- * Lời Nói Đầu
- 01. Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
- 02. Con người và những động vật khác trước khi sinh ra.
- 03. Hiện tượng trước khi chết
- 04. Thân trung ấm
- 05. Tâm thức của người mất sau 49 ngày
- 06. Sống như thế nào và Chết sẽ đi về đâu?
- 07. Hiện tượng của những hồn ma
- 08. Cái chết có phải là một việc đáng sợ không?
- 09. Lời Cuối Sách
HIỆN TƯỢNG của TỬ SINH
Tác giả: Thích Như Điển
Ấn Hành PL. 2558 – DL. 2014
***
Lời cuối sách
T |
ác phẩm thứ 63 nầy tôi đặt bút xuống để bắt đầu viết vào ngày 21 tháng 3 năm 2014 tại chùa Tam Bảo, Na Uy và cho đến hôm nay ngày 8 tháng 4 năm 2014 là chấm dứt. Tác phẩm nầy gồm có 192 trang viết tay, khi đánh máy và Layout theo khổ A 5 chắc cũng còn lại trên dưới 200 trang. Như vậy tổng cộng số ngày để hoàn thành tác phẩm nầy là 19 ngày tất cả; nhưng thật ra tôi viết tổng cộng chừng 10 ngày; 9 ngày còn lại là mấy cái cuối tuần tôi phải lo giảng pháp tại chùa Tam Bảo và Đôn Hậu ở Na Uy, cũng như lễ Thọ Bát Quan Trai, Họp Tăng Già Đức tại Tu Viện Viên Đức Ravensburg thuộc miền Nam nước Đức. Như vậy trung bình mỗi ngày tôi viết 19 trang viết tay trong khoảng từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ.
Xin niệm ân tất cả những ai đã giúp đỡ cho tôi có được nhiều thời gian như vậy để được ngồi vào bàn viết để viết, để suy nghĩ và để dàn trải tâm mình ra thật rộng, nhằm cống hiến cho đời những hiểu biết căn bản về giáo lý của Đạo Phật, đồng thời đây cũng là những hình ảnh mà tôi muốn để lại cho đời sau, để biết rằng: trong khoảng thời gian như thế, có một con người như thế đã đến và ở chốn nầy để hoạt động Phật sự. Vì vậy hầu như tất cả những tác phẩm cũng như dịch phẩm của tôi, tôi đều viết tay, chứ không đánh máy thẳng vào Computer. Việc nầy thư ký giúp tôi cũng như việc Layout để hoàn thành một cuốn sách là do những người kế tiếp đảm nhận.
Tư tưởng của tôi không hay bằng một số các tác giả khác; ý tứ và văn chương không mạch lạc, chải chuốt như những người chuyên môn viết văn; nhưng nếu ai đọc quen văn của tôi viết qua hơn 60 tác phẩm thì sẽ để ý một điều về tánh chân thật của nó; không câu độc giả; không tạo ra sự nghi ngờ khi tìm đến giáo lý của Phật Đà. Một nền giáo lý sâu thẳm của Nguyên Thủy Phật Giáo và Phật Giáo Đại Thừa cũng như Kim Cang Thừa, tôi đã đắm mình vào đó thật sâu và tuyển chọn ra những điều nào đơn giản và dễ hiểu nhất để cống hiến cho các độc giả xa gần. Điều quan trọng hơn hết là thời gian để đọc sách. Có nhiều người bảo rằng: công việc của họ hằng ngày ở hãng và ở nhà đã chiếm hết 2/3 thời gian rồi. Làm sao có thì giờ để mà đọc những tác phẩm dày mấy trăm trang và đa phần khô khan, nặng phần triết lý như thế? Họ muốn có những tác phẩm cô đọng và ngắn gọn hơn; khi đọc vào là hiểu liền, không cần phải tra cứu nữa v.v… Đó là nhu cầu của đọc giả ngày hôm nay. Đôi khi họ cũng ít đọc sách, vì đã có Internet. Muốn tìm cái gì đó, chỉ cần nhấn nút máy Computer là trên màn hình Google đã chỉ cho tất cả. Cho nên những người ít có thời gian hay chọn giải pháp nầy; nhưng riêng tôi, người hay thích đọc sách và viết sách lại suy nghĩ khác. Bởi lẽ lịch sử, triết học cũng như tư tưởng v.v… không thể tóm gọn chỉ nằm trên một trang giấy, mà phải cần giải bày, phân tích, càng kỹ lưỡng bao nhiêu thì càng có giá trị bấy nhiêu. Viết sách là để cho người thích đọc sách đọc; chứ không phải chỉ để xem đầu đề sách rồi gấp sách để vào tủ lại. Như thế muôn đời chỗ kiến giải của mình vẫn còn cạn cợt. Muốn vào sâu trong biển Pháp của chư Phật và chư vị Bồ Tát thì chúng ta nên bắt đầu ngay từ bây giờ và lúc nầy; chứ không thì sẽ trễ.
