Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Đạo Từ của HT Thích Minh Tâm tại Chùa Phước Duyên, Huế

04/06/202407:29(Xem: 2189)
Lời Đạo Từ của HT Thích Minh Tâm tại Chùa Phước Duyên, Huế
ht minh tam-chua phat an

Lời Đạo Từ
của HT Thích Minh Tâm
tại Chùa Phước Duyên, Huế



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Con xin cúi đầu phụng thỉnh Tam Bảo chứng minh 
Phụng thỉnh hồn thiêng sông núi gia hộ 
Vọng hướng Đảnh Lễ các Bậc tiền bối hữu công, Chư thánh tử đạo 
Vọng hướng Phương trượng Đảnh Lễ Hòa Thượng Ân Sư 
Theo lời của HT trú trì, con xin niệm ơn HT đã dành cho con
một vài phút để con có vài lời với Phật tử hiện diện trong Đạo tràng; 
Mong HT Trú trì, Chư tôn đức Bổn tự từ mẫn cố, đại từ mẫn cố.

 

Thưa Hội Chúng !

Như lời của HT Trú trì đã nói, Tôi xin được thêm rằng:

“Kiếp xưa ắt có nhân duyên,

Nếu không ai dễ chống thuyền gặp nhau”.

HT đã giới thiệu, trên 50 năm tôi rời khỏi Huế từ Tết Mậu Thân đi du hóa, tu học phương xa, luôn vọng về quê hương đất Tổ, nơi chôn nhau cắt rốn của Tổ tiên ông bà, nơi đã có nhiều kỉ niệm của thuở ấu thơ tu học tại Huế, sinh hoạt tại Huế, trên 50 năm vắng mặt, chỉ có năm này với tuổi đã 87, năm nay Lễ Phật Đản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức tại Chùa Phật Ân, cử hành sớm vào ngày 12 vừa rồi, nên ngày 14 tôi có thời gian về lại Cố Đố Huế, sau thời gian dài xa cách, và sáng hôm nay, trời mưa lớn khi 4 giờ sáng, tôi đã đến tại Đài Phát Thanh Huế để ôn lại kỉ niệm năm 1963, Tôi là nhân chứng theo gót chân của HT ân sư Thích Trí Quang, đến tại Đài phát thanh Huế trong dịp Phật Đản năm đó và cũng từ đó mở đầu vận động của Phật giáo thành lập GHPGVNTN, trên 50 năm rồi, tôi chưa có cơ hội về Huế tham dự Lễ Phật Đản, mà năm nay với tuổi chiều tà xế bóng, tôi dành thời gian có thể đi được về đến Huế, đặt chân được đến nơi mà các Vị thánh tử đạo đã ngã xuống, dưới sự tàn sát của vô minh và ở đó đã có tám vị  Thánh tử đạo lìa trần trước bạo địch; và cũng từ đó đến năm 1966, cuộc vận động của Phật giáo để đòi hỏi tất cả những gì cần thiết cho Dân tộc và Đạo pháp, như trong Thông điệp của Viện Tăng Thống mà Quý vị cũng đã nghe rõ. Tôi hết sức xúc động, khi đến lại Đài phát thanh Huế, nhớ lại các kỉ niệm xưa, 60 năm trôi qua, ở nơi đó có các em Oanh Vũ, có các Thánh tử đạo đã nằm xuống, để Đạo pháp được trường tồn, cho Giang sơn đứng vững, cho Đạo Pháp được xương minh, và mở đầu cho cuộc vận động đó, đầu năm 1964 thành lập GHPGVNTN, vì đa đoan Phật sự, tôi chưa có cơ hội về Huế dự lễ Phật Đản trên 50 năm rồi, sáng hôm nay khi dự Lễ dâng hương với các Đoàn sinh GĐPT tại Thừa Thiên, để tưởng nhớ bao nhiêu hình bóng, bao nhiêu kỉ niệm, bao nhiêu sự hy hiến thân mạng, xương máu của Đoàn viên GĐPT tại Đài phát thanh Huế, mà chắc chắn các Phật tử những người nào lớn tuổi, những người nào trong thời gian đó, thì cũng nhớ rõ, ngoài trừ lớp trẻ sau này không biết gì, nếu không ai nhắc tới, không ai biết, thì chắc chắn cũng lãng quên và năm nào cũng thế, chúng ta làm Lễ Phật Đản, chùa nào có nhớ, có tưởng đều có một phút nhập từ bi quán, để tưởng niệm các Bậc hữu công, như vừa rồi tại Chùa Phước Duyên mà Thầy trò chúng ta đã thực hiện dù một phút im lặng, trong thanh tịnh, nhưng khơi dậy ở trong tâm thức của chúng ta những kỉ niệm, vừa oai hùn, vừa bi tráng của Phật giáo Việt Nam; tôi cũng được may mắn đến tại Chùa Thuyền Lâm, tham dự Lễ vào lúc 6h sáng, rồi qua đến Chùa Phước Duyên và đây là địa điểm thứ hai, mà tôi tham dự Lễ Phật Đản, sau trên 50 năm xa lìa Cố Đô Huế. 

