Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn Giáo trên thềm thế kỷ 21.

09/04/201317:28(Xem: 4450)
Tôn Giáo trên thềm thế kỷ 21.


Tôn Giáo trên thềm thế kỷ 21

Triều Nguyên

---o0o---

Đứng trên thềm năm mới, thường người ta mong ước một tương lai tươi đẹp, nhưng cũng thoáng nỗi lo gặp chuyện không may, và chắc hẳn ý tưởng kép này càng lộ rõ trước ngưỡng cửa bước vào một thế kỷ mới .

Điều đáng nói hiện nay là mặc dù tiến bộ đến mức "gần như thần thông" khoa học kỹ thuật không chỉ đánh mất niềm tin, mà còn gây lo ngại cho hầu hết loài người . Run sợ trước cảnh thiên tai dồn dập, vũ khí giết người hàng loạt dễ tạo, dễ tìm, và bệnh tật lan tràn khắp nơi, càng ngày càng có nhiều người chuyển niềm mong hạnh phúc qua đường hướng khác, đó là tôn giáo .Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học, trong hai thập niên qua đã có sự "phục hưng của tôn giáo" trên toàn thế giới . Việc mở mang các trung tâm thờ phượng(đền, chùa, nhà thờ) và sự gia tăng số lượng tín đồ diễn ra không chỉ ở nước ta, một nước đang phát triển, mà cả tại Hoa Kỳ, một nước tiêu biểu cho nền văn minh khoa học kỹ thuật .

Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ cũng như ở nhiều nước khác, cảnh phục hưng này lại mang màu khác trước với sự cải cách của các dòng tôn giáo chính thống và sự ra đời của nhiều tổ chức tôn giáo mới .Trong quyển "Bách khoa tự điển các tôn giáo Mỹ", người biên tập chính ước tính giữa năm 1987 và 1989 đã có tới 400 giáo phái được thành lập ; còn hai tác giả của quyển "Các xu thế mới năm 2000" cho biết : "Trong khi ở trung tâm những nhóm chính là Thiên Chuá giáo, Tin Lành và Do Thái giáo bị thu hẹp lại, thì hàng trăm giáo hội nhỏ và phân tán mang nhãn hiệu Mỹ thuộc chính thống lẫn cải cách đã phát triển mạnh . Tiêu biểu có hàng chục tổ chức tôn giáo mới, giáo phái hoặc nhóm thờ phượng, ra đời mỗi năm ; nhưng gần đây con số tổ chức đó tăng lên hàng trăm và rồi tăng gấp đôi số đó".

Các tài liệu cũng ghi nhận người Mỹ đang có khuynh hướng tìm theo các tôn giáo phương Đông và năm 1990 đã có bốn phần trăm dân số Mỹ là tín đồ Phật giáo, Hồi giáo hoặc Ấn Độ giáo .

Điểm đặc biệt của tiến trình phục hưng tôn giáo trong mấy năm qua là sự xuất hiện của những "đạo sư" có khả năng thuyết phục quần chúng . Những người này có thể thực thụ hoặc tự xưng thuộc các tôn giáo chính thống, là đồng tử trung gian hoặc hoá thân của một vị giáo chủ như Đức Phật, Đức Chúa, v.v.. hoặc có thể chỉ là một bậc hướng dẫn tâm linh trong phong trào "thời đại mới". Tất cả đều hứa hẹn"đưa tín đồ tiếp cận một chân lý hoặc thực thể siêu việt và bước vào cõi hạnh phúc vĩnh hằng", nhưng phần đông lại đưa ra những phương pháp hành trì "quái dị" thí dụ như tự tử tập thể, tung chất độc giết người hoặc dấn thân vào cảnh đồi trụy . Đương nhiên cũng có những đạo sư truyền dạy con đường tốt lành giúp người theo có được thân tâm an lạc trong cuộc sống .

Dù sao, trước tình trạng bùng phát của niềm tin tôn giáo, một câu hỏi đã được nêu ra :"Tại sao như thế?" Theo giới nghiên cứu, tình trạng này có hai nguyên nhân chính : một mang tính tất yếu và một mang tính phỏng định .

Nguyên nhân tất yếu, như đã nói ở phần đầu, là sự mất niềm tin vào khoa học kỹ thuật . Tiến sĩ Harvey Coxta ở Hoa Kỳ nhận định : sự phục hưng của tôn giáo là một hiện tượng toàn cầu đánh dấu sự cáo chung của thứ niềm tin cho rằng khoa học sẽ khắc phục mọi vấn đề của con người . Niềm tin khoa học đó đã sinh ra cuộc cách mạng công nghiệp, đã nêu bật sức mạnh của kỹ thuật . Khi được dùng vào mục đích phục vụ nhân sinh, khoa học kỹ thuật cống hiến cho loài người những năng lực gần như thần thánh . Tiếp nối sự công nghiệp hoá là "lý tưởng tiến bộ" với khái niệm cho rằng những tiến bộ khoa học sẽ "luôn luôn" làm cho cuộc sống tiến lên tốt đẹp hơn . Đồng thời, theo lời phát biểu của giáo sư Emaritus Daniel Bell ở trường đại học Harvard, mọi nhà tư tưởng thuộc phong trào Aùnh sáng duy lý từ thế kỷ XVIII đều nghĩ rằng tôn giáo sẽ biến mất trong thế kỷ XX vì tôn giáo là mê tín vật linh .

