Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tại Sao Tay Đức Phật Chạm Đất

06/05/201211:07(Xem: 6823)
Tại Sao Tay Đức Phật Chạm Đất

TẠI SAO TAY ĐỨC PHẬT CHẠM ĐẤT
Tác giả: David Loy
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Toàn bộ vũ trụ là một sự hợp tác. Mặt trời, mặt trăng, và những vì sao sống với nhau như một sự hợp tác. Điều ấy cũng đúng với con người, thú vật, cây cỏ và Trái Đất. Khi chúng ta nhận ra rằng thế giới là một tổ chức hổ tương, phụ thuộc, hợp tác - sau đó chúng ta có thể xây dựng một môi trường quý giá chính đáng. Nếu đời sống của chúng ta không đặt căn cứ trên chân lý này, thế thì chúng ta sẽ diệt vong.--- Buddhadasa Bhikkhu

Thuật ngữ 'Đạo Phật Dấn Thân' được tạo nên để khôi phục ý nghĩa đúng đắn của Phật Giáo. Đạo Phật Dấn Thân là Phật Giáo đơn giản được áp dụng trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Nếu nó không dấn thân được, nó không thể được gọi là Đạo Phật. Sự thực tập của Đạo Phật xảy ra không chỉ trong những tu viện, thiền đường, và học viện Phật Giáo, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng ta hiện diện. Đạo Phật Dấn Thân có nghĩa là những hành động trong đời sống hằng ngày phối hợp với sự thực hành chánh niệm.--- Thiền Sư Nhất Hạnh

Một trong những biểu tượng của Đạo Phật, Đức Phật Gautama ngồi thiền với bàn tay trái để ngửa trên đùi Ngài, trong khi tay phải chạm đất. Những năng lực ma quỷ đã cố gắng để đẩy Ngài ra khỏi chỗ ngồi, bởi vì vua của chúng, Ma vương, cho rằng vị trí ấy ở dưới cây bồ đề (cây của giác ngộ). Khi chúng tuyên bố những năng lực của thủ lãnh chúng , Ma vương đòi hỏi Gautama đưa ra một chứng cớ để xác định sự tỉnh thức tâm linh của Ngài. Đức Phật chỉ đơn giản chạm đất với tay phải của Ngài, và Trái Đất lập tức trả lời: "Tôi là nhân chứng của Ngài." Ma vương và bè nhóm của nó biến mất. Sao mai xuất hiện trên bầu trời. Đây là thời khắc của giác ngộ tối thượng là kinh nghiệm trung tâm mà toàn bộ truyền thống Phật giáo hiển bày.

Đại hiền nhân Vệ Đà của thế kỷ 20, Ramana Maharshi đã nói rằng Trái Đất ở trong thể trạng tương tục của dhyana (thiền định). Thủ ấn địa xúc của Đức Phật là một thí dụ tuyệt đẹp của "quan điểm hiện thân". Thái độ và tư thế của Ngài hiện thân sự tự chứng không lay chuyển. Ngài không yêu cầu chư thiên cho sự hổ trợ. Thay vì thế, không sử dụng bất cứ ngôn ngữ nào, Đức Phật đã kêu gọi Trái Đất làm chứng nhân.

Trái Đất đã quán sát nhiều hơn sự tỉnh thức của Đức Phật. Trong ba tỉ năm qua Trái Đất đã chứng kiến sự tiến hóa của vô số hình thức sự sống, từ sinh vật đơn bào đến đến sự đa dạng và phức tạp vô cùng của đời sống cây cỏ và thú vật phong phú như ngày nay. Chúng ta không chỉ quán sát sự đa dạng này, mà chúng ta là một bộ phận trong ấy - ngay cả khi chủng loại chúng ta tiếp tục làm tổn hại nó. Nhiều nhà sinh vật học tiên đoán rằng phân nửa các chùng loại cây cỏ và động vật có thể biến mất vào cuối thế kỷ này, trong diễn tiến tăng trưởng hiện tại của dân số con người, kinh tế và ô nhiễm. Sự kiện tỉnh táo này nhắc nhở chúng ta rằng hiện tượng hâm nóng địa cẩu là vấn đề chính, nhưng không phải duy nhất khủng hoảng sinh thái học ngoại lệ đối diện chúng ta hiện nay.

