Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Môi Trường mới của Thân Trung Ấm

24/10/201406:00(Xem: 5360)
9. Môi Trường mới của Thân Trung Ấm

Vén Bức Màn Bên Kia Cõi Chết
Tác giả: Đức Hạnh Lê Bảo Kỳ

Xuất bản tại Hoa Kỳ 2005

 

---o0o---

MÔI TRƯỜNG MỚI CỦA NHỮNG THÂN TRUNG ẤM ĐẾN THỌ THÂN

 

Thức A-Lại-Da có mặt trong tất cả các chủng loại chúng sinh hữu hình và vô hình trong tam giới, lục đạo.

Về các chủng loại chúng sinh hữu hình như các chủng tộc loài người, các loài súc sinh lớn, nhỏ và li ti, có cánh, không cánh, hai chân, nhiều chân, không chân, đều ở chung không gian với loài người trên mặt đất, dưới biển, sông ngòi, ao hồ, rạch mương, thân cây, ghềnh đá, v.v... Tất cả đều có thức A-Lai-Da ẩn tàng trong bản thân làm chủ chỉ đạo cho thân nói ra lời (người), tru (chó), gầm gừ (cọp, sư tử), hót (chim), ngao ngao (mèo), v.v... và hành động mưu sinh... Không có thức A-Lai-Da trong bản thân, thì bản thân chỉ là một cục thịt. Cho nên bản thân bằng thịt có máu đỏ, máu trắng chỉ là cái vỏ, cái áo, không phải người thật, súc sinh thật; mà người thật, súc sinh thật, đó là thức A-Lại-Da, còn gọi là tâm ý. Đức Phật đã thấy được thức A-Lại-Da (Như lai tạng bị vô minh bao phủ) có trong bốn loài chúng sinh: thai sinh, noãn sinh, thấp sinh và hóa sinh. Cho nên Đức Phật đã dạy con người (con vật tối linh) đừng nên sanh tâm sát hại các loài súc sinh, vì chúng biết đau khổ, đói khát, nhớ thương, buồn vui, tình nghĩa... Tức là tất cả chúng sinh đều có Phật tánh (Như lai tạng), nhưng vì bị vô minh bao phủ nên có sinh tử luân hồi, thì thức A-Lại-Da là cái tên biểu thị cho Như lai tạng bị vô minh bao phủ như đã được thuyết minh ở phần trước về đề tài “Thức A-Lại-Da có phải là linh hồn?”

Như đã nói, vai trò của thức A-Lai-Da là mang theo toàn bộ tổng thể nghiệp thiện, ác, sau khi ra khỏi xác chết, rồi tự kiến tạo thân Trung ấm là thân đợi chờ đến môi trường mới để thọ thân chúng sinh theo lực của định nghiệp là cái nhân quyết định. Vì do lực của định nghiệp, mà sự ra đi đến môi trường mới của các thân Trung ấm không có thời gian hạn định quả quyết phải là đúng 49 ngày, rất là vô chừng. Cho nên có những thân Trung ấm, qua một tuần, hai tuần mới ra đi v.v... Có những thân Trung ấm không đi đâu hết, chấp nhận thực tại làm môi trường sống. Thì, đây cũng chính là do định nghiệp của họ, bởi vì trước khi xả bỏ xác thân trần thế, tâm tư họ có khởi lên hoài bão, ước muốn nhắm đến một mục tiêu nào đó, chứ không phải định nghiệp trọng tội. Sau đó thân Trung ấm bị giải thể, chuyển qua cái thân ma vô hình với thời gian vô định để thực hiện mục tiêu ước muốn. Chẳng hạn câu chuyện Viên Án Triệu Thố được chứng minh rõ thực, trong đó Triệu Thố đã làm kiếp ma với thời gian hằng trăm năm để thực hiện mục tiêu báo thù Viên Án. Và những câu chuyện: Chị của giáo sư Định làm kiếp ma 30 năm, các vong linh hiện về khiếu nại với quan chức chính quyền vì bị chết oan, xử oan, v.v... như đã nói ở trước.

Bất cứ thân Trung ấm nào cũng đều chứa đựng vô minh, vọng thức nhiều hoặc ít, là lá chắn ngăn che (ấm – uẩn) Phật tánh, cho nên phải đi đến môi trường mới để thọ thân. Trước khi ra đi, thân Trung ấm của họ bị chết ngất từ một lần cho đến bảy lần, sau đó thân tướng bị giải thể, chỉ còn lại chủng tử nghiệp (ấm, uẩn) trong thức A-Lại-Da, tức là thức A-Lại-Da trở về lại nguyên hình một khối nghiệp quả di động do có biết (thức).

