Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

33_Bài giảng "Phát Bồ Đề Tâm" của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm ghi chép các điểm chính

24/07/202014:08(Xem: 16879)
33_Bài giảng "Phát Bồ Đề Tâm" của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm ghi chép các điểm chính

33_TT Thich Nguyen Tang_Phat Bo De Tam


Nam mô A Đi Đà Phật

 

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay (24/7/2020) SP giảng bài kệ thứ 33  trong Nghi Đảnh Lễ Tam Bảo của Hòa Thượng Thích Trí Thủ:

Nguyên văn câu đảnh lễ như sau:

Chủ lễ: Vong thất bồ đề tâm tu chư thiện pháp thị danh ma nghiệp.

Đại chúng hòa: Ngã kim phát tâm bất vị tự cầu nhân thiên phước báu, thanh văn duyên giác, nãi chí quyền thừa chư vị bồ tát. Duy y tối thượng thừa phát bồ đề tâm. Nguyện dữ pháp giới chúng sanh nhất thời đồng đắc A nậu đa la tam miệu tam bồ đề. (1 lạy)


Dịch nghĩa:

“Tu tập các pháp lành mà bỏ mất tâm bồ đề, đó chính là ma nghiệp.

 

Nay con phát tâm không vì tự cầu phước báo nhân thiên, Thanh-văn, Duyên-giác, cho đến các bậc Bồ-tát quyền thừa; chỉ y theo tối thượng thừa mà phát tâm bồ đề. Nguyện cùng chúng sinh trong khắp pháp giới, một thời đồng chứng đạo quả Vô Thượng Bồ Đề. “


Sư phụ giải thích:

Phát Bồ Đề Tâm là một mạng lưới an toàn (safety net)  cho người tu Phật trong lộ trình hướng đến giác ngộ, nếu làm bố thí, cúng dường, phóng sanh … mà không làm với tâm thanh tịnh bồ đề thì giống như ma làm.

Giống như người làm xiếc, phải có lưới đở an toàn, nếu trợt chơn té thì có lưới đở, người tu Phật có mạng lưới bồ đề tâm cứu hộ cho đời mình.


Bồ đề tâm, tiếng Phạn gọi là Bodhicitta, là tâm giác ngộ.

Chữ Tâm được giải thích trong chữ Hán rất hay qua bài thơ:

 

“Tam điểm như tinh tượng,

Hoành câu tợ nguyệt tà.

Phi mao tùng thử đắc,

Tố Phật dã do tha”.

Có nghĩa là “Ba điểm như hình ngôi sao, nét cong nằm ngang như mãnh trăng xế, Mang lông đội sừng theo đó mà được, làm Phật tác Tổ cũng từ đó mà ra”.

Tâm có 3 tầng, tầng sâu nhất là A lại gia thức, là kho chứa những chủng tử thiện và ác.

Tầng 2 là Mạt na, chấp ngã, đưa thông tin vào cất giữ trong kho chứa.

Tầng 1 là ý thức, hoạt động không ngừng nghỉ với tiền ngũ thức, thu nạp mọi thứ, chuyển giao cho tầng 2 và tầng 2 chuyển xuống lưu trữ ở tầng 3. Kho chứa ở tầng 3 vô cùng quan trọng, nếu hạt giống chủng tử tốt, sẽ lưu xuất, cho ra những hoa thơm, trái ngọt, bằng ngược lại chỉ toàn chỉ trái đắng, quả cay. Hành giả tu tập cố gắng đưa vào chủng tử tốt, đồ tốt, để lần lượt loại dần, thay thế những hạt giống xấu, đồ hư, trong kho chứa Như Lai Tạng cuối cùng chỉ toàn đồ tốt, chủng tử thiện, từ đó lưu xuất ra thành hành động, lời nói, ý nghĩ thiện lành, an vui, giác ngộ và giải thoát, để giúp làm tốt việc này, hành giả phải phát bồ để tâm, giúp cho tâm thanh tịnh, tâm chánh niệm, tâm dẫn lối đưa đường cho mình trong hành trình dọn kho Như Lai Tạng.

