Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Hướng về sự tái sinh tích cực

17/12/201016:27(Xem: 13044)
10. Hướng về sự tái sinh tích cực

CHỦ ĐỘNG CÁI CHẾT
ĐỂ TÁI SINH TRONG MỘT KIẾP SỐNG TỐT ĐẸP HƠN

Đức Đạt Lai Lạt Ma
Hoang Phong dịch
Nhà xuất bản PHƯƠNG ĐÔNG TP. Hồ Chí Minh 2010

10
HƯỚNG VỀ SỰ TÁI SINHTÍCH CỰC

« Bất kể rằng ta giàu cóđến đâu, / Khi ta bước sang kiếp khác / Ta cũng chỉ có một mình, không vợ,không con, / Không quần áo mặc, không bạn bè, / Giống như một người đem hiếndâng cho kẻ thù trong sa mạc, / Nếu như ta không còn giữ được chính cái tên củata, / Thì xá gì đâu những thứ khác? » Phật

Tiết 17

Chúng tôi xin được táisinh trong một thân xác cao đẹp
của một người tu tậpTan-tra biết sử dụng không gian,
trong thân xác của mộtnhà sư, hoặc của một người thế tục nhưng thấu triệt được ba cách tu tập
Chúng tôi cũng xin đạtcho được con đường Đạo hạnh đưa đến hai giai đoạn là sự sáng tạo và thực hiện
Để nhanh chóng đạt đượccác Hiện Thân của Phật: Thân chính Giác
Thân Đại Hạnh, và ThânBiến Hóa

Từ trạng thái chuyểntiếp bước vào kiếp sống sau là một quá trình gồm có nhiều sự thu hút và ghét bỏxảy ra. Sinh vật nở ra từ trứng bên ngoài cơ thể cho đến con người sinh ra từbụng mẹ đều trông thấy cha mẹ mình trong quá trình làm tình, hoặc là hình bóngcủa họ, và phát sinh sự thèm khát đối với cha hay mẹ khác phái với mình và xôbỏ người mang cùng một phái tính. Khi một trong hai người sắp ôm chặt lấy ngườikia, tức người mà họ thèm khát, và bất thần họ nhìn thấy cơ quan sinh dục củangười này, họ vụt nổi giận. Sự thu hút và xô bỏ xảy ra là như thế, và thời điểmđó đánh dấu sự chấm dứt của giai đoạn trung gian.

Cũng cần phải nói rõ đâylà trường hợp thông thường xảy ra khi giai đoạn trung gian chấm dứt, vì ngàynay có những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, ngược lại với một số kinhđiển ghi chép – chẳng hạn như trường hợp cha mẹ phải ăn ngủ với nhau trongtrạng thái kích thích tình dục cao độ. Ngày nay tinh trùng của cha có thể tồntrữ trong phòng thí nghiệm và sau đó đưa vào tử cung của người mẹ không cần cósự kích thích tính dục. Quá trình như thế trái ngược với một số kinh điển nhưnglại là sự thực, chúng ta phải chấp nhận[49] . Tuy là những người tin tưởng vàotruyền thống của Tu viện Đại học Nalanda từ những thời kỳ cổ xưa trên đất Ấn,nhưng chúng ta phải chấp nhận và không chối cải được sự kiện thụ thai như thế.Điều này cho thấy những giải thích trước đây của chúng ta không đầy đủ. Ngaytrong kinh sách Phật giáo, ta cũng thấy có một câu chuyện như sau: có một cặpvợ chồng nhưng về sau trở thành độc thân – một người đi tu và trở thành một nhàsư, người kia cũng đi tu và trở thành ni cô. Một hôm, người đàn ông vì ảnhhưởng của kỷ niệm xưa, đi tìm người vợ ngày trước của mình. Khi chạm vào ngườicủa bà vợ cũ, tinh trùng liền phóng ra dính vào quần áo của người vợ. Sau đó,chịu ảnh hưởng những kỷ niệm cũ, bà này cho vài giọt tinh trùng vào âm đạo.Đúng ngày đúng tháng, thì sinh ra một đứa bé. Như thế, ngay cả kinh sách Phậtgiáo xưa cũng đã nói ngược lại giáo điều cho rằng sự thụ thai chỉ có thể xảy rakhi hai người ôm nhau làm tình.

Giống như thế, có chuyệnkể rằng trong dòng họ của Phật Thích ca có một người đàn ông tên làBạn-Mặt-Trời, vì tinh trùng của cha người này rơi trên một chiếc lá, hơi nóngcủa mặt trời làm biến đổi rồi tạo ra hai đứa bé. Hai câu chuyện trên đây, ngàyxưa chỉ là chuyện thần thoại, ngày nay khoa học cho thấy là sự thực[50] . Mặcdù thông thường sự thụ tinh đòi hỏi một số điều kiện nào đó, nhưng không bắtbuộc phải xảy ra đúng như thế. Giai đoạn chuyển tiếp cũng vậy, không bắt buộcphải có sự thu hút bởi người cha hay người mẹ thuộc phái tính khác như một sựthèm khát thiếu thỏa mãn, mà sau cùng chỉ cần nhìn thấy cơ quan sinh dục là đủ.