Môi trường mới, mà thức A-Lại-Da đến tiếp nhận để thọ thân hữu hình và vô hình là tại sáu cõi trong tam giới. Hữu hình là thân được kiến tạo bởi bốn thứ lớn: đất, nước, gió, lửa và những vật chất khác ngay tại trái đất này làm cho mắt con người thấy rõ.

Chúng sinh hữu hình tại trái đất này, đó là loài người và súc sinh muôn loài lớn, nhỏ, cực nhỏ, li ti.

Môi trường mà thức A-Lại-Da đến thọ thân chúng sinh hữu hình là tử cung của mẹ (con cái), đó là thai sinh. Trong lòng trứng, đó là noãn sinh. Nơi ẩm thấp, đó là thấp sinh. Nơi ẩm ướt, đó là hóa sinh. Bốn nơi trên, ở đó có tế bào sống âm dương là thức A-Lai-Da liền hòa nhập vào mà thọ sinh mệnh. Tức là một sinh mệnh chúng sinh hữu hình được thành thân phải hội đủ ba thứ: tế bào sống âm dương (tinh trùng + noãn châu) và thức A-Lại-Da. Nếu một trong ba yếu tố đó bị thiếu, thì không thể thành sinh mệnh. Cho dù môi trường không phải là tử cung bụng mẹ, mà là cái ống nghiệm, trong đó có tinh trùng và noãn châu, thức A-Lai-Da vẫn nhập vào một cách thông suốt.

Nói rõ hơn, bất cứ nơi nào, như trong đống rơm, rác rến, mặt đất ẩm ướt, thân cây, bờ nước ẩm, trong nồi niêu có chất ôi thối, v.v... Một khi ở những nơi đó có tế bào sống âm dương hiện hữu, tức thì A-Lại-Da mang quả báo nghiệp súc sinh hòa nhập vào mà thọ thân. Âm dương được nói tại những nơi trên là khí nóng ban ngày, khí lạnh ban đêm, chứ không phải cha mẹ, đực cái, trống mái như loài thai sinh, noãn sinh.

Qua những câu chuyện: con rận trong bâu áo cà sa, con sâu trong đốt mía, các hài nhi con người được ra đời khỏe mạnh và lớn lên từ ống nghiệm, cũng như những con đom đóm được sinh ra từ đống rơm, lá ủ mục nát. Những côn trùng nhỏ có cánh được sinh ra từ những trái cây ôi thối, trong nồi có thức ăn lên men, những con mọt trong thùng gạo, v.v... là những dữ kiện chứng minh về môi trường mới của những thức A-Lai-Da đến thọ thân chúng sinh hữu hình.

 

Như đã nói, thức A-Lại-Da cũng chính là một kho tàng chủng tử, hoạt động của nó rất thâm hậu, mắt phàm không thể thấy được trọng lượng, dung chứa, nơi chốn nhất định nào của nó, nhưng nó có khả năng đến bất cứ nơi nào gần nhất, xa nhất, hằng trăm năm ánh sáng ngoài không gian vô tận và nơi nào có lớp vỏ bao bọc kín đáo nhất, nhỏ nhất như vi trần, nó vẫn vào thọ thân chúng sinh. Cho nên nói thức A-Lai-Da tức chủng tử (hạt giống) nhỏ, thì nó nhỏ hơn hạt bụi. Nói lớn, nó lớn bao trùm khắp tam thiên đại thiên thế giới. Dù nó nhỏ hơn hạt bụi như vậy, nhưng nó có khả năng sẽ trở thành một con voi lớn, một đế vương trị vì thiên hạ ở cõi trần, một thiên vương ở cõi trời, một thánh nhân, một vị Phật... Và dù rộng lớn như tam thiên đại thiên thế giới như vậy, nhưng nó sẽ trở thành thân chúng sinh nhỏ như con vi trùng, con phù du, con mọt, con kiến... bởi bảy quan năng rung động, hằng chuyển bất diệt của nó.

Do từ sự rung động của bảy quan năng cảm nhận, mà có những thức A-Lại-Da tự tạo cho mình một môi trường mới, đó là thực tại. Thực tại bên kia cõi chết là một thứ không gian có vô số chiều, chứ không phải 3 chiều như không gian của cõi trần. Sau khi thức A-Lại-Da tự thác sinh thân vô hình là Thánh, Thần, Tiên, Diêm Vương, quỷ vương, quỷ đói, quỷ dữ, yêu tinh, ma trơi, ma xó, âm hồn, cô hồn... liền sống trong một chiều không gian trong vô số chiều không gian.