Từ cuối năm 2003 đến cuối năm 2012 đúng 10 năm như thế; mỗi năm tôi có được ít nhất là 1 tháng ở Á Châu và 2 tháng tại Úc Châu để đi hành hương, tịnh tu và nhập thất. Đây là cơ hội tốt nhất để tôi dịch kinh, viết sách. Vì không vướng bận bất cứ một chuyện gì cả. Tu Viện Đa Bảo tại Sydney Úc Châu là nơi tôi đã dừng chân 10 mùa nắng hạ ở đó. Trong 10 lần của 10 năm ấy, ít nhất là tôi đã hoàn thành trên 10 tác phẩm như vậy. Năm nay về đây, cả mùa đông năm 2013 tôi đã chẳng đặt bút viết được một chữ nào. Cuối cùng rồi những Phật sự tại các địa phương lại chia hết những thời gian của tôi.
Đặc biệt vào ngày 8 tháng 8 năm 2013 vừa qua, Hòa Thượng Thích Minh Tâm đã ra đi vĩnh viễn. Do vậy công việc của Giáo Hội tồn đọng quá nhiều; nên tôi phải nghiêng vai ra gánh vác với quý Thầy trong Giáo Hội. Mãi cho đến đầu năm 2014 nầy tôi đã nhìn lại năm qua và phác họa cho mình một chương trình làm việc cho năm 2014 nầy. Nếu không bắt tay vào việc viết, thì chẳng bao giờ viết được nữa cả. Lợi dụng có 1 tuần lễ ở Na Uy và những ngày về lại Tu viện Viên Đức, vừa tham gia các khóa tu, vừa cố gắng để hoàn thành tác phẩm nầy. Có như vậy độc giả trong năm nay mới có cơ hội để đọc được tác phẩm thứ 63 nầy. Có nhiều người bảo rằng: đâu cần phải viết cho nhiều tác phẩm; chỉ cần viết một hay hai tác phẩm giá trị là được rồi. Nghe cũng hữu lý đó; nhưng cái lý ấy không dành cho tôi và một số người khác ham đọc cũng như thích viết. Việc viết lách nó như con tằm nhả tơ, con bò cho sữa hằng ngày; không thể chờ đợi và cũng chẳng phải hẹn qua ngày khác. Nếu hẹn qua ngày khác biết đâu sữa sẽ không còn nữa và tơ sẽ nằm nguyên trong con kén! Do vậy viết là một nhu cầu, một việc cần thiết đối với riêng tôi trong mọi hoàn cảnh và tình huống. Nếu mình chọn cho mình mỗi năm có được một tác phẩm hay một dịch phẩm như Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, bào huynh của tôi; không chóng thì chầy, chỉ cần 5 hay 10 năm thôi, ta sẽ có một số tác phẩm; trong ấy sẽ có vài tác phẩm có giá trị.
