Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

06/03/202018:37(Xem: 5888)
Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua bên kia thế giới theo ý mình

Giáo sư Goodall: viên mãn 104 năm tuổi và chọn hành trình qua thế giới bên kia theo ý mình


David Goodall
Professor David Goodall in Switzerland Source: AAP


Nhà khoa học cao tuổi nhất Úc, Giáo sư David Goodall, đã qua đời bình yên ở Thụy Sĩ theo đúng nguyện vọng của ông. Vị Giáo sư 104 tuổi là người Úc đầu tiên thực hiện việc chết tự nguyện bằng cách chích thuốc. Ông đã có một cuộc sống viên mãn, và cách ông chọn cái chết cho mình đã một lần nữa đưa câu chuyện đầy tranh cãi - chết tự nguyện - trở lại các mặt báo trên toàn thế giới.

Nhà khoa học người Úc David Goodall đã hoàn thành ước nguyện cuối cùng của mình tại một bệnh viện nhỏ ở Thụy Sĩ. Ông đã được chích thuốc để đưa ông tới một hành trình mới mẻ khác của thế giới mới, một việc làm mà ông không thể thực hiện tại Úc vì luật chưa cho phép.

Giáo sự Goddall đã đặt vé một chiều từ Perth đến Pháp vào tuần trước để gặp người thân trước khi đến Thụy Sĩ, nơi ông được phép tự nguyện chết như ý muốn.

Sự tự sát dưới sự hỗ trợ y tế đã được hợp pháp hoá ở Thụy Sĩ kể từ thập niên 1940 và số những ca xin tự nguyện chết đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua.

Một vài giờ trước cuộc du hành mới của mình ông, Giáo sư Goodall đã nói chuyện với giới truyền thông.

"Cuộc sống của tôi đã khá tệ trong một năm qua, và tôi rất vui khi kết thúc nó, vâng. Nhưng, chắc chắn, tôi hạnh phúc khi cuối cùng có mặt ở đây, đúng vậy. Tất cả, theo tôi nghĩ - đều công khai để nói lên một điều rằng việc này sẽ được nhìn nhận như là một cách để giúp người cao tuổi được chết như ý họ muốn, và đây là cái tôi muốn. "

Tại cuộc họp báo cuối cùng, ông Goodall nói ông hy vọng nó sẽ giúp làm thay đổi quan điểm.

"Ồ, vâng, hiển nhiên là tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ làm tăng áp lực cho họ để có cái nhìn thoáng hơn về chủ đề này. Và tôi nghĩ ... tôi nghĩ có lẽ sẽ có một bước đi đúng hướng."

Nhà khoa học và học giả được kính trọng Goodall đã ở trong vòng tay của gia đình và người thân vào giây phút ông ra đi.

Người sáng lập và giám đốc người Úc của nhóm quốc tế ủng hộ chết tự nguyện pro-euthanasia Exit International, ông Philip Nitschke, đã sát cánh cùng với ông Goodall trên hành trình cuối cùng của ông.

David Goodall-2

Giáo Sư David Goodall



Ông Nitschke nói rằng ông đã chết một cách hiền hòa sau khi nói câu bông đùa cuối cùng.

"Khi ông ấy bấm nút kích hoạt quá trình thì dịch truyền bắt đầu nhỏ giọt. Ông ấy phải tự làm điều đó sau khi trả lời một số câu hỏi cho biết ông ấy biết ông ấy là ai, ông ấy ở đâu và ông ấy định làm gì. Và ông ấy trả lời những câu hỏi đó với sự rõ ràng tuyệt vời, và kích hoạt cho quá trình bắt hoạt động, thuốc bắt đầu chảy vào tĩnh mạch của ông, và sau đó, trong khi ông ấy đang nghe nhạc, chất thuốc bắt đầu tuôn trào. Những lời cuối cùng của ông là, 'Đây là một khoảng thời gian rất dài. ' Và thực tế, ngay sau khi nói điều đó, theo cách hài hước thông thường, bạn có thể thấy rằng ông ấy đã mất ý thức, và ông ấy đã chết ngay sau đó."



David Goodall-4Giáo Sư David Goodall


Câu chuyện của giáo sư Goodall đã gây ra một tuần tranh luận trên toàn thế giới về cái chết tự nguyện euthanasian dành cho người cao tuổi.

Trước đây ông cũng đã bày tỏ sự tức giận về luật pháp của Úc.