Có phải Ma vương đã có một hình thể mới ngày nay - như chúng ta chủng loại chứ? Giống như Ma vương đã cho rằng chỗ ngồi của Đức Phật là của hắn, người Homo sapiens[1]ngày nay cho rằng, trong thực tế, chủng loại duy nhất thật sự quan trọng là chính nó. Tất cả những chủng loại khác chỉ đến mức độ như chúng phục vụ cho những mục tiêu của chúng ta. Thực tế, những yếu tố mạnh mẽ của hệ thống kinh tế (nổi bật là Big Oil[2]và quyền lực của nó) dường như đã di chuyển đến thể trạng ''không trắc ẩn", "không thấu cảm", một đặc trưng của những cá nhân ích kỷ hay tâm thần không ổn định.

Cộng đồng Trái Đất là một bản chất tự biểu hiện, tương thuộc, phối hợp. Con người chúng ta không có thực chất hay thực tại tách rời khỏi cộng đồng này. Thiền sư Nhất Hạnh liên hệ đến điều này như sự "tương tức" của chúng ta: chúng ta và những chủng loại khác "tương tức" với nhau. Nếu chúng ta căn cứ đời sống của chúng ta và hành hoạt trên chân lý này, chúng ta vượt khỏi quan điểm rằng sự thực tập của Đạo Phật xảy ra trong một khuôn khổ tôn giáo chỉ thúc đẩy sự tỉnh thức cá nhân. Chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc hòa nhập sự thực tập chánh niệm vào trong những hoạt động của đời sống hàng ngày. Nếu chúng ta thật sự quan tâm Bà Mẹ Trái Đất như một cộng đồng liên kết và một nhân chứng của giác ngộ, thì có phải chúng ta không có trách nhiệm để bảo vệ bà qua "chủ nghĩa hoạt động thánh thiện[3]" chánh niệm?

Năm nay Tổng thống Hoa Kỳ sẽ quyết định chấp thuận hay không đề xuất ống dẫn dầu, sẽ mở rộng từ "quả bom carbon lớn của Hoa Kỳ [4]" thuộc Alberta Tar Sands[5]đến nhà máy lọc dầu Texas. Những quan hệ mật thiết là vô lượng. Sự tàn phá sẽ đưa đến kết quả từ những tiến trình và đốt cháy ngay cả phân nửa dầu mỏ ở Tar Sands là không thể tính đếm: kết quả gia tăng carbon trong không khí sẽ đẩy "những cực điểm" vượt khỏi tầm kiểm soát của việc hâm nóng địa cầu. Nhà khoa học khí tượng sáng suốt nhất của chúng ta từ NASA là James Hansen, tuyên bố rằng nếu chỉ chương trình này tiến hành, nó sẽ là "trò chơi xong rồi" cho khí hậu Địa Cầu. Đây là một thử thách không thể tránh khỏi. Thật là quan yếu cho những người Phật tử để hợp lực với những người quan tâm khác trong sự đối kháng sáng tạo và vững vàng đến sự ngu ngơ nghiêm trọng tiềm tàng mới này.

Như sự giác ngộ của Đức Phật nhắc chúng ta, sự tỉnh thức của chúng ta cũng liên hệ đến Trái Đất. Trái Đất đã làm chứng cho Đức Phật và bây giờ Trái Đất cần chúng ta làm chứng - đối với sự thiền định[6]của nó, sự vững vàng của nó, không gian hổ trợ nó cung cấp liên tục cho sinh động vật. Một loại mới của hữu tình giác (bodhisattvas - bồ tát) --- "hữu tình sinh thái" (ecosattvas - có thể tạm gọi là 'bồ tát sinh thái học'chứ?[7]) là cần thiết, phối hợp sự thực hành tự chuyển hóa với việc tôn trọng đến sự chuyển hóa của xã hội và sinh thái học. Vâng chúng ta cần viết những bức thư và email đến Tổng thống, hy vọng ảnh hưởng đến quyết định của ông[8]. Nhưng chúng ta có thể cũng cần quan tâm đến những chương trình khác nếu sự bày tỏ như thế bị lãng quên, chẳng hạn như sự bất tuân bất bạo động dân sự. Đó là bởi vì sự quyết định này không chỉ là về một khung trần nợ tài chính. Đây là về khung trần carbon của Trái Đất. Đây là về khung trần tồn tại của con người. Như Trái Đất là nhân chứng của chúng ta.

