Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cá có biết đau không?

22/10/201202:10(Xem: 4490)
Cá có biết đau không?

Liệu cá có thể trải nghiệm cảm giác đau? Câu hỏi này nghe có vẻ lạ, nhưng nó vẫn chưa bao giờ được trả lời một cách hoàn chỉnh.

Khi bị câu như thế này, cá có thấy đau không?
Khi bị câu như thế này, cá có thấy đau không?

Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng cá thiếu các cơ quan thụ thể cảm giác đau cần thiết ở trong não, do vậy khả năng cao là chúng không cảm thấy đau như con người và các loài động vật khác. Tuy cá có các nociceptor- các thụ thể cảm giác phản ứng với các vật thể và sự kiện gây nguy hiểm bằng cách gửi tín hiệu cảnh báo về não- hoạt động của những thụ thể này ở cá không giống ở con người.

"Ngay cả khi cá là động vật có ý thức, việc cá sở hữu khả năng cảm nhận cảm giác đau như người là không có cơ sở," Những người thực hiện nghiên cứu viết trong bài báo được công bố trên số mới nhất của tạp chí 'Cá và Thủy sản'.

Các nhà nghiên cứu cho rằng một nhóm các nociceptor, được gọi là nociceptor sợi C, chịu trách nhiệm cho việc con người cảm thấy đau, có rất ít trong các loại cá vây tia và hoàn toàn không có trong cá mập, cá phát quang vàcá đuối.

Một nhóm nociceptor khác, nhóm A-delta, tạo nên một phản ứng đơn giản, về cơ bản thì khác cảm giác đau thông thường.

Tuy nhiên, các nhà phê bình phản bác rằng các nhà khoa học đã bỏ qua một vài nghiên cứu khác có kết quả đối lập với phát hiện của họ.

Trong một nghiên cứu vào năm 2003, nọc ong và dung dịch axit được tiêm vào môi cá. Con cá phản ứng ngay lập tức, cọ môi vào thành hoặc đáy bể,lắc từ bên nọ sang bên kia và thở tương đương với khi bơi ở tốc độ tối đa.

Một nghiên cứu vào năm 2009 lại tìm thấy rằng, sau khi trải qua một sự kiện nhất định và bị đau, cá có những biểu hiện trốn tránh và phòng thủ, chứng tỏ rằng con cá cảm thấy đau và ghi nhớ điều đó.

"Có nhiều nghiên cứu đã cung cấp đủ bằng chứng cho thấy cá cảm thấy đau, và đây cũng là quan điểm của chúng tôi", phát ngôn viên của Hiệp hội Hoàng gia về phòng chống ngược đãi thú vật cho biết.

Cuộc tranh luận về việc cá có cảm thấy đau hay không từ lâu đã gây bất đồng giữa những người đi câu vàcác nhà hoạt động bảo vệ động vật. Nhưng theo Robert Arlinghaus củaViện Sinh thái nước ngọt và đánh bắt cá nội địa tại Berlin,việc bảo vệ cá là rất quan trọng, nhưng đánh bắt cá và khoa học cũng quan trọng không kém. "Tất cả chỉ là những mâu thuẫn xã hội không đáng có", Arlinghaus kết luận.