Đa phần con người mang tính bẩm sinh là lười biếng nên cứ hẹn lần hẹn lữa năm nầy qua tháng nọ; nhưng chuyện vô thường và bịnh tật nó đâu có hẹn với ta. Chúng sẽ đến cùng một lúc. Lúc đó tự nhìn lại đời mình trong một quãng thời gian mấy mươi năm thật là vô ý vị. Vì những chuyện muốn làm, chưa bắt đầu được một cái gì cả. Lúc ấy sự ra đi của mình cũng chẳng được thanh thản chút nào. Riêng tôi, phần lập thân, lập công, lập phước, lập đức xem như đã toại nguyện. Do vậy những ngày còn lại trong cuộc sống nầy, tôi chọn Tu viện Viên Đức để hành trì cũng như đọc Đại Tạng Kinh và viết lách, thiết nghĩ cũng không sai ý nguyện của mình. Vì tu viện có một vị trí thật là tuyệt vời; nằm gần
Ở tuổi 65 của năm nay là tuổi bắt đầu đi xuống. Bệnh tật đã thể hiện ở thân và từ từ thì giờ dành cho Bác sĩ cũng như Nha sĩ nhiều hơn những năm trước; nhưng trong tâm tôi vẫn luôn cố gắng là lạy cho xong quyển 2 của bộ kinh Đại Bát Niết Bàn mỗi chữ mỗi lạy trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannover. Đó là tâm nguyện của tôi, mong rằng sức khỏe sẽ cho phép để thực hiện xong nguyện vọng đã có từ hơn 30 năm nay tôi vẫn cùng Đại chúng chùa Viên Giác tại Hannover trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ thường thực hành như vậy. Đây không phải là việc khoa trương, mà là một pháp tu, một hạnh nguyện. Do vậy tôi vẫn thường nói rằng: Nếu sau nầy tôi có ra đi, mọi việc khen chê hãy để lại cho đời; chỉ nên nhớ một điều là từ 50 năm nay (1964-2014) trong suốt 50 năm trường ấy tôi đã hành trì miên mật kinh Lăng Nghiêm vào mỗi buổi sáng tại chùa, tại tư gia hay trên máy bay, xe hơi, tàu hỏa v.v… và cũng trong suốt 30 năm (1984-2014) vào mỗi tối từ 20 giờ đến 21 giờ 30 trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ, tôi và Đại chúng chùa Viên Giác vẫn hành trì lễ bái kinh điển mỗi chữ mỗi lạy và mỗi đêm như thế thường lễ bái từ 300 đến 350 lạy. Hãy chỉ nhắc đến những việc nầy là đủ rồi. Vì tất cả những điều hay đẹp đã được nói và viết lên trên tờ báo Viên Giác số 201 xuất bản vào tháng 6 năm 2014 vừa qua để kỷ niệm tôi xuất gia đúng 50 năm và 65 năm tuổi đời. Như thế thiết nghĩ đã quá đủ và quá tuyệt vời; chắc không có gì để cần phải nói thêm nữa.
Ở tuổi 60 trở lên là tuổi “thuận nhĩ”; nghĩa là nghe cái gì cũng thuận tai. Điều ấy hẳn đúng. Vì mọi việc ở đời nầy, cái gì cũng đã kinh qua; nào giận, hờn, thương, ghét, được, mất, tốt, xấu v.v… thiết nghĩ đã quá đủ để tuổi nầy đi vào sự chiêm nghiệm của tự thân, không cần phải so đo thiệt hơn gì nữa cả. Có người bảo rằng: trong mỗi tác phẩm như vậy, tôi đều gởi gắm tâm sự của mình vào đó. Điều nầy có hẳn phải đúng không? Dĩ nhiên là không sai, nhưng cũng không phải là hoàn toàn. Ví dụ như quyển tiểu thuyết lịch sử “Chuyện tình Liên Hoa Hòa Thượng” cũng đã được dựng thành tuồng cải lương dài hơn 3 tiếng đồng hồ; trong ấy tôi gởi gắm tâm sự của mình cũng không phải là ít. Còn tác phẩm nầy ở tuổi xế chiều, cũng là tác phẩm để chuẩn bị cho bao nhiêu sự ra đi như thế và tôi cũng sẽ dự phần vào. Viết cho người khác cũng là viết cho chính mình vậy. Vì qua 65 năm của cuộc sống, tôi chưa thấy được một cái gì là vĩnh cửu cả; ngoại trừ giáo lý tối thượng thừa của Đạo Phật. Tôi cũng đã kinh qua bao nhiêu lời hứa hẹn của Đệ Tử xuất gia và tại gia; nhưng giữa đường họ không thực hiện nổi chữ hứa. Mặc dầu những người ấy mình tin tưởng rất nhiều. Cho nên tất cả cái gì xảy ra trong cuộc đời nầy, cũng chỉ là một hiện tượng mà thôi; ngay cả sự sanh và sự tử cũng như vậy.
