Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đào tạo nhân viên bằng thiền định.

09/04/201317:10(Xem: 4073)
Đào tạo nhân viên bằng thiền định.


ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN BẰNG THIỀN ĐỊNH

Diệu Tịnh

"Có kiến thức học vấn giỏi. Trình độ ngoại ngữ lưu loát. Thông thạo vi tính. Bản tánh vui vẻ". Đây là tiêu chuẩn chọn nhân viên cho các tổ chức.

Nhưng nhiều công ty đã nhận ra rằng kiến thức học vấn và kinh nghiệm chưa đủ để trang bị cho việc giao tiếp với người khác cho hiệu quả. Ý chí để thông hiểu và hợp tác với người cũng như công cụ tâm lý chứa đựng sự giận dữ và lòng ích kỷ khi bị căng thẳng, những điều đó không hề được dạy ở trường Đại học hay trong công việc.

Xung đột giữa người với nhau là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra vấn đề khi làm việc và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nghỉ việc. Khi các nhân viên không hòa hợp hay không chịu làm chung, sẽ giảm mất năng suất của công ty và tạo nên mối căng thẳng cho mọi người. Mất nhân viên vì xung đột thì công ty tốn thì giờ và tiền bạc để tuyển chọn lại và huấn luyện người mới.

Nhiều quản lý viên không được chuẩn bị và đối phó với những xung đột giữa nhân viên. Các khóa dạy về quản lý tập trung vào việc huấn luyện khả năng tinh thần và kỹ năng ứng dụng thực tế hơn là trang bị cho họ kỹ năng liên hệ hỗ tương với người, nói khác chú trọng đến đào tạo "cái đầu và cái tay" hơn là "con tim"

Để phát triển sự hòa hợp giữa các nhóm và cứu vãn sự đầu tư của công ty trong khâu nhân viên, một vài tổ chức đã công nhận Phật pháp và Thiền định như là một phần trong chương trình phát triển chính sách về nhân viên.

Phatra Thanakit, một trong những công ty hàng đầu về tài chính và bảo hiểm của Thái Lan, hoặc khách sạn Oriental và tổ chức y tế British, đó là những tổ chức áp dụng Thiền định trong việc huấn luyện nhân viên quản lý.

Maneeduang Posakrrisna, Phó chủ tịch điều hành nhân viên, cho biết công ty Phatra Thanakit đã áp dụng Thiền định trong việc huấn luyện nhân viên hơn 10 năm qua.

Cô nói: "Đó là ý kiến của Chủ tịch công ty chúng tôi, Khun Viroj Nualkhair. Ông nhìn nhận rằng sự đào tạo hiện đại làm tăng thêm kiến thức về lý thuyết và kinh nghiệm làm việc cho nhân viên, nhưng Phật pháp có thể giúp họ phát triển tâm trí và cách cư xử.

"Chúng ta hoạt động về tài chánh, nên phải tuyển chọn người có đạo đức tốt. Chúng ta cần nhân viên thông minh, nhưng điều quan trọng không kém là họ phải đạo đức và không gây ra phiền phức cho người khác".

Anurut Vongvanij, Chủ tịch Hội Thanh thiếu niên Phật tử Thái Lan nói: "Thông thường các lớp đào tạo chỉ dạy phát triển kỹ năng cho nhân viên hơn là phát huy tâm trí họ. Mặc dù loại đào tạo này dẫn đến kết quả cải tiến việc làm, nhưng phần lớn nó còn tùy thuộc vào mức độ mà họ có thể nhớ được thông tin mới và ứng dụng vào công việc của họ nhiều hay ít".

Vì vậy, phần nhiều những khóa đào tạo như thế đều phí thì giờ bởi những thông tin mới không ứng dụng được hoặc vì nhân viên không thể tập trung tâm trí và không hiểu được ý nghĩa của dữ liệu cung cấp.

Maneeduang thuộc công ty Phatra Thanakit nói rằng việc học Phật pháp mang lại kết quả xác thực hơn là huấn luyện theo công thức thường làm, bởi lẽ giáo lý giúp họ cơ hội quan sát lại chính bản thân, làm dịu tâm trí, thấy được chính họ, từ đó có cách ứng xử khách quan.

Drawwan Rochanapruk, quản lý trông coi đào tạo của khách sạn Oriental cho biết: "Mặc dù nhân viên được huấn luyện kỹ về chuyên môn, họ cũng không thể làm việc tốt nếu không có lòng kiên nhẫn và không hiểu yêu cầu của người.

"Mỗi khách hàng đều khác nhau và người nào cũng muốn phục vụ tốt, vì thế nhân viên khách sạn khó tránh khỏi sự căng thẳng trong công việc. Thực hành Phật pháp có hiệu quả làm họ giảm bớt căng thẳng và xoa diệu tâm trí. Khi tâm trí sáng suốt, chúng ta biết giải quyết vấn đề".