Bác sĩ Nitschke là bác sĩ đầu tiên trên thế giới quản lý việc mũi tiêm gây chết người hợp pháp và tự nguyện, sau khi mũi tiêm được đưa vào vị trí thì chính bệnh nhân sẽ kích hoạt ống tiêm qua một màn hình máy tính.

Ông nói cuộc hành trình của Giáo sư Goodall đã tác động đến cuộc tranh luận về euthanasia.


"Hành trình của David, cuộc hành trình dài của ông ta ở đây, và sự thành công trong việc kết thúc cuộc sống của ông ấy, sự chuẩn bị của ông để nói một cách công khai về nó, thực sự đã đưa vấn đề này vốn đã được tranh luận lại nổ ra tranh luận lại lần nữa trên khắp thế giới và chắc chắn làm cho nguyên cớ còn đi xa hơn. Và nói về cái nguyên cớ, đó là một cuộc tranh luận về những gì chúng ta đang nói ở đây, ông ấy có thể sẽ nói, và tôi có thể sẽ đồng ý rằng những người cao tuổi nên có lựa chọn này, rằng nó sẽ dễ dàng hõn cho những người muốn chết được thực hiện bước đi cuối này. Ông ấy đã phải đi đến tận Thụy Sĩ để có thể làm điều đó, và ông ấy muốn người ta nói về chuyện này, cuối cùng, ông ấy muốn luật pháp ở các nýớc thay đổi để mọi người có sự lựa chọn như đúng ý họ muốn như cách ông ấy đã làm. "





Giáo Sư David Goodall và vợ (hình chụp năm 1949 tại Melbourne)



Tiểu bang Victoria là tiểu bang duy nhất ở Úc được chứng thực về mặt pháp lý.

Pháp luật đã được thông qua sau một cuộc tranh luận kéo dài ba ngày trong quốc hội tiểu bang, kết thúc với các chính trị gia đưa ra một kế hoạch có sẵn cho những người dân Victoria bị bệnh nan y có thời gian sống ít hơn sáu tháng được quyền chọn để chết.

Mặc dù đã thông qua dự luật, tuy nhiên, luật sẽ không có hiệu lực cho đến năm 2019.

Một ủy ban nghị viện cũng đã được thành lập ở Tây Úc để xem xét vấn đề và bỏ phiếu về việc liệu có nên hợp thức hoá euthanasia hay không.

Euthanasia vẫn là một vấn đề rất gây tranh cãi.

Chính trị gia Thụy Sĩ và nhà tâm lý học địa phương Annemarie Pfeifer  đã chỉ trích việc tự tử hợp pháp.

"Trong công việc của tôi như là một nhà tâm lý học, tôi làm việc với người cao tuổi hoặc những người đang chãm sóc cho một ngýời già. Tôi thấy sức ép ngày càng tãng trên người cao tuổi. Người ta muốn cho họ thấy rằng họ không nên sống lâu thêm nữa làm gì. Và nếu chúng ta đưa ra một nền văn hóa chết, về cái chết, khi bạn không muốn sống nữa, thì sẽ có áp lực lên người già như là tỏ ra cho họ thấy rằng họ có sự chọn lựa và họ không được mong đợi để sống lâu nữa nữa trong thế giới này. "