J. Stanley & David Loy direct & advise the Ecobuddhism Project.
Nguyên tác: Why the Buddha Touched the Earth
Ẩn Tâm Lộ ngày 9-4-2012
http://www.ecobuddhism.org/wisdom/editorials/wtbtte/


[1]Con người, theo phân loại họcHomo sapiens, tiếng La-tinhnghĩa là "người thông thái" hay "người thông minh",[1][2]là một loài còn sống duy nhất của chi Homo, thuộc loài động vật có vú, Con người là một loài sinh vậtbộ nãotiến hóa rất cao cho phép thực hiện các suy luận trừu tượng, ngôn ngữvà xem xét nội tâm. Điều trên kết hợp với một cơ thể đứng thẳng cho phép giải phóng hai chi trước khỏi việc di chuyển và được dùng vào việc cầm nắm, cho phép con người dùng nhiều công cụhơn tất cả những loài khác.

[2]International Oil Company(IOC),

[3]Sacred Activism -Chủ nghĩa hoạt động thánh thiện: là sự hợp nhất tâm thức, niềm đam mê, lòng hào hiệp và hòa bình thánh thiện. Việc tìm ra những phương thức để phục vụ nhân loại và Trái Đất qua Chủ nghĩa hoạt động thánh thiện mở ra con đường cho việc phát sinh một kiễu mẫu mới của tâm thức nhiệt tình trên thế giới.

[4]The great American carbon bomb

[5]Còn được biết như Athabasca tar sands là một vĩa dầu lớn và cả cát, đất sét, và nước khoáng ở Đông Bắc Alberta Canada