HT Trú trì Phước Duyên đã ưu ái dành cho tôi vài phút để thưa chuyện với Phật tử gọi là tấm chân tình những người xa quê hương, trở về nơi chôn nhau cắt rốn, để gặp những khuôn mặt thân thương, gặp những khuôn mặt Phật tử già, trẻ, bé, lớn có người quen và chưa quen, có người biết và chưa biết, có người hiểu và chưa hiểu, hôm nay chúng ta đã ngồi dưới mái chùa thân thương này, để làm Lễ kỉ niệm Phật Đản, dâng hiến lòng thành của mình lên Chư Phật, cho nên lời nói của chúng tôi là xin được chào tất cả các Phật tử, chúng tôi chỉ có tâm tình với các Phật tử, bằng cách xin các Phật tử, sau khi dự Lễ tại Chùa Phước Duyên trở về, các Phật tử cho tôi gửi lời thăm hỏi các Phật tử là thân nhân của Quý vị ở nhà là vợ, là chồng, là con, là cháu, là chắt, dâu, rể, người thân của Quý vị ở nhà, mà không có cơ hội gặp gỡ hôm nay tại đây, cho tôi xin được thăm hỏi, chúc cho thân nhân của các Phật tử, trong mùa Phật Đản an lạc, hạnh phúc, được che chở dưới hào quang của Chư Phật, đồng thời cũng nhờ các Phật tử như Thông điệp của Viện Tăng Thống đã nhắc: mong mỏi được Thế giới hòa bình, âm siêu dương thái, do đó tôi cũng nhờ các Phật tử thắp lên bàn Thờ Phật tại tư gia của mình, thắp lên bàn Thờ Tổ tiên ông bà tại tư gia của mình một nén nhang và thay mặt cho tôi để tưởng nhớ đến công đức Tổ tiên, ông bà, cha mẹ của các Phật tử, cũng là Tổ tiên, ông bà cha mẹ của tôi, dâng lên các Ngài sự tri ân, nhờ các Bậc tiền nhân, cho nên Thầy trò chúng ta hôm nay, mới có sự hiện diện giữa quả đất này, để được gặp nhau, như vậy âm được siêu, dương được thái, đó là điều thứ hai.

Điều thứ ba: Tôi muốn thưa với toàn thể các Phật tử như lời của HT Trú trì đã dạy bảo: “Khai thị chúng sanh, ngộ nhập Phật tri kiến”, đó là mục đích của đức Phật ra đời, cho nên chúng ta treo đèn, kết hoa làm lễ đài, tất cả những việc làm đó, tôi mong mỏi tất cả chúng ta phải ý thức rằng, chúng ta không phải vì đức Phật mà vì chúng ta, mà vì chúng ta tri ân Đức Phật, chúng ta phải có một cái gì để thể hiện lòng tri ân đó, bằng những hình thức, chúng ta tạm mượn hình thức đó, để nói lên cái lòng của mình, để tri ân ngày Đản sanh của đức Phật, chứ đức Phật không cần điều đó, chắc chắn các Phật tử đã hiểu điều đó rồi.