Tuy nhiên, thực tế không như người ta tưởng vì những biến cố xảy ra trong thế kỷ XX cho thấy khoa học kỹ thuật có thể tạo ra địa ngục và nguy cơ hủy diệt thế giớị Thêm vào đó, đời sống công nghiệp biến con người thành những mắt xích luôn luôn chuyển động và tăng tốc trong một bộ máy được lập sẵn chương trình, điều này đã gây ra sự căng thẳng và khủng hoảng tâm lý . Bởi vậy, sau những kinh nghiệm đớn đau như thế, con người thấy cần tìm lại giá trị mỹ cảm của tinh thần, và tôn giáo thì đề cao cái giá trị đó . Tất nhiên, như người bệnh nặng thích liều thuốc mạnh, niềm tin tôn giáo trong thời gian qua được đẩy tới chỗ "cuồng tín, thoát ly hẳn thực tế". Nhưng đến nay, nhận ra sự cuồng tín đó cũng có thể đưa thế giới đến chỗ rối loạn, người ta lại hướng về những con đường tôn giáo dung hợp "đạo và đời","thần tính và nhân tính", thí dụ như phương pháp tu hành do các vị Thiền sư Phật giáo đang truyền bá ở Âu Mỹ .

Nguyên nhân thứ hai của hiện tượng bùng phát tôn giáo, nhất là những giáo phái "quái dị", là sự hấp dẫn của lời tiên đoán "tận thế" dựa theo lý thuyết thiên niên kỷ . Được mô tả trong sách Khải Huyền của Thiên Chúa giáo,thiên niên kỷ là thời kỳ 1000 năm tính theo dương lịch (lịch Thiên Chúa giaó) khởi đầu bằng những biến động hủy diệt thế giới và Đức Chúa sẽ tái hiện để đưa các tín đồ thuần chính bước vào cõi lạc . Người ta cũng tìm thấy quan niệm tương tự trong những tôn giáo khác, thí dụ như Đạo Phật với lý thuyết "thời kỳ mạt pháp và Đức Phật Di Lặc thị hiện".

Đến nay, với năm 2000 khởi đầu một thiên niên kỷ mới, những xôn xao về "ngày tận thế" đã lắng dịu, nhưng âm hưởng vẫn còn trước những mối nguy chưa được giải quyết . Dù sao, như một nhà báo phương Tây nhận định sự tái hiện của mỹ cảm tâm linh biểu lộ trong phong trào phục hưng tôn giáo là dấu hiệu của niềm hy vọng lớn về một cuộc sống tốt đẹp hơn . Chẳng biết loài người có được cứu vớt nhờ một đấng cứu thế từ trời giáng xuống bằng phép mầu (theo kinh sách cổ truyền) hoặc bằng tàu vũ trụ (theo kiểu hiện đại) hay không, nhưng điều kiện tiên quyết vẫn phải xuất phát từ bản thân của mỗi người; và đây chính là chủ trương của các tôn giaó, trong đó có đạo Phật .Đức Phật dạy :"Chính ta làm cho ta ô nhiễm, chính ta làm cho ta trong sạch . Nếu ta nói hay làm với tâm ác thì sự đau khổ sẽ theo ta như bánh xe lăn theo dấu chân con bò kéo xe .

Nếu ta nói hay làm với tâm trong sạch, hạnh phúc sẽ theo ta như bóng theo hình". Ngài còn dạy :"Phước báo và tội lỗi mà con người tạo ra là tất cả những gì con người làm chủ, là những gì đưa con người đã là những gì luôn luôn chạy theo bén gót con ngườỉ Vậy, từ đây con ngừơi hãy tích trữ cái tốt để đem đi nơi khác trong tương lai . Hãy tạo một nền tảng vững chắc cho thế gian mai sau".

