Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vũ trụ và con người trở lại vấn đề tạo sinh vô tính

08/04/201319:41(Xem: 4106)
Vũ trụ và con người trở lại vấn đề tạo sinh vô tính

Giới Thiệu Bài Mới

Vũ Trụ Và Con Người Trở Lại Vấn Đề Tạo Sinh Vô Tính

Hoàng Quyên

Nguồn:Hoàng Quyên


TRONG LÚC CÁC CHÍNH PHỦ TRÊN THẾ GIỚI BÀN CẢI NÊN HAY KHÔNG CHO PHÉP CÁC KHOA HỌC GIA TẠO SINH VÔ TÍNH, thì Trung Quốc âm thầm cho ra đời 10 con vật.

Một nguồn tin phát ra từ Thượng Hải Trung Hoa lục địa, Trung Quốc âm thầm nghiên cứu và phát triển kỹ thuật cloning và nuôi tham vọng trở thành một cường quốc trong lĩnh vực này.

Ba con dê khỏe mạnh đang thong thả ăn được thu hình vào máy của phóng viên truyền hình Reuter, là kết quả tạo sinh vô tính của các nhà khoa học Trung Quốc, cho ra đời hồi tháng 5 năm 2001.

Khắp lãnh thổ Hoa Lục hiện có khoảng 10 con vật sinh ra từ kỹ thuật nhân giống vô tính, đã thực hiện với cừu và bò.

Tiến sĩ Cheng Guoxiang, giám đốc Viện Biến Giống Thượng Hải cho biết, kỹ thuật cloning là công cụ phục vụ tốt ngành chăn nuôi công nghiệp. Các nhà khoa học này đã bước qua thời kỳ ứng dụng vào các mục tiêu thực tế.

Theo lời ông chủ trương cấm đoán nhân giống người bằng kỹ thuật là điều dễ hiểu, nhưng không nên cấm hết cuộc nghiên cứu tế bào gốc để chữa các chứng bệnh nan y.

Sở thú Thượng Hải đã ký hợp đồng tài trợ một dự án nhân giống vô sinh loài cọp Hoa Nam hiện bị đe dọa tuyệt chủng.

ĐÀI BẮC CŨNG... THỰC HIỆN NHƯNG LÀ... HEO

Trong khi đó đã thực hiện "Tạo sinh vô tính Heo với DNA của Người. Các nhà khoa học Đài Loan đã tạo sinh vô tính được các con heo mang di truyền Người và Heo, một bước nhảy có thể dẫn tới việc chữa trị bệnh Hemophilia tức bệnh chảy máu vì máu không đông được, đồng thời còn chữa trị các bệnh khác, theo lời tiết lộ của các khoa học gia này.

Ba con heo cái được từ 2 tuần đến 2 tháng tuổi đã ra đời bằng kỹ thuật giải phẩu bệnh heo mẹ và có tình trạng sức khỏe tốt, theo lời Viện Kỹ Thuật Thú Vật, cơ quan do chính phủ đài thọ loan báo.

Để tạo sinh các khoa học gia trước tiên phải chuyển các di truyền thể từ cả tế bào người và heo vào một con heo được 3 tuổi, đó là lời tuyên bố của Wu Shinnchih - nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện này.

Các khoa học gia đó lấy tế bào từ lỗ tai heo và chích chúng vào các tế bào trứng của các con heo khác hầu tạo ra thú tạo sinh vô tính, theo lời của ông Wu. Các con heo tạo sinh có thể tạo ra khi di truyền thể từ một tế bào đơn độc được chích vào một tế bào trứng, mà tế bào trứng này đã bị gỡ bỏ các di truyền thể riêng của chúng.

Wong Chung Nam - giám đốc của Viện này nói là có 5 tổ chức ngoại quốc đã tạo sinh heo thành công. Nhưng thành công trước tiên là Đài Loan sinh sản từ hai tế bào thay vì chỉ một tế bào.

Sau khi các heo tạo sinh này lớn lên, sữa của chúng sẽ chứa đựng một yếu tố làm đông máu người để có thể dùng chữa bệnh hemophilia. Sữa heo này cũng sẽ có chất đạm heo, ngăn cản được cả những bệnh tiêu chảy. Won nói: "viện này cũng tính làm việc với các cơ quan nghiên cứu nước ngoài để đẩy mạnh tạo sinh hầu dùng heo tạo sinh mà có cơ phận thế được ghép cho con người mà không bị cơ thể từ chối.

NAM HÀN CŨNG TUYÊN BỐ ĐÃ THÀNH CÔNG TẾ BÀO NGƯỜI CẤY NOÃN SÀO BÒ

Tin từ Seoul đánh đi cho biết là các bác sĩ tại Nam hàn vừa tuyên bố là họ đã thành công trong việc tạo sinh vô tính một bào thai con người (human embryo) bằng cách dùng tế bào loài người và cấy vào noãn sào của con bò cái. Điều này được dự đoán là sẽ gây nhiều phẫn nộ trong các đoàn thể tôn giáo và những nhóm chống đối cuộc thí nghiệm tương tự.

Trung tâm nghiên cứu về Đời sống Maria (Maria Life Engineering Research Institute),dưới sự quản trị của bác sĩ Park Sae Pil, tuyên bố cách đây không bao lâu là họ đã lấy một nguyên tử từ một tế bào con người và cấy vào một noãn sào của một con bào cái, đây là tiến trình để tạo gốc (stem cells).

Tế bào gốc có thể tự sinh ra thành những tế bào khác, với tiềm năng sinh sản để thay thế những phần hoặc những tế bào trong thân thể đã bị hư hại.

Dầu vậy, công trình nghiên cứu của bác sĩ Park được dự đoán là sẽ gây nên nhiều phẫn nộ và tranh cãi trên phương diện đạo đức của sự tạo sinh vô tính của tế bào loài người với noãn sào của giống bò.

Trung tâm nghiên cứu về Đời sống Maria đã tuyên bố là họ đã dùng một nguyên tử lấy từ một tế bào loài người và cấy vào noãn sào của một con bò cái, một tiến trình hòa hợp liên quan giữa hai giống khác nhau.

Bào thai thành hình bởi phương pháp tạo sinh vô tính chứa 99% DNA của con người,theo bản báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu về Đời sống Maria. Bác sĩ Park cho biết những tế bào gốc dùng trong việc thay thế cơ phận con người được cấy từ noãn sào của con người rất khó tìm.

Bác sĩ Park cũng cảnh báo là việc tạo sinh vô tính một bào thai con người theo phương pháp này chỉ nhằm mục đích để tạo nên tế bào gốc, không mục đích để tạo nên một con người lai bò, theo ông, không thể thực hiện được với kỹ thuật hiện tại.

Hoàng Quyên

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5003)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3328)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6385)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4643)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9799)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7032)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 7875)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4802)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5503)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4391)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567