https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/giao-su-goodall-vien-man-104-nam-tuoi-va-chon-hanh-trinh-qua-ben-kia-theo-y-minh
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/04/2019(Xem: 5212)
Một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1991 đã khiến cô Munira Abdulla rơi vào tình trạng hôn mê, nhưng con trai của cô không bao giờ mất hy vọng rằng một ngày nào đó mẹ mình sẽ tỉnh dậy. Khi cô Munira Abdulla lái xe đưa con trai Omar, 4 tuổi, từ trường về nhà ở Al Ain (tiểu vương quốc Abu Dhabi) vào năm 1991, cô không thể lường trước được rằng mình sẽ không thể trò chuyện với con trai trong 27 năm tới.
26/04/2019(Xem: 5225)
Sanh tử là chu kỳ chuyển hóa Sống-Chết và Chết-Sống của chúng sanh xảy ra liên tục trong vòng Luân Hồi, tùy theo luật nghiệp báo hay nhân quả. Chúng ta hãy xem qua đoạn văn sau đây về sự cẩn thiết phải thoát khỏi chu kỳ sống chết.
16/04/2019(Xem: 4736)
Điều gì sẽ xảy ra sau khi chúng ta qua đời? Xưa nay, câu hỏi đó luôn nằm trong địa phận tôn giáo nhưng càng ngày nhiều nhà nghiên cứu cố tìm câu trả lời đó bằng phương cách khoa học. Hầu hết Phật giáo truyền thống cho rằng có thể câu trả lời cho câu hỏi không thể trả lời đó là tái sanh.
01/04/2019(Xem: 4756)
Sinh và tử, tái sinh và trung ấm, cách nào để cúng vong… đó là các quan tâm lớn của nhiều Phật tử. Bài viết này sẽ dựa vào Kinh để khảo sát những vấn đề đang được Phật tử quan tâm và thảo luận. Trước tiên, cần nêu rõ rằng, những chữ như tái sinh, hay trung ấm thân (thời gian sau khi chết trong đời này mà chưa thọ thân của đời sau) có thể gây nhầm lẫn là có một “cái tôi” nào đang luân hồi; thực sự vốn không hề có “cái tôi” nào hết. Nên nhìn rằng chúng ta như một chùm bọt sóng (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) đang trôi trên dòng sông tham ái, liên tục biến đổi trên dòng sông đó. Không nên nhìn như có cái gì gọi là “cái đang là” mà nên nhìn như chỉ có “cái đang hình thành”; chỉ như thế mới không bị vướng vào chấp trước rằng các thủ uẩn là ngã hay có gì như là thực. Dòng sông vô thường trên thân tâm chúng ta vẫn đang chảy xiết; Đức Phật có khi gọi tượng hình là trận lũ, và thúc giục mọi người hãy vượt trận lũ, tức là vượt tham ái, để qua bờ giải thoát.
23/03/2019(Xem: 3961)
Gần đây và không những gần đây, những hiện tượng bất bình thường trong cuộc sống mà nhiều người tin là sự báo oán do oan gia trái chủ nhiều đời bách hại, khi y học bó tay, họ hướng về tâm linh một cách mê vọng, xem đó là điểm tựa cuối cùng.
23/03/2019(Xem: 4169)
Đa số Phật Tử cầu được cứu độ, giải thoát khỏi khổ đau, và giác ngộ nhưng vẫn mâu thuẫn, chấp luân hồi, luyến tiếc cõi trầnnên nghiệp thức luôn luôn muốn trở lại cái cõi đời, chấp khổ đau rồi tính sau. Vì vậy khi nói hay nghe đến thuyết luân hồi đa số chúng ta điều hiểu ngầm và tin tưởng là vì kiếp trước ta tạo ra nhân nên kiếp này nhận quả và kiếp sau sẽ là nhân quả của kiếp này?
15/03/2019(Xem: 5821)
Chúng ta luôn trải nghiệm biến chuyển sinh tử. Chúng ta đau khổ vì sự ra đi của người thân, điều làm thay đổi thực tại của chúng ta. Chúng ta không có sự chọn lựa nào khác, không thể thương lượng, lý giải hoặc phủ nhận. Chúng ta bỗng vụn vỡ và trải qua một cuộc biến chuyển nội tâm lớn đầy khó khăn.
03/01/2019(Xem: 7330)
HƯỚNG DẪN VỀ SỰ CHẾT ĐỂ SỐNG TỐT ĐẸP HƠN Nguyên bản: Advice on Dying and Living a Better Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
04/11/2018(Xem: 9948)
Cảnh giới bên kia cửa tử do người chết hồi sinh kể lại, Hiện nay tái sinh là một đề tài nóng bỏng ở xã hội Tây Phương nói chung và Hoa Kỳ nói riêng. Chương trình 60 Minutes ngày 30 tháng 10, năm 2005 có đề cập đến vấn đề luân hồi tái sinh và báo cáo hiện nay có đến 78% người Mỹ – vào khoảng 200,000,000 dân — tin có kiếp trước kiếp sau.
12/09/2018(Xem: 6813)
Chương trước quan tâm chính yếu với hai chướng ngại đến một sự thực tập chính đáng khi lâm chung – đau khổ tràn ngập và những hiện tướng sai lầm làm sinh khởi tham luyến, thù oán, hay rối rắm. Trong khi tìm cách để tránh hai chướng ngại này, ta cũng cần phát sinh những thái độ đạo đức bằng việc nhớ lại sự thực tập của chúng ta. Khi không còn hy vọng gì được nữa cho kiêp sống này, khi các bác sĩ đã buông tay, khi những nghi lễ tôn giáo không còn hiệu quả nữa, và khi ngay cả những người bạn và người thân của ta từ trong đáy lòng đã không còn hy vọng, thì ta phải làm những gì có ích. Ngay khi ta có chánh niệm, thì ta phải làm bất cứ điều gì ta có thể giữ tâm thức chúng ta trong một cung cách đạo đức.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567