Tham khảo :

- Đức Phật và Phật pháp của ĐĐ Narada Thera, bản dịch của Phạm Kim Khánh
-Các xu thế lớn năm 2000 của J.Naisbitt và P.Aburdene

---o0o---


Trình bày: Nhị Tường

Source: Nguyệt san Giác Ngộ số 45

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2011(Xem: 6268)
Mọi người đều biết là Đức Phật không hề bắt ai phải tin vào giáo lý của Ngài và Ngài khuyên các đệ tử hãy sử dụng lý trí của mình dựa vào các phương pháp tu tập...
30/12/2011(Xem: 6034)
Trên đời này có hai thứ cao quý nhất đó là bảy thứ: vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mã não còn được gọi là thất bảo và phật pháp tăng. Các thứ cao quý ấy được xuất phát từ thế gian. Các loại ngọc và vàng bạc được có trong lòng đất với thời gian cả ngàn năm, tỷ năm do môi trường của đất tạo nên. Các thứ ngọc gọi là đá quý, còn vàng bạc gọi là kim loại quý.
24/12/2011(Xem: 5808)
Thật vậy, trên bất cứ một khía cạnh nào, Đức Phật đều giữ cho tôn giáo của Ngài không bị vướng mắc vào những thứ cành lá chết khô của quá khứ.
29/10/2011(Xem: 18207)
Một trong những nhân tố chính yếu cung cấp năng lượng cho Cách Mạng Hạnh Phúc đã là sự nghiên cứu khích động phơi bày nhiều lợi ích của hạnh phúc – những hạnh phúc trải rộng...
09/10/2011(Xem: 11207)
Bởi vì sự mở mang một cái trí tốt lành là một trong những quan tâm chính của chúng ta, người ta dạy học như thế nào là điều rất quan trọng. Phải có một vun quén của tổng thể cái trí...
15/07/2011(Xem: 3187)
Chúng tôi hi vọng con đường tương lai sau này đạt được thành công, trước tiên phải nuôi dưỡng thành một tư tưởng: “Từ sự kính dâng mà trong lòng được vui vẻ.” Chúng ta và Thanh niên nhân sĩ trong xã hội không giống nhau, do tham muốn mới tìm cầu sự vui vẻ, từ lòng ích kỷ của mình mà chiếm giữ nó, từ chỗ hưởng thụ vật chất mới đi tìm cầu niềm vui; phương pháp tìm cầu niềm vui của Thanh niên Phật giáo chúng ta, là phải “biết hiến trọn đời mình cho đạo pháp, cho dân tộc đây mới là niềm vui thật sự.”
23/06/2011(Xem: 15219)
BỘ SÁCH PHẬT HỌC ỨNG DỤNG Hồng Quang sưu tầm và biên soạn Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2011 GIỚI THIỆU BỘ SÁCH "PHẬT HỌC ỨNG DỤNG" Nguyên Định MỤC LỤC TỔNG QUÁT Cuốn 1: Nghi lễ, Thiền và Tịnh độ Cuốn 2: Giáo lý căn bản Cuốn 3: Bước đầu học đạo Cuốn 4: Bảy tôn giáo ngoài Phật giáo Cuốn 5: Áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống Cuốn 6: Dưỡng sinh Cuốn 7: Khoa học và Phật giáo Cuốn 8: Những vấn đề kiếp sau Cuốn 9: Đạo Phật trong vùng ruộng lúa Cuốn 10: Nghệ thuật diễn giảng và tầm quan trọng của văn nghệ.
20/06/2011(Xem: 10936)
Người đời thường nói: “Đời không Đạo, Đời vô liêm sĩ” nghĩa là: “Nếu cuộc đời mà thiếu Đạo Đức thì con người sẽ dã man độc ác không còn nhân cách”. Để giải thích và chứng minh câu này hôm nay tôi xin trình bày đề tài: “Phật Giáo với Đạo Đức”.
11/06/2011(Xem: 2996)
Phật giáo Việt Nam vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng của mình, chưa đáp ứng được yêu cầu của thời đại mới và chưa đáp ứng được lòng kỳ vọng của quần chúng Phật tử, đòi hỏi của dân tộc Việt Nam.
30/05/2011(Xem: 18649)
Phật Và Thánh Chúng The Buddha and His Sacred Disciples Chương 1: Đức Phật—The Buddha Chương 2: Đạo Phật—Buddhism Chương 3: Nhân Sinh Quan và Vũ Trụ Quan Phật Giáo Buddhist Points of view on Human Life and Buddhist Cosmology Chương 4: Chuyển Pháp Luân và Năm Đệ Tử Đầu Tiên Turning The Wheel of Dharma and The First Five Disciples Chương 5: Kết Tập Kinh Điển—Buddhist Councils Chương 6: Tam Bảo và Tam Tạng Kinh Điển Triple Jewels and Three Buddhist Canon Baskets Chương 7: Kinh và Những Kinh Quan Trọng—Luật—Luận Sutras and Important Sutras-Rules-Commentaries Chương 8: Đạo và Trung Đạo—Path and Middle Path Chương 9: Vi Diệu Pháp—Abhidharma Chương 10: Tam Thời Pháp—Three Periods of The Buddha’s Teachings Chương 11: Thân Quyến—The Buddha’s Relatives Chương 12: Thập Đại Đệ Tử—Ten Great Disciples Chương 13: Những Đệ Tử Nổi Tiếng Khác—Other Famous Disciples Chương 14: Giáo Đoàn Tăng và Giáo Đoàn Ni—Monk and Nun Orders Chương 15: Tứ Động Tâm—Four Buddhis
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567