĂN CHAY
    MỘT PHONG TRÀO ĐANG PHÁT TRIỂN MẠNH TRÊN THẾ GIỚI
  • I. BỐN NHÓM THỰC PHẨM CHÍNH
  • II. THÁP DINH DƯỠNG
  • III. ĂN CHAY
  • IV. ĂN CHAY LÀM SAO CHO TỐT
  • V. NHỮNG BỮA ĂN THƯỜNG VÀ NHỮNG BỮA ĂN CHAY
  • VI. PHÒNG NGỪA BỆNH TRUYỀN NHIỄM
  • VII. MỘT SỐ THỨC ĂN CHAY
Source: rongmotamhon

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2020(Xem: 11763)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
30/03/2020(Xem: 9210)
Những người Cơ đốc giáo thường đặt vấn đề: Thượng đế có phải là một con người hay không? Nếu Thượng đế không phải là một con người thì làm sao chúng ta có thể cầu nguyện? Đây là một vấn đề rất lớn trong Cơ đốc giáo. (God is a person or is not a person?)
23/03/2020(Xem: 10438)
Có một con sư tử mẹ đang đi kiếm ăn. Nó sắp làm mẹ. Buổi sáng đó nó chạy đuổi theo một chú nai. Chú nai con chạy thật nhanh dù sức yếu. Sư tử mẹ dầu mạnh, nhưng đang mang thai, nên khá chậm chạp. Sư tử mẹ chạy sau chú nai con rất lâu, khoảng 15 phút, mà vẫn chưa bắt kịp. Sau đó chúng tới một rãnh sâu. Chú nai lẹ làng nhảy qua rãnh, sang bờ bên kia. Sư tử mẹ rất bực tức vì không bắt kịp con mồi, và vì nó đang cần thức ăn cho cả nó và đứa con trong bụng. Vì thế, nó cố hết sức để nhảy qua cái rãnh sâu. Nhưng tai họa đã xảy ra, sư tử mẹ đã sẩy đứa con khi cố nhảy qua rãnh. Dầu qua được bờ bên kia, nhưng sư tử mẹ biết rằng mình đã đánh mất đứa con mà nó đã chờ đợi từ bao lâu, đã yêu thương hết lòng, chỉ vì một phút vô tâm của mình. Nó đã quên rằng nó đang mang một bào thai trong bụng, và nó cần phải hết sức cẩn trọng. Chỉ một phút lơ đễnh, nó đã không giữ được đứa con của mình.
29/02/2020(Xem: 4813)
Ngày nay, chúng ta sống ở trên thế gian này hoàn cảnh rất không tốt, rất không bình thường. Ngày qua tháng lại chúng ta điều trải qua ba bữa ăn đắng uống độc trong thịt, trong rau…có rất nhiều độc tố.
29/02/2020(Xem: 4382)
Trong xã hội văn minh, hiện đại ngày nay, con người đã đạt đến trình độ khoa học kỹ thuật cao, điều đó cho phép con người lý giải được nhiều hiện tượng tự nhiên mà trước đây chưa thể giải thích được. Điều đó cũng khiến cho con người cho rằng mình đã chế ngự được tự nhiên, bắt tự nhiên phải phục tùng và vì thế con người cũng làm nhiều việc trái với tự nhiên, khai thác, bóc lột tự nhiên một cách thái quá làm ảnh hưởng, tác động đến chính cuộc sống của mình.
06/01/2020(Xem: 10947)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
08/12/2019(Xem: 24233)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
08/12/2019(Xem: 23832)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
22/11/2019(Xem: 23186)
Nam mô ADIĐÀ PHẬT , xin Thầy giải thích thắc mắc của con từ lâu : “ Nam mô Tam Châu Cảm Ứng Di Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát “: 1- Tại sao Tam Châu mà không là Tứ Châu ? 2- Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát có phải là Vị Bồ Tát đứng chung với Ngài Tiêu Diện BT ở bàn thờ trước hall mà khi chúng con mới vào chùa QDT dẫn đến và nói : cô chú khi mới vào chùa đến xá chào 2 Vị BT này ( check in ) trước khi ra về cũng đến xá chào ( check out).Xin Thầy nói về tiểu sử của 2 Vị BT ( 2 security officers) mà Phật đã bổ nhiệm xuống cho mỗi chùa .Xin mang ơn Thầy 🙏
08/11/2019(Xem: 13606)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567