Vào lúc chấm dứt giaiđoạn trung gian, người tái sinh trải qua một cách nhanh chóng tám trạng tháitheo thứ tự như sau:

1. Ảo ảnh
2. Khói
3. Đom đóm
4. Lửa của một ngọn nến
5. Bầu-trời-tâm-thần màutrắng rực rỡ
6. Bầu-trời-tâm-thần màuđỏ cam rực rỡ
7. Bầu-trời-tâm-thần màuđen đậm
8. Ánh sáng trong suốt

Vào lúc thụ thai, sinhlinh trong thể dạng ánh sáng tinh khiết trải qua bảy trạng thái khác theo thứtự đảo ngược như sau:

7. Bầu-trời-tâm-thần màuđen đậm
6. Bầu-trời-tâm-thần màuđỏ cam rực rỡ
5. Bầu-trời-tâm-thần màutrắng rực rỡ
4. Lửa của một ngọn nến
3. Đom đóm
2. Khói
1. Ảo ảnh

Có nhiều cách giải thíchvề trường hợp một sinh linh thâm nhập vào tử cung. Vài kinh điển cho rằng sựthâm nhập bắt đầu từ nơi miệng của nam phái, xuyên qua cơ thể, xuống dương vật,đến tử cung của người đàn bà. Vài kinh điển khác nói rằng sinh linh đi thẳngvào tử cung qua đường âm đạo. Một người đạo hạnh sẽ có cảm giác bước vào mộtcăn nhà trong quang cảnh niềm nở, và nghe những âm thanh êm ái. Ngược lại, mộtngười kém đạo hạnh có cảm giác đi vào một vùng đầm lầy hay rừng sâu, đồng thờinghe vang lên những tiếng gào thét rổn rảng.

Khí lực thật tinh tế vàtâm thức của sinh linh nhập vào phần vật chất (trứng và tinh trùng) của cha vàmẹ. Trong bào thai, kích thước lúc đó cỡ như một hạt cải lớn, kinh mạch trungtâm phối hợp với kinh mạch bên phải và bên trái, mỗi kinh mạch quấn xung quanhbào thai ba vòng. Đồng thời phần năng lực của khí hướng lên trên và phần nănglực của khí hướng xuống dưới tuần tự di chuyển theo những hướng đã quy định, vàtiếp theo cả ba đường kinh mạch cũng kéo dài ra. Thân thể của bào thai tuần tựphát triển và thoát ra khỏi tử cung, tùy theo trường hợp của từng chủng loại.

Đến đây cũng có thể làtrường hợp ta đang được tái sinh trong một thân xác đặc biệt, tạo ra một kiếpsống thuận lợi cho việc tu học như đã trình bày trong các tiết trước đây trongbài thơ Ban-thiền Lạt-ma, để đi trọn Con đường Tan-tra dẫn đến sự Giác ngộ tốithượng. Nhưng ta cũng có thể sinh ra trong những nơi lạ lùng, trong khung cảnhcủa những sinh linh gọi là những « kẻ sử dụng bầu trời », họ đều tu tậpTan-tra, hoặc cũng có thể sinh vào những nơi bình thường hơn, trong những nơicó các vị thầy hướng dẫn và các điều kiện thích hợp giúp ta trong việc tu tập.Nhờ vào các cách tái sinh thuận lợi như vừa kể trên, ta nên phát nguyện cố gắngthực thi những hành vi tinh khiết và noi theo ba cách tu tập – đạo đức, thiềnđịnh, và trí tuệ, vì đó là nguồn gốc của sự thăng tiến tinh thần. Cách tu tậpcăn bản ấy sẽ giúp ta hoàn tất hai giai đoạn trong Tối thượng Du-già Tan-tra:

- Thần linh Du-giàTan-tra, kết hợp sự thiền định về Tánh không và tám dấu hiệu của cái chết.

- Thần linh Du-giàTan-tra và sự thiền định về Tánh không, sự thu hồi năng lực của khí vào kinhmạch trung tâm, và sự thâm nhập vào các tầng lớp sâu kín nhất của tâm thức.

Nhờ vào các giai đoạntrên đây, ta sẽ hoàn tất những bước cuối cùng đưa đến Phật tính, tức trạng tháitâm linh hoàn toàn hiến dâng cho kẻ khác. Lời nguyện cuối cùng trong bài thơBan-thiền Lạt-ma là ước vọng sẽ đạt được một cuộc sống như thế trong kiếp táisinh. Ta nên nhớ rằng mục tiêu tối hậu của việc tu tập Phật giáo là giúp đỡ kẻkhác, và muốn cho sự giúp đỡ hữu hiệu ta phải đạt được tâm thức và thân xácthật tinh khiết. Mục đích tạo cho ta khả năng có thể giúp đỡ thật nhiều sinhlinh có giác cảm bằng hàng triệu phương cách khác nhau.