Xin niệm ân tất cả những ai đã hỗ trợ tác phẩm nầy được thành hình như: Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng ở Úc đã nhờ Đệ tử Quảng Pháp Tấn ở Việt Nam Layout hình bìa thật là có ý nghĩa. Đạo Hữu Chủ bút báo Viên Giác Nguyên Trí Nguyễn Hòa đã đọc lại lần cuối và dò lỗi chính tả. Chú Sanh ở văn phòng lo đánh máy để kịp đưa đi Đài Loan in trong mùa hè nầy. Đạo Hữu Như Thân lo Layout để hoàn chỉnh một tác phẩm và cuối cùng là phần hỗ trợ tài chánh cúng dường ấn tống để in ấn quyển sách nầy cả 5.000 bản. Quả là những điều đáng ca ngợi, tán thán và xin hồi hướng đến tất cả những công đức có được nầy về với pháp giới chúng sanh, nguyện thành Phật Đạo.
Tác giả : Thích Như Điển
Viết xong tác phẩm nầy vào sáng ngày 8 tháng 4 năm 2014 tại Tu viện Viên Đức, Ravensburg thuộc miền Nam nước Đức, trong khi bên ngoài mặt trời và hoa lá đang khoe sắc thắm muôn màu.
Cùng Một Tác Giả
1 |
Truyện cổ Việt Nam 1 & 2 * |
Nhật ngữ |
1974, 1975 |
3 |
Giọt mưa đầu hạ * |
Việt ngữ |
1979 |
4 |
Ngỡ ngàng * |
Việt ngữ |
1980 |
5 |
Lịch sử Phật Giáo Việt Nam Hải Ngoại trước và sau năm 1975 * |
Việt & Đức ngữ |
1982 |
6 |
Cuộc đời người Tăng sĩ * |
Việt & Đức ngữ |
1983 |
7 |
Lễ nhạc Phật Giáo * |
Việt & Đức ngữ |
1984 |
8 |
Tình đời nghĩa đạo * |
Việt ngữ |
1985 |
9 |
Tìm hiểu giáo lý Phật Giáo * |
Việt & Đức ngữ |
1985 |
10 |
Đời sống tinh thần của Phật Tử Việt |
Việt & Đức ngữ |
1986 |
11 |
Đường không biên giới * |
Việt & Đức ngữ |
1987 |
12 |
Hình ảnh 10 năm sinh hoạt Phật Giáo Việt |
Việt & Đức ngữ |
1988 |
13 |
Lòng từ Đức Phật * |
Việt ngữ |
1989 |
14 |
Nghiên cứu Giáo Đoàn Phật Giáo thời nguyên thủy I, II *, III * |
dịch từ Nhật ngữ ra Việt & Đức ngữ |
90, 91, 92 |
17 |
Tường thuật về Đại hội Tăng già Phật Giáo thế giới kỳ 5 khóa I tại |
Việt, Đức ngữ |
1993 |
18 |
Giữa chốn cung vàng * |
Việt ngữ |
1994 |
19 |
Chùa Viên Giác |
Việt ngữ |
1994 |
20 |
Chùa Viên Giác |
Đức ngữ |
1995 |
21 |
Vụ án một người tu * |
Việt ngữ |
1995 |
22 |
Chùa Quan Âm (Canada)* |
Việt ngữ |
1996 |
23 |
Phật Giáo và con người * |
Việt & Đức ngữ |
1996 |
24 |
Khóa giáo lý Âu Châu kỳ 9 |
Việt & Đức ngữ |
1997 |
25 |
Theo dấu chân xưa * (Hành hương Trung quốc I) |
Việt ngữ |
1998 |
26 |
Sống và chết theo quan niệm của Phật Giáo * |
Việt & Đức ngữ |
1998 |
27 |
Hội kiến với Đức Đạt Lai Lạt Ma * |
Việt & Đức ngữ |
1999 |
28 |
Vọng cố nhân lầu (Hành hương Trung Quốc II) |
Việt ngữ |
1999 |
29 |
Có và Không * |
Việt & Đức ngữ |
2000 |
30 |
Kinh Đại Bi * (dịch từ Hán văn ra Việt văn) |
Việt & Đức ngữ |
2001 |
31 |
Phật thuyết Bồ Tát Hành Phương Tiện Cảnh Giới Thần Thông Biến Hóa Kinh * |
dịch từ Hán văn ra Việt ngữ |