 

Phát Bồ Đề Tâm có 3 tâm:
1/ Trực tâm: thẳng tâm hướng đến Phật quả
2/ Thâm tâm: tâm sâu xa và cẩn trọng mà cảm mộ ơn đức của Tam-Bảo
3/ Đại Bi tâm: tình thương không có điều kiện ban rãi khắp muôn loài qua việc hành trì tứ vô lượng tâm xuyên suốt trong quá trình tu tập.

 

Sư Phụ kể chuyện Đại Sư Thật Hiền ( 1685-1734, thọ thế 49 tuổi) là tổ thứ 11 tông Tịnh Độ, Ngài rất tha thiết đảnh lễ xá lợi Phật như báo thân của Phật, Ngài đã biên soạn Văn Khuyến Phát Bồ Đề Tâm, giúp cho chúng ta mạnh mẽ phát tâm Bồ đề tâm qua 10 lý do:

1- vì nhớ ơn Phật đã Tu khổ hạnh mới tìm ra con đường giác ngộ .

2- nhớ công ơn cha mẹ sanh thành.

3-đền đáp ơn sư trưởng thế gian và xuất thế gian.

4- ơn đàn na tín thí.

5- ơn chúng sanh vạn loài 

6/vì nổi khổ trong vòng sanh tử luân hồi

Vì tiền kiếp của mình có thể là người, là thú, quá khổ, quá tội.

SP có kể câu chuyện 2 mẹ con của loại quỷ đói được ngài Thánh Tăng Xà Dạ Đa cứu giúp.

Một câu chuyện khác về một vị Thánh Tăng tu trên núi Kế Tân (Kasmir), vị này hiện tại là 1 vị thánh tăng nhưng vẫn phát tâm nấu cơm cho đại chúng ăn, khách tăng từ xa đến đảnh lễ ngài, thắc mắc hỏi ngài, sao ngài đã là thánh tăng mà vẫn lao nhọc làm công quả dưới bếp. Ngài kể lại rằng 500 kiếp trước ngài từng có 2 đời làm thân chó, 1 đời chết do ăn đồ độc, 1 đời khác lúc đói chui đầu vào nồi cháo ăn mà không rút đầu ra được nên bị người chủ chặt đầu. Nên kiếp nầy được sanh làm thân người,  Ngài trân quý thân người có được , Ngài phát tâm làm bất cứ việc có thể làm được trong khả năng để tạo phước tu đức để thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi khổ đau.

 

Quả thật vậy, trong Kinh Phật dạy “ Thân người khó được”, khó hơn con rùa mù ở giữa biển gặp bọng cây để chui vào mỗi 100 năm trồi lên mặt biển.

Sư Phụ có đọc hai câu đối tờ ở nhà quàn Le Pine ở vùng Yarraville, Victoria, diễn tả ý nghĩa thân người khó được :

“Thiên niên thiết thọ khai hoa dị
Nhất thân nhơn thân tái phục nan”.

 

Nghĩa là:

“Ngàn năm cây sắt ra hoa dễ

Một mất thân người vạn kiếp khó được lại thân”.



7- Tôn trọng Tâm linh, tánh linh, Phật tánh của mình .

Mình cũng như Phật, đồng đẳng có Phật tánh, Phật đã thành thì mình tu rồi sẽ thành, nếu không thành thì mình không tôn trọng tánh linh của mình, và tự cô phụ bản thân mình, biết vậy nên cố gắng mà tu tập.

 

8- Sám hối nghiệp chướng mỗi ngày để tiêu trừ nghiệp xấu và tăng trưởng căn lành 

Quý hành giả nên nhớ trong pháp tu tịnh độ, có phần “ đới nghiệp vãng sanh” (mang nghiệp đi vãng sanh) , là chỉ mang theo nghiệp cũ đi vãng sanh, còn nghiệp mới hiện đời thì không thể mang theo được, phải giải trừ sạch sẽ trước khi ra đi. Con cảm ơn đã giải rõ ý này, một điều mà nhiều người vẫn còn hồ nghi và một số khác thì ỷ lại.