Trong khi tu tập, đừngđể con đường Đạo Pháp tách xa ra bên ngoài, nhưng phải luôn luôn hướng thẳngtâm linh vào con đường Đạo Pháp. Nếu không, dù ta có cố gắng đến đâu, ta cũngsẽ mệt mỏi và chán nản sau một thời gian nào đó. Không nên đọc cho lấy có nhữngcâu trong bài thơ Ban-thiền Lạt-ma: Ước nguyện được giải thoát khỏi những hiểmnguy trong Giai đoạn Trung gian, kẻ Can trường tự giải thoát khỏi sự Sợ hãi,nhưng phải suy tư về ý nghĩa những câu đó, đem ra thực hành mỗi ngày bằng cáchhướng vào sự thiền định sâu xa về Tánh không. Đó là lời khuyên của tôi.

TÓM LƯỢC NHỮNG LỜIKHUYÊN

1. Trong quá trìnhtái sinh, hãy cố gắng đạt được một thân xác tương lai trong một hoàn cảnh thuậnlợi để đi cho trọn con đường tu tập Đạo Pháp.
2. Mục đích là đạtđược sự Giác ngộ tối thượng để có thể phục vụ kẻ khác.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2019(Xem: 111867)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
26/11/2018(Xem: 12914)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
25/11/2018(Xem: 6258)
Tứ Ân hay là Tứ Trọng Ân, bốn ơn nặng mà người Phật tử phải cố gắng đền đáp, cho vuông tròn. Đó là: 1) Ơn Cha Mẹ: Chín tháng cưu mang, sinh thành dưỡng dục. Cha mẹ luôn vì con mà phải mất ăn mất ngủ, suốt đời làm lụng vất vả, chịu đủ thứ lao tâm khổ trí, có thể đến hy sinh tất cả, để nuôi nấng và dạy dỗ con cho nên người. Ơn nầy, thật là như biển rộng trời cao. Nên ca dao ta có câu: "Ơn cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu, mới là đạo con"
03/06/2018(Xem: 25331)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
17/03/2018(Xem: 11834)
Con người càng ngày càng đông đảo trên thế gian nhưng từ trước đến nay có được bao người giác ngộ, giải thoát khỏi nghiệp chướng, khổ đau? Cho dù, Phật Pháp có đơn giản, dễ dạy đến đâu nhưng khi mà nhân duyên chưa tới với những kẻ độn căn thì cho dù bồ tát có tái sinh, cố tâm chỉ độ pháp Phật cao siêu vi diệu cho nhân sinh còn đầy vô minh cũng chỉ tốn công vô ích, chẳng khác gì đem đàn gảy cho trâu nghe. Một trong những pháp môn đơn giản nhứt của Phật Pháp đó là thiền định (Zen). Zen khả dĩ có thể giúp cho hành giả giảm bớt căn thẳng tâm thần. Nếu luyện tập chuyên cần, Zen có khả năng giúp thân tâm có đủ sức mạnh lẫn nghị lực tinh thần để chuẩn bị đối phó với trở ngại xãy ra. Zen có thể giúp ta hóa giải tâm lý lúc mà đau khổ tái phát làm khổ tâm thân trong cuộc sống thay vì mong tu hành giác ngộ, giải thoát, thành Phật quá xa vời. Cũng như những pháp môn khác, Zen có mục đích giúp ta lúc “đa tâm bấn lo
13/03/2018(Xem: 12779)
Từ lúc sinh ra, tất cả chúng ta muốn sống một đời sống hạnh phúc và đó là quyền của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người cùng chia sẻ quan điểm rằng hệ thốn giáo dục hiện hữu của chúng ta là không đầy đủ khi đi đến việc chuẩn bị cho con người yêu thương hơn – một trong những điều kiện để hạnh phúc. Như một người anh em nhân loại, tôi nguyện làm cho mọi người biết rằng tất cả chúng ta cùng sở hữu những hạt giống của từ ái và bi mẫn. Có một bộ não thông minh chưa đủ; vì chúng ta cũng cần một trái tim nhiệt tình
03/03/2018(Xem: 27993)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/02/2018(Xem: 16774)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/2018(Xem: 9590)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.
05/01/2018(Xem: 12166)
Sau bài giới thiệu “Đọc Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế của Thích Tín Nghĩa” phổ biến tới bạn đọc ngày 7/12/2017, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa lại gửi biếu tôi thêm hai cuốn sách : - Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập tái bản lần thứ nhất 2013. - Đạt Ma và Huyền Trang tái bản lần thứ ba 1998.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]