2001 |
32 |
Bhutan có gì lạ? |
Việt ngữ |
2001 |
33 |
Kinh Đại Phương Quảng Tổng Trì * |
dịch từ Hán văn ra Việt ngữ |
2002
|
34 |
Cảm tạ xứ Đức * |
Việt & Đức ngữ |
2002 |
35 |
Thư tòa soạn báo Viên Giác trong 25 năm (1979 - 2003, 2004) |
Việt ngữ |
2003 |
36 |
Bổn Sự kinh * |
dịch từ Hán văn ra Việt ngữ |
2003 |
37 |
Những đoản văn viết trong 25 năm qua |
Việt & Đức ngữ
|
2003 |
38 |
Phát Bồ Đề Tâm kinh luận *
|
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2004 |
39 |
Đại Đường Tây Vức Ký
|
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2004 |
40 |
Làm thế nào để trở thành một người tốt |
Việt ngữ
|
2004 |
41 |
Dưới cội bồ đề |
Việt ngữ |
2005 |
42 |
Đại Thừa Tập Bồ Tát Học Luận
|
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2005 |
43 |
Bồ Đề Tư Lương luận * |
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2005 |
44 |
Phật nói luận A Tỳ Đàm về việc thành lập thế giới |
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2006
|
45 |
Giai nhân và Hòa Thượng * |
Việt ngữ |
2006 |
46 |
Thiền Lâm Tế Nhật Bản
|
Dịch từ Nhựt ngữ ra Việt ngữ |
2006 |
47 |
Luận về con đường giải thoát
|
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2006 |
48 |
Luận về bốn chân lý |
Dịch từ Hán văn sang Việt ngữ |
2007 |
49 |
Tịnh Độ tông Nhật Bản |
Dịch từ Nhật ngữ sang Việt ngữ |
2007 |
50 |
Tào Động tông Nhật Bản |
Dịch từ Nhật ngữ sang Việt ngữ |
2008 |
51 |
Phật Giáo và khoa học |
Việt ngữ |
2008 |
52 |
Pháp ngữ |
Việt ngữ |
2008 |
53 |
Những mẩu chuyện linh ứng của Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát |
Dịch từ Nhật ngữ sang Việt ngữ |
2009
|
54 |
Nhật Liên tông Nhật Bản |
Dịch từ Nhật ngữ sang Việt ngữ |
2009 |
55 |
Chân Ngôn tông Nhật Bản |
Dịch từ Nhật ngữ sang Việt ngữ |
2010 |
56 |
Chết an lạc, tái sanh hoan hỉ |
Dịch từ |
2011 |
57 |
Chuyện tình của Liên Hoa Hòa Thượng |
Việt Ngữ |
2011 |
58 |
Tư tưởng Tịnh Độ Tông |
Việt ngữ |
2012 |
59 |
Những bản kinh căn bản của Tịnh Độ Tông Nhật Bản |
Dịch từ Đức ngữ sang Việt ngữ |
2012 |
60 |
Dưới bóng đa chùa Viên Giác |
Việt ngữ, viết chung với Trần Trung Độ |
2012 |
61 |
Diệu Pháp Liên Hoa kinh / Văn cú |
Dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt |
2013 |
62 |
Hương Lúa Chùa Quê (Hoài Niệm Tuổi Thơ) |
Việt ngữ viết chung với H.T. Thích Bảo Lạc |
2013 |
63 |
Hiện tượng của tử sinh |
Việt ngữ |
2014 |
|
|
|
|
|
Chú thích : (*) hết
|
|
|
Sách sẽ xuất bản 2015
Nhật Bản Trong Lòng Tôi (Việt ngữ)
Quý vị muốn download những bài giảng pháp của Hòa Thượng Phương Trượng Chùa Viên Giác Hannover thì xin vào trang :
www.wiphatgiao.de ; www. quangduc.com
www.viengiac.de; hoặc www.hoavouu.com
***