9- nguyện cầu vãng sanh Tịnh Độ, mà phát tâm Bồ Đề.

10- cầu nguyện cho Chánh pháp cửu trụ lâu dài trên thế gian.


Hành giả phải thọ trì và áp dụng tứ hoằng thệ nguyện này để nuôi lớn Bồ đề tâm:

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học

Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.

 

Bạch Sư Phụ, bài pháp hôm nay rất tha thiết cho con đường tu, vì chỉ là con người mới có khả năng tu, và thân người có được rất khó , không thể dễ duôi, xem thường  để cho đời mình trôi qua 1 cách vô ích. Ngày ngày tâm tâm niệm niệm loại trừ cấu uế trong tâm để :

Hướng thiện,

Hướng thượng

Hướng giải thoát

Để sớm mau ra khỏi luân hồi.


Con cảm ơn Sư Phụ đã hy sinh thời giờ vàng ngọc của cá nhân mà giảng Pháp mỗi ngày, khuyên nhắc hàng đệ tử chúng con trân quý Bồ đề tâm và gìn giữ thân người nầy mà tiến tu, đạt đến quả vị Phật tối cao ngay trong kiếp người này.

Cuối thời Pháp, Sư Phụ đã diễn ngâm bài thơ “Chữ Tâm” của Thầy Tánh Tuệ rất hay như sau:

"Từ Tâm, Phúc được vun bồi
Từ Tâm, Đức độ lần hồi tạo nên,
Do Tâm, thiên hạ đảo điên
Bởi Tâm, gây họa ngữa nghiêng giữa đời.

Từ Tâm, dung sắc tuyệt vời
Tại Tâm, Người ngỡ như loài.. Dạ xoa.
Từ Tâm, Phật ngự liên tòa
Nhờ Tâm, đức hạnh nở hoa Ưu đàm.

Từ Tâm, Tứ Thánh, Lục Phàm (*)
Ngay Tâm, Địa ngục - Niết bàn mở khai.
Từ Tâm, giải thoát hiện bày
Bởi Tâm, người tự xe dây buộc mình.

Từ Tâm, khoáng đạt cái nhìn
Do Tâm hạn lượng, tánh tình nhỏ nhen.
Từ Tâm, trời đất rộng thênh
Bởi Tâm, ngõ hẹp bon chen kiếp, đời.

Từ Tâm, môi nở nụ cười
Do Tâm, '' chín bỏ làm mười '' một khi..
Từ Tâm, mắt tỏ đường đi
Thành Tâm - hi hiến quảng chi nhọc nhằn.

Từ Tâm, xa lạ hóa gần
Vì Tâm, đối diện muôn phần phân ly
Từ Tâm, ''không hóa'' thị phi
Nhờ Tâm, liễu đạo huyền vi một ngày.

Từ Tâm, tác Tổ, nên Thầy
Nhờ Tâm, ân đức cao dày chẳng quên.
Từ Tâm, chí nguyện vững bền
Do Tâm mà cận kề bên Phật đà.

Tâm là chủ của ngôi nhà
Thân là công cụ để mà khiến sai.
Mấy dòng xin tỏ cùng ai
Ngẫm đời muôn sự không ngoài chữ tâm! "

Con cảm ơn Sư Phụ, và kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu và Phật sự viên thành.


