Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ? (thơ)

10/11/201420:00(Xem: 17607)
Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ? (thơ)
dua be bi bo roi



Sao Mẹ nỡ vứt bỏ con ?

 

Thân người khó được lắm thay,

Mẹ ơi sao nỡ đọa đầy thân con.

Vứt con chẳng chút tiếc tay,

Để cho ruồi bọ bám đầy mình con.

Tu bao nhiêu kiếp mỏi mòn,

Thì con mới được thân này mẹ ơi.

Bây giờ con mới ra đời,

Con chưa trả được ơn người cưu mang.

Mang con chín tháng mười ngày,

Mang con khó nhọc mẹ đành quên sao ?

Ơn mẹ mang nặng đẻ đau,

Ơn mẹ cho được xác này thân con.

Giờ đây sao nỡ vứt con,

Bỏ bê chẳng xót, chẳng vương thâm  tình!

Nỡ lòng mẹ cắt nghĩa tình,

Cưu mang chín tháng khổ mình làm chi.

Bỏ con ngoảnh mặt bước đi,

Cuộc đời của mẹ còn gì vui không?

Mẹ ơi thức tỉnh tấm lòng,

Hãy mau tu học thoát vòng tử luân.

Để đời bớt khổ, bớt sân,

Để không hờn giận vứt con ngoài đường.

Không còn giận oán ghét thương,

Không còn tạo ác khổ vương luân hồi.

Nghiệp xưa đã  trả xong rồi,

Theo Phật tu học để đời vui thêm.

Thương mẹ con chẳng oán phiền,

Vì con ngộ được oan khiên nhiều đời.

Tiếc rằng chưa đủ duyên đời,

Được  gần bên mẹ nghe lời mẹ ru.

Giờ con theo Phật đi tu.

Hoa sen hóa nở oán thù hết đeo.

 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Tác giả xin thay lời các trẻ nhi bị bỏ rơi, mong những bậc làm cha mẹ hãy nên trân quý các trẻ thơ dù đã được ra đời hay chưa ra đời cũng đều là một mạng sống, một sinh mạng cần được chở che và yêu thương như chính mình “Đừng bỏ con tội lắm mẹ à.....)

Hiền Hỷ kính bút

Melbourne 19-9-2014 (nhuần) Âm lịch Năm Giáp ngọ.

 

 


dua be bi bo roi

Lời Trẻ Vô Tội 2

Đau xót thay, cảnh thế gian,

Si mê cuồng loạn lại thêm bạc tình.

Để cho con trẻ sơ sinh,

Than khóc trong đống rác thùng bỏ rơi.

Than ôi cũng kiếp làm người!

Mà sao bạc phận bị người bỏ rơi?

Còn những người mẹ ham chơi,

Đắm mê khối dục ra đời sơ sinh.

Bỏ đi chẳng ngẫm chút tình,

Tu bao nhiêu kiếp mới sinh làm người.

Sao người đành nỡ bỏ rơi?

Cho con chết cóng ruồi dơi bám đầy!

Phải chăng đây nghiệp trả vay?

Xưa con vứt mẹ, mẹ rày vứt con?

Luân hồi nghiệp chướng xoay tròn,

Oan gia trái chủ, oan khiên đáo đầu.

Trần gian nghiệp cảnh xót đau,

Đem con vứt bỏ mẹ sao vô tình!

Cha thời bạc nghĩa bạc tình,

Ham vui lúc ấy, đoạn tình hôm nay.

Vứt con thùng rác đang tay,

Không thương, không tiếc khó thay thân người.

Xoay vần tạo hóa trả vay,

Kiếp xưa con tạo đời này con mang.

Bị cha vứt xác giữa đàng,

Không cần màng biết nghiệp ràng về sau.

Mẹ cha thức tỉnh mau mau,

Cùng con tu học để sau không còn:

Nghiệp vần vay trả, trả vay

Vứt con thùng rác như ngày hôm nay.

Nghe lời Phật Tổ chỉ bày:

Tu hành niệm Phật, nghiệp dày tiêu tan.

Bao nhiêu nghiệp chướng trái oan,

Hết vay hết trả, hết ràng vào thân.

Tình cha nghĩa mẹ ân cần,

Thương con đứt ruột không còn bỏ con.

 

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ, Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát

Ma Ha Tát.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Hiền hỷ viết thay lời các trẻ nhi bị bỏ rơi, mong những bậc làm cha mẹ hãy nên trân quý các trẻ thơ dù đã được ra đời hay chưa ra đời cũng đều là một mạng sống, một sinh mạng cần được chở che và yêu thương như chính mình “Đừng bỏ con tội lắm mẹ à.....)

Hiền Hỷ kính bút

Melbourne 19-9-2014 (nhuần) Âm lịch Năm Giáp ngọ.

 

 

 


dua be bi bo roi


NẮM RUỘT MẸ ƠI ĐỪNG VỨT BỎ CON !

Oa oa tiếng khóc trẻ thơ
Lần tìm dấu vết sững sờ hoảng kinh
Thùng rác chứa bé sơ sinh
Cuống nhau chưa cắt đoạn tình đành sao ?

Mẹ có nghe con thét gào !
Nằm nơi xú uế ôi chao kinh hoàng      ( thùng rác )
Nắm ruột sao dứt bỏ hoang
Thân non cóng lạnh chẳng toàn mạng đâu !