Hồng Ngọc
Theo LiveScience
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2013(Xem: 5143)
Bài pháp này đã được Đức Phật thuyết cho ẩn sĩ Subhadda ngay vào lúc sắp viên tịch Níp Bàn giữa hai cây Sàlà (vườn Ingyin) gần thành Kusinãra, xin trích đoạn sau ...
01/04/2013(Xem: 6474)
“ Đức Phật dạy chư tỳ kheo có bổn phận suy xét hằng ngày 4 điều: Ân đức Phật, rãi tâm từ, niệm sự chết và quán bất tịnh!”. Hành giả cần phải: Hành 14 giờ chính thức mỗi ngày bằng thiền, trong tư thế ngồi và đi ...
01/04/2013(Xem: 4701)
Nhiều người cho rằng đức tin và trí tuệ trong thiền quán (vipassanà) đối nghịch nhau, mâu thuẫn và không thể phối hợp. Không phải vậy! chúng thân hữu và là hai nội lực quan trọng. Trong thông tin vừa rồi, tôi đã viết về những điểm đặc thù và khác biệt giữa các hành giả châu Aù và phương Tây.
29/03/2013(Xem: 5063)
Từ khai thiên lập địa cho đến ngày nay, khi trí thức con người đã triễn khai, nhân đứng trước vũ trụ rộng lớn, nào trăng sáng, núi cao, biẻn rộng ,sông dài ,mây bay ,gió cuốn ,hoa nở ,chim ca ...
21/03/2013(Xem: 6236)
Trước khi đề cập tới ba đại tai họa,chúng ta nên biết rằng có những sự kiện xảy ra rất lâu dài, có thể nói là rất lâu dài hằng nhiều tỷ năm, đó là: - Từ khi Thái-Dương hệ (hệ thống mặt trời) được thành lập rồi, trong thời gian Thái-Dương hệ tồn tại cho tới khi bị tiêu diệt, thời gian ấy rất lâu dài. (Một nhà khoa học nói: “Thái-Dương hệ của chúng ta có đời sống mười tỷ năm, và hiện tại nó đã sống được một nửa rồi”.
28/02/2013(Xem: 5154)
Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc bài trả lời phỏng vấn của Paul F. Knitter, Giáo sư thần học về các Tôn giáo Thế giới và Văn hóa tại Chủng viện Union ở Hoa Kỳ và là tác giả cuốn sách “Không Học Phật, Tôi Đã Không Thể Là Một Con Chiên- Without Buddha I Could Not Be A Christian”.
28/02/2013(Xem: 4628)
Nói về nguồn gốc loài Người, một vấn đề liên quan tới nguồn gốc của chính Tổ-tiên xa xưa lâu đời của chúng ta; nó hết sức khó hiểu cho con người, đã có biết bao người suy nghĩ, nghiên cứu và lý luận để tìm câu trả lời. Ngày nay chúng ta đã có những thuyết trả lời khác nhau như sau:
23/02/2013(Xem: 5327)
Chúng ta cần ghi nhận một điểm thú vị là khi kiến thức khoa học về con người và vũ trụ càng gia tăng thì càng có nhiều bằng chứng được đưa ra để chứng minh giáo lý của Đức Phật là đúng. Phật giáo là con đường giải thoát do Đức Phật khám phá ra. Giáo lý đạo Phật được thể hiện qua Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo. Giải thoát bao hàm sự chấm dứt hoàn toàn vòng luân hồi sinh tử. Khoa học là việc nghiên cứu một cách khách quan những qui luật của tự nhiên để đưa ra những nhận định tổng quát và lời giải thích cho các hiện tượng đã được quan sát. Như nhà sinh lý học người Pháp Loeb đã nói :” Mục đích tối hậu của khoa học là để tiên đoán”.
21/01/2013(Xem: 5146)
Sự nhận thức quan trọng này gợi ý cho chúng ta rằng nếu có thể dạy cho trẻ em thực hành kỷ luật khi còn nhỏ, thì sẽ đem lại lợi ích cho bản thân các em khi trưởng thành và cho xã hội.
21/01/2013(Xem: 5148)
Tiến sĩ Thupten Jinpa chuyển vai trò thông dịch sang thuyết trình. Ông bắt đầu với lý thuyết Phật giáo thời kỳ sơ khởi về nguyên tử và đề cập đến các xu hướng giản hóa luận trong thời kỳ này. Ông cũng chỉ ra rằng không có bất kỳ quan điểm giản hóa luận nào của các nhà tư tưởng Phật giáo đã quy giản tâm thức về vật chất thuần túy. Nhà hiền triết Aryadeva, đệ tử của đạo sư Long Thọ, đã viết các tranh biện với các luận thuyết thời kỳ sơ khởi là ở trong khía cạnh các quan điểm về tính rời rạc và về lý nhân quả. Trong khuôn khổ của Hai Chân lý thì tất cả các trường phái tư tưởng Phật giáo đều đồng quan điểm về chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối. Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận xét rằng nếu Cơ học Lượng tử được luận giải trong bối cảnh này, thì sẽ dễ dàng nắm bắt hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567