Nam Mô A Di Đà Phật.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



1--Tu Vien Quang Duc Youtube channel


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/10/2010(Xem: 4795)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
02/10/2010(Xem: 3616)
Khoa học và Phật giáo vốn có những phương thức khác biệt rất cơ bản trong việc nghiên cứu thực tại. Trên bình diện khoa học, tri thức và luận lý nắm giữ những vai trò then chốt. Khoa học thu lượm những hiểu biết về thế giới thực tại rồi cô đọng chúng lại thành những quy luật có thể kiểm chứng được. Bằng cách phân chia, xếp loại, phân tích, so sánh và đo lường, nhà khoa học diễn giải những quy luật này thông qua một loại ngôn ngữ khá trừu tượng của toán học. Dĩ nhiên trong khoa học, trực giác không phải là không có chỗ đứng, tuy nhiên, nó chỉ mang lại kết quả khi nào được hệ thống hóa trong một cấu trúc chặt chẽ của toán học mà hiệu độ được bảo đảm bằng quan sát và phân tích.
25/09/2010(Xem: 4380)
Đối với một truyền thống nặng thần bí như dân tộc Ấn độ, ngôn ngữ quả là một ma lực, một năng lực kỳ diệu có thể vén mở tất cả sự ẩn tàng của thế giới.
22/09/2010(Xem: 6420)
Chưabao giờ các công trình nghiên cứu về những bí mật của Thiền định lạiđược các phương tiện thông tin đại chúng, các hãng truyền thông lớn, đềcập đến nhiều như thời gian vừa qua. Các hãng tin như AP, Reuter cácbáo như News Week, Time... đều có nhiều bài viết chi tiết mô tả nhữngkhám phá của các nhà khoa học Anh, Mỹ qua phương pháp chụp cộng hưởngtừ hoạt động của bộ não các Thiền sư, đã phát hiện ra nhiều điều màtrước đây, khi nói đến hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó chỉ là nhữngcảm giác có được do phương pháp tự kỷ ảm thị hoặc tưởng tượng mà thành... Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Pháp là giảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
17/09/2010(Xem: 6664)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
10/09/2010(Xem: 51051)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
06/09/2010(Xem: 3194)
Mối tương quan tương duyên cộng tồn vô cùng mật thiết chẳng những giữa con người với con người, mà với các loài khác và với môi trường sinh thái là điều rất quan trọng. Nhận thức được như vậy, việc bảo vệ môi trường sinh thái trên trái đất đã trở thành một trong những vấn đề nóng bỏng và bức xúc nhất của loài người hiện nay. Thật vậy, mối đe dọa đến hệ sinh thái đã được thế giới báo động đỏ, vì sự tác hại càng ngày càng gia tăng của các chất độc hại đến sức khỏe và mạng sống của con người, đến mọi sinh vật, cùng đất đai, không khí, sông biển, cây cối, cho đến tuổi thọ của trái đất cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Và chính con người là tác nhân gây ra tình trạng tệ hại này. Vì vậy, nhiều tổ chức thế giới đã và đang cùng nhau đề ra nhiều biện pháp để ngăn ngừa hoặc hạn chế sự ô nhiễm môi sinh, điển hình như Ngày Môi trường Thế giới, hoặc 10 Công ước quốc tế về bảo vệ môi trường.
04/09/2010(Xem: 4751)
Hội nghị này về sinh thái học thật cực kỳ đáng giá. Chúng tôi nhận thức tính cấp bách trên vấn đề bảo tồn sự cân bằng của môi trường, và tin tưởng rằng nếu chúng ta xao lãng, toàn thể thế giới sẽ khổ đau. Do bởi sự giàu có vật chất và kết quả của những vấn đề môi trường được thấy ở Phương Tây, những ai đấy đã nói rằng chúng ta cần thu xếp lối sống hiện đại lại.
04/09/2010(Xem: 3002)
Trong quá khứ sự cần thiết chủ yếu của con người là đất trồng trọt. Người ta không phải nghĩ đến những thứ nhân tạo. Tuy thế, những tác động có hại đến rừng vì dân số đông đảo và sự phát triển những loại hóa chất khác nhau trong không khí đã dẫn đến những loại mưa bất thường và trái đất ấm dần lên.
03/09/2010(Xem: 4883)
Những tiên đoán khoa học về thay đổi môi trường khó khăn cho những con người bình thường nhận thức thấu đáo một cách trọn vẹn. Chúng ta nghe về nhiệt độ nóng bức và mực nước biển dâng cao, tỉ lệ ung thư nâng cao, sự gia tăng dân số, tài nguyên cạn kiệt, sự tuyệt diệt của những chủng loại. Con người hoạt động khắp mọi nơi đang thúc đẩy nhanh chóng sự hủy diệt những yếu tố chìa khóa chính yếu của môi trường sinh thái tự nhiên mà tất cả các chủng loại phụ thuộc vào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567