Tất cả công ty đều muốn nhân viên có tánh thành thật, ý thức trách nhiệm, lòng quan tâm đến người và đức tánh rộng lượng. Công ty sẽ dựa vào những đức tánh kể trên để quyết định việc tuyển chọn nhân viên, trong trường hợp ứng viên có tiêu chuẩn đồng nhau.

Cô Maneeduang cho biết: "Chúng tôi bắt đầu khóa căn bản cho 10 người thực sự ưa thích Thiền. sau 10 năm tổ chức như vậy, có khoảng 60 người đã tham dự. Chúng tôi tổ chức một năm hai lần ở tỉnh Prahuap Khiri Khan và ở Hội Thanh thiếu niên Phật tử Thái Lan tại Bangkok, với sự hướng dẫn của chư Tăng tu viện Suan Mokh.

"Học viên phải để xe ở Bangkok và cùng đi xe buýt tới tu viện. Máy điện thoại di động, máy nhắn tin không được sử dụng trong thời gian học.

"Trong lúc ẩn tu, học viên phải thức dậy 4 giờ sáng, tập Yoga, tuân thủ 8 giới cấm của Phật tử, chỉ ăn chay ngày hai bữa, nghe pháp và học Thiền. Mọi người mặc đồ giản dị, không được trang điểm.

"Thú vị thay, phần lớn học viên là những người trẻ từ 20 đến gần 30 tuổi. Họ muốn tu thử để có kinh nghiệm".

Học viên đánh giá việc học rất hữu dụng, giúp họ hiểu được giá trị của sự giản dị.

Khách sạn Oriental bắt đầu dạy Phật pháp cho nhân viên vào năm 1987. Khởi đầu, mỗi trưởng ban lựa chọn nhân viên thường bị căng thẳng để cho đi học và những người tình nguyện cũng được tham dự. Hiện nay, tất cả nhân viên từ lãnh đạo điều hành cao cấp cho đến người thấp nhất như quét dọn, đề có cơ hội thăng tiến tâm trí trong các khóa ẩn tu được tổ chức hai, ba lần một năm.

"Chúng tôi chọn tu viện Suan Mokh trong rừng vì đó là môi trường thiên nhiên và có các giáo sư tài giỏi. Chúng tôi chỉ đi có 6 ngày nhưng thật là thời gian xứng đáng có ý nghĩa", Dawwan, quản lý coi về đào tạo nhận xét.

Công ty của khách sạn Oriental tổ chức ẩn tu để học giáo lý và thuyết trình. Họ không giới hạn lợi ích tu tập cho từng nhân viên riêng lẽ mà còn hướng đến làm lớn mạnh tình bạn giữa các lãnh đạo những ban, ngành khác nhau, để hiểu nhau hơn, tạo thành mối tương quan trong công việc tốt hơn.

Nhiều học viên mới tham dự đã xin được tiếp tục học Phật pháp lần tới: "Chúng tôi không nghĩ rằng lần đầu tiên nhân viên có thể thâm nhập tất cả. Nhưng mọi việc đều tốt. Chúng tôi muốn họ có cơ hội để nghe được trí tuệ của tôn giáo, sống với nó và học những kỹ thuật làm việc và sống hạnh phúc với người khác. Chúng tôi cũng muốn họ có dịp hiểu biết tốt đẹp hơn về thực chất của đời sống."

Theo Anurut, Chủ tịch Hội Thanh thiếu niên Thái Lan: "Việc đào tạo về Phật pháp mang đến nhiều lợi ích cho tổ chức. Nhờ đó người ta học được cách sống hiện tại, tri túc với công việc chân thật và phát triển được sự miễn nhiễm đối với sức mạnh của cám dỗ vật chất mà nó là nguyên nhân của bất hạnh cho nhiều người. Ngoài ra thực tập Phật pháp còn dạy họ mở rộng tâm trí, chấp nhận người khác dễ hơn và không xét đoán người theo bề ngoài"

Hầu hết các học viên thực tập Phật pháp đều thấy khó khăn trong việc tĩnh lặng. Họ không được đọc sách, nghe nhạc hay xem Tivi Anurut nói: "Sự tĩnh lặng là điều cần thiết giúp họ thoát khỏi vọng động và làm mạnh thêm sức tập trung. Tâm trí chúng ta giống như con khỉ lăng xăng, hết nghĩ cái này đến cái khác. Tập trung rất cần cho chúng ta hiểu được tiến trình của tư duy một cách khách quan, hiển nhiên sẽ dẫn đến cởi bỏ những cảm xúc bị khuấy động bởi ý tưởng.

