Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng vì màu da hay khác đạo

09/04/201316:12(Xem: 4405)
Đừng vì màu da hay khác đạo


ĐỪNG VÌ MÀU DA HAY KHÁC ĐẠO

Thích Lệ Thọ

---o0o---

Ngày nay thế giới đã thật sự bước qua ngưỡng cửa của thời kỳ trung đại hay chưa? một thời kỳ được xem là đen tối nhất của nhân loại, thời kỳ kỳ thị chủng tộc màu da và tôn giáo, đã gieo rắt nỗi kinh hoàng từ Âu sang Á. Mạng sống của con người bị người ta xem nhẹ, khi có những quan điểm bất đồng thì sự sung đột xãy ra tức khắc mà không cần biết hậu quả sẽ như thế nào. Trong khi cuộc sống của nhân loại có sự tương quan mật thiết đến mức độ : “ ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau...” Ấy thế mà nhân loại phải chứng kiến nổi kinh hoàng ngày 11/09/2001. Phải chăng, người ta chỉ thay đổi ngôn từ cho hoa mỹ cho phù hợp với thời đại còn bên trong vẫn tiếp tục quay lại sống với thời kỳ đen tối (Dark age) để tiếp tục gieo rắc nổi kinh hoàng cho nhân loại!

Chúng ta thử đặt lại vấn đề, tại sao lại có cuộc khủng bố đó xãy ra, và lại xãy ra ngay trên một siêu cường quốc được xem như là bất khả xâm phạm về mọi mặt? Họ làm vì mục đích gì? Không một tổ chức nào thừa nhận việc làm trên, nhưng vừa qua CNN đã có trong tay một cuốc băng Video ghi lại những hoạt động của chính quyền Taliban có liên quan đến khủng bố, mà trước đó Mỹ chỉ nghi vấn. Từ cơ sở này chúng ta có thể đặt ra câu hỏi có phải vì sự ngấm ngầm tiếp tay và làm ngơ của Mỹ để Israel đàn áp Palestine trong nhiều năm qua? từ đó gây trong lòng cộng đồng người Hồi giáo nổi uất hận để đi đến hành động tấn công trả đũa Mỹ? Hay là người Hồi giáo có tham vọng muốn biến cả thế giới phải theo Thánh Ahla bằng cách khủng bố, để cho mọi người khiếp sợ mà quy phục, nên Tổng thống Bush đã kêu gọi nhân dân Mỹ, hay nói đúng hơn là cộng đồng Thiên Chúa giáo hãy mở cuộc thánh chiến để chống lại với người Hồi giáo? Nếu đây là mấu chốt của vấn đề thì 11/09 là kết quả một cuộc chiến của 2 Tôn giáo lớn trên thế giới!

Nếu những những giả thuyết của chúng tôi nêu ra là đúng thì thật là kinh khủng cho nhân loại. Hai trái Bom của mỹ ném xuống Nhật Bản làm cho người Nhật kiệt quệ nền kinh tế, nhưng vẫn phục hồi lại được sau 30 năm. Nhưng một khi chiến tranh Tôn giáo xãy ra thì sự huỷ hoại gấp hàng ngàn lần so với 2 trái Bom nguyên tử đã ném xuống Nhật Bản. Cụ thể là 2 quốc gia thù nghịch Israel và Palestine đã giết chết khoảng 30 ngàn người từ nhiều năm qua, 3000 người ngày 11/0 và hàng triệu người giữa Ấn Độ và Pakistan…giải quyết nhau không chỉ đơn thuần là vũ khí để giao tranh mà có cả đánh Bom tự sát và sinh hoá học. Một quả bom nguyên tử nổ trong một thành phố lớn chỉ có thể làm chết khoảng 100.000 người, nhưng 1 triệu người có thể mất mạng vì sự lan tràn của các loại virus và khuẩn mang bệnh. Người ta có thể làm bất cứ chuyện gì để đạt được mục đích trả thù. Rồi đây nhân loại nói chung và nước Mỹ nói riêng sẽ còn gánh chịu biết bao nhiêu vụ thảm kịnh tương tự ngày 11/09? “Chúng ta đã tấn công được kẻ cầm đầu lực lượng vô đạo, kẻ đã công khai và cố tình tuyên bố đối địch với đạo Hồi cả ngày lẫn đêm, ở ngay đất nước của hắn. Thánh Allah đã lệnh cho chúng tôi phải làm những kẻ vô đạo khiếp sợ, và chúng tôi quả thật đã làm những kẻ vô đạo khiếp sợ”, bu Ghaith tuyên bố” (18/4/2002 vnexpress)