[6]dhyana

[7]Tuệ Uyển

[8]Theo báo Người Việt, ngày 18-4-2012, chính phủ Hoa Kỳ đã bác bỏ kế hoạch trên.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/12/2017(Xem: 15792)
Những pháp thoại trong tác phẩm này là những lời dạy tiêu biểu truyền cảm hứng phi thường mà Lama Yeshe và Lama Zopa Rinpoche đã thuyết giảng tại nhiểu thời điểm. Các pháp thoại này là những gì truyền cảm hứng cho nhiều học trò của họ, như tôi, để buông xả những gì chúng ta đang làm và hiến dâng trọn đời mình đi theo các vị Lama[1]. Khi Rinpoche nói “mỗi người chúng ta cần nghỉ như vậy: tất cả chúng sanh đều vô cùng tử tế với tôi trong quá khứ, họ tử tế với tôi trong hiện tại, và họ sẽ tiếp tục tử tế với tôi trong tương lai. Họ là cánh đồng mà trong đó tôi nhận được tất cả hạnh phúc của mình—quá khứ, hiện tại và tương lai; tất cả các tài đức hoàn hảo của tôi đều xuất phát từ những chúng sanh khác. Do vậy, tôi phải chứng đạt giác ngộ. Chỉ tìm kiếm hạnh phúc miên viễn cho riêng tôi, không mang lại hạnh phúc cho những chúng sanh khác, từ bỏ những chúng sanh khác,không quan tâm đến hạnh phúc của họ, là rất ích kỉ. Do đó, tôi phải chứng đạt giác ngộ, hạnh phúc cao cả nhất, để
01/11/2017(Xem: 8923)
Long Thọ hay Long Thụ (Nāgārjuna) không phải chỉ là tổ của tông Trung Quán (Madhyamika),[1] trong lịch sử phát triển Phật giáo ngài được coi là vị Phật thứ hai sau Đức Thế Tôn[2] nên trong các hình tượng bồ tát chỉ có tượng của ngài duy nhất được tạc vẽ với nhục kế (uṣṇīṣa), vốn tượng trưng cho trí tuệ viên mãn như hình tượng Đức Phật chúng ta thường thấy. Truyền thống Phật giáo xuy tôn ngài là người thành lập Phật giáo Đại thừa không phải vì theo truyền thuyết nói rằng ngài đã mang kinh điển Đại thừa từ Long Cung về phổ biến mà vì ảnh hưởng thật sự tư tưởng của ngài trong các tông môn. Cho đến ngày nay, tám tông môn Phật giáo lớn từ Thiền đến Mật của Trung Hoa Triều Tiên Nhật Bản Tây Tạng Mông Cổ nhận ngài là tổ đều truyền bá đến Việt Nam từ lâu. Ở nhiều nước như Tây Tạng, Nepan, Mông Cổ chùa viện tư gia còn đắp tượng vẽ hình thờ phượng ngài như Đức Phật. Ngay tại Ấn Độ, đất nước đã tiêu diệt Phật giáo, người ta vẫn còn tiếp tục hãnh diện phổ biến các nghiên cứu về ngài và tôn kính ng
25/08/2017(Xem: 21385)
Bản Giác (sách pdf) tác giả: Tiến sĩ Lâm Như Tạng
23/03/2017(Xem: 9956)
Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : Núi cao, thác ghềnh, quán cà phê, phòng làm việc, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa,
20/03/2017(Xem: 11035)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
20/03/2017(Xem: 7542)
Nhân dịp đức Phật về Thành Ca Tỳ La Vệ giáo hóa hay tin công chúa Da Du Đà La mới bảo con mình đến gặp Phật xin chia gia tài, Phật mới nói rằng ta bây giờ không còn nắm giữ tài sản thế gian, chỉ có tài sản của bậc Thánh, nếu con muốn ta sẽ chia cho con? La Hầu La nghe Phật nói liền chấp nhận và sau đó phát tâm xuất gia tu theo Phật. Các bạn biết gia tài tâm linh đó là gì không? Này các bạn, đức Phật của chúng ta trước khi đi tu vẫn có vợ có con, sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề thấu rõ mọi nguyên lý sai biệt như phải quấy, tốt xấu, nên hư, thành bại trong cuộc đời đều do chính mình tạo lấy, sau đó Phật mới trở về tiếp chúng độ sinh. Bảy thứ gia tài Thánh nếu chúng ta biết ứng dụng vào trong đời sống hằng ngày, thì chúng ta sẽ giàu có và tràn đầy hạnh phúc, không một ai có thể cướp đi được. Đức Phật của chúng ta đã thừa hưởng gia tài đó, nên đã không còn luyến tiếc cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, và thần dân thiên hạ.
20/03/2017(Xem: 8612)
Sau khi nhịp đập của con tim bị ngừng lại và cùng lúc 5 giác quan của toàn thân con người không còn biết cảm giác, gọi là Chết. Nhưng thức A-lại-da bên trong vẫn còn hằng chuyển liên tục và hoạt động một mình. Sự hoạt động đơn phương của nó y như lúc con người còn sống đang ngủ say.Thức A-lại-da hoạt động một mình, không có 5 giác quan của cơ thể bên ngoài cộng tác
16/03/2017(Xem: 7692)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
16/03/2017(Xem: 7949)
Trong nghi thức Cầu Siêu của Phật Giáo Việt Nam, ở phần Quy Y Linh, có ba lời pháp ngữ: “Hương linh quy y PHẬT, đấng PHƯỚC TRÍ VẸN TOÀN – Hương linh quy y PHÁP, đạo THOÁT LY THAM DỤC – Hương linh quy y TĂNG, bậc TU HÀNH CAO TỘT” (chơn tâm – vô ngã). Ba lời pháp ngữ trên chính là ba điều kiện, ba phương tiện siêu xuất, có năng lực đưa hương linh (thân trung ấm) được siêu lên các cõi thiện tùy theo mức độ thiện nghiệp nhiều,
11/03/2017(Xem: 8054)
Do vì đặc thù, cho nên bảy hạng đệ tử Phật (Tỳ kheo Tăng, Tỳ kheo Ni, Sa di, Sa di ni, Thích xoa Ma na, Ưu Bà Tắt, Ưu Bà Di) từ trong thời Phật còn tại thế và hôm nay, ai cũng phải có tâm từ bi là một quy luật ắt phải có sau khi quay về Đạo Phật (Quy y tam bảo) trở thành Phật tử xuất gia. Được có tâm từ bi, là phải học và thực tập Phật Pháp. Dù là những oanh vũ nam, oanh vũ nữ trong tập thể GĐPT, đều phải học đạo lý từ bi và thực tập từ bi, được thấy ở những câu: em thương người và vật, em kính mến cha, mẹ và thuận thảo với anh chi, em.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567