Trong vô số chiều không gian của các loài chúng sinh vô hình đó, có những chiều không gian hực lửa nóng bức, lạnh tái tê, âm u lờ mờ, đen tối, sâu thẳm, đỏ rực, bén nhọn, v.v... Đó là những loại địa ngục do từ nghiệp quả ác trong thức A-Lại-Da biến hiện ra để tự sát phạt. Và có những chiều không gian thanh tao, trang nhã, đó là cảnh giới của các loài A-Tu-La (Thánh, Thần, Tiên) do từ thức A-Lại-Da rung động mà có.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/03/2011(Xem: 3338)
Vào một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương trình Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh luận rất sôi nổi. Đây là một "talk show" của Mỹ. Khách mời là Dr. Hazel Denning, bác sĩ phân tâm học, là một phụ nữ có tuổi, thông minh, ăn nói rất lưu loát và là sáng lập viên của hội Association for Past life and Therapies (Hội Nghiên cứu kiếp trước kiếp sau để ứng dụng vào việc chữa trị). Là một người tiền phong trong lãnh vực này, bà đã đi nhiều nơi trên thế giới thuyết giảng về luân hồi.
02/03/2011(Xem: 10489)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
21/02/2011(Xem: 8563)
Người viết cũng tin tưởng là tất cả chúng ta đều có thể thực hiện việc phóng sinh mỗi ngày trong cuộc sống. Và điều đó có thể mang lại những kết quả rất kỳ diệu...
20/02/2011(Xem: 7803)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
12/02/2011(Xem: 12964)
Hàng năm mỗi khi Đông tàn xuân đến, Phật tử khắp nơi lại nhớ ngày thành đạo của đức Thích Tôn. Đối với Phật tử Việt Nam chúng ta nhất là những người theo truyền thống đại thừa, danh từ Phật hay “Bụt” đã trở thành một khái niệm vừa thiêng liêng vừa gần gũi. Danh từ Bụt xuất hiện rất sớm trên đất nước ta (tức Giao Châu, khi còn Bắc thuộc). Vào đầu thế kỷ Tây lịch, những nhà sư Ấn Độ theo tàu buôn sang Trung Quốc truyền đạo, đã ghé lại đất Giao Châu. Trong thời gian chờ gió yên biển lặng để tiếp tục hành trình, các nhà sư và các thương gia Ấn Độ đã truyền cho dân chúng Việt nam nhiều khái niệm căn bản của đạo Phật như nhân quả tội phúc, quy y, cúng dường, bố thí.
28/01/2011(Xem: 4128)
Tất cả mọi hiện tượng đều tương liên với nhau và biến đổi, không có một sự gián đoạnhay ngưng nghỉ nào, không có gì bớt đi cũng không có gì thêm vào, chỉ có nguyênnhân này sinh ra hậu quả kia, rồi hậu quả kia lại tạo ra nguyên nhân khác. Đó là cáinhìn của Phật giáo đối với tất cả các hiện tượng trong vũ trụ cũng như đối vớisự sống và cái chết của từng cá thể.
18/01/2011(Xem: 18149)
Sở dĩ được gọi là Mật giáo vì đa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
09/01/2011(Xem: 4448)
agpo Rimpochélà một gương mặt lớn của Phật giáo Tây tạng tại Âu châu. Khi vừa mới một tuổiDagpo Rimpoché đã được Đức Đạt-Lai Lạt-Ma thứ XIII xác nhận là vị hóa thân (tulku)của Ngài Mã-nhĩ-ba (Marpa, 1012-1097) một vị Đại sư của Tây tạng và là thầy củaĐại sư Mật-lặc Nhật-ba (Milarepa, 1052-1135). Dagpo Rimpoché sinh năm 1932, vàochùa từ lúc sáu tuổi, tu học tại các tu viện đại học danh tiếng nhất ở Tây tạng.Ngài rời Tây Tạng vượt sang Ấn vào năm 1959 và sau đó lưu trú tại Pháp từ năm1960.
07/01/2011(Xem: 8223)
Cuốn sách nhỏ này do Hòa Thượng Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda là một cuốn sách có giá trị, đáp ứng được những câu hỏi như chết đi về đâu và chết rồi đã hết khổ chưa...
06/01/2011(Xem: 5108)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quả mà chúng ta đã vun trồng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567