Gần một năm trôi qua, mà trong lòng tôi vẫn còn bàng quàng trước thảm kịch của ngày 11/09. Tôi tự hỏi lòng, tại sao con người lại đối xử với con người bất nhẫn đến thế, họ nhân danh Thượng đế, Thánh Ahla để làm những chuyện mà các vị Thánh đó không bao giờ nghĩ tới! Họ chỉ làm theo bản năng, làm theo một đức tin mù quáng để tiếp tục gieo rắc tại hoạ cho nhân loại, trong khi nhân loại đang cố gắng bước ra khỏi bóng tối để hướng đến một loài người văn minh của thế kỷ thứ 21, một thế kỷ không có ranh giới của hận thù do sự kỳ thị chủng tộc và tôn giáo như cuộc họp thượng đỉnh của Trái đất đang hướng đến tìm tiếng nói chung cho nhân loại.

Mong rằng, hướng đi đó được phát triển mạnh để nhân loại thật sự được sống hoà bình và hạnh phúc như đôi dòng nhắn nhũ của tiền nhân đại đế Asoka với các tôn giáo: “Ta không nên chỉ tôn vinh tôn giáo riêng của mình vì chỉ trích các tôn giáo khác, mà ta nên kính trọng các tôn giáo khác vì lý do này hay lý do nọ. Làm vậy, ta đã giúp cho chính tôn giáo mình phát triển và cũng đồng thời hổ trợ những tôn giáo khác. Hành động ngược lại chính là ta đã tự đào huyệt chôn tôn giáo mình và cũng gây hại cho những tôn giáo khác. Bất cứ ai vinh danh tôn giáo mình và chỉ trích tôn giáo khác, tưởng như vậy là sùng bái tôn giáo mình, nghĩ là đã “Tuyên dương tôn giáo mình”. Nhưng, ngược lại làm như vậy là đã gây tổn thương nặng nề cho tôn giáo mình. Nên hòa thuận thì tốt: Hãy lắng nghe tất cả và sẳn sàng nghe các học thuyết của các tôn giáo khác với thiện chí"(Buddhism in the Eyes of Intellectualsby Dr. K.Sri Dhamanada)”

Delhi, 01/09/2002.