Cha Mẹ tạo chi cơ cầu
Giao hoan kết quả gieo sầu cho con
Phước lành trong cảnh mõi mòn
Bàng quan, chức trách cứu con thoát nàn

Kịp thời xã hội cưu mang
Tội trẻ bất hạnh hơi tàn vùi thây    ( bao trẻ không được phát hiện kịp thời )
Mẹ Cha vô lương tâm này
Ác nghiệp gieo tạo đong đầy quả thôi !

Sát nhân hại mạng con người
Lại đi giết hại con thời đẻ ra
Loài vật còn biết thiết tha
Mớm mồi quấn quít đó là chó chim   ( Chim mớm mồi, chó quấn quít con )

Làm người sao lại đắm chìm
Sống thua loài thú, không tim, không tình
Khiến trẻ sơ sinh điêu linh
Lọt lòng không thấy bóng hình Mẹ cha ?

Dứt bỏ trách nhiệm khoẻ là
Mặc con rửa thối xương da đành lòng
Không nhìn bá tánh mênh mông
Sanh con nuôi dưỡng nối dòng tuyền gia 

Tưởng con ấm cúng mái nhà
Có tên để gọi, thiết tha họ hàng
Sống đơn giản hoặc giàu sang
Mần sống trổi dậy con càng gào la

Hởi trời Mẹ nở vứt ta !
Xót trẻ vô tội thật là thương ghê
Người bất nhân hãy quay về   
Máu xương cốt nhục trọn bề cưu mang

Tâm tư máu lệ tuôn tràn
Mẹ cha chớ giết con tàn độc nghe
Bờ lau bụi rậm vĩa hè
Bỏ vô trách nhiệm thả bè cái con

Tri ân người tấm lòng son
Kịp thời cứu vớt trẻ còn mạng đây
Lần theo xét nghiệm tỏ bày
Mẹ con đoàn tụ trời mây trong lành

Phật Đà thị hiện độ sanh
Trân trọng sinh mạng thiện lành ai ơi !..
Sống đạo nghĩa hợp lẽ trời 
Sát nhân mất mạng đoạ thời thiên thu.

Quảng An Houston, Tx


dua be bi bo roi-6
TÂM THƯ

Thơ : Thái Tài
(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

Đôi dòng huyết lệ gửi song thân
Một mảnh hồn trinh tủi phận mình
Cùng mang một kiếp nhân sinh
Nỡ nào tàn nhẫn dứt tình luyến thương

Dẫu phận con trót vương hình hài
Chín tháng mang nặng cũng hoài đau
Cốt nhục sao nỡ phai mau
Sao không luyến tiếc máu xương của mình

Bao gia đình khát tình thơ trẻ
Sao thân con cô lẽ xót xa ????
Khát khao hơi ấm tình cha
Vòng tay ấm áp thiết tha mẹ hiền

Con mong được có tên riêng mình
Trong mái ấm bình dị giản đơn
Vậy mà.....đau đớn tủi hờn
Xác thân tựa rác....dạt trôi giữa đời

Con chết đi với lòng nuối tiếc
Chưa một lần biết mặt mẹ cha
Dù chỉ một ngày sanh ra
Mẹ Cha.....hai tiếng thiết tha cõi lòng

Ôm hờn tủi tha thiết mong cầu
Sẽ không còn thảm cảnh đau thương
Bao hình hài lỡ trót vương
Mãi tròn ấm áp tình người nhân gian...

Thái Tài



Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác

Một bé gái sơ sinh ở Trung Quốc bị bỏ rơi hôm qua trong một thùng rác ngay bên lề đường.


dua be bi bo roi-6jhjmn

Bé gái được người qua đường phát hiện hôm 28/1 tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong tình trạng sức khỏe yếu. Ảnh: China Buzz



Theo thông tin từ cảnh sát Yubei, thành phố Trùng Khánh hôm qua cho biết người đi đường tìm thấy một bé gái bị bỏ trong một thùng rác bên vỉa hè. Cảnh sát đang tìm kiếm cha mẹ của cô bé đáng thương.


Chinabuzz đưa tin những người đi đường ban đầu nghe thấy có tiếng khóc của một đứa trẻ phát ra trên một con phố tại Yubei, thành phố Trùng Khánh. Sau đó họ lần theo tiếng khóc và tìm thấy đứa bé trong thùng rác lúc khoảng 8h sáng hôm 28/1.

Sau khi được thông báo, cảnh sát đã tới hiện trường và ngay lập tức đưa đứa trẻ đến bệnh viện khi thấy bé bị lạnh cóng và trông rất yếu. Đứa bé vẫn chưa được cắt rốn, bọc trong một chiếc áo len và áo khoác màu hồng. Bệnh viện cho biết bé gái hiện không còn trong tình trạng nguy hiểm, tuy nhiên vẫn cần ở trong bệnh viện để được điều trị thêm vì sức khỏe bé vẫn chưa ổn định. Trạm xá Yubei đã đồng ý sẽ thanh toán mọi chi phí điều trị cho đứa trẻ đáng thương này.

Phía bệnh viện đã gửi nhau thai của cô bé tới cơ quan chính quyền để xác định pháp y, với hy vọng có thể tìm thấy cha mẹ ruột của bé thông qua xét nghiệm DHA.


Phan Tâm





Hình ảnh những đứa bé đáng thương bị cha mẹ bỏ rơi sau khi ra đời

dua be bi bo roi

dua be bi bo roi-2



dua be bi bo roi-3
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5150)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3447)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6568)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4786)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9921)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7147)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8373)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4916)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5578)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4533)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567