Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo

15/06/201914:39(Xem: 5766)
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo
luanhoivataisanh-tlieunguyen
Hỏi Đáp Về Chuyện Luân Hồi Nghiệp Báo 
Đức Phật dạy rõ có nhân quả luân hồi nghiệp báo, thế nhưng có không ít kẻ vô minh không tin về điều nầy nên đã đặt ra rất nhiều câu hỏi tưởng chừng như có lý. Ví dụ như họ hỏi rằng:
Hỏi: Nếu quả thực ai đó có phước chết rồi sanh lên cõi trời, tại sao họ không hiện về báo tin mừng cho thân nhân biết để thân nhân họ vui mừng? 

Đáp: Ngay như khoa học hiện tại ngày nay vẫn chưa đưa người lên sao hỏa được mà có đưa lên thì cũng  không biết có sống sót để trở về báo tin cho người thân biết trên ấy có nước, không khí để sống không? Mà sao Hoả lại chỉ nằm trong cùng Thái Dương Hệ Mặt Trời rất gần với  trái đất mà đã khó vậy rồi huống gì các cõi Trời xa hằng tỷ tỷ lần như vậy và âm dương cách trở thì càng khó hơn, làm sao họ trở về báo tin được. Ngày nay Khoa Học họ đã công nhận các cõi xa nhau khác Thái Dương Hệ thì độ chênh lệch  thời gian rất lớn, có khi chênh lệch lên đến hằng trăm, thậm chí hàng ngàn năm. Ví dụ 1 năm ở cõi Trời cao có khi bằng 200 năm tuổi thọ con người thì khi họ sanh về cõi trời vừa ổn định 1 năm ở cõi trời  dù có nhớ thương người thân về báo tin thì người thân của họ cũng đã chết hơn cả trăm hay cả ngàn năm rồi.

Với lại khi họ hưởng phước báu sướng quá phần nhiều là họ quên hết. Đơn giản ví dụ như mỗi khi bạn vui say sưa trong một bữa tiệc bạn đâu còn nhớ hết người thân để chia sẽ niềm vui trong lúc đang vui sướng đó? Hay những người vợ chồng ghét bỏ ly hôn, họ lập gia đình khác hạnh phúc hơn, có khi nào họ đến báo tin cho người vợ hay chồng củ là họ sống hạnh phúc? Ngay trong đời nầy mà còn không báo tin cho nhau vì thiếu trái tim yêu thương thì trách chi chuyện âm dương hai cõi.

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết tội nghiệp nặng mà bị đoạ địa ngục, ngạ quỷ tại sao họ không về báo tin cho người thân biết để cứu họ?

Đáp: Đã đoạ địa ngục thì ai cho ra ngoài mà đi báo. Đơn giản như ở cõi trần gian những kẻ tội phạm sát nhân khi đã  bị kết án chung thân, bị tống giam vào ngục, hoặc bị đày ải biệt giam thì không bao giờ ra  khỏi được. Đó là mới cảnh tù tội của trần gian mà đã không gặp được người thân thì huống gì cảnh khổ địa ngục càng cách biệt xa xăm hơn. Thông thường chúng sanh ở các cõi dưới thường rất ít phước để được gặp các cõi trên. Ví dụ như chúng ta xin đi thăm người tù thì dễ gặp nhưng trái lại những người đang bị tù tội xin ra ngoài thăm người thân thì quá khó?

Hỏi: Nếu nhỡ người thân chết kém phước sanh vào loài súc sanh: Chó, Mèo, Lừa, Ngựa, Trâu, Bò...thì làm sao để biết?

Đáp: Loài súc sanh là loài mà chúng ta có thể thấy bằng mắt thường. Mà phần lớn những loài nầy bị loài người, những ai không có trái tim Từ Bi giết ăn thịt trong những bữa ăn hàng ngày thật tội lỗi. Đức Phật dạy muốn biết được loài súc sanh hay chúng sanh là người thân của mình thì hãy tập quán Từ Bi Tâm. Khi có trái tim Từ Bi thì thấy rất rõ chúng  chín là người thân mình ngay trong đời nầy. Con chó, con mèo... là người bạn trung thành luôn giữ nhà, vui đùa với  bạn, khi bạn đi xa về nó vẩy đuôi vui mừng  như con thơ thấy Mẹ. Con trâu, con bò ... luôn tận tụy suốt ngày lam lũ cày bừa, ra sức thay bạn làm những việc nặng nhọc thì làm sao bạn nỡ xuống tay giết ăn thịt những đứa bạn đau đớn như vậy. Trí Tuệ của chư Phật thì thấy rõ ràng hơn. Ngài dạy chúng sanh vốn dĩ đã từng là Cha Mẹ Anh Em Bạn Bè nhau... nhưng do nghiệp lực nên mới luân hồi cách biệt như vậy. Chỉ cần tập quán Tâm Từ Bi thì tự nhiên bạn sẽ thấy, sẽ nhận ra được người thân của nhau, đó cũng gọi là Tha Tâm Thông của Chư Phật và Bồ Tát vậy.
Mong rằng những câu trả lời trên sẽ giúp bạn hiểu và tin sâu vào Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo, sớm bỏ ác làm lành để tương lai được hưởng phước báu an lạc hạnh phúc.

Trích từ sách: Vấn Đáp Về Nhân Quả Luân Hồi Nghiệp Báo - Thích Liễu Nguyên 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5129)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3436)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6540)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4764)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9901)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7128)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8335)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4908)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5567)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4509)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567