Lệ Thọ

---o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/05/2023(Xem: 4923)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là trụ trì, trở nên vô cùng ngã mạn có những hành động, cử chỉ, lời nói khinh mạn tín đồ và tự cho mình đã chứng đắc có khi còn hơn cả Phật. Câu hỏi đặt ra là: Là trụ trì, hoặc thuyết pháp có cả triệu tín đồ đi theo, phát hành cả trăm băng đĩa, như thế đã là Phật chưa?
16/05/2023(Xem: 3554)
Được sự tài trợ bởi Quỹ Từ thiện Glorisun, Hội thảo này được điều hành bởi Mạng lưới Nghiên cứu Toàn cầu Glorisun (https://glorisunglobalnetwork.org) và FROGBEAR (www.frogbear.org) tại Đại học British Columbia, và được tổ chức bởi Đại học British Columbia. Hồng Kông. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 09-12 tháng 08 năm 2023 tại Hồng Kông.
03/05/2023(Xem: 7789)
Khi Phật giáo (PG) du nhập vào Trung Hoa (TH) lần đầu tiên từ Ấn-độ và Trung Á thì những TH theo PG có khuynh hướng coi tôn giáo này là một phần hay một phái của Đạo Giáo Hoàng Lão, một hình thức Đạo Giáo bắt nguồn từ kinh sách và pháp thực hành được coi là của Hoàng Đế và Lão Tử. Những người khác chấp nhận ít hơn tôn giáo “ngoại lai” xâm nhập từ các xứ Tây Phương “man rợ” này PG là xa lạ và là một sự thách thức nguy hiểm cho trật tự xã hội và đạo đức TH, Trong mấy thế kỷ, hai thái độ này tạo thành cái nôi mà ở trong đó sự hiểu biết PG của người TH thành kính, trong khi các nhà
24/04/2023(Xem: 2922)
Đạo Phật và Cơ đốc giáo đều được khai sáng bởi những bậc Đạo sư tâm linh vĩ đại, những người đã tìm cách đưa ra con đường dẫn đến sự giải thoát và cứu rỗi. Thuật ngữ các Ngài sử dụng thường khá khác nhau. Ngoài ra, đo hoàn cảnh khác nhau mà các Ngài hóa thân, giáo lý của các Ngài đã dạy những con đường khác nhau và đối với tâm kinh nhấn mạnh những cách tiếp cận khác nhau.
21/04/2023(Xem: 8896)
Thượng Tọa Thích Trí Siêu từ Pháp Quốc sẽ giảng pháp tại Úc Châu vào tháng 4 năm 2023 -- Thượng Tọa Thích Trí Siêu sinh năm 1962 tại Sài Gòn. Theo cha mẹ tỵ nạn qua Pháp năm 1975. Năm 1985 nhập chúng tu học tại Tự Viện Linh-Sơn, tỉnh Joinville-le-Pont, Paris. Năm 1987 thọ cụ túc giới với Hòa Thượng Thích Huyền-Vi. Tuy xuất thân từ Đại Thừa, nhưng Thầy đã không ngần ngại du phương tham vấn và tu học với nhiều truyền thống khác như : Nguyên Thủy, Đại Thừa, Kim Cang Thừa Tây Tạng.
21/04/2023(Xem: 2970)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80). Đến đây, sắc thân tứ đại của Ngài cũng đã thuận theo định luật vô thường mà lão hóa. Năm ấy Ngài ở tại rừng cây Sala tại Kushinagar (Kusinara, Câu-thi-na), nơi Đức Phật nhập diệt. Trước khi rời bỏ xác thân tứ đại giả hợp, Ngài gọi tôn giả A Nan, người đệ tử luôn luôn ở bên cạnh Đức Ngài đến và phán rằng:
20/04/2023(Xem: 9971)
Học đạo quý vô tâm Làm, nghĩ, nói không lầm Sáng trong và lặng lẽ Giản dị mới uyên thâm
12/04/2023(Xem: 3798)
Tôi muốn chia sẻ về mối quan hệ tôn giáo và xã hội hiện đại. Vì bản tính tự nhiên, mỗi cá nhân đều có sự cảm nhận về tự ngã. Từ đó, mỗi cá nhân đều trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác thống khổ, cảm xúc vui sướng hay yên tĩnh. Đây là sự thật, không cần phải trình bày tỉ mỉ nữa. Động vật cũng thế. Vì bản tính tự nhiên, tất cả chúng ta đều muốn đạt được an lạc hạnh phúc, không muốn thống khổ và bất hạnh. Ta khỏi cần phải chứng minh điều này. Trên cơ sở này, chúng ta đàm luận về quyền của mọi người được hưởng cuộc sống an lạc hạnh phúc, quyền vượt qua mọi thống khổ.
22/03/2023(Xem: 3530)
Năm 2011, chuyên mục này đã đưa ra một số chủ đề lớn, từ những phương pháp hay nhất, dành cho tăng đoàn Phật giáo với khoa học công nghệ best practices with technology for sanghas, đến việc khám phá các mối quan hệ giữa sự thật khoa học thần kinh và Phật pháp relationship between truth, neuroscience, and the Dharma. Sau đó, chúng tôi đề cập đến tính hai mặt dưới góc nhìn khoa học thần kinh duality in light of neuroscience, và bắt đầu chỉ ra những lợi ích của việc xây dựng một lý thuyết khoa học về sự văn minh a scientific theory of enlightenment. Bởi thắc mắc này đang đưa ra những chủ đề mới dịp đầu xuân này, có lẽ tôi nên nhấn mạnh điều gì đó.
18/03/2023(Xem: 6526)
Tây phương Kinh tế học có thể bị chỉ trích bởi dựa trên sự hợp lý hóa hành vi cạnh tranh, tối đa hóa lợi nhuận vì lợi ích của một nhóm nhỏ, phụ thuộc vào sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và sự suy thoái môi trường chung của chúng ta. Trong khi đó, Kinh tế học Phật giáo được hình thành dựa trên sự tương tác phụ thuộc lẫn nhau của con người và môi trường, do đó mang lại sự an lạc hạnh phúc dựa trên từ bi tâm đối với tất cả chúng sinh. Mục tiêu của nó là duy sự phát triển bền vững gắn liền bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay, đồng thời khẳng định sự thịnh vượng chung và mang đến sự an lạc thịnh đạt cho người lao động, khách hàng, cổ đông và xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567