"Với kỹ thuật thông tin ngày nay, mọi người bị chìm trong cái biển thông tin. Chúng ta không nhận ra rằng thu lượm tất cả những tin tức đó chẳng đem lại hạnh phúc. Chúng ta cần để tâm trí thư giãn, thoát khỏi những ràng buộc của nghĩ ngợi và cảm xúc và cần sống với giây phút hiện tại".

Điều khó khăn nữa đối với học viên ẩn tu là ăn 2 bữa: điểm tâm và trưa mà không có thịt. Tập ăn như vậy dạy chúng ta chỉ ăn đủ năng lượng để làm việc. bữa ăn tối không cần thíêt vì con người không cần nhiều năng lượng buổi tối khi ngủ. Ăn chay thì dễ tiêu hơn và kiêng ăn thịt để nuôi dưỡng lòng từ với súc vật.

Để khuyến khích thực tập Thiền đều đặn, 3 tổ chức Phatra Thanakit, Oriental và British cho phép nhân viên tham dự các khóa ẩn tu mà không tính vào ngày nghỉ phép thường niên của họ.

DIỆU TỊNH
(Lược dịch theo Bangkok Post 9/1996)


---o0o---


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 4735)
Truyền thông là là một trong những phương tiện biểu đạt tư tưởng thông tin đến cho mọi người, ngày nay nhân loại sử dụng nó như là một công cụ hửu hiệu nhất nhằm phục vụ trong tất cả các lảnh vực khác nhau trong đời sống.
09/04/2013(Xem: 4331)
Hiện nay, trên khắp các châu của địa cầu, Á, Âu, Mỹ, Phi, Úc, chỉ trừ châu Nam cực, ở đâu cũng có đồng bào Việt Nam chúng ta sinh sống. Số đồng bào đó có khoảng 2,3 triệu người, tức là cứ khoảng 100 người Việt, . . .
09/04/2013(Xem: 4484)
Chính vào những giai đoạn xáo trộn như hiện nay, con người phân vân trước cuộc sống bao nhiêu thì nhu cầu xét lại gốc rễ nguồn căn làm cơ sở cho hành vi ứng xử của mình, của xã hội lại càng bức thiết bấy nhiêu.
09/04/2013(Xem: 3734)
Ở đây chúng tôi không có ý định viết một bài thuần túy nghiên cứu. Tôi muốn đặt vấn đề và xác nhận lập trường về một bàn cãi có tính cách thời đại: xét lại mối tương quan giữa Khổng giáo và phát triển. Vấn đề này đã và đang gây sôi nổi trên thế giới cũng như trong giới nghiên cứu Hoa kiều và Việt kiều.
09/04/2013(Xem: 4693)
Trong bài này, tôi xin trình bày một vài suy nghĩ phát triển Phật giáo tại Việt Nam trong mấy thập niên tới, giai đoạn mà Việt nam sẽ được phát triển mạnh về kinh tế, và đời sống dân chúng sẽ được sung túc hơn. Ít nhất đó là những điều mà chúng ta hy vọng.
09/04/2013(Xem: 4876)
Trong các bản văn chữ Phạn thời nguyên thủy, zero được gọi là "sùnya". Theo F. Th. Stcherbatsky, Phật giáo nguyên thủy dùng chữ "sùnya" để gọi tên điểm giới hạn của thế giới thường nghiệm (bhùtakoti). Vậy trên phương diện tục đế, là giới hạn của các số hay tổ hợp số, . . .
09/04/2013(Xem: 5068)
Ở cuối thế kỷ này đời sống con người bị stress làm rối loạn. Stress là tự bất ổn của thời đại văn minh. Ðến ngày nay, trên thế giới, có trên 100.00 tài liệu và trên 200 quyển sách bàn về stress. Những nhà chuyên môn y học tâm thể (psychosomaticien), y học tâm lý (psychophysiologiste), . . .
09/04/2013(Xem: 5260)
Hiện nay thế giới đang đứng trước nhiều sự việc và hiện tượng có tác động toàn cầu. Chúng cũng là những thách thức lớn đối với đạo Phật và Phật tử chúng ta.
09/04/2013(Xem: 6439)
Cuộc tâm tình nổi loạn khởi đầu từ Kierkegaard với đặc tính hoàn toàn tình cảm chủ quan phi hệ thống. Sang tới Nietzsche đã thành ý chí chủ quan phi hệ thống. Cả hai đều lấy bản thân ra để thể nghiệm cho chân lý mà họ tìm kiếm ra được, và do họ chủ xướng.
09/04/2013(Xem: 4815)
Đứng trên thềm năm mới, thường người ta mong ước một tương lai tươi đẹp, nhưng cũng thoáng nỗi lo gặp chuyện không may, và chắc hẳn ý tưởng kép này càng lộ rõ trước ngưỡng cửa bước vào một thế kỷ mới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]