Do đó, đạo Phật vì con người mà có, cho nên sự sinh hoạt hôm nay của Thầy trò chúng ta là vì chúng ta nhiều hơn là vì Đạo Phật; vì lòng thành của chúng ta, hơn là vì đức Phật, còn nếu cứ hiểu lầm những điều đó đã làm vì đức Phật thì chắc chắn, chúng ta đã bị hiểu lầm lớn. Vì đức Phật đã dạy rõ: “tin Phật mà không hiểu Phật là phỉ báng Phật”. Bây giờ có những sự sinh hoạt trong hiện tại, có rất nhiều người không hiểu Phật, tin Phật mà chẳng hiểu.

Thưa các Phật tử! Tin Phật chưa chắc đã hiểu, hiểu chưa chắc đã làm, làm chưa chắc đã đúng, và người Phật tử có trí tuệ và từ bi thì tin phải hiểu mà hiểu phải làm, mà làm thì phải đúng, còn làm không đúng thì chỉ phỉ báng Phật mà thôi.

Do đó, trong hiện tại chúng ta thấy ở trên mạng, trên mọi sự sinh hoạt, rõ ràng là vàng thau lẫn lộn, vì họ tin Phật mà không hiểu gì Phật, cứ nhân danh Phật, nhưng thật sự là đang phỉ báng Phật mà không biết. Do đó, tôi thưa toàn thể các Phật tử! dâng hiến lòng thành mình lên với Phật, không gì bằng là phải tự thân mình tu nhân tích đức, tự thân mình, hành trì Chánh Pháp đúng nghĩa, nên tôi thường hay nhắc nhở: “lấy tâm Phật để làm việc Phật, thì đó là Phật sự; còn nếu lấy tâm ma làm việc Phật thì biến việc Phật thành việc ma; cứ lấy tâm của Phật để làm việc ma, thì biến việc ma thành việc Phật là vì vạn Pháp do tâm tạo, do tâm họ tà kiến cho nên họ đã làm những công việc mà làm cho Phật giáo chúng ta bị mang tiếng”.

Bởi vì vậy, nên tôi chỉ xin thưa với toàn thể các Phật tử trong hoàn cảnh hiện tại, nên “Y Pháp bất y nhân”, Y theo Chánh Pháp để tu học, chứ đừng y theo con người mà chạy theo hình tướng bên ngoài, vì những hình tướng bên ngoài, đa phần chỉ là phù phiếm. Tôi có xem một đoạn mà tôi hết sức tâm đắc lời dạy của HT trú trì Chùa Phước Duyên ở trên mạng, tôi tâm đắc và tôi xem đi , xem lại, tôi thấy Ngài dạy chí tình, chí lý, tâm sự một cách tha thiết và ân cần, các Phật tử rất may mắn được gặp và gần gũi các Bậc ân sư như HT Trú trì đây: “Chùa to Phật lớn để làm gì, nếu chúng ta không tu theo Giáo lý của Phật; Chùa to Phật lớn để làm gì, nếu chúng ta không tu, không làm theo lời Phật dạy”. Chùa to Phật lớn để làm gì? Hoàn toàn vô bổ, nếu như tất cả Thầy trò chúng ta, chỉ chạy theo hình thức; chạy theo Chùa to Phật lớn; chạy theo danh lợi, tình tiền; chạy theo những cái phù phiếm do mê mờ, do tham đắm vật dục mà tạo nên, thì rõ ràng chúng ta chỉ góp phần làm cho đạo Pháp suy vi mà thôi, chứ thật sự đừng có nhân danh đạo Phật; đừng có nói bảo vệ Đạo Phật, đem cái tà tâm để bảo vệ đạo Phật; đem cái tà kiến để tự nhận mình là bảo vệ đạo Phật, đó là một sự sai lầm rất lớn. Cho nên HT Tuệ Sĩ Chánh Thư Ký Xử Lý của Viện Tăng Thống đã nhắc nhở rất nhiều lần là “chúng ta phải đem tâm Phật để làm việc Phật” Việc làm hôm nay của Thầy trò chúng ta, thì hãy nhớ người Phật tử, tự nhận mình là Phật tử, thì đi như Phật đi, nói như Phật nói, nghĩ như Phật nghĩ, làm như Phật làm, có như vậy mới là Phật tử được, đừng bao giờ đem cái tâm của thế gian để ở trong Chùa mà phá rối Thiền môn, để làm cho Đạo Pháp suy vi, làm cho đất nước rối loạn, như ở hiện tại mà Việt Nam đang hứng chịu, tôi mong mỏi quý vị cần ý thức rõ như vậy.

Xin chúc các Phật tử trong mùa Phật Đản năm nay an lạc, hạnh phúc, tinh tấn, tự thăng hoa đời mình bằng Chánh Pháp; thăng hoa đời mình bằng Chánh Pháp, đó mới thật là trường cửu, mới là việc cần thiết, đừng dựa vào bất cứ cái gì thế tục.

HT Thích Đức Nhuận vẫn luôn nhắc người Phật tử Việt Nam rằng: “Hãy đứng lên bằng đôi chân của mình, hãy đi trên con đường giải thoát, bằng trí tuệ và từ bi của mình, theo chân của đức Phật”.

Cho nên, tôi chúc các Phật tử trong mùa Phật Đản năm nay, trong thông điệp Phật Đản của Viện Tăng Thống đã nhắc nhở rất rõ, về vấn đề hộ trì Tam Bảo một cách cụ thể, và mùa An Cư Kiết Hạ sắp đến, trong dịp này, con xin chúc Chư tôn đức tại Chùa Phước Duyên tinh tấn tu hành, và được chân cứng đá mềm, giữ vững niềm tin để làm cho Đạo tràng Phước Duyên được thanh tịnh, trang nghiêm từ trước tới nay và mãi mãi thanh tịnh, trang nghiêm như thế là cái nhân tốt để các Phật tử nương nhờ uy đức của Tam Bảo mà tu tập. Tôi chúc như vậy và mong các Phật tử đã nương vào Tam Bảo thì phải đúng cách và nương nhờ Tam Bảo phải đúng chí nguyện, chí thành, chí thiết của mình, đừng có chạy theo danh tướng ở bên ngoài, có như vậy mới có thể hộ trì Tam Bảo . 

 

Chúc Chư Tăng tinh tấn dõng mãnh, các Phật tử chân cứng đá mềm, đạo tâm kiên cố, giữ vững niềm tin. Sau lễ này con cũng rời khỏi Huế để trở lại vào Miền Nam và tối hôm nay dự Lễ Phật Đản tại Biên Hòa, do đó không có thời gian nhiều để mà tâm sự với các Phật tử, với cái tuổi 87 thì không biết cơ hội về lại Huế không? cơ hội để thăm các Phật tử không? nhưng gặp các Phật tử giờ phút này, thì “Long hoa tam hội nguyện tương phùng”. 

Chúc các Phật tử an lạc, hạnh phúc, giữ vững đạo tâm như kim cương bất hoại. 

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

 

Kỉ niệm Mùa Phật Đản 2024 – PL 2568

Chùa Phước Duyên, Huế 

Con đệ tử Trần Thị Phượng Liên PD: Nhuận Pháp Nguyên kính xin HT Thích Minh Tâm hoan hỷ cho việc phiên tả này.

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2021(Xem: 26262)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 22403)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
13/11/2021(Xem: 13969)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/2021(Xem: 15593)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 15600)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 18276)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
23/07/2021(Xem: 18046)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
07/05/2021(Xem: 21942)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 14966)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
04/11/2020(Xem: 9357)
Những chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn: Các chúng sanh thuộc hàng Thanh Văn được chứng ngộ khi nghe được những học thuyết về các Uẩn, Giới, Xứ, nhưng lại không đặc biệt lưu tâm đến lý nhân quả. Họ giải thoát được sự trói buộc của các phiền não nhưng vẫn chưa đoạn diệt được tập khí của mình. Họ đạt được sự thể chứng Niết-Bàn, và an trú trong trạng thái ấy, họ tuyên bố rằng họ đã chấm dứt sự hiện hữu, đạt được đời sống Phạm hạnh, tất cả những gì cần phải làm đã được làm, họ sẽ không còn tái sinh nữa. Những vị nầy đã đạt được Tuệ kiến về sự Phi hiện hữu của “Ngã thể” trong một con người, nhưng vẫn chưa thấy được sự Phi hiện hữu trong các sự vật. Những nhà lãnh đạo triết học nào tin vào một "Đấng Sáng Tạo" hay tin vào “Linh hồn” cũng có thể được xếp vào